Thứ Tư, 30 tháng 12, 2020

viêm loét đại tràng

Bệnh viêm loét đại tràng ( Inflammatory Bowel Disease IBD) là một thuật ngữ chung được sử dụng để mô tả các rối loạn liên quan đến viêm mãn tính đường tiêu hóa của bạn. Các loại IBD bao gồm:

  • Viêm loét đại tràng. Tình trạng này liên quan đến tình trạng viêm và lở loét (loét) dọc theo lớp niêm mạc bề ngoài của ruột già (ruột kết) và trực tràng.
  • Bệnh Crohn. Loại IBD này được đặc trưng bởi tình trạng viêm niêm mạc của đường tiêu hóa của bạn, thường có thể liên quan đến các lớp sâu hơn của đường tiêu hóa.

Cả bệnh viêm loét đại tràng và bệnh Crohn thường được đặc trưng bởi tiêu chảy, chảy máu trực tràng, đau bụng, mệt mỏi và sụt cân.

IBD có thể gây suy nhược và đôi khi dẫn đến các biến chứng đe dọa tính mạng.

Các triệu chứng

Các triệu chứng bệnh viêm ruột khác nhau, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của tình trạng viêm và nơi nó xảy ra. Các triệu chứng có thể từ nhẹ đến nặng. Bạn có thể có những giai đoạn bệnh khởi phát sau đó là những giai đoạn thuyên giảm.

Các dấu hiệu và triệu chứng chung cho cả bệnh Crohn và viêm loét đại tràng bao gồm:

  • Tiêu chảy
  • Mệt mỏi
  • Đau bụng và chuột rút
  • Có máu trong phân của bạn
  • Giảm cảm giác thèm ăn
  • Giảm cân ngoài ý muốn

Khi nào đến khám bác sĩ

Đi khám bác sĩ nếu bạn thấy thay đổi liên tục trong thói quen đi tiêu của mình hoặc nếu bạn có bất kỳ dấu hiệu và triệu chứng nào của bệnh viêm ruột.

Mặc dù bệnh viêm ruột thường không gây tử vong nhưng đây là một bệnh nghiêm trọng, trong một số trường hợp, có thể gây ra các biến chứng đe dọa tính mạng.

Nguyên nhân

Nguyên nhân chính xác của bệnh viêm ruột vẫn chưa được biết.

Trước đây, chế độ ăn uống và căng thẳng đã được nghi ngờ. Nhưng bây giờ các bác sĩ biết rằng những yếu tố này có thể làm trầm trọng thêm nhưng không phải là nguyên nhân gây ra IBD .

Một nguyên nhân có thể là do hệ thống miễn dịch bị trục trặc.

Khi hệ thống miễn dịch của bạn cố gắng chống lại vi rút hoặc vi khuẩn xâm nhập, một phản ứng miễn dịch bất thường cũng khiến hệ thống miễn dịch tấn công các tế bào trong đường tiêu hóa.

Di truyền dường như cũng đóng một vai trò trong đó IBD phổ biến hơn ở những người có thành viên gia đình mắc bệnh. Tuy nhiên, hầu hết những người bị IBD không có tiền sử gia đình này.

Các yếu tố rủi ro

  • Tuổi tác. Hầu hết những người phát triển IBD được chẩn đoán trước khi họ 30 tuổi. Nhưng một số người không phát triển bệnh cho đến tuổi 50 hoặc 60.
  • Chủng tộc hoặc sắc tộc. Mặc dù người da trắng có nguy cơ mắc bệnh cao nhất, nhưng nó có thể xảy ra ở bất kỳ chủng tộc nào.
  • Lịch sử gia đình. Bạn có nguy cơ mắc bệnh cao hơn nếu bạn có người thân – chẳng hạn như cha mẹ, anh chị em hoặc con cái – mắc bệnh.
  • Hút thuốc lá. Hút thuốc lá là yếu tố nguy cơ quan trọng nhất có thể kiểm soát được để phát triển bệnh Crohn. Hút thuốc có thể giúp ngăn ngừa viêm loét đại tràng. Tuy nhiên, tác hại của nó đối với sức khỏe tổng thể lớn hơn bất kỳ lợi ích nào, và bỏ thuốc lá có thể cải thiện sức khỏe chung của đường tiêu hóa của bạn, cũng như mang lại nhiều lợi ích sức khỏe khác.
  • Thuốc chống viêm không steroid. Chúng bao gồm ibuprofen (Advil, Motrin IB, những loại khác), naproxen natri (Aleve), diclofenac natri và những loại khác. Những loại thuốc này có thể làm tăng nguy cơ phát triển IBD hoặc làm bệnh trầm trọng hơn ở những người bị IBD .

