Thứ Tư, 9 tháng 12, 2020

Ăn tỏi có hạ huyết áp khô

Bài viết này tìm hiểu xem liệu ăn tỏi có hạ huyết áp không, nó có an toàn không và nếu có thì những cách sử dụng như thế nào là mang lại hiệu quả nhất.

Huyết áp cao, hay còn được gọi là tăng huyết áp, là một bệnh lý mãn tính khi áp lực của máu tác động lên thành động mạch tăng cao.

Huyết áp tăng cao gây ra nhiều áp lực cho tim (tăng gánh nặng cho tim) và là căn nguyên của nhiều biến chứng tim mạch nghiêm trọng như: tai biến mạch máu não, suy tim, bệnh tim mạch vành, nhồi máu cơ tim,…

Hiện nay Việt Nam có khoảng 12 triệu người mắc phải, nghĩa là trung bình cứ 5 người trưởng thành thì có 1 người mắc bệnh. Năm 2016, tỷ lệ này ở mức báo động đỏ với hơn 40% người lớn bị tăng huyết áp.

Thuốc hạ huyết áp thường gây ra một loạt các tác dụng phụ khó chịu, điều này giúp giải thích sự quan tâm ngày càng tăng đối với các biện pháp điều trị tự nhiên có hiệu quả tiềm năng, chẳng hạn như sử dụng tỏi.

Ăn tỏi có hạ huyết áp không?

Tỏi ( Allium sativum ) là một loại thực phẩm đã được sử dụng như một phương thuốc hạ huyết áp tự nhiên từ thời cổ đại.

Nghiên cứu gần đây cho thấy điều này có thể là vì lý do chính đáng, vì tỏi dường như là một phương thuốc rất hiệu quả chống lại huyết áp cao.

Trên thực tế, một số nghiên cứu chỉ ra rằng sử dụng tỏi điều trị tăng huyết áp có hiệu quả tương đương với các loại thuốc hạ huyết áp thông thường – với ít tác dụng phụ hơn.

Một đánh giá về các thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng (RCT) – tiêu chuẩn vàng trong nghiên cứu – đã chỉ ra rằng việc tiêu thụ tỏi có thể làm giảm huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương (số trên và dưới khi đo huyết áp) tương ứng là 6,7 và 4,8 mmHg mà không có tác dụng phụ nghiêm trọng. .

Các nghiên cứu bao gồm trong đánh giá đã cung cấp cho những người tham gia 188–2.400 mg chất bổ sung bột tỏi hoặc chiết xuất tỏi già mỗi ngày và kéo dài 8–12 tuần.

Một số đánh giá gần đây khác hỗ trợ những kết quả này, với nhiều báo cáo giảm huyết áp từ 2,5–11,2 mm Hg sau khi uống 600–2.400 mg bột tỏi mỗi ngày trong 8–24 tuần.

Đáng chú ý là mặc dù tác dụng hạ huyết áp của tỏi khá phổ biến, nhưng chúng có hiệu quả mạnh nhất ở những người có huyết áp cao, so với những người có huyết áp trong phạm vi bình thường.

Như vậy thắc mắc: Ăn tỏi có hạ huyết áp không?

Và câu trả lời là có, tỏi có thể giúp giảm mức huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương lên đến 11,2 mm Hg. Trong một số trường hợp, chất bổ sung tỏi có thể hoạt động hiệu quả như thuốc hạ huyết áp thông thường, với ít tác dụng phụ hơn nhiều.

Tỏi làm hạ huyết áp như thế nào?

Allicin, hợp chất hoạt động chính có trong tỏi, được cho là chịu trách nhiệm chính cho đặc tính hạ huyết áp của tỏi.

Nghiên cứu cho thấy rằng allicin có thể ngăn chặn việc sản xuất angiotensin II, một hợp chất là nguyên nhân làm tăng huyết áp bằng cách làm cho các mạch máu của bạn thắt lại hoặc co lại .

Bằng cách ngăn chặn việc sản xuất angiotensin II, tác dụng của allicin làm cho máu của bạn dễ dàng lưu thông tự do, do đó làm giảm huyết áp của bạn.

Allicin cũng xuất hiện để tăng sản xuất hoặc hiệu lực của hydro sulfua và oxit nitric, hai hợp chất rất quan trọng để điều chỉnh mức huyết áp.

Hơn nữa, các chuyên gia tin rằng đặc tính chống viêm và chống oxy hóa của tỏi có thể góp phần vào khả năng làm giảm hoặc ngăn ngừa sự gia tăng huyết áp của tỏi.

Như vậy tỏi có thể giúp giảm huyết áp bằng cách ngăn chặn việc sản xuất angiotensin II, tăng cường hiệu lực có của oxit nitric hoặc tăng sản xuất hydro sulfua. Đặc tính chống viêm và chống oxy hóa của nó có thể hữu ích hơn nữa.

Ăn tỏi giảm huyết áp có an toàn không?

Tỏi đã được sử dụng trong hơn 5.000 năm để ngăn ngừa và điều trị bệnh, với rất ít báo cáo về tác dụng phụ.

Cho đến nay, phần lớn các nghiên cứu cho rằng thực phẩm chức năng từ tỏi rất an toàn. Các tác dụng phụ được cho là phổ biến nhất bao gồm hơi thở, mồ hôi hoặc cơ thể có mùi của tỏi.

Khó chịu dạ dày, đầy hơi, trào ngược hoặc đau bụng cũng hơi phổ biến, nhưng các phàn nàn thường không đáng kể.

Các tác dụng phụ khác có thể bao gồm quá mẫn cảm, nhức đầu, khô miệng, ho, nóng bừng, loét miệng và buồn ngủ, nhưng những tác dụng này được coi là hiếm gặp.

Các tác dụng phụ thường xảy ra nhất khi ăn số lượng lớn tỏi và ít phổ biến hơn nếu sử dụng chất bổ sung bột tỏi hoặc chất chiết xuất từ ​​tỏi già.

Việc hấp thụ nhiều tỏi, cho dù qua chế độ ăn uống hay thực phẩm bổ sung, có thể tương tác với một số loại thuốc, chẳng hạn như những loại dùng để làm loãng máu.

Nếu bạn hiện đang dùng thuốc, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi tăng đáng kể lượng tỏi của bạn.

Như vậy việc sử dụng tỏi thường được coi là an toàn. Các tác dụng phụ xuất hiện nhỏ hoặc hiếm và có thể xảy ra nhiều nhất khi tiêu thụ tỏi sống hơn là các chất chiết xuất từ ​​tỏi già hoặc chất bổ sung bột tỏi.

Liều lượng và cách sử dụng hiệu quả

Cho đến nay, hầu hết các nghiên cứu báo cáo về tác dụng giảm huyết áp đều cung cấp cho những người tham gia những cách sử dụng và lượng tỏi sau:

  • 188 mg bột tỏi chứa lòng đỏ trứng mỗi ngày trong 12 tuần
  • 400 mg tỏi sống mỗi ngày trong 6 tháng
  • 240–2.400 mg chiết xuất tỏi già mỗi ngày trong 2–23 tuần
  • 600–2.400 mg bột tỏi mỗi ngày trong 8–24 tuần
  • 12,3 mg dầu tỏi mỗi ngày trong 16 tuần

Mặc dù việc giảm huyết áp đã được quan sát thấy ở tất cả các dạng ở trên, nhưng một số ý kiến ​​cho rằng chiết xuất tỏi già có thể mang lại tác dụng lớn nhất.

Trong mọi trường hợp, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi thử dùng tỏi như một phương thuốc hạ huyết áp. Họ có thể giúp bạn tìm ra dạng tốt nhất và liều lượng hiệu quả nhất.

Như vậy tỏi sống, bột tỏi, chiết xuất tỏi già hoặc dầu tỏi đều có tác dụng giúp giảm huyết áp. Liều lượng hiệu quả từ 12,3–2.400 mg mỗi ngày trong 2–24 tuần, tùy thuộc vào hình thức thực hiện.

Các biện pháp điều trị huyết áp tự nhiên khác

Ngoài tỏi, các biện pháp giảm huyết áp tự nhiên hiệu quả khác bao gồm: coenzyme Q10, vitamin C, omega-3 chuỗi dài, nhân sâm, men vi sinh, axit lipoic
các loại ngũ cốc, kali, vitamin E, polyphenol, vanadium

Hãy nhớ rằng mặc dù việc sử dụng nhiều chất bổ sung này để điều trị tăng huyết áp được chứng minh bởi rất nhiều bằng chứng, nhưng điều quan trọng là bạn phải kiểm tra với bác sĩ trước khi thêm bất kỳ chất bổ sung nào vào chế độ ăn uống của bạn.

Như vậy các biện pháp giảm huyết áp tự nhiên khác tồn tại. Điều đó nói rằng, tốt nhất bạn nên hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước khi thêm bất kỳ thực phẩm chức năng nào vào chế độ ăn uống của bạn.

Phần kết luận

Tỏi là một phương thuốc hạ huyết áp tự nhiên an toàn và hiệu quả.

Nó có thể được tiêu thụ dưới nhiều hình thức khác nhau, bao gồm ăn uống tỏi sống, dầu tỏi, chiết xuất tỏi lâu năm và chất bổ sung bột tỏi.

Cần liều lượng tương đối lớn trước khi có tác dụng đáng chú ý, nhưng những biện pháp này có vẻ hiệu quả như các loại thuốc điều trị huyết áp thông thường , nhưng ít tác dụng phụ hơn nhiều. Do đó, sử dụng tỏi như một phương thuốc giảm huyết áp tự nhiên là cách đáng để thử.

Tuy nhiên, hãy nhớ tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng tỏi như là một phương pháp dùng để điều trị cao huyết áp, đặc biệt nếu bạn đang dùng thuốc hoặc có tình trạng sức khỏe tiềm ẩn.

Nguồn

 

Bài viết Ăn tỏi có hạ huyết áp khô đã xuất hiện đầu tiên vào ngày ANHVIENSHOP.



from WordPress https://ift.tt/3n1jZNZ

0 coment rios:

Đăng nhận xét