Thứ Ba, 29 tháng 12, 2020

[951] Thiếu hormone tăng trưởng: nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và cách điều trị

Thiếu hormone tăng trưởng là tình trạng cơ thể không tạo đủ hormone tăng trưởng. Các tên gọi khác của bệnh thiếu hormone tăng trưởng là chứng thấp lùn và bệnh lùn tuyến yên .

Hormone tăng trưởng là gì?

Hormone tăng trưởng – được gọi là somatotropin – là một loại hormone được chỉ định để kích thích sự phát triển chiều cao và sinh sản tế bào trong cơ thể. Hormone này được sản xuất trong tuyến yên, nằm ở vùng dưới đồi của não, sau đó được giải phóng vào máu.

thiếu hormone tăng trưởng

Khi tuyến yên của bạn không sản xuất đủ hormone tăng trưởng, sự phát triển chiều cao của bạn có thể chậm lại.

Mặc dù tình trạng thiếu hụt hormone tăng trưởng thường thấy ở trẻ em, nhưng bất kỳ ai cũng có thể bị thiếu hormone tăng trưởng.

Nếu nó xuất hiện khi mới sinh, nó được gọi là thiếu hụt hormone tăng trưởng bẩm sinh.

Tuy nhiên, bạn cũng có thể bị thiếu hormone tăng trưởng trong thời thơ ấu hoặc khi trưởng thành do chấn thương, chẳng hạn như chấn thương não nặng hoặc một tình trạng bệnh lý khác.

Khi trẻ em hoặc người lớn mắc phải tình trạng này, nó được gọi là sự thiếu hụt hormone tăng trưởng mắc phải .

Tùy thuộc vào thời điểm bạn phát triển chiều cao, sự thiếu hụt hormone tăng trưởng có thể có những ảnh hưởng khác nhau.

Sự thiếu hụt hormone tăng trưởng

Sự thiếu hụt hormone tăng trưởng ở trẻ em

Vì hormone tăng trưởng rất quan trọng đối với sự tăng trưởng và phát triển bình thường. Trẻ em bị thiếu hụt hormone tăng trưởng thường thấp hơn bất thường so với những trẻ không có tình trạng này.

Ngoài ra, tuổi dậy thì thường bị chậm ở nhiều trẻ em bị thiếu hụt hormone tăng trưởng và một số trẻ có thể không bao giờ bước qua tuổi dậy thì.

Ngoài sự phát triển về thể chất, hormone tăng trưởng cũng rất quan trọng đối với chức năng bình thường của não.

Sự thiếu hụt hormone tăng trưởng ở người lớn

Ngay cả khi chúng ta ngừng phát triển chiều cao, chúng ta vẫn cần hormone tăng trưởng. Nó cần thiết để duy trì lượng chất béo, cơ, mô và xương thích hợp trong cơ thể chúng ta.

Người lớn bị thiếu hụt hormone tăng trưởng thường có mật độ xương kém và khối lượng cơ giảm, và các triệu chứng về tinh thần và cảm xúc, chẳng hạn như mệt mỏi, trầm cảm và trí nhớ kém, cũng thường gặp.

Nếu sự thiếu hụt hormone tăng trưởng không được chẩn đoán hoặc không được điều trị, nó có thể dẫn đến các tình trạng khác, chẳng hạn như tăng cholesterol LDL (xấu) và loãng xương.

Triệu chứng thiếu hụt hormone tăng trưởng

Các triệu chứng thiếu hụt hormone tăng trưởng có thể phụ thuộc vào độ tuổi của bạn. Một người lớn bị thiếu hụt hormone tăng trưởng có thể có các triệu chứng khác với một đứa trẻ bị thiếu hụt hormone tăng trưởng.

Trong phần bài viết này sẽ hướng dẫn bạn các triệu chứng thiếu hụt hormone tăng trưởng ở cả trẻ em và người lớn.

Các triệu chứng thiếu hụt hormone tăng trưởng ở trẻ em

Triệu chứng phổ biến nhất của tình trạng thiếu hormone tăng trưởng ở trẻ em là trẻ thấp hơn đáng kể so với những đứa trẻ cùng tuổi. Tuy nhiên, một đứa trẻ mắc chứng này có thể có tỷ lệ cơ thể bình thường.

Trẻ em bị thiếu hụt hormone tăng trưởng thường phát triển chiều cao dưới 5cm mỗi năm. (Trẻ em có mức độ hormone tăng trưởng bình thường tăng khoảng 6,5cm chiều cao mỗi năm từ khi 1 tuổi cho đến khi chúng dậy thì — khi chúng có thể phát triển lên đến 10cm chiều cao mỗi năm.)

Dưới đây là một số triệu chứng khác về thiếu hụt hormone tăng trưởng ở trẻ em:

  • Khuôn mặt của trẻ có thể trông trẻ hơn so với trẻ cùng tuổi
  • Chậm dậy thì — nhưng đôi khi một số trẻ sẽ không trải qua tuổi dậy thì
  • Tăng mỡ quanh mặt và bụng
  • Độ nhờn nhẹ đến trung bình
  • Chậm phát triển răng
  • Tóc mọc chậm

Các triệu chứng thiếu hụt hormone tăng trưởng ở người lớn

Các triệu chứng của sự thiếu hụt hormone tăng trưởng ở người lớn có thể khác nhau và nhiều người lớn bị tình trạng này có thể gặp phải sự kết hợp của các triệu chứng dưới đây.

  • Lo lắng và / hoặc trầm cảm
  • Hói đầu (ở nam giới)
  • Giảm chức năng tình dục và hứng thú
  • Giảm khối lượng cơ và sức mạnh
  • Khó tập trung và thiếu trí nhớ
  • Da khô, mỏng
  • Tăng mức chất béo trung tính
  • Mệt mỏi và / hoặc kiệt sức
  • Mắc các vấn đề về tim
  • Mức độ LDL cao (cholesterol “xấu”)
  • Kháng insulin
  • Giảm khả năng tập thể dục
  • Giảm mật độ xương, khiến bạn dễ bị loãng xương hơn
  • Nhạy cảm với nhiệt và lạnh
  • Mức năng lượng rất thấp
  • Tăng cân, đặc biệt là quanh eo

Hiểu biết về sự thiếu hụt hormone tăng trưởng

Điều quan trọng cần hiểu là không phải tất cả mọi người bị thiếu hụt hormone tăng trưởng đều có các triệu chứng giống nhau. Một số người sẽ chỉ có 1 hoặc 2 triệu chứng, trong khi những người khác có thể có nhiều triệu chứng.

May mắn thay, một số xét nghiệm và kiểm tra nhất định có thể giúp bác sĩ chẩn đoán bạn bị thiếu hormone tăng trưởng. Tìm hiểu những xét nghiệm bạn cần để bác sĩ chẩn đoán chính xác tình trạng thiếu hụt hormone tăng trưởng .

Nói chuyện với bác sĩ (hoặc bác sĩ nhi khoa) ngay lập tức nếu bạn hoặc con bạn đang gặp bất kỳ triệu chứng thiếu hụt hormone tăng trưởng nào được liệt kê ở trên.

>> Xem thêm: Top 10 thực phẩm kích thích hoocmon tăng trưởng

Nguyên nhân thiếu hormone tăng trưởng

Trong hầu hết các trường hợp thiếu hụt hormone tăng trưởng, không có nguyên nhân nào có thể được xác định. Tuy nhiên, nguyên nhân thiếu hụt hormone tăng trưởng có thể khác nhau ở cả trẻ em và người lớn.

Các nhà nghiên cứu cho rằng sự thiếu hụt hormone tăng trưởng hiếm khi do di truyền: Nó thường không truyền từ cha mẹ sang con cái của họ. Nhưng các chuyên gia cho rằng trẻ em mắc một số vấn đề về thể chất, chẳng hạn như hở hàm ếch, có nhiều khả năng bị thiếu hormone tăng trưởng.

Để hiểu điều gì có thể gây ra thiếu hụt hormone tăng trưởng, bạn cần hiểu tình trạng bệnh.

Đây là những gì sẽ xảy ra khi bạn bị thiếu hụt hormone tăng trưởng: Tuyến yên — nằm ở vùng dưới đồi của não — có nhiệm vụ sản xuất hormone tăng trưởng, được gọi là somatotropin . Hormone này kích thích sự phát triển, giúp cơ, mô và xương của bạn khỏe mạnh.

Nhưng khi tuyến yên của bạn không sản xuất đủ hormone tăng trưởng, tốc độ tăng trưởng chiều cao có thể chậm lại.

Thiếu hormone tăng trưởng sẽ gây ra tình trạng thiếu hụt hormone tăng trưởng. Bạn có thể được sinh ra với tình trạng này. Nếu điều đó xảy ra, nó được gọi là thiếu hụt hormone tăng trưởng bẩm sinh .

Nhưng sự thiếu hụt hormone tăng trưởng cũng có thể phát triển trong thời thơ ấu hoặc khi bạn đã trưởng thành, được gọi là thiếu hụt hormone tăng trưởng mắc phải .

Điều này có thể khiến một đứa trẻ rất thấp hoặc người lớn có mật độ xương và sức mạnh cơ bắp rất thấp.

Dưới đây là một số nguyên nhân khác của sự thiếu hormone tăng trưởng:

  • Chấn thương đầu nghiêm trọng
  • Một khối u trong đầu của bạn hoặc tiền sử khối u tuyến yên
  • Nhiễm trùng
  • Phẫu thuật não
  • Các vấn đề về nội tiết tố liên quan đến tuyến dưới đồi hoặc tuyến yên
  • Cung cấp máu cho tuyến yên kém
  • Điều trị bức xạ cho não của bạn

Mặc dù nhiều người không bao giờ tìm ra nguyên nhân gây ra tình trạng thiếu hormone tăng trưởng của họ. Nhưng có một số phương pháp điều trị thiếu hụt hormone tăng trưởng có thể hữu ích.

Cả trẻ em và người lớn đều có thể được chẩn đoán là bị thiếu hụt hormone tăng trưởng. Và các bài kiểm tra và xét nghiệm được sử dụng để chẩn đoán tình trạng thiếu hormone tăng trưởng đều giống nhau cho dù bạn ở độ tuổi nào.

Chẩn đoán thiếu hormone tăng trưởng thường bắt đầu bằng khám sức khỏe. Điều này có thể giúp cho bác sĩ của bạn biết nếu có bất kỳ dấu hiệu chậm phát triển chiều cao nào.

Bác sĩ sẽ kiểm tra cân nặng, chiều cao và tỷ lệ cơ thể của bạn. Điều này đặc biệt quan trọng trong việc chẩn đoán trẻ bị thiếu hụt hormone tăng trưởng.

Trẻ bị thiếu hormone tăng trưởng thường không tuân theo biểu đồ tăng trưởng bình thường: Tốc độ tăng trưởng của trẻ thường rất chậm và trẻ thường thấp hơn nhiều so với những trẻ khác cùng tuổi.

Ngoài khám sức khỏe, có nhiều xét nghiệm và kiểm tra khác được sử dụng để chẩn đoán thiếu hụt hormone tăng trưởng ở trẻ em và người lớn.

Xét nghiệm máu để phát hiện sự thiếu hụt hormone tăng trưởng

  • Xét nghiệm máu liên kết mức protein (IGF-I và IGFBP-3) để cho biết vấn đề tăng trưởng có phải do tuyến yên gây ra hay không
  • Xét nghiệm máu để đo lượng hormone tăng trưởng trong máu
  • Xét nghiệm máu để đo mức độ hormone khác mà tuyến yên sản xuất
  • Xét nghiệm GHRH-arginine
  • Kiểm tra kích thích hormone tăng trưởng
  • Thử nghiệm dung nạp insulin
  • Các cuộc kiểm tra và xét nghiệm khác để chẩn đoán sự thiếu hụt hormone tăng trưởng

Ngoài xét nghiệm máu, bác sĩ có thể thực hiện một số bài kiểm tra và xét nghiệm bổ sung để giúp chẩn đoán sự thiếu hụt hormone tăng trưởng.

  • Chụp X-quang hấp thụ năng lượng kép (DXA) quét mật độ xương của bạn.
  • Chụp MRI não có thể được thực hiện để bác sĩ có thể nhìn thấy tuyến yên và vùng dưới đồi.
  • Chụp X-quang tay (thường là tay trái) cũng có thể giúp bác sĩ biết xương của bạn: Hình dạng và kích thước của xương thay đổi khi một người khỏe mạnh lớn lên. Bác sĩ của bạn có thể thấy những bất thường về xương bằng cách chụp X-quang này.
  • Chụp X-quang đầu có thể cho thấy bất kỳ vấn đề nào đối với sự phát triển xương trong hộp sọ của bạn.

Nếu bạn hoặc con bạn có các dấu hiệu và triệu chứng của thiếu hụt hormone tăng trưởng , hãy nói chuyện với bác sĩ ngay lập tức để bác sĩ thực hiện các bài kiểm tra và xét nghiệm nhằm chẩn đoán chính xác tình trạng thiếu hormone tăng trưởng.

>> Xem thêm: Hướng dẫn về những thức ăn tăng chiều cao tuổi dậy thì (phần 1 -III)

Điều trị thiếu hormone tăng trưởng

thiếu hormone tăng trưởng

Phương pháp điều trị phổ biến nhất cho sự thiếu hụt hormone tăng trưởng ở cả trẻ em và người lớn là liệu pháp hormone tăng trưởng — tiêm hormone tăng trưởng vào cơ thể.

Hormone tăng trưởng — được gọi là somatotropin — có thể được tiêm bởi bệnh nhân hoặc thành viên trong gia đình (nếu đó là trẻ bị thiếu hụt hormone tăng trưởng). Hormone này, thường được sản xuất trong tuyến yên , kích thích sự phát triển và sinh sản tế bào trong cơ thể.

Sau khi bác sĩ kê đơn cho bạn liệu pháp hormone tăng trưởng, bạn thường cần được tiêm liều hormone tăng trưởng hàng ngày.

Tuy nhiên, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của tình trạng, bạn có thể cần tiêm hormone tăng trưởng thường xuyên hơn.

Thông thường, bạn sẽ cần gặp bác sĩ mỗi 4 đến 8 tuần trong suốt quá trình điều trị để bác sĩ có thể theo dõi tình trạng của bạn. Họ sẽ kiểm tra sự tiến bộ của bạn trong việc điều trị và thực hiện xét nghiệm máu để giúp xác định xem có cần thêm hormone tăng trưởng hay không.

Bác sĩ cũng sẽ theo dõi mức cholesterol, lượng đường trong máu và mật độ xương của bạn định kỳ khi bạn đang tiêm hormone tăng trưởng để đảm bảo chúng ở mức an toàn khỏe mạnh.

Dùng hormone tăng trưởng có thể tác động đến cách cơ thể phản ứng với insulin , chất kiểm soát lượng đường trong máu. Sự thiếu hụt hormone tăng trưởng không được điều trị có thể dẫn đến cholesterol cao và loãng xương .

Ngoài ra còn có những lưu ý đặc biệt dành cho trẻ em. Trẻ em tiêm hormone tăng trưởng thường tăng 10cm trở lên trong năm đầu điều trị và trong 2 năm tiếp theo, chúng có thể tăng 7,5cm trở lên. Tuy nhiên, sau đó, tốc độ tăng trưởng từ từ bắt đầu giảm.

Liệu pháp Hormone tăng trưởng có an toàn không?

Mặc dù tiêm hormone tăng trưởng tương đối an toàn và hiệu quả, nhưng có một vài tác dụng phụ. May mắn thay, các tác dụng phụ nghiêm trọng là rất hiếm. Sưng, tê, đau khớp và cơ bắp là những tác dụng phụ thường gặp nhất.

Bạn có thể gặp những tác dụng phụ này nếu bạn tiêm liều hormone tăng trưởng nhiều hơn mức cần thiết. Nếu bạn có những triệu chứng này, hãy nói chuyện với bác sĩ điều trị của bạn ngay lập tức. Họ sẽ điều chỉnh lượng hormone tăng trưởng bạn đang dùng. Sau khi bác sĩ điều chỉnh liều của bạn, các triệu chứng sẽ tự biến mất.

Có một số người không nên tiêm hormone tăng trưởng, chẳng hạn như những người có khối u hoặc ung thư. Những người ốm nặng, đa chấn thương do chấn thương, khó thở nặng cũng không nên tiêm hormone tăng trưởng.

Nhưng điều đặc biệt quan trong các bạn cần chú ý: liệu pháp hormone tăng trưởng chỉ an toàn nếu người thực hiện có trình độ chuyên môn và bạn không được tự ý thực hiện dưới bất kỳ hình thức nào.

Các phương pháp điều trị khác cho sự thiếu hụt hormone tăng trưởng

Ngoài liệu pháp hormone tăng trưởng, bạn có thể cần các phương pháp điều trị khác cho sự thiếu hụt hormone tăng trưởng.

Ví dụ, quá lùn có thể ảnh hưởng đến lòng tự trọng của trẻ: Bạn cùng lớp có thể trêu chọc trẻ đến mức rơi nước mắt. Đó là lý do tại sao liệu pháp tinh thần và cảm xúc thường là một phần quan trọng của điều trị. Chuyên gia tư vấn sức khỏe tâm thần hoặc nhà tâm lý học có thể nói chuyện với bạn về cảm xúc của bạn và hướng dẫn bạn cách đối phó với sự thiếu hụt hormone tăng trưởng.

Ngủ đủ giấc, ăn uống cân bằng và thường xuyên tập thể dục cũng là những phần quan trọng của kế hoạch điều trị thiếu hormone tăng trưởng tổng thể. Bác sĩ có thể hướng dẫn bạn cách kết hợp tiêm hormone tăng trưởng vào lối sống lành mạnh.

Nguồn

 

Bài viết [951] Thiếu hormone tăng trưởng: nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và cách điều trị đã xuất hiện đầu tiên vào ngày ANHVIENSHOP.



from WordPress https://ift.tt/3pv38UH

0 coment rios:

Đăng nhận xét