Thứ Ba, 29 tháng 12, 2020

[952] Suy giáp có chữa khỏi được không?

Trong bài viết này các bạn sẽ được tìm hiểu xem Suy giáp có chữa khỏi được không và tất cả những điều bạn cần biết về bệnh suy giáp

Suy giáp là gì?

Suy giáp có chữa khỏi được không

Suy giáp có chữa khỏi được không

Suy giáp xảy ra khi cơ thể bạn không sản xuất đủ hormone tuyến giáp. Tuyến giáp là một tuyến nhỏ hình bướm nằm ở phía trước cổ của bạn. Nó giải phóng các hormone để giúp cơ thể bạn điều hòa và sử dụng năng lượng.

Tuyến giáp của bạn chịu trách nhiệm cung cấp năng lượng cho gần như mọi cơ quan trong cơ thể bạn.

Nó kiểm soát các chức năng như nhịp đập của tim và hệ tiêu hóa hoạt động như thế nào . Nếu không có đủ lượng hormone tuyến giáp, các chức năng tự nhiên của cơ thể bắt đầu chậm lại.

Còn được gọi là tuyến giáp kém hoạt động, suy giáp ảnh hưởng đến phụ nữ thường xuyên hơn nam giới. Nó thường ảnh hưởng đến những người trên 60 tuổi, nhưng nó có thể bắt đầu ở mọi lứa tuổi.

Suy giáp có thể được phát hiện thông qua xét nghiệm máu định kỳ hoặc sau khi các triệu chứng bắt đầu.

Suy giáp cận lâm sàng là tên được đặt cho một dạng bệnh nhẹ, sớm.

Nếu gần đây bạn đã được chẩn đoán mắc chứng suy giáp, điều quan trọng bạn cần biết là việc điều trị được coi là đơn giản, an toàn và hiệu quả.

Hầu hết các phương pháp điều trị dựa vào việc bổ sung lượng hormone thấp bằng hormone nhân tạo. Các hormone này sẽ thay thế những gì cơ thể bạn không tự sản xuất và giúp đưa các chức năng của cơ thể trở lại bình thường.

Suy giáp có phổ biến không?

Suy giáp là một tình trạng khá phổ biến. Khoảng 4,6 phần trăm người Mỹ từ 12 tuổi trở lên bị suy giáp. Nhìn chung, khoảng 10 triệu người ở Hoa Kỳ sống chung với tình trạng này.

Bệnh ngày càng phổ biến theo tuổi. Những người trên 60 tuổi mắc phải nó thường xuyên hơn.

Phụ nữ có nhiều khả năng có tuyến giáp kém hoạt động. Trên thực tế, cứ 8 phụ nữ thì có 1 người bị suy giáp.

Những dấu hiệu và triệu chứng của bệnh suy giáp là gì?

Các dấu hiệu và triệu chứng của suy giáp khác nhau ở mỗi người. Mức độ nghiêm trọng của tình trạng này cũng ảnh hưởng đến các dấu hiệu và triệu chứng xuất hiện và khi nào. Các triệu chứng cũng đôi khi khó xác định.

Các triệu chứng ban đầu có thể bao gồm tăng cân và mệt mỏi. Cả hai đều trở nên phổ biến hơn khi bạn già đi, bất kể sức khỏe của tuyến giáp của bạn. Bạn có thể không nhận ra rằng những thay đổi này có liên quan đến tuyến giáp của bạn cho đến khi xuất hiện nhiều triệu chứng hơn.

Các dấu hiệu và triệu chứng phổ biến nhất của suy giáp bao gồm:

  • Mệt mỏi
  • Tăng cân
  • Mặt sưng húp, nhạy cảm
  • Trầm cảm
  • Táo bón
  • Cảm thấy lạnh
  • Giảm mồ hôi
  • Nhịp tim chậm lại
  • Tăng cholesterol trong máu
  • Da khô
  • Tóc khô , mỏng
  • Suy giảm trí nhớ
  • Khó sinh sản hoặc thay đổi kinh nguyệt
  • Yếu cơ
  • Cứng cơ , đau nhức và đau
  • Đau và cứng khớp của bạn
  • Khàn tiếng

Đối với hầu hết mọi người, các triệu chứng của tình trạng này tiến triển dần dần trong nhiều năm.