Các biến chứng

Viêm loét đại tràng và bệnh Crohn có một số biến chứng chung và một số biến chứng khác đặc trưng cho từng tình trạng bệnh. Các biến chứng được tìm thấy trong cả hai loại bệnh có thể bao gồm:

  • Ung thư ruột kết. Bị viêm loét đại tràng hoặc bệnh Crohn ảnh hưởng đến hầu hết đại tràng của bạn có thể làm tăng nguy cơ ung thư ruột kết. Thường bắt đầu tầm soát ung thư khoảng 8 đến 10 năm sau khi chẩn đoán được thực hiện. Hỏi bác sĩ khi nào và tần suất bạn cần thực hiện xét nghiệm này.
  • Viêm da, mắt và khớp. Một số rối loạn nhất định, bao gồm viêm khớp, tổn thương da và viêm mắt (viêm màng bồ đào), có thể xảy ra khi bùng phát IBD .
  • Tác dụng phụ của thuốc. Một số loại thuốc cho IBD có liên quan đến một nguy cơ nhỏ phát triển một số bệnh ung thư. Corticosteroid có thể liên quan đến nguy cơ loãng xương, huyết áp cao và các tình trạng khác.
  • Viêm đường mật xơ cứng tiên phát. Trong tình trạng này, tình trạng viêm gây ra sẹo bên trong đường mật, cuối cùng làm cho chúng bị thu hẹp và dần dần gây ra tổn thương gan.
  • Các cục máu đông. IBD làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông trong tĩnh mạch và động mạch.

Các biến chứng của bệnh Crohn có thể bao gồm:

  • Tắc ruột. Bệnh Crohn ảnh hưởng đến toàn bộ độ dày của thành ruột. Theo thời gian, các phần của ruột có thể dày lên và hẹp lại, có thể làm tắc nghẽn dòng chảy của các chất tiêu hóa. Bạn có thể yêu cầu phẫu thuật để cắt bỏ phần ruột bị bệnh.
  • Suy dinh dưỡng. Tiêu chảy, đau bụng và chuột rút có thể khiến bạn khó ăn uống hoặc ruột của bạn không thể hấp thụ đủ chất dinh dưỡng để nuôi dưỡng bạn. Bệnh thiếu máu cũng thường xảy ra do thiếu sắt hoặc vitamin B-12.
  • Lỗ rò. Đôi khi tình trạng viêm có thể mở rộng hoàn toàn qua thành ruột, tạo ra một lỗ rò – một kết nối bất thường giữa các bộ phận cơ thể khác nhau. Lỗ rò gần hoặc xung quanh khu vực hậu môn (quanh hậu môn) là loại phổ biến nhất. Trong một số trường hợp, lỗ rò có thể bị nhiễm trùng và tạo thành áp xe.
  • Nứt hậu môn. Đây là một vết rách nhỏ ở mô lót hậu môn hoặc vùng da xung quanh hậu môn, nơi có thể xảy ra nhiễm trùng. Nó thường liên quan đến việc đi tiêu đau đớn và có thể dẫn đến lỗ rò quanh hậu môn.

Các biến chứng của viêm loét đại tràng có thể bao gồm:

  • Nhiễm độc phình đại tràng. Viêm loét đại tràng có thể khiến đại tràng nhanh chóng mở rộng và sưng lên, một tình trạng nghiêm trọng được gọi là Nhiễm độc phình đại tràng.
  • Một lỗ trên đại tràng (đại tràng thủng lỗ). Đại tràng bị thủng thường gặp nhất là do nhiễm độc phình đại tràng, nhưng nó cũng có thể tự xảy ra.
  • Mất nước trầm trọng. Tiêu chảy quá nhiều có thể dẫn đến mất nước.

