Thứ Năm, 3 tháng 12, 2020

[927] Chế độ ăn ảnh hưởng đến mức estrogen như thế nào?

Bài viết này giải thích cách thực phẩm bạn ăn ảnh hưởng đến nồng độ estrogen của bạn như thế nào, những loại thực phẩm nào có liên quan đến việc tăng cao nồng độ estrogen; những loại thực phẩm và thói quen sức khỏe nào có thể giúp mức độ estrogen ở mức độ tối ưu.

Sự thống trị của estrogen là tình trạng mà một người có mức độ hormone sinh dục estrogen cao hơn bình thường.

Tình trạng này có liên quan đến nhiều vấn đề sức khỏe, bao gồm nguyên nhân gây ra một số loại ung thư vú, ung thư buồng trứng và hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS)

Nghiên cứu cho thấy một số chế độ ăn uống là nguyên nhân dẫn đến lượng estrogen trong cơ thể cao hơn, trong khi các chế độ ăn uống khác và thực phẩm cụ thể có thể giúp giảm nồng độ estrogen.

Mối liên hệ giữa estrogen và sức khỏe

Estrogen là một loại hormone đóng vai trò quan trọng đối với chức năng tình dục của cả nữ và nam.

Ngoài việc cần thiết cho sức khỏe sinh sản, estrogen tham gia vào nhiều hệ thống khác trong cơ thể, bao gồm hệ thống miễn dịch, mạch máu, nội tiết thần kinh và hệ xương.

Ba loại estrogen chính là estrone (E1), estradiol (E2) và estriol (E3). Estradiol là loại estrogen có hoạt tính sinh học và phong phú nhất ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Buồng trứng là cơ quan sản xuất chính của estradiol trong cơ thể .

Estradiol được tìm thấy ở cả phụ nữ và nam giới, nhưng phụ nữ thường có hàm lượng cao hơn nhiều.

Mặc dù estrogen là một loại hormone thiết yếu, nhưng có quá nhiều estrogen có thể làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh mãn tính, bao gồm ung thư vú và ung thư buồng trứng. Tình trạng này chính thức được gọi là sự thống trị của estrogen.

Estrogen thấp cũng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, nhưng bài viết này sẽ chủ yếu tập trung vào sự thống trị của estrogen. Thật thú vị, nghiên cứu đã chỉ ra rằng chế độ ăn uống và lối sống của bạn có thể ảnh hưởng đến nồng độ estrogen trong cơ thể của bạn.

Một số chế độ ăn có liên quan đến mức estrogen bình thường và giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến sự thống trị của estrogen. Trong khi đó, một số chế độ ăn khác có thể tăng nồng độ estrogen. Điều này là do chế độ ăn uống có thể ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa và bài tiết estrogen trong cơ thể.

Hơn nữa, một số chế độ ăn nhất định có liên quan đến béo phì, có thể ảnh hưởng đến mức độ estrogen. Cơ thể dư thừa chất béo có thể làm tăng nồng độ estrogen và nguy cơ mắc bệnh, vì các mô mỡ sản xuất estrogen. Béo phì có liên quan đến việc tăng mức độ aromatase, một loại enzym góp phần sản xuất estrogen.

Như vậy việc lựa chọn chế độ ăn uống có thể ảnh hưởng đến sức khỏe nội tiết tố và ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa và bài tiết estrogen. Một số chế độ ăn nhất định có thể dẫn đến thừa cân và béo phì, điều này có thể làm tăng estrogen trong cơ thể.

>> Xem thêm: Chế độ ăn giảm cân keto có thực sự mang lại hiệu quả?

Chế độ ăn uống làm tăng nồng độ estrogen

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng một số chế độ ăn uống có thể thúc đẩy sự thống trị của estrogen và nguy cơ mắc các bệnh lý liên quan đến sự mất cân bằng này.

Ví dụ, nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chế độ ăn uống kiểu phương Tây có đặc điểm là tiêu thụ nhiều thịt đỏ, thực phẩm chế biến, đồ ngọt, sữa và ngũ cốc tinh chế có liên quan đến mức estrogen cao hơn.

Tương tự như vậy, những kiểu ăn kiêng này có liên quan đến việc tăng nguy cơ ung thư vú và béo phì.

Ví dụ, một đánh giá của 32 nghiên cứu cho thấy chế độ ăn uống của phương Tây có nhiều thịt đỏ và đồ ngọt đã qua chế biến có liên quan đến việc tăng 14% nguy cơ ung thư vú.

Trong khi đó, một chế độ ăn uống nhiều trái cây và rau quả có liên quan đến việc giảm 18% nguy cơ.

Đánh giá lưu ý rằng nguy cơ gia tăng có thể là do nồng độ estrogen tăng cao và lượng chất béo cơ thể tăng lên liên quan đến chế độ ăn kiểu phương Tây.

Điều quan trọng cần lưu ý là sau khi mãn kinh, khi buồng trứng ngừng sản xuất estrogen, mô mỡ sẽ trở thành nguồn cung cấp estrogen chính ở phụ nữ. Đây là lý do tại sao phụ nữ sau mãn kinh bị béo phì có nồng độ estrogen cao và tăng nguy cơ ung thư vú.

Vì lý do này, phụ nữ sau mãn kinh theo chế độ ăn kiêng thúc đẩy tăng cân và sự thống trị của estrogen có thể có nguy cơ cao phát triển ung thư vú và các bệnh mãn tính khác.

Như vậy một số chế độ ăn kiêng nhất định, bao gồm những chế độ ăn nhiều thịt đỏ và thịt đã qua chế biến, ngũ cốc tinh chế và các loại thực phẩm chế biến sẵn khác, có thể dẫn đến tăng nồng độ estrogen và tăng nguy cơ mắc bệnh.

Chế độ ăn uống giúp giữ nồng độ estrogen ở mức bình thường

Một số chế độ ăn đã được chứng minh là có tác dụng thúc đẩy mức độ estrogen và trọng lượng cơ thể khỏe mạnh đồng thời giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng chế độ ăn tập trung vào thực phẩm nguyên chất, giàu chất dinh dưỡng, đặc biệt là rau và trái cây, giúp khuyến khích mức độ lành mạnh của estrogen, cũng như các hormone khác.

Chế độ ăn Địa Trung Hải

Các nghiên cứu đã phát hiện ra chế độ ăn Địa Trung Hải có liên quan đến việc duy trì mức estrogen bình thường.

Chế độ ăn này giàu cá, rau, trái cây và các loại đậu và hạn chế hoặc không ăn các loại thực phẩm có liên quan đến việc tăng estrogen, bao gồm cả thịt chế biến và thịt đỏ và thực phẩm chế biến nhiều chất béo.

Một nghiên cứu trước đây đã theo dõi 115 phụ nữ ăn chế độ ăn Địa Trung Hải trong 6 tháng. Chế độ ăn giàu protein thực vật và chất béo thực vật và ít protein động vật và mỡ động vật.

Những phụ nữ theo chế độ ăn kiêng giảm 40% tổng lượng estrogen so với những phụ nữ không thay đổi chế độ ăn uống.

Chế độ ăn giàu chất xơ như chế độ ăn Địa Trung Hải có xu hướng chứa nhiều phytoestrogen. Đây là những phân tử có hoạt tính giống như estrogen được tìm thấy trong một số loại thực phẩm như đậu nành, các loại đậu, các loại hạt, ngũ cốc, trái cây, rau và hạt.

Phytoestrogens liên kết với các thụ thể estrogen trong tế bào và có thể có tác dụng kháng nội tiết tố hoặc estrogen. Ví dụ, một số phytoestrogen nhất định cạnh tranh với estrogen vì chúng liên kết với các thụ thể estrogen, ngăn chặn sự hấp thụ estrogen.

Vì lý do này, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chế độ ăn uống có nhiều phytoestrogen nhất định có thể bảo vệ chống lại các bệnh ung thư nhạy cảm với hormone như một số bệnh ung thư vú.

Hãy nhớ rằng mặc dù phytoestrogen có liên quan đến một số lợi ích, nhưng các nghiên cứu cũng cho thấy chúng có tác dụng phụ. Ví dụ, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng phytoestrogen trong đậu nành có thể gây hại cho sức khỏe nội tiết ở một số người.

Nghiên cứu trong lĩnh vực này đang được tiến hành.

Điều quan trọng cần lưu ý là, giống như hầu hết mọi thứ trong dinh dưỡng, mối quan hệ giữa phytoestrogen và sức khỏe không phải là đen và trắng. Nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm cả tuổi tác và tình trạng sức khỏe của bạn.

Chế độ ăn giàu chất xơ

Nghiên cứu cho thấy rằng chế độ ăn giàu chất xơ, chẳng hạn như chế độ ăn nhiều ngũ cốc, có thể giúp giảm mức độ estrogen và bảo vệ chống lại một số bệnh ung thư liên quan đến sự thống trị của estrogen.

Ngũ cốc nguyên hạt chứa nhiều chất xơ, có thể làm giảm sự hấp thụ cholesterol. Các nhà khoa học cho rằng cholesterol là tiền thân của estrogen, điều này có thể làm giảm mức lưu thông của estrogen trong máu.

Ăn nhiều chất xơ cũng dẫn đến giảm hấp thu estrogen ở ruột kết và tăng bài tiết estrogen qua phân.

Đây có thể là lý do tại sao các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chế độ ăn nhiều chất xơ hơn có liên quan đến mức estrogen thấp hơn và giảm nguy cơ ung thư vú.

Chế độ ăn dựa trên thực vật

Chế độ ăn chay và thực vật tập trung vào thực vật cũng có thể giúp thúc đẩy mức độ estrogen bình thường.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người theo chế độ ăn chay hoặc bán chay có lượng estrogen thấp hơn và giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư liên quan đến việc tăng estrogen.

Chế độ ăn dựa trên thực vật có xu hướng nhiều thực phẩm thực vật như trái cây, rau và các loại đậu , tất cả đều có thể giúp thúc đẩy mức estrogen khỏe mạnh.

Thêm vào đó, chế độ ăn chay và thực vật thường ít chất béo bão hòa hơn so với chế độ ăn truyền thống của phương Tây. Các nghiên cứu đã liên kết chế độ ăn giàu chất béo bão hòa với nồng độ estrogen tăng cao

Như vậy chế độ ăn giàu chất xơ, thực vật và chế độ ăn Địa Trung Hải có thể giúp thúc đẩy quá trình điều hòa estrogen lành mạnh.

>> Xem thêm: Top 5 thuốc giảm cân keto diet tốt nhất hiện nay

Mẹo để giảm mức độ estrogen

Điều quan trọng cần lưu ý là nhiều yếu tố ngoài chế độ ăn uống, bao gồm cả tuổi tác và tình trạng sức khỏe của bạn, có thể ảnh hưởng đến mức độ hormone của cơ thể bạn.

Đây là lý do tại sao điều quan trọng là phải tham khảo ý kiến của bác sĩ nếu bạn lo lắng về sự thống trị của estrogen.

Nói chung, những lời khuyên sau đây có thể giúp thúc đẩy mức độ estrogen khỏe mạnh.

  • Thực hiện theo một chế độ ăn uống giàu chất xơ. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chế độ ăn nhiều chất xơ sẽ thúc đẩy việc duy trì estrogen ở mức bình thường. Ví dụ, tăng chất xơ trong chế độ ăn uống có thể giúp tăng bài tiết estrogen qua phân, có thể giúp kiểm soát mức độ trong cơ thể
  • Hạn chế một số sản phẩm động vật. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng thịt đỏ và thịt chế biến sẵn có thể làm tăng estrogen trong cơ thể, vì vậy hạn chế những thực phẩm này có thể hỗ trợ điều hòa estrogen .
  • Thực hiện theo chế độ ăn kiêng kiểu Địa Trung Hải. Chế độ ăn Địa Trung Hải, có nhiều rau, ngũ cốc nguyên hạt, trái cây và các loại đậu, có liên quan đến mức estrogen lành mạnh và có thể giúp thúc đẩy điều hòa estrogen.
  • Giảm mỡ thừa trên cơ thể. Giảm lượng mỡ thừa trong cơ thể là một cách tuyệt vời để giảm lượng estrogen tuần hoàn. Ngoài ra, giảm cân có thể giúp bảo vệ chống lại nhiều bệnh mãn tính, bao gồm cả ung thư vú nhạy cảm với hormone .
  • Hạn chế carbs tinh chế và thực phẩm chế biến sẵn. Các nghiên cứu đã liên kết các mô hình chế độ ăn uống phương Tây giàu tinh bột tinh chế và thực phẩm chế biến có nồng độ estrogen tăng cao .
  • Tập thể dục. Theo các nghiên cứu, tập thể dục có thể giúp giảm lượng estrogen tuần hoàn, thúc đẩy quá trình điều tiết estrogen lành mạnh và bảo vệ chống lại các bệnh mãn tính như ung thư vú.
  • Hạn chế uống rượu. Một số nghiên cứu cho thấy uống rượu có thể ảnh hưởng tiêu cực đến nội tiết tố và có thể làm tăng nồng độ estrogen ở một số người.

Như vậy thực hiện một lối sống lành mạnh bằng cách tuân theo một chế độ ăn uống bổ dưỡng, tập thể dục đầy đủ và giảm mỡ thừa trong cơ thể có thể giúp thúc đẩy quá trình điều hòa estrogen lành mạnh.

Phần kết luận

Một số chế độ ăn uống có thể giúp thúc đẩy sự điều hòa lành mạnh của các hormone, bao gồm cả estrogen.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng chế độ ăn giàu chất xơ và thực phẩm toàn phần, chẳng hạn như chế độ ăn Địa Trung Hải, có liên quan đến mức estrogen tối ưu, trong khi chế độ ăn uống của phương Tây có nhiều thịt đỏ và thịt chế biến, đồ ngọt và ngũ cốc tinh chế có liên quan đến mức estrogen tăng cao.

Tuân theo một chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh là điều cần thiết cho sức khỏe nội tiết tố. Tuy nhiên, nhiều yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến mức độ hormone, bao gồm tuổi tác, việc sử dụng thuốc và một số tình trạng y tế.

Đây là lý do tại sao điều quan trọng là phải tham khảo ý kiến tư vấn của bác sĩ nếu bạn có câu hỏi liên quan đến sự mất cân bằng hormone.

Nguồn

 

Bài viết [927] Chế độ ăn ảnh hưởng đến mức estrogen như thế nào? đã xuất hiện đầu tiên vào ngày ANHVIENSHOP.



from WordPress https://ift.tt/3g0nJg0

0 coment rios:

Đăng nhận xét