Thứ Ba, 18 tháng 2, 2020

Chế độ ăn Địa Trung Hải có thể chống lại nguy cơ di truyền của đột quỵ

Theo một nghiên cứu mới chế độ ăn uống Địa Trung Hải luôn dùng hai loại thực phẩm – dầu ô liu và các loại hạt – được liên kết với một tỷ lệ thấp hơn của đột quỵ ở những người lớn tuổi có mang gen tăng các nguy cơ bệnh tiểu đường , .

Nghiên cứu cho thấy nhưng không kết luận chứng minh rằng chế độ ăn kiêng làm giảm hoặc thậm chí loại bỏ nguy cơ đột quỵ , có lẽ bằng cách giảm tỷ lệ bệnh tiểu đường .

Tuy nhiên, “công việc của chúng tôi đã đặt một bước vững chắc trên nấc thang dinh dưỡng cá nhân và sức khỏe thành công”, đồng tác giả nghiên cứu Jose Ordovas, giám đốc phòng thí nghiệm dinh dưỡng và di truyền tại Trung tâm nghiên cứu dinh dưỡng con người USDA của Đại học Tufts nói.

Chế độ ăn Địa Trung Hải

Cái gọi là chế độ ăn Địa Trung Hải được cho là giúp công dân Hy Lạp, Tây Ban Nha và miền nam Italy giảm tỷ lệ mắc bệnh tim và ung thư .

Mặc dù chế độ ăn kiêng đã nhận được sự chú ý rất lớn trong những năm gần đây

Nhưng không có định nghĩa chắc chắn về việc đó là gì vì thực phẩm thay đổi theo từng vùng.

Các chế độ ăn uống Địa Trung Hải thường được xác định,

Tuy nhiên, nó nhấn mạnh ăn dầu ô liu, các loại hạt, rau quả tươi, cá, cùng với ngũ cốc, hạt giống và các loại chất béo lành mạnh hơn .

Ít tập trung vào các sản phẩm sữa và thịt, và – mặc dù có sự kết nối của Ý – không tiêu thụ nhiều mì ống.

Xem thêm Cách dùng thuốc giảm cân an toàn và đạt hiệu quả cao nhất

Phát hiện của nghiên cứu

Trong nghiên cứu mới, các nhà nghiên cứu đã ngẫu nhiên chỉ định hơn 7.000 người ở độ tuổi 55 đến 80 ở Tây Ban Nha ăn chế độ ăn ít chất béo, hoặc chế độ ăn Địa Trung Hải nhiều hạt, hoặc chế độ ăn Địa Trung Hải có nhiều dầu ô liu.

Các nhà nghiên cứu sau đó theo dõi những người tham gia trung bình từ 5 năm đến năm 2010.

Một số người tham gia có một đặc điểm di truyền chung: đột biến gen làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 lên tới 50% so với những người khác có dạng gen khác.

Ordovas nói rằng khoảng 30 phần trăm người da trắng có dạng đột biến nhất.

Những người bị đột biến thực hiện chế độ ăn ít chất béo có nguy cơ bị đột quỵ cao gần gấp ba lần so với những người khác .

Nhưng những người thực hiện chế độ ăn Địa Trung Hải có mức độ rủi ro ngang bằng với những người không có đột biến gen.

Tỷ lệ người trong các nhóm khác nhau bị đột quỵ dao động từ 1,4% đến 4,3%, Ordovas nói.

“Chuyển sang chế độ ăn Địa Trung Hải sẽ không gây hại cho bất kỳ ai, và nó sẽ giúp những người có yếu tố nguy cơ hoặc tiền sử gia đình mắc bệnh”, Ordovas nói. “Tuy nhiên, nếu việc chuyển đổi là không hoàn toàn có thể, thì việc kết hợp các yếu tố của chế độ ăn kiêng này như dầu ô liu ngoại, hạt, rau, trái cây, sẽ đưa bạn đến một nơi nào đó. Hoặc tốt hơn là trao đổi các mặt hàng ít lành mạnh hơn với những người trong chế độ ăn kiêng.”

Xem thêm 23 mẹo giảm cân hàng đầu cho phụ nữ

Ý kiến về phát hiện

Tiến sĩ Robert Eckel, giáo sư y khoa và giám đốc Mạng lưới Trung tâm nghiên cứu lâm sàng và tịnh tiến tại Đại học Colorado, người không tham gia nghiên cứu, cho rằng những phát hiện này rất hữu ích.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu vẫn không biết làm thế nào các biến thể di truyền có liên quan đến bệnh tiểu đường và nguy cơ đột quỵ , ông nói.

Nhìn chung, Eckel cho biết, các biến thể – sự khác biệt về trình tự DNA giữa các gen – “là phổ biến và có thể không có tác dụng, tác dụng phụ hoặc tác động thuận lợi đến sức khỏe tim mạch, nguy cơ biến chứng do bệnh tiểu đường hoặc cả hai.”

Phát hiện được công bố trực tuyến vào ngày 13 tháng 8 trên tạp chí Diab Care .

Bài viết Chế độ ăn Địa Trung Hải có thể chống lại nguy cơ di truyền của đột quỵ đã xuất hiện đầu tiên vào ngày ANHVIENSHOP.



from WordPress https://ift.tt/323Bwf3

0 coment rios:

Đăng nhận xét