Chẩn đoán

Bác sĩ của bạn có thể sẽ chỉ chẩn đoán bệnh viêm ruột sau khi loại trừ các nguyên nhân có thể khác gây ra các dấu hiệu và triệu chứng của bạn.

Để giúp xác định chẩn đoán IBD , bạn sẽ cần kết hợp các xét nghiệm và thủ tục:

Xét nghiệm

  • Xét nghiệm thiếu máu hoặc nhiễm trùng. Bác sĩ có thể đề nghị xét nghiệm máu để kiểm tra tình trạng thiếu máu – tình trạng không có đủ tế bào hồng cầu để vận chuyển đủ oxy đến các mô của bạn – hoặc để kiểm tra các dấu hiệu nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc vi rút.
  • Xét nghiệm phân. Bạn có thể cần cung cấp mẫu phân để bác sĩ có thể xét nghiệm máu hoặc sinh vật ẩn (ẩn), chẳng hạn như ký sinh trùng, trong phân của bạn.

Nội soi

  • Nội soi đại tràng. Nội soi này cho phép bác sĩ xem toàn bộ ruột kết của bạn bằng cách sử dụng một ống mỏng, linh hoạt, có ánh sáng với camera ở cuối. Trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ cũng có thể lấy các mẫu mô nhỏ (sinh thiết) để phân tích trong phòng thí nghiệm. Sinh thiết là cách để chẩn đoán IBD so với các dạng viêm khác.
  • Nội soi đại tràng sigma. Bác sĩ sử dụng một ống soi mảnh, linh hoạt, có ánh sáng để kiểm tra trực tràng và đại tràng xích ma, phần cuối cùng của đại tràng. Nếu đại tràng của bạn bị viêm nghiêm trọng, bác sĩ có thể thực hiện xét nghiệm này thay vì nội soi toàn bộ.
  • Nội soi đường tiêu hóa trên. Trong thủ thuật này, bác sĩ sử dụng một ống mảnh, linh hoạt, có ánh sáng để kiểm tra thực quản, dạ dày và phần đầu tiên của ruột non (tá tràng). Mặc dù hiếm khi những khu vực này liên quan đến bệnh Crohn, nhưng xét nghiệm này có thể được khuyến nghị nếu bạn đang buồn nôn và nôn, khó ăn hoặc đau bụng trên.
  • Nội soi viên nang. Xét nghiệm này đôi khi được sử dụng để giúp chẩn đoán bệnh Crohn liên quan đến ruột non của bạn. Bạn nuốt một viên nang có camera trong đó. Hình ảnh được truyền đến một máy ghi âm mà bạn đeo trên thắt lưng, sau đó viên nang này sẽ thoát ra khỏi cơ thể bạn một cách dễ dàng theo phân của bạn. Bạn vẫn có thể cần nội soi với sinh thiết để xác định chẩn đoán bệnh Crohn. Nội soi viên nang không nên thực hiện nếu có tắc ruột.
  • Nội soi ruột non bằng bóng đơn. Đối với thử nghiệm này, một ống soi được sử dụng kết hợp với một thiết bị được gọi là ống vượt âm. Điều này cho phép bác sĩ nhìn sâu hơn vào ruột non, nơi các ống nội soi tiêu chuẩn không tiếp cận được. Kỹ thuật này rất hữu ích khi nội soi viên nang cho thấy bất thường, nhưng chẩn đoán vẫn còn trong vòng nghi vấn.