Khi tuyến giáp hoạt động chậm hơn và nhiều hơn, các triệu chứng có thể trở nên dễ dàng nhận biết hơn. Tất nhiên, nhiều triệu chứng này cũng trở nên phổ biến hơn theo độ tuổi nói chung.

Nếu bạn nghi ngờ các triệu chứng của mình là kết quả của một vấn đề về tuyến giáp, hãy đi khám bác sĩ. Họ có thể yêu cầu xét nghiệm máu để xác định xem bạn có bị suy giáp hay không.

>> Xem thêm: Thiếu hormone tăng trưởng: nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và cách điều trị

Nguyên nhân nào gây ra bệnh suy giáp?

Suy giáp có chữa khỏi được không

Suy giáp có chữa khỏi được không

Các nguyên nhân phổ biến của suy giáp được mô tả dưới đây.

Viêm tuyến giáp Hashimoto

Hệ thống miễn dịch của bạn được thiết kế để bảo vệ các tế bào của cơ thể chống lại vi khuẩn và vi rút xâm nhập .

Khi vi khuẩn hoặc vi rút không xác định xâm nhập vào cơ thể, hệ thống miễn dịch của bạn sẽ phản ứng bằng cách gửi các tế bào chiến đấu để tiêu diệt các tế bào lạ.

Đôi khi, cơ thể bạn nhầm lẫn các tế bào bình thường, khỏe mạnh với các tế bào xâm nhập. Đây được gọi là phản ứng tự miễn dịch.

Nếu phản ứng tự miễn dịch không được điều chỉnh hoặc điều trị, hệ thống miễn dịch của bạn có thể tấn công các mô khỏe mạnh. Điều này có thể gây ra các vấn đề y tế nghiêm trọng , bao gồm các tình trạng như suy giáp.

Viêm tuyến giáp Hashimoto là một tình trạng tự miễn dịch và là nguyên nhân phổ biến nhất của tuyến giáp kém hoạt động ở Hoa Kỳ.

Căn bệnh này tấn công tuyến giáp của bạn và gây viêm tuyến giáp mãn tính. Tình trạng viêm có thể làm giảm chức năng tuyến giáp.

Nó ảnh hưởng đến phụ nữ trung niên phổ biến nhất, nhưng nó có thể xảy ra ở nam giới và trẻ em. Tình trạng này cũng xảy ra trong các gia đình. Nếu một thành viên trong gia đình đã được chẩn đoán mắc bệnh, thì nguy cơ mắc bệnh của bạn sẽ cao hơn.

Điều trị cường giáp

Nếu tuyến giáp của bạn sản xuất quá nhiều hormone tuyến giáp, bạn có một tình trạng được gọi là cường giáp. Điều trị tình trạng này nhằm mục đích giảm và bình thường hóa sản xuất hormone tuyến giáp.

Đôi khi, việc điều trị có thể khiến nồng độ hormone tuyến giáp của bạn duy trì ở mức thấp vĩnh viễn. Điều này thường xảy ra sau khi điều trị bằng iốt phóng xạ .

Phẫu thuật cắt bỏ tuyến giáp

Nếu toàn bộ tuyến giáp của bạn bị cắt bỏ do các vấn đề về tuyến giáp, bạn sẽ bị suy giáp. Sử dụng thuốc điều trị tuyến giáp trong suốt phần đời còn lại của bạn là phương pháp điều trị chính.

Nếu chỉ cắt bỏ một phần tuyến, tuyến giáp của bạn vẫn có thể tự sản xuất đủ hormone. Xét nghiệm máu sẽ giúp xác định lượng thuốc tuyến giáp bạn sẽ cần.

Xạ trị

Nếu bạn được chẩn đoán mắc bệnh ung thư đầu hoặc cổ, ung thư hạch bạch huyết hoặc bệnh bạch cầu , bạn có thể đã trải qua xạ trị .

Bức xạ được sử dụng để điều trị những tình trạng này có thể làm chậm hoặc ngừng sản xuất hormone tuyến giáp. Điều này hầu như luôn luôn dẫn đến suy giáp.

