Thứ Hai, 7 tháng 12, 2020

[932] Những loại thực phẩm giàu vitamin C nhất

Trong bài viết này các bạn sẽ được tìm hiểu về Những loại thực phẩm giàu vitamin C nhất ngoài các loại trái cây thuộc họ cam chanh

Có khi nào bạn bạn uống một ly nước cam hoặc viên sủi vitamin C mỗi khi mũi khục khịt?

Mặc dù các nghiên cứu cho thấy rằng tiêu thụ vitamin C thực sự không thể ngăn ngừa cảm lạnh, nhưng việc nạp vào cơ thể chất dinh dưỡng này có thể giúp rút ngắn một chút thời gian bị ốm và giảm mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng .

Có điều các bạn chưa biết một quả cam cỡ trung bình chỉ có 69,7 mg vitamin C, thực tế ít hơn so với nhiều loại trái cây và rau thông thường khác.

Để bổ sung vitamin C tối ưu và cung cấp cho chế độ ăn uống của bạn thêm đa dạng, hãy bổ sung 12 loại siêu thực phẩm này.

Những loại thực phẩm giàu vitamin C nhất

Ớt

Ớt là một loại quả của các cây thuộc chi Capsicum của họ Cà (Solanaceae). Ớt là một loại quả gia vị cũng như loại quả làm rau (ớt Đà Lạt) phổ biển trên thế giới.

Ớt có nguồn gốc từ châu Mỹ; ngày nay nó được trồng khắp nơi trên thế giới và được sử dụng làm gia vị, rau, và thuốc.

Ớt là một trong những loại thực phẩm giàu vitamin C nhất. Một nửa chén ớt cắt nhỏ hoặc cắt hạt lựu cung cấp 107,8 mg vitamin C. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu từ Đại học Buffalo phát hiện ra rằng capsaicin, hợp chất làm cho ớt cay, có thể giúp giảm đau khớp và cơ.

Ớt chuông đỏ

Ớt chuông, hay còn gọi là ớt ngọt (gọi là pepper ở Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, Canada, Ireland hay capsicum ở Ấn Độ, Bangladesh, Úc, Singapore và New Zealand), là quả của một nhóm cây trồng, loài Capsicum annuum.

Cây trồng của loài này cho ra trái với màu sắc khác nhau, bao gồm màu đỏ, vàng, cam, xanh lục, sô-cô-la / nâu, vanilla / trắng, và màu tím.

Ớt chuông đôi khi được xếp vào nhóm ớt ít cay mà cùng loại với ớt ngọt. Ớt chuông có nguồn gốc ở Mexico, Trung Mỹ, và phía Bắc Nam Mỹ.

Phần khung và hạt bên trong ớt chuông có thể ăn được, nhưng một số người sẽ cảm nhận được vị đắng. Hạt ớt chuông được mang đến Tây Ban Nha vào năm 1493 và từ đó lan rộng khắp các nước Châu Âu, Châu Phi, và Châu Á.

Ngày nay, Trung Quốc là nước xuất khẩu ớt chuông lớn nhất thế giới, theo sau là Mexico và Indonesia.

Điều kiện trồng ớt chuông lý tưởng bao gồm đất ấm, khoảng từ 21 đến 29 độ C (70 đến 84 độ F), và luôn giữ ẩm nhưng không để úng nước. Ớt chuông rất nhạy cảm với độ ẩm và nhiệt độ cao vượt mức.

Một chén ớt chuông đỏ cắt nhỏ chứa nhiều vitamin C hơn gần ba lần so với một quả cam – 190 mg. Ớt đỏ cũng là một nguồn cung cấp vitamin A tuyệt vời, giúp tăng cường sức khỏe của mắt.

>> Xem thêm: Tác dụng của vitamin C đối với cơ thể?

Ớt chuông xanh

Ớt chuông xanh thì ít ngọt và hơi đắng hơn so với ớt chuông vàng và cam, và ớt chuông đỏ có vị ngọt nhất. Vị của ớt chuông chín cũng có thể rất đa dạng tùy theo điều kiện trồng và điều kiện bảo quản sau khi thu hoạch.

Quả ngọt nhất được để chín hẳn trên cây ngoài nắng, còn quả thu hoạch khi còn xanh hay để tự chín khi bảo quản thì ít ngọt hơn.

Một chén ớt chuông xanh cắt nhỏ chứa ít vitamin C hơn so với loại ớt chuông đỏ đã nói ở trên. Nhưng với 120 mg, nó vẫn là 200% giá trị dinh dưỡng hàng ngày được khuyến nghị. Ớt chuông xanh cũng là một nguồn thực phẩm rất giàu chất xơ.

Cải xoăn

Cải xoăn hoặc borecole (loài Cải bắp dại Acephala Group) là một loại rau với lá xanh hoặc tím, trong đó lá ở giữa không tạo thành đầu. Nó được xem như có họ gần với bắp cải hơn hầu hết các loại rau trồng khác.

Các loài Cải bắp dại chứa một lượng lớn loại rau, bao gồm bông cải xanh, súp lơ, collard greens, và mầm brussels. Các nhóm cây trồng Acephala cũng gồm spring greens và collard greens, tương tự về gen. Pieris rapae là một trong những loài gây hại nổi tiếng nhất của cây trồng.

Cải xoăn chứa hàm lượng vitamin A gấp đôi giá trị dinh dưỡng hàng ngày được khuyến nghị và hàm lượng vitamin K gấp 7 làn giá trị dinh dưỡng hàng ngày được khuyến nghị, một chén cải xoăn cung cấp 80,4 mg vitamin C. Loại rau giàu dinh dưỡng này cũng cung cấp một lượng lớn khoáng chất và axit béo.

Bông cải xanh

Bông cải xanh (hoặc súp lơ xanh, cải bông xanh, Broccoli) là một loại cây thuộc loài Cải bắp dại, có hoa lớn ở đầu, thường được dùng như rau.

Bông cải xanh thường được chế biến bằng cách luộc hoặc hấp, nhưng cũng có thể được ăn sống như là rau sống trong những đĩa đồ nguội khai vị.

Loại rau họ cải này là một những loại thực phẩm giàu vitamin C nhất cung cấp 132 mg vitamin C cùng với một lượng lớn chất xơ mà chỉ có 30 calo mỗi khẩu phần. Thêm vào đó, nghiên cứu cho thấy bông cải xanh có thể có đặc tính ngăn ngừa bệnh ung thư.

Đu đủ

Đu đủ (danh pháp khoa học: Carica papaya) là một cây thuộc họ Đu đủ. Đây là cây thân thảo to, không hoặc ít khi có nhánh, cao từ 3–10 m. Lá to hình chân vịt, cuống dài, đường kính 50–70 cm, có khoảng 7 khía.

Hoa đu đủ trắng hay xanh, đài nhỏ, vành to năm cánh. Quả đu đủ to tròn, dài, khi chín mềm, hạt màu nâu hoặc đen tùy từng loại giống, có nhiều hạt.

Nghiên cứu cho thấy rằng ăn đu đủ có thể giúp thông xoang, làm sáng da và chắc xương. Một khẩu phần ăn một cốc cung cấp 88,3 mg vitamin C.

Dâu tây

Dâu tây (danh pháp khoa học: Fragaria) hay còn gọi là dâu đất là một chi thực vật hạt kín và loài thực vật có hoa thuộc họ Hoa hồng (Rosaceae) cho quả được nhiều người ưa chuộng.

Dâu tây xuất xứ từ châu Mỹ và được các nhà làm vườn châu Âu cho lai tạo vào thế kỷ 18 để tạo nên giống dâu tây được trồng rộng rãi hiện nay. Loài này được (Weston) Duchesne miêu tả khoa học đầu tiên năm 1788.

Dâu tây được trồng lấy trái ở vùng ôn đới. Với mùi thơm hấp dẫn cùng vị dâu ngọt lẫn chua nên dâu tây được ưa chuộng.

Ở Việt Nam, khí hậu mát mẻ của miền núi Đà Lạt là môi trường thích hợp với việc canh tác dâu nên loại trái cây này được xem là đặc sản của vùng cao nguyên nơi đây.

Quả dâu tây thường được sử dụng để làm các món tráng miệng. Dâu tây giàu vitamin C và là nguồn cung cấp dồi dào các chất flavonoit cần thiết cho cơ thể.

Một cốc siêu quả này chứa 84,7 mg vitamin C, cùng với liều lượng folate lành mạnh và các hợp chất khác được chứng minh là có tác dụng thúc đẩy sức khỏe tim mạch .

Một lợi ích bất ngờ khác của dâu tây? Chúng có thể giúp làm trắng răng của bạn một cách tự nhiên .

>> Xem thêm: Nhu cầu vitamin C cho trẻ 0 -12 tháng: các thực phẩm cần cho ăn

Súp lơ trắng

Bông cải trắng hay còn gọi là súp lơ, hay su lơ, bắp su lơ, hoa lơ (tiếng Pháp: Chou-fleur), cải hoa hay cải bông trắng là một loại cải ăn được, thuộc loài Brassica oleracea, họ Cải, mọc quanh năm, gieo giống bằng hạt.

Phần sử dụng làm thực phẩm của súp lơ là toàn bộ phần hoa chưa nở, phần này rất mềm, xốp nên không chịu được mưa nắng. Phần lá và thân thường chỉ được sử dụng làm thức ăn cho gia súc.

Cho dù bạn nướng, hấp hay nghiền, ăn một phần nhỏ súp lơ trắng nó sẽ cung cấp cho bạn 127,7 mg vitamin C, cộng với 5 gam chất xơ và 5 gam protein.

Bắp cải Brucxen

Cải bi xen (bi xen bắt nguồn từ từ Bruxelles /brysεl/ trong tên gọi tiếng Pháp choux de Bruxelles) là một giống cây trồng trong nhóm Gemmifera của cải bắp (loài Cải bắp dại), được trồng để ăn những mầm của nó.

Các loại rau sống thường có đường kính 2,5–4 cm (0,98-1,6 in) và trông giống như cải bắp thu nhỏ. Mầm cải Brussels từ lâu đã phổ biến ở Brussels, Bỉ, và có thể có nguồn gốc ở đó.

Những loại bắp cải nhỏ này chứa nhiều chất dinh dưỡng thực vật, chất xơ ngăn ngừa ung thư và 74,8 mg vitamin C cho mỗi khẩu phần. Nếu bạn thường bị ngán bởi vị đắng của chúng, hãy chế biến bằng cách nướng chín mùi vị sẽ ngon hơn

Trái dứa

Dứa có các tên gọi khác như là: Khóm, Thơm (có nơi gọi là khớm) hay gai (miền Trung) hoặc trái huyền nương, tên khoa học Ananas comosus, là một loại quả nhiệt đới. Dứa là cây bản địa của Paraguay và miền nam Brasil

Quả dứa thường gọi thực ra là trục của bông hoa và các lá bắc mọng nước tụ hợp lại, còn quả thật là các “mắt dứa”. Dứa được ăn tươi hoặc đóng hộp dưới dạng khoanh, miếng, nước ép hoặc nước quả hỗn hợp.

Ngoài 78,9 mg vitamin C, dứa còn chứa bromelain, một loại enzym tiêu hóa giúp phân hủy thức ăn và giảm đầy hơi. Bromelain cũng hoạt động như một chất chống viêm tự nhiên có thể giúp bạn phục hồi nhanh hơn sau một buổi tập luyện khó khăn.

Kiwi

Dương đào hay kiwi là một loài quả mọng trong chi Actinidia (Dương đào). và có thể bao gồm nhiều loài sau:

  • Actinidia deliciosa cung cấp phần lớn các quả Kiwi bán trên thị trường
  • Actinidia chinensis, còn gọi là “kiwi vàng”
  • Actinidia arguta, cứng và trái nhỏ
  • Actinidia kolomikta (Actinidia kolomikta), còn cứng hơn, ít có giá trị thương mại

Một số loài dương đào bản địa tại Trung Quốc và quả dương đào đã được tuyên bố là quả quốc gia của Trung Quốc. Tuy nhiên dương đào lại không được trồng nhiều ở Trung Quốc mà thường được thu hái từ tự nhiên.

Các loài Actinidia khác bản địa tại Ấn Độ, Nhật Bản và đông nam Xibia. Ngoài ra, dương đào rất phổ biến tại New Zealand.

Loài này mọc tự nhiên ở độ cao từ 600-2000 mét. Quả to bằng quả trứng vịt, dài 5–8 cm và đường kính 4,5-5,5 cm.

Một khẩu phần kiwi (khoảng 2 quả) chứa 137,2 mg vitamin C. Quả Kiwi cũng rất giàu kali và đồng.

Trái xoài

Xoài là một loại trái cây vị ngọt thuộc chi Xoài, bao gồm rất nhiều quả cây nhiệt đới, được trồng chủ yếu như trái cây ăn được. Phần lớn các loài được tìm thấy trong tự nhiên là các loại xoài hoang dã.

Tất cả đều thuộc họ thực vật có hoa Anacardiaceae. Xoài có nguồn gốc ở Nam Á và Đông Nam Á, từ đó nó đã được phân phối trên toàn thế giới để trở thành một trong những loại trái cây được trồng hầu hết ở vùng nhiệt đới.

Mật độ cao nhất của chi Xoài (Magifera) ở phía tây của Malesia (Sumatra, Java và Borneo) và ở Myanmar và Ấn Độ.

Trong khi loài Mangifera khác (ví dụ như xoài ngựa, M. Foetida) cũng được phát triển trên cơ sở địa phương hơn, Mangifera indica – “xoài thường” hoặc “xoài Ấn Độ” – là cây xoài thường chỉ được trồng ở nhiều vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới.

Nó có nguồn gốc ở Ấn Độ và Myanmar. Nó là hoa quả quốc gia của Ấn Độ, Pakistan, Philippines, và cây quốc gia của Bangladesh.

Trong một số nền văn hóa, trái cây và lá của nó được sử dụng như là nghi lễ trang trí tại các đám cưới, lễ kỷ niệm, và nghi lễ tôn giáo.

Hương vị của trái cây vùng nhiệt đới của một trong những loại thực phẩm giàu vitamin C nhất này cung cấp 122,3 mg vitamin C. Xoài cũng là một nguồn cung cấp vitamin A tuyệt vời, giống như vitamin C đóng một vai trò quan trọng trong khả năng miễn dịch và giúp mắt bạn luôn khỏe mạnh.

>> Xem thêm: Vitamin C có tác dụng gì trong việc bảo vệ bạn khỏi Covid 19 hay không?

Phần kết luận

Vitamin C đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe của chúng ta, việc ăn uống thực phẩm chứa vitamin C hàng ngày là rất cần thiết.

Qua bài viết này các bạn biết được những loại thực phẩm giàu vitamin C nhất bạn có thể đưa chúng vào chế độ ăn hàng ngày để tăng cường sức khỏe cho gia đình của bạn

Nguồn

 

Bài viết [932] Những loại thực phẩm giàu vitamin C nhất đã xuất hiện đầu tiên vào ngày ANHVIENSHOP.



from WordPress https://ift.tt/3gqh7rB

0 coment rios:

Đăng nhận xét