Quy trình chẩn đoán hình ảnh

  • Tia X. Nếu bạn có các triệu chứng nghiêm trọng, bác sĩ có thể chụp X-quang vùng bụng tiêu chuẩn để loại trừ các biến chứng nghiêm trọng, chẳng hạn như thủng ruột kết.
  • Chụp cắt lớp vi tính (CT). Bạn có thể được chụp CT – một kỹ thuật X-quang đặc biệt cung cấp nhiều chi tiết hơn so với chụp X-quang tiêu chuẩn. Thử nghiệm này xem xét toàn bộ ruột cũng như các mô bên ngoài ruột. CT ruột non là một phương pháp chụp CT đặc biệt cung cấp hình ảnh tốt hơn về ruột non. Thử nghiệm này đã thay thế tia X bari ở nhiều trung tâm y tế.
  • Chụp cộng hưởng từ (MRI). Một MRI quét sử dụng một từ sóng lĩnh vực và radio để tạo ra hình ảnh chi tiết của các cơ quan và các mô. Một MRI là đặc biệt hữu ích cho việc đánh giá một lỗ rò xung quanh khu vực hậu môn (vùng chậu MRI ) hoặc ruột non ( MR enterography). Không giống như CT , không có tiếp xúc với bức xạ với MRI .

Điều trị

Mục tiêu của điều trị bệnh viêm ruột là giảm tình trạng viêm gây ra các dấu hiệu và triệu chứng của bạn.

Trong trường hợp tốt nhất, điều này có thể không chỉ giúp giảm triệu chứng mà còn giúp thuyên giảm lâu dài và giảm nguy cơ biến chứng.

Điều trị IBD thường bao gồm điều trị bằng thuốc hoặc phẫu thuật.

Thuốc chống viêm

Thuốc chống viêm thường là bước đầu tiên trong điều trị bệnh viêm ruột. Thuốc chống viêm bao gồm corticosteroid và aminosalicylat, chẳng hạn như mesalamine (Asacol HD, Delzicol, những loại khác), balsalazide (Colazal) và olsalazine (Dipentum). Loại thuốc bạn dùng tùy thuộc vào khu vực đại tràng của bạn bị ảnh hưởng.

Thuốc ức chế hệ thống miễn dịch

Những loại thuốc này hoạt động theo nhiều cách khác nhau để ngăn chặn phản ứng miễn dịch giải phóng các hóa chất gây viêm vào cơ thể. Khi thải ra ngoài, những hóa chất này có thể làm hỏng lớp niêm mạc của đường tiêu hóa.

Một số ví dụ về thuốc ức chế miễn dịch bao gồm azathioprine (Azasan, Imuran), mercaptopurine (Purinethol, Purixan) và methotrexate (Trexall).

Sinh học

Sinh học là một loại liệu pháp mới hơn, trong đó liệu pháp hướng đến việc trung hòa các protein trong cơ thể đang gây viêm.

Một số được sử dụng qua đường truyền tĩnh mạch (IV) và một số khác là đường tiêm do bạn tự tiêm. Ví dụ bao gồm infliximab (Remicade), adalimumab (Humira), golimumab (Simponi), certolizumab (Cimzia), vedolizumab (Entyvio) và ustekinumab (Stelara).

Thuốc kháng sinh

Thuốc kháng sinh có thể được sử dụng cùng với các loại thuốc khác hoặc khi có vấn đề về nhiễm trùng – ví dụ như trong trường hợp bệnh Crohn quanh hậu môn. Thuốc kháng sinh thường được kê toa bao gồm ciprofloxacin (Cipro) và metronidazole (Flagyl).

Thuốc và chất bổ sung khác

Ngoài việc kiểm soát tình trạng viêm, một số loại thuốc có thể giúp làm giảm các dấu hiệu và triệu chứng của bạn, nhưng hãy luôn nói chuyện với bác sĩ trước khi dùng bất kỳ loại thuốc không kê đơn nào.

Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của IBD , bác sĩ có thể đề nghị một hoặc nhiều điều sau:

  • Thuốc chống tiêu chảy. Thực phẩm bổ sung chất xơ – chẳng hạn như bột psyllium (Metamucil) hoặc methylcellulose (Citrucel) – có thể giúp giảm tiêu chảy từ nhẹ đến trung bình bằng cách thêm lượng lớn vào phân của bạn. Đối với tiêu chảy nặng hơn, loperamide (Imodium AD) có thể có hiệu quả.
  • Thuốc giảm đau. Đối với những cơn đau nhẹ, bác sĩ có thể khuyên bạn nên dùng acetaminophen (Tylenol, những loại khác). Tuy nhiên, ibuprofen (Advil, Motrin IB, những loại khác), naproxen sodium (Aleve) và diclofenac sodium có thể sẽ làm cho các triệu chứng của bạn tồi tệ hơn và cũng có thể làm cho bệnh của bạn nặng hơn.
  • Vitamin và chất bổ sung. Nếu bạn không hấp thụ đủ chất dinh dưỡng, bác sĩ có thể đề nghị bổ sung vitamin và dinh dưỡng.