Dùng thuốc

Một số loại thuốc có thể làm giảm sản xuất hormone tuyến giáp, dẫn đến suy giáp. Chúng bao gồm những thuốc được sử dụng để điều trị các tình trạng tâm lý, ung thư hoặc bệnh tim, chẳng hạn như:

  • lithium
  • mitotane (Lysodren), thuốc điều trị ung thư tuyến thượng thận
  • interleukin-2 (IL-2)
  • amiodarone (Pacerone), một loại thuốc chống loạn nhịp tim

Các yếu tố nguy cơ của suy giáp là gì?

Các yếu tố có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh suy giáp bao gồm:

  • là nữ
  • ít nhất 60 tuổi
  • có tiền sử gia đình bị suy giáp
  • mắc một số tình trạng tự miễn dịch, chẳng hạn như hội chứng Sjögren và bệnh tiểu đường loại 1

Suy giáp được chẩn đoán như thế nào?

Hai công cụ chính được sử dụng để xác định xem bạn có bị suy giáp hay không, đó là đánh giá y tế và xét nghiệm máu.

Đánh giá y tế

Bác sĩ của bạn sẽ hoàn thành một cuộc kiểm tra thể chất kỹ lưỡng và bệnh sử. Họ sẽ kiểm tra các dấu hiệu thể chất của bệnh suy giáp, bao gồm:

  • da khô
  • phản xạ chậm
  • sưng ở cổ
  • nhịp tim chậm hơn

Ngoài ra, bác sĩ sẽ yêu cầu bạn báo cáo bất kỳ triệu chứng nào bạn đang gặp phải, chẳng hạn như mệt mỏi, trầm cảm, táo bón hoặc liên tục cảm thấy lạnh.

Nếu bạn đã biết tiền sử gia đình về các tình trạng tuyến giáp, hãy nói với bác sĩ của bạn trong kỳ khám này.

Xét nghiệm máu

Xét nghiệm máu là cách duy nhất để xác định chẩn đoán suy giáp một cách đáng tin cậy.

Một hormon kích thích tuyến giáp (TSH) kiểm tra các biện pháp bao nhiêu TSH của bạn tuyến yên là tạo:

  • Nếu tuyến giáp của bạn không sản xuất đủ hormone, tuyến yên sẽ tăng TSH để tăng sản xuất hormone tuyến giáp.
  • Nếu bạn bị suy giáp, nồng độ TSH của bạn sẽ cao, do cơ thể bạn đang cố gắng kích thích hoạt động của hormone tuyến giáp nhiều hơn.
  • Nếu bạn bị cường giáp, nồng độ TSH của bạn sẽ thấp, do cơ thể bạn đang cố gắng ngừng sản xuất hormone tuyến giáp quá mức.

Một thử nghiệm mức độ thyroxine (T4) cũng rất hữu ích trong việc chẩn đoán suy giáp. T4 là một trong những hormone do tuyến giáp của bạn trực tiếp sản xuất. Được sử dụng cùng nhau, xét nghiệm T4 và TSH giúp đánh giá chức năng tuyến giáp.

Thông thường, nếu bạn có mức T4 thấp cùng với mức TSH cao, bạn đã bị suy giáp. Tuy nhiên, có một loạt bệnh tuyến giáp . Các xét nghiệm chức năng tuyến giáp khác có thể cần thiết để chẩn đoán đúng tình trạng của bạn.

Suy giáp có chữa khỏi được không?

Suy giáp là một tình trạng kéo dài suốt đời. Đối với nhiều người, thuốc làm giảm hoặc giảm bớt các triệu chứng.

Suy giáp được điều trị tốt nhất bằng cách sử dụng levothyroxine (Levoxyl, Synthroid). Phiên bản tổng hợp này của hormone T4 sao chép hoạt động của hormone tuyến giáp mà cơ thể bạn thường sản xuất.

Thuốc được thiết kế để trả lại lượng hormone tuyến giáp đầy đủ trong máu của bạn. Một khi lượng hormone được phục hồi, các triệu chứng của tình trạng này có thể biến mất hoặc ít nhất là có thể kiểm soát được nhiều hơn.

Khi bạn bắt đầu điều trị, phải mất vài tuần trước khi bạn bắt đầu cảm thấy nhẹ nhõm. Bạn sẽ yêu cầu các xét nghiệm máu tiếp theo để theo dõi sự tiến triển của mình.

