Thứ Hai, 30 tháng 9, 2019

Đừng nên đặt kỳ vọng quá nhiều vào trẻ

Đây thực sự là một vấn đề nan giải của xã hội nước ta hiện nay.

Vì sao nói đây là vấn đề nan giải?

Bởi vì vấn đề này có nguồn gốc lịch sử lâu đời. Nước ta từng trải qua hàng ngàn năm sống trong chế độ phong kiến. Với chế độ này việc học hành và thi cử là con đường phát triển tiến thân duy nhất của một người nhất là người con trai. Nếu chịu khó dùi mài kinh sử, thi đậu ra làm quan. Lúc đó cả họ sẽ được nhờ.Cha mẹ sẽ nở mày nở mặt. Vì vậy mà ngày xưa người ta coi trọng việc học. Và nó đã ăn sâu vào trong tâm thức của mỗi người. Và dân tộc ta cũng tự hào là dân tộc hiếu học.

Việc học không có gì là sai trái nếu ngày nay cha mẹ không áp đặt quá nhiều vào con cái của mình. Để được bằng bạn bằng bè họ bắt con học ngày học đêm. Nhiều khi trẻ sợ đi học luôn.

Một câu chuyện mới toanh luôn. Không biết thầy cô cha mẹ, mọi người nghĩ sao nếu mới lớp 1 mà cũng phải đi học thêm ngày 3 buổi tối. Trong khi đó ban ngày học 2 buổi từ thứ 2 đến thứ 6 trừ thứ 4 học buổi sáng. Ngày xưa thời tôi đi học chỉ có 2 môn chính văn-tiếng Việt và toán, ngày học một buổi. Giờ trong chương trình lớp 1 có cả tô màu, xã hội tự nhiên, hát, thể dục. Những môn này thì không cần nói đến vì nó tốt cho trẻ.

Nhưng mới lớp 1 có gì đâu mà phải đi học thêm? Đó là câu chuyện của bé cháu nhà tôi. Lúc chiều mới đi học về nó khoe với cả nhà là cô bảo tối đi học thêm, cô dạy tuần ba buổi tối. Nó nói với mẹ, vậy mà lúc chập tối mẹ cũng chở nó đi học. Không hiểu mẹ nó nghĩ gì khi cho con đi học như vậy? Tôi cũng không hiểu cô nó nghĩ gì khi đưa ra đề nghị như vậy?

Mới có lớp 1 các bé đi học chủ yếu nắm rõ về các chữ cái,cách ghép vần, các phép tính đơn giản. Nhưng hơn hết tuổi này chủ yếu là khám phá mọi thứ xung quanh. Trẻ cần học mà chơi, chơi mà học. Nhưng nhiều cha mẹ lại ép con học rất nhiều thứ. Đó có thể là tiếng Anh, hay học các lớp nhạc. Vì họ quan niệm rằng những môn đó học càng sớm thì khả năng tiếp thu càng cao. Nhưng học bất cứ thứ gì trẻ cũng cần có yêu thích. Nếu không trẻ càng học càng sợ. Mới nhỏ mà nhiều bật phụ huynh đã vạch cho con đường mà bé sau này sẽ trở thành như thế nào. Các phụ huynh đặt ước mơ của mình lên vai của trẻ. Lý luận mà họ thường đưa ra là cha mẹ đã không học hành đến nơi đến chốn bây giờ cha mẹ khổ. Con phải ráng học sau này có công việc ổn định, sướng cái thân.

Đây là câu thần chú mà chắc là hầu hết cha mẹ đều rỉ vào tai con, để động viên chúng cố gắng học. Nhưng kết quả nhiều khi có tác dụng ngược.

Và các vị phụ huynh hãy nhớ rằng đấy là ước muốn của họ, không phải ước muốn của trẻ. Hãy để cho trẻ tự do lựa chọn cho cuộc sống của mình sau này. Cha mẹ chỉ nên ở bên động viên và hướng cho con đi không nên áp đặt. Và thành công chỉ đến với những trẻ làm theo yêu thích và khác vọng của bản thân.

Bài này mới tập viết nên hơi lủng củng. Chỉ viết theo những điều tui nghĩ.

Hình bìa của VTC1

Đỗ Bảo Quốc là tên của tui.

Bài viết Đừng nên đặt kỳ vọng quá nhiều vào trẻ đã xuất hiện đầu tiên vào ngày ANHVIENSHOP.



from WordPress https://ift.tt/2nWd7rS

0 coment rios:

Đăng nhận xét