Hỗ trợ dinh dưỡng
Khi sụt cân nghiêm trọng, bác sĩ có thể đề nghị một chế độ ăn kiêng đặc biệt được cung cấp qua ống cho ăn (dinh dưỡng qua đường ruột) hoặc các chất dinh dưỡng được tiêm vào tĩnh mạch (dinh dưỡng ngoài đường tiêu hóa) để điều trị IBD của bạn . Điều này có thể cải thiện dinh dưỡng tổng thể của bạn và cho phép ruột nghỉ ngơi. Sự nghỉ ngơi của ruột có thể làm giảm tình trạng viêm trong thời gian ngắn.

Nếu bạn bị hẹp hoặc nghẹt ruột, bác sĩ có thể đề nghị một chế độ ăn ít chất cặn bã. Điều này sẽ giúp hạn chế tối đa khả năng thức ăn chưa tiêu hóa hết sẽ mắc kẹt trong phần ruột bị hẹp và dẫn đến tắc nghẽn.

Phẫu thuật
Nếu thay đổi chế độ ăn uống và lối sống, điều trị bằng thuốc hoặc các phương pháp điều trị khác không làm giảm các dấu hiệu và triệu chứng IBD của bạn, bác sĩ có thể đề nghị phẫu thuật.

Phẫu thuật viêm loét đại tràng. Phẫu thuật bao gồm việc cắt bỏ toàn bộ đại tràng và trực tràng và sản xuất một túi bên trong gắn vào hậu môn cho phép đi tiêu mà không cần túi.

Trong một số trường hợp không thể sử dụng túi đựng. Thay vào đó, các bác sĩ phẫu thuật sẽ tạo ra một lỗ mở vĩnh viễn trong bụng của bạn (u hồi tràng) qua đó phân được chuyển qua để lấy vào một túi đính kèm.

Phẫu thuật bệnh Crohn. Có đến 2/3 số người mắc bệnh Crohn sẽ phải phẫu thuật ít nhất một lần trong đời. Tuy nhiên, phẫu thuật không chữa khỏi bệnh Crohn.

Trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ phẫu thuật của bạn sẽ loại bỏ một phần bị hư hỏng của đường tiêu hóa của bạn và sau đó nối lại các phần khỏe mạnh. Phẫu thuật cũng có thể được sử dụng để đóng lỗ rò và dẫn lưu áp xe.

Lợi ích của phẫu thuật đối với bệnh Crohn thường là tạm thời. Bệnh thường tái phát, thường xuyên gần mô nối lại. Cách tốt nhất là tuân theo phẫu thuật kết hợp với thuốc để giảm thiểu nguy cơ tái phát.
Các thử nghiệm lâm sàng
Khám phá Phòng khám Mayo nghiên cứu thử nghiệm các phương pháp điều trị, can thiệp và xét nghiệm mới như một phương tiện để ngăn ngừa, phát hiện, điều trị hoặc quản lý bệnh này.

Lối sống và biện pháp khắc phục tại nhà
Đôi khi bạn có thể cảm thấy bất lực khi đối mặt với bệnh viêm ruột. Nhưng những thay đổi trong chế độ ăn uống và lối sống của bạn có thể giúp kiểm soát các triệu chứng và kéo dài thời gian giữa các đợt bùng phát.

Chế độ ăn
Không có bằng chứng chắc chắn rằng những gì bạn ăn thực sự gây ra bệnh viêm ruột. Nhưng một số loại thực phẩm và đồ uống có thể làm trầm trọng thêm các dấu hiệu và triệu chứng của bạn, đặc biệt là trong giai đoạn bùng phát.

Có thể hữu ích nếu ghi nhật ký thực phẩm để theo dõi những gì bạn đang ăn, cũng như cảm giác của bạn. Nếu bạn phát hiện ra một số loại thực phẩm đang gây ra các triệu chứng của bạn, bạn có thể thử loại bỏ những loại thực phẩm đó.

Dưới đây là một số gợi ý về chế độ ăn uống chung có thể giúp bạn kiểm soát tình trạng của mình:

Hạn chế các sản phẩm từ sữa. Nhiều người bị bệnh viêm ruột nhận thấy rằng các vấn đề như tiêu chảy, đau bụng và đầy hơi được cải thiện bằng cách hạn chế hoặc loại bỏ các sản phẩm từ sữa. Bạn có thể không dung nạp lactose – tức là cơ thể bạn không thể tiêu hóa đường sữa (lactose) trong thực phẩm từ sữa. Sử dụng một sản phẩm enzyme như Lactaid cũng có thể hữu ích.
Ăn nhiều bữa nhỏ. Bạn có thể cảm thấy tốt hơn khi ăn năm hoặc sáu bữa ăn nhỏ mỗi ngày thay vì hai hoặc ba bữa ăn lớn hơn.
Uống nhiều chất lỏng. Cố gắng uống nhiều chất lỏng hàng ngày. Nước là tốt nhất. Rượu và đồ uống có chứa caffein kích thích đường ruột của bạn và có thể làm cho bệnh tiêu chảy nặng hơn, trong khi đồ uống có ga thường tạo ra khí.
Cân nhắc vitamin tổng hợp. Vì bệnh Crohn có thể cản trở khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng của bạn và do chế độ ăn uống của bạn có thể bị hạn chế, nên các chất bổ sung đa sinh tố và khoáng chất thường hữu ích. Kiểm tra với bác sĩ của bạn trước khi dùng bất kỳ loại vitamin hoặc chất bổ sung nào.
Nói chuyện với chuyên gia dinh dưỡng. Nếu bạn bắt đầu giảm cân hoặc chế độ ăn uống của bạn đã trở nên rất hạn chế, hãy nói chuyện với một chuyên gia dinh dưỡng.
Hút thuốc
Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ phát triển bệnh Crohn và một khi bạn mắc bệnh này, hút thuốc có thể làm cho bệnh trầm trọng hơn. Những người bị bệnh Crohn hút thuốc có nhiều khả năng bị tái phát và cần dùng thuốc cũng như phẫu thuật lặp lại.

Hút thuốc có thể giúp ngăn ngừa viêm loét đại tràng. Tuy nhiên, tác hại của nó đối với sức khỏe tổng thể lớn hơn bất kỳ lợi ích nào, và bỏ thuốc lá có thể cải thiện sức khỏe chung của đường tiêu hóa của bạn, cũng như mang lại nhiều lợi ích sức khỏe khác.

Nhấn mạnh
Mối liên quan giữa căng thẳng với bệnh Crohn còn gây tranh cãi, nhưng nhiều người mắc bệnh cho biết các triệu chứng bùng phát trong thời gian căng thẳng cao độ. Nếu bạn gặp khó khăn trong việc kiểm soát căng thẳng, hãy thử một trong những chiến lược sau:

Tập thể dục. Ngay cả khi tập thể dục nhẹ cũng có thể giúp giảm căng thẳng, giảm trầm cảm và bình thường hóa chức năng ruột. Nói chuyện với bác sĩ của bạn về một kế hoạch tập thể dục phù hợp với bạn.
Phản hồi sinh học. Kỹ thuật giảm căng thẳng này có thể huấn luyện bạn giảm căng cơ và làm chậm nhịp tim với sự trợ giúp của máy phản hồi. Mục đích là giúp bạn đi vào trạng thái thoải mái để có thể đối phó với căng thẳng dễ dàng hơn.
Các bài tập thư giãn và thở đều đặn. Một cách để đối phó với căng thẳng là thường xuyên thư giãn và sử dụng các kỹ thuật như thở sâu, chậm để bình tĩnh. Bạn có thể tham gia các lớp học yoga và thiền hoặc sử dụng sách, CD hoặc DVD tại nhà.
Liều thuốc thay thế
Nhiều người bị rối loạn tiêu hóa đã sử dụng một số dạng thuốc bổ sung và thay thế. Tuy nhiên, có rất ít nghiên cứu được thiết kế tốt về tính an toàn và hiệu quả của thuốc bổ sung và thuốc thay thế.

Các nhà nghiên cứu nghi ngờ rằng việc bổ sung nhiều vi khuẩn có lợi (probiotics) thường được tìm thấy trong đường tiêu hóa có thể giúp chống lại IBD . Mặc dù nghiên cứu còn hạn chế, có một số bằng chứng cho thấy việc bổ sung probiotics cùng với các loại thuốc khác có thể hữu ích, nhưng điều này chưa được chứng minh.

Đối phó và hỗ trợ
IBD không chỉ ảnh hưởng đến bạn về mặt thể chất – nó còn gây ảnh hưởng đến tinh thần. Nếu các dấu hiệu và triệu chứng nghiêm trọng, cuộc sống của bạn có thể xoay quanh nhu cầu liên tục chạy vào nhà vệ sinh. Ngay cả khi các triệu chứng của bạn nhẹ, bạn có thể khó ra ngoài nơi công cộng. Tất cả những yếu tố này có thể làm thay đổi cuộc sống của bạn và có thể dẫn đến trầm cảm. Dưới đây là một số điều bạn có thể làm:

Được thông báo. Một trong những cách tốt nhất để kiểm soát tốt hơn là tìm hiểu càng nhiều càng tốt về bệnh viêm ruột. Tìm kiếm thông tin từ các nguồn uy tín như Crohn’s and Colitis Foundation.
Tham gia một nhóm hỗ trợ. Mặc dù các nhóm hỗ trợ không dành cho tất cả mọi người, nhưng họ có thể cung cấp thông tin có giá trị về tình trạng của bạn cũng như hỗ trợ tinh thần. Các thành viên trong nhóm thường xuyên biết về các phương pháp điều trị y tế mới nhất hoặc các liệu pháp tích hợp. Bạn cũng có thể cảm thấy yên tâm khi ở trong số những người khác với IBD .
Nói chuyện với một nhà trị liệu. Một số người cảm thấy hữu ích khi tham khảo ý kiến ​​của chuyên gia sức khỏe tâm thần, người quen với bệnh viêm ruột và những khó khăn về cảm xúc mà bệnh có thể gây ra.
Mặc dù việc sống chung với IBD có thể khiến bạn nản lòng, nhưng nghiên cứu vẫn đang được tiến hành và triển vọng đang được cải thiện.

Chuẩn bị cho cuộc hẹn của bạn
Các triệu chứng của bệnh viêm ruột trước tiên có thể khiến bạn phải đến gặp bác sĩ chính. Tuy nhiên, sau đó bạn có thể được giới thiệu đến bác sĩ chuyên điều trị rối loạn tiêu hóa (bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa).

Vì các cuộc hẹn có thể diễn ra ngắn gọn và thường có nhiều thông tin cần thảo luận nên bạn nên chuẩn bị kỹ càng. Dưới đây là một số thông tin để giúp bạn sẵn sàng và những gì mong đợi từ bác sĩ của bạn.

Bạn có thể làm gì
Hãy lưu ý mọi hạn chế trước cuộc hẹn. Vào thời điểm hẹn khám, hãy nhớ hỏi trước xem bạn có cần làm gì không, chẳng hạn như hạn chế ăn kiêng.
Viết ra bất kỳ triệu chứng nào bạn đang gặp phải, bao gồm bất kỳ triệu chứng nào có vẻ không liên quan đến lý do bạn đặt lịch hẹn.
Viết ra thông tin cá nhân chính, bao gồm mọi căng thẳng lớn hoặc những thay đổi trong cuộc sống gần đây.
Lập danh sách tất cả các loại thuốc, bao gồm cả thuốc không kê đơn và bất kỳ loại vitamin hoặc chất bổ sung nào bạn đang dùng.
Dẫn theo một thành viên gia đình hoặc bạn bè. Đôi khi có thể khó nhớ mọi thứ trong cuộc hẹn. Ai đó đi cùng bạn có thể nhớ điều gì đó mà bạn đã bỏ lỡ hoặc quên.
Viết ra các câu hỏi để hỏi bác sĩ của bạn.
Thời gian gặp bác sĩ của bạn có hạn, vì vậy việc chuẩn bị trước một danh sách các câu hỏi có thể giúp bạn tận dụng tối đa chuyến thăm khám của mình. Liệt kê các câu hỏi của bạn từ quan trọng nhất đến ít quan trọng nhất trong trường hợp hết thời gian. Đối với bệnh viêm ruột, một số câu hỏi cơ bản cần hỏi bác sĩ bao gồm:

Điều gì gây ra những triệu chứng này?
Có những nguyên nhân khác có thể gây ra các triệu chứng của tôi không?
Tôi cần những loại xét nghiệm nào? Những bài kiểm tra này có yêu cầu bất kỳ sự chuẩn bị đặc biệt nào không?
Tình trạng này là tạm thời hay lâu dài?
Có những phương pháp điều trị nào và bạn đề xuất phương pháp nào?
Có bất kỳ loại thuốc nào mà tôi nên tránh không?
Những loại tác dụng phụ nào tôi có thể mong đợi từ việc điều trị?
Tôi cần những loại chăm sóc theo dõi nào? Tôi cần nội soi bao lâu một lần?
Có bất kỳ lựa chọn thay thế nào cho cách tiếp cận chính mà bạn đang đề xuất không?
Tôi có các tình trạng sức khỏe khác. Làm cách nào để có thể quản lý chúng cùng nhau một cách tốt nhất?
Tôi có cần tuân theo bất kỳ hạn chế ăn kiêng nào không?
Có thuốc thay thế chung cho loại thuốc bạn đang kê đơn không?
Có tài liệu quảng cáo hoặc tài liệu in khác mà tôi có thể mang theo bên mình không? Bạn giới thiệu trang web nào?
Có rủi ro nào cho tôi hoặc con tôi nếu tôi mang thai không?
Có nguy cơ biến chứng cho thai kỳ của bạn đời tôi nếu tôi bị IBD và là cha của một đứa trẻ không?
Nguy cơ phát triển IBD của con tôi là gì nếu tôi mắc bệnh này?
Có các nhóm hỗ trợ cho những người bị IBD và gia đình của họ không?
Những gì mong đợi từ bác sĩ của bạn
Bác sĩ của bạn có thể sẽ hỏi bạn một số câu hỏi. Sẵn sàng trả lời họ có thể dành thời gian để đi qua những điểm bạn muốn dành nhiều thời gian hơn. Bác sĩ của bạn có thể hỏi:

Lần đầu tiên bạn bắt đầu gặp các triệu chứng là khi nào?
Các triệu chứng của bạn có liên tục hay không liên tục?
Các triệu chứng của bạn nghiêm trọng như thế nào?
Bạn bị đau bụng?
Bạn đã bị tiêu chảy chưa? Bao lâu?
Bạn có thức giấc giữa đêm vì tiêu chảy?
Có ai khác trong nhà bạn bị bệnh tiêu chảy không?
Bạn đã giảm cân ngoài ý muốn?
Bạn đã bao giờ gặp vấn đề về gan, viêm gan hoặc vàng da chưa?
Bạn có gặp vấn đề về khớp, mắt hoặc da – bao gồm phát ban và lở loét – hoặc có vết loét trong miệng không?
Bạn có tiền sử gia đình bị bệnh viêm ruột không?
Các triệu chứng của bạn có ảnh hưởng đến khả năng làm việc hoặc các hoạt động khác của bạn không?
Có bất cứ điều gì dường như để cải thiện các triệu chứng của bạn?
Có điều gì bạn nhận thấy làm cho các triệu chứng của bạn tồi tệ hơn không?
Bạn có hút thuốc không?
Bạn có dùng thuốc chống viêm không steroid (NSAID), chẳng hạn như ibuprofen (Advil, Motrin IB, những loại khác), naproxen sodium (Aleve) hoặc diclofenac sodium (Voltaren)?
Gần đây bạn có uống thuốc kháng sinh không?
Gần đây bạn có đi du lịch không? Nếu vậy, ở đâu?

 

Bài viết viêm loét đại tràng đã xuất hiện đầu tiên vào ngày ANHVIENSHOP.



from WordPress https://ift.tt/2KFatm2

0 coment rios:

Đăng nhận xét