Bạn và bác sĩ điều trị sẽ làm việc cùng nhau để tìm ra liều lượng và kế hoạch điều trị giải quyết các triệu chứng của bạn tốt nhất. Điều này có thể mất một thời gian.

Trong hầu hết các trường hợp, những người bị suy giáp phải dùng thuốc này cả đời.

Tuy nhiên, không chắc bạn sẽ tiếp tục dùng liều tương tự, đặc biệt nếu bạn bị viêm tuyến giáp Hashimoto. Để đảm bảo thuốc của bạn vẫn hoạt động bình thường, bác sĩ sẽ kiểm tra mức TSH của bạn hàng năm.

Nếu nồng độ thuốc trong máu cho thấy thuốc không hoạt động tốt như bình thường, bác sĩ sẽ điều chỉnh liều lượng cho đến khi đạt được sự cân bằng.

>> Xem thêm:

Những phương pháp điều trị thay thế có thể giúp điều trị suy giáp?

Chất chiết xuất từ ​​động vật có chứa hormone tuyến giáp chứa các chất chiết xuất này đến từ tuyến giáp của lợn. Chúng chứa cả T4 và triiodothyronine (T3) .

Nếu bạn dùng levothyroxine, bạn chỉ nhận được T4. Tuy nhiên, đó là tất cả những gì bạn cần vì cơ thể bạn có khả năng sản xuất T3 từ T4 tổng hợp.

Các chất chiết xuất từ ​​động vật thay thế này thường chứa lượng hormone không nhất quán và các nghiên cứu không cho thấy chúng tốt hơn levothyroxine. Vì những lý do này, chúng không được khuyến khích thường xuyên.

Bạn cũng có thể mua các chất chiết xuất từ ​​tuyến lệ ở một số cửa hàng chuyên bán thực phẩm chức năng tốt cho sức khỏe.

Các sản phẩm này không được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) giám sát hoặc quản lý. Do đó, hiệu lực, tính hợp pháp và độ tinh khiết của chúng không được đảm bảo.

Sử dụng một trong hai sản phẩm này và tự chịu rủi ro. Tuy nhiên, hãy cho bác sĩ biết nếu bạn quyết định thử các sản phẩm này để họ có thể điều chỉnh phương pháp điều trị cho phù hợp.

Các biến chứng của suy giáp là gì?

Các biến chứng của suy giáp bao gồm:

  • bướu cổ
  • chấn thương thần kinh
  • Bệnh lý thần kinh ngoại biên
  • Hội chứng ống cổ tay
  • Giảm chức năng thận, trong trường hợp bệnh nặng
  • Hôn mê myxedema , trong trường hợp bệnh nặng
  • Khó thở khi ngủ

Suy giáp cũng có thể dẫn đến vô sinh hoặc các biến chứng liên quan đến thai nghén như tiền sản giật.

Khuyến nghị về chế độ ăn uống đặc biệt cho những người bị suy giáp?

Suy giáp có chữa khỏi được không

Suy giáp có chữa khỏi được không

Theo nguyên tắc chung, những người bị suy giáp không có một chế độ ăn uống cụ thể nào cả. Tuy nhiên, đây là một số khuyến nghị cần ghi nhớ.

Ăn một chế độ ăn uống cân bằng

Tuyến giáp của bạn cần đủ lượng iốt để hoạt động đầy đủ, nhưng bạn không cần phải bổ sung iốt để điều đó xảy ra.

Một chế độ ăn uống cân bằng gồm ngũ cốc nguyên hạt , đậu , protein nạc , trái cây và rau nhiều màu sắc sẽ cung cấp đủ i-ốt.

Theo dõi lượng đậu nành của bạn

Đậu nành có thể cản trở sự hấp thụ hormone tuyến giáp. Nếu bạn uống hoặc ăn quá nhiều sản phẩm từ đậu nành, bạn có thể không hấp thụ được thuốc đúng cách.

Điều đặc biệt quan trọng là người chăm sóc phải theo dõi lượng đậu nành của trẻ sơ sinh cần điều trị suy giáp và uống sữa công thức từ đậu nành.

Đậu nành được tìm thấy trong:

  • đậu hũ
  • pho mát thuần chay và các sản phẩm thịt
  • Sữa đậu nành
  • đậu nành
  • Nước tương

Bạn cần dùng thuốc với liều lượng ổn định để đạt được mức độ đồng đều của hormone tuyến giáp trong máu. Tránh ăn hoặc uống thực phẩm làm từ đậu nành trong ít nhất 4 giờ trước và sau khi bạn uống thuốc.

Hãy ăn chất xơ mọt cách thông minh

Giống như đậu nành, chất xơ có thể cản trở sự hấp thụ hormone. Chế độ ăn uống quá nhiều chất xơ có thể khiến cơ thể bạn không nhận được các hormone cần thiết.

Nhưng chất xơ rất quan trọng, vì vậy đừng tránh hoàn toàn. Thay vào đó, tránh dùng thuốc trong vòng vài giờ sau khi ăn thực phẩm giàu chất xơ .

Không dùng thuốc tuyến giáp với các chất bổ sung khác

Nếu bạn dùng chất bổ sung hoặc thuốc ngoài thuốc điều trị tuyến giáp, hãy cố gắng dùng chúng vào những thời điểm khác nhau. Các loại thuốc khác có thể cản trở sự hấp thụ, vì vậy tốt nhất bạn nên uống thuốc tuyến giáp khi bụng đói và không có các loại thuốc hoặc thức ăn khác.

Như vậy được chẩn đoán mắc chứng suy giáp không có nghĩa là bạn sẽ phải tuân theo một chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt, mặc dù có thể cần một vài điều chỉnh. Tạo một kế hoạch ăn kiêng cho người suy giáp với những lời khuyên này.

Một số lời khuyên để đối phó với chứng suy giáp là gì?

Ngay cả khi bạn đang điều trị, bạn có thể phải đối mặt với các vấn đề hoặc biến chứng kéo dài do tình trạng này. Tuy nhiên, có nhiều cách để giảm bớt ảnh hưởng của suy giáp đến chất lượng cuộc sống của bạn.

Theo dõi các tình trạng sức khỏe khác

Có mối liên hệ giữa các bệnh tự miễn dịch khác và bệnh suy giáp. Suy giáp thường đi kèm với các tình trạng khác, chẳng hạn như:

  • bệnh celiac
  • Bệnh tiểu đường
  • rheumatoid arthritis (RA)
  • lupus
  • rối loạn ảnh hưởng đến tuyến thượng thận
  • vấn đề về tuyến yên

Có các chiến lược đối phó với mệt mỏi

Mặc dù đã dùng thuốc nhưng thỉnh thoảng bạn vẫn có thể bị mệt mỏi. Để giúp bạn chống lại mức năng lượng thấp, điều quan trọng là bạn:

  • có được giấc ngủ chất lượng mỗi đêm
  • ăn một chế độ ăn nhiều trái cây và rau quả
  • xem xét việc sử dụng các cơ chế giảm căng thẳng, chẳng hạn như thiền và yoga

Tâm sự

Có một tình trạng bệnh mãn tính có thể khó khăn, đặc biệt nếu nó đi kèm với các mối quan tâm sức khỏe khác.

Tìm những người mà bạn có thể cởi mở bày tỏ cảm xúc và trải nghiệm của mình. Đây có thể là nhà trị liệu, bạn thân, thành viên gia đình hoặc một nhóm hỗ trợ của những người khác đang sống với tình trạng này.

Nhiều bệnh viện tài trợ các cuộc họp cho những người mắc các bệnh như suy giáp. Yêu cầu giới thiệu từ văn phòng giáo dục bệnh viện của bạn và tham dự một cuộc họp.

Bạn có thể kết nối với những người hiểu chính xác những gì bạn đang trải qua và có thể đưa ra hướng dẫn. Tìm hiểu thêm về suy giáp có thể ảnh hưởng đến các mối quan hệ của bạn như thế nào.

Mối liên hệ giữa suy giáp và trầm cảm là gì?

Suy giáp có chữa khỏi được không

Suy giáp có chữa khỏi được không

Khi mức độ hormone tuyến giáp thấp, các chức năng tự nhiên của cơ thể bạn bị chậm lại và tụt hậu.

Điều này gây ra một loạt các triệu chứng, bao gồm mệt mỏi, tăng cân và thậm chí trầm cảm . Một nghiên cứu năm 2016 phát hiện ra rằng 60% những người bị suy giáp có một số triệu chứng trầm cảm.

Một số người bị suy giáp có thể chỉ gặp khó khăn về tâm trạng. Điều này có thể gây khó khăn cho việc chẩn đoán suy giáp. Thay vì chỉ điều trị não, các bác sĩ cũng nên xem xét xét nghiệm và điều trị tuyến giáp kém hoạt động.

Trầm cảm và suy giáp có một số triệu chứng. Bao gồm các:

  • mệt mỏi
  • tăng cân
  • tâm trạng chán nản
  • giảm ham muốn và sự hài lòng
  • khó tập trung
  • khó ngủ

Hai tình trạng này cũng có các triệu chứng có thể phân biệt chúng với nhau. Đối với suy giáp, các vấn đề như khô da, táo bón, cholesterol cao và rụng tóc thường gặp. Đối với bệnh trầm cảm, những tình trạng này sẽ không thường gặp.

Bệnh trầm cảm thường được chẩn đoán dựa trên các triệu chứng và bệnh sử. Chức năng tuyến giáp thấp được chẩn đoán bằng khám sức khỏe và xét nghiệm máu.

Để xem liệu có mối liên hệ giữa chứng trầm cảm và chức năng tuyến giáp của bạn hay không, bác sĩ có thể yêu cầu các xét nghiệm này để chẩn đoán xác định.

Nếu chứng trầm cảm của bạn chỉ do suy giáp gây ra, thì việc khắc phục tình trạng suy giáp nên điều trị chứng trầm cảm. Nếu không, bác sĩ có thể kê đơn thuốc cho cả hai tình trạng.

Họ sẽ từ từ điều chỉnh liều lượng của bạn cho đến khi bạn kiểm soát được chứng trầm cảm và suy giáp.

Mối liên hệ giữa suy giáp và lo lắng là gì?

Trong khi suy giáp từ lâu có liên quan đến trầm cảm, Nghiên cứu năm 2016 cho biết nó cũng có thể liên quan đến lo lắng .

Các nhà nghiên cứu đã đánh giá 100 người trong độ tuổi từ 18 đến 45 tuổi có tiền sử mắc bệnh suy giáp. Sử dụng bảng câu hỏi về sự lo lắng, họ nhận thấy rằng khoảng 63% trong số họ đáp ứng các tiêu chí cho một số dạng lo lắng.

Nghiên cứu cho đến nay chỉ bao gồm các nghiên cứu nhỏ . Các nghiên cứu lớn hơn và tập trung hơn vào lo lắng có thể giúp xác định xem liệu có tồn tại mối liên hệ thực sự giữa suy giáp và lo lắng hay không.

Điều quan trọng là bạn và bác sĩ điều trị phải thảo luận về tất cả các triệu chứng của bạn khi được đánh giá về các tình trạng tuyến giáp.

Ảnh hưởng của suy giáp đối với thai kỳ?

Những phụ nữ bị suy giáp và muốn có thai phải đối mặt với một số thách thức cụ thể. Chức năng tuyến giáp thấp hoặc suy giáp không kiểm soát trong thai kỳ có thể gây ra:

  • thiếu máu
  • sẩy thai
  • tiền sản giật
  • thai chết lưu
  • cân nặng khi sinh thấp
  • vấn đề phát triển não
  • dị tật bẩm sinh

Nếu bạn bị suy giáp và đang mang thai, điều quan trọng là phải thực hiện các bước sau trong thời gian bạn mong đợi:

Nói chuyện với bác sĩ điều trị của bạn về xét nghiệm

Phụ nữ có thể bị suy giáp khi đang mang thai. Một số bác sĩ thường xuyên kiểm tra mức độ tuyến giáp trong thai kỳ để theo dõi mức độ hormone tuyến giáp thấp. Nếu mức độ của bạn thấp hơn mức bình thường, bác sĩ có thể đề nghị điều trị.

Một số phụ nữ chưa từng có vấn đề về tuyến giáp trước khi mang thai có thể phát triển chúng sau khi sinh con. Đây được gọi là viêm tuyến giáp sau sinh .

Đối với nhiều phụ nữ, tình trạng này tự khỏi trong vòng 12 đến 18 tháng và không cần dùng thuốc nữa. Khoảng 20% ​​phụ nữ bị viêm tuyến giáp sau sinh sẽ phải điều trị lâu dài.

Luôn cập nhật thuốc của bạn

Tiếp tục dùng thuốc theo quy định. Việc kiểm tra thường xuyên để bác sĩ có thể thực hiện bất kỳ điều chỉnh cần thiết nào đối với thuốc tuyến giáp của bạn khi thai kỳ tiến triển. Điều này đảm bảo rằng em bé nhận được đủ hormone tuyến giáp để phát triển các cơ quan.

Ăn uống tốt

Cơ thể bạn cần nhiều chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất hơn khi bạn đang mang thai.

Ăn một chế độ ăn uống cân bằng và bổ sung vitamin tổng hợp khi mang thai có thể giúp bạn duy trì một thai kỳ khỏe mạnh.

Như vậy phụ nữ có vấn đề về tuyến giáp có thể và rất thường xuyên có thai kỳ khỏe mạnh.

Mối liên hệ giữa suy giáp và tăng cân là gì?

Suy giáp có chữa khỏi được không

Suy giáp có chữa khỏi được không

Tuyến giáp chịu trách nhiệm về nhiều chức năng hàng ngày của cơ thể, bao gồm sự trao đổi chất, chức năng các cơ quan và kiểm soát nhiệt độ .

Khi cơ thể bạn không sản xuất đủ hormone tuyến giáp, tất cả các chức năng này có thể chậm lại.

Nếu tuyến giáp của bạn không hoạt động bình thường, tỷ lệ trao đổi chất cơ bản của bạn có thể thấp. Vì lý do đó, tuyến giáp hoạt động kém thường có liên quan đến tăng cân. Tình trạng bệnh càng nặng thì khả năng tăng cân của bạn càng lớn.

Tuy nhiên, mức tăng cân điển hình không cao lắm. Hầu hết mọi người sẽ tăng từ 2,5 đến 4,5kg.

Điều trị đúng cách tình trạng bệnh có thể giúp bạn giảm bất kỳ số kg nào bạn đã tăng trong khi mức độ tuyến giáp của bạn không được kiểm soát.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng không phải lúc nào cũng vậy. Các triệu chứng của tuyến giáp kém hoạt động, bao gồm tăng cân, phát triển trong một thời gian dài.

Không có gì lạ khi những người có nồng độ hormone tuyến giáp thấp không giảm cân sau khi họ được điều trị tình trạng này. Điều đó không có nghĩa là tình trạng không được điều trị đúng cách.

Thay vào đó, nó có thể chỉ ra rằng việc bạn tăng cân là kết quả của việc lựa chọn lối sống chứ không phải do nồng độ hormone thấp.

Mối liên hệ giữa suy giáp và giảm cân là gì?

Sau khi điều trị tình trạng này, bạn có thể giảm một số kg mà bạn đã tăng. Đó là bởi vì một khi tuyến giáp của bạn được phục hồi, khả năng kiểm soát cân nặng của bạn sẽ trở lại bình thường.

Nếu bạn đang điều trị suy giáp nhưng không thấy cân nặng thay đổi, điều đó không có nghĩa là không thể giảm cân.

Làm việc với bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng hoặc huấn luyện viên cá nhân để phát triển một kế hoạch ăn uống lành mạnh tập trung và chiến lược tập thể dục có thể giúp bạn giảm cân.

Phần kết luận

Như vậy các bạn vừa tìm hiểu câu trả lời cho thắc mắc: Suy giáp có chữa khỏi được không?

Cơ thể của bạn tự nhiên trải qua những thay đổi khi bạn già đi . Nếu bạn nhận thấy sự khác biệt đáng kể về cảm giác hoặc cách phản ứng của cơ thể, hãy nói chuyện với bác sĩ để xem liệu vấn đề về tuyến giáp có thể ảnh hưởng đến bạn hay không.

Nguồn

 

Bài viết [952] Suy giáp có chữa khỏi được không? đã xuất hiện đầu tiên vào ngày ANHVIENSHOP.



from WordPress https://ift.tt/37Xl8Ry

0 coment rios:

Đăng nhận xét