Thứ Năm, 16 tháng 4, 2020

Lá bằng lăng banaba là gì? Tất cả công dụng, liều lượng và tác dụng phụ của lá bằng lăng

Bằng lăng banaba là một cây gỗ cỡ trung bình. Lá bằng lăng banaba đã được sử dụng để điều trị bệnh tiểu đường trong y học dân gian trong nhiều thế kỷ.

Ngoài các đặc tính chống tiểu đường, lá bằng lăng banaba còn mang lại lợi ích cho sức khỏe, như chống oxy hóa, giảm cholesterol và chống béo phì.

Bài viết này đánh giá lợi ích, công dụng, tác dụng phụ và liều lượng của lá bằng lăng banaba.

Nguồn gốc và công dụng của lá bằng lăng banaba

Bằng lăng banaba, hay Lagerstroemia speciosa, là một loại cây có nguồn gốc từ vùng nhiệt đới Đông Nam Á. Nó thuộc chi Lagerstroemia, còn được gọi là Crape Myrtle.

Cây được phân bố rộng rãi ở Ấn Độ, Malaysia và Philippines, nơi được gọi là Jarul, Pride of India, hay Giant Crape Myrtle.

Hầu như tất cả các phần của cây cung cấp các tính chất dược liệu. Ví dụ, vỏ cây thường được sử dụng để điều trị tiêu chảy, trong khi chiết xuất từ ​​rễ và quả của nó được cho là có tác dụng thuốc tê, hoặc giảm đau.

Lá chứa hơn 40 hợp chất có lợi, trong đó nổi bật axit corosolic và axit ellagic. Mặc dù lá cây mang lại nhiều lợi ích khác nhau, khả năng hạ thấp lượng đường trong máu của chúng có vẻ mạnh nhất và được tìm kiếm nhiều nhất

TÓM LƯỢC
Lá bằng lăng Banaba đến từ cây cùng tên. Chúng chứa hơn 40 hợp chất hoạt tính sinh học và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm khả năng hạ thấp lượng đường trong máu.

Xem thêm 13 thực phẩm nên ăn khi bạn đang mang thai

Lợi ích của lá bằng lăng

Nghiên cứu cho thấy lá bằng lăng banaba có nhiều tính chất dược liệu khác nhau.

Có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu

Tác dụng chống đái tháo đường của lá bằng lăng banaba là một lý do tại sao chúng phổ biến.

Các nhà nghiên cứu gán hiệu ứng này cho một số hợp chất, cụ thể là axit corosolic, ellagitannin và gallotannin.

Axit corosolic làm giảm lượng đường trong máu bằng cách tăng độ nhạy insulin, tăng cường hấp thu glucose và ức chế alpha-glucosidase – một loại enzyme giúp tiêu hóa carbs. Đó là lý do tại sao nó được cho là có tác dụng giống như insulin.

Insulin là hormone điều chỉnh lượng đường trong máu. Ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2, kháng insulin làm tăng nhu cầu về hormone này. Tuy nhiên, tuyến tụy có thể không thể đáp ứng những nhu cầu đó, dẫn đến lượng đường trong máu cao.

Trong một nghiên cứu ở 31 người trưởng thành, những người nhận được một viên nang chứa 10 mg axit corosolic có lượng đường trong máu thấp hơn trong 1-2 giờ sau khi thực hiện xét nghiệm dung nạp glucose đường uống, so với những người trong nhóm đối chứng.

Ngoài axit corosolic, ellagitannin – cụ thể là lagerstroemin, flosin B và reginin A – cũng cải thiện lượng đường trong máu.

Chúng thúc đẩy sự hấp thu glucose bằng cách kích hoạt chất vận chuyển glucose loại 4 (GLUT4), một loại protein vận chuyển glucose từ máu vào cơ bắp và tế bào mỡ.

Tương tự như vậy, gallotanin dường như kích thích sự vận chuyển glucose vào tế bào. Thậm chí người ta còn đưa ra giả thuyết rằng một loại gallotanin được gọi là penta-O-galloyl-glucopyranose (PGG) có hoạt tính kích thích cao hơn axit corosolic và ellagitannin.

Trong khi các nghiên cứu đã tìm thấy kết quả đầy hứa hẹn về các đặc tính chống tiểu đường của lá bằng lăng banaba, hầu hết đã sử dụng kết hợp các loại thảo mộc hoặc hợp chất.

Do đó, các nghiên cứu sâu hơn về lá cây này là cần thiết để hiểu rõ hơn về tác dụng hạ đường huyết của chúng.

Xem thêm Tại sao chế độ ăn kiêng keto gây đau đầu và cách trị nó

Hoạt động chống oxy hóa

Chất chống oxy hóa là các hợp chất chống lại tác hại của các gốc tự do. Những tác động này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến chuyển hóa DNA, chất béo và protein và thúc đẩy bệnh tật.

Hơn nữa, chất chống oxy hóa bảo vệ tuyến tụy của bạn khỏi tổn thương gốc tự do – một tác dụng bổ sung chống đái tháo đường.

Lá bằng lăng banaba có thể vô hiệu hóa các gốc tự do do hàm lượng chất chống oxy hóa cao như phenol và flavonoid, cũng như quercetin và axit corosolic, gallic và ellagic.

Một nghiên cứu kéo dài 15 ngày trên chuột cho thấy 68 mg mỗi pound (150 mg mỗi kg) trọng lượng cơ thể của chiết xuất lá bằng lăng banaba trung hòa các gốc tự do và các loài phản ứng khác trong khi điều chỉnh mức độ của các enzyme chống oxy hóa.

Tuy nhiên, nghiên cứu trên con người về tác dụng chống oxy hóa của lá bằng lăng banaba vẫn còn thiếu.

Có thể cung cấp lợi ích chống béo phì

Béo phì ảnh hưởng đến khoảng 40-45% người Mỹ trưởng thành và đó là yếu tố nguy cơ của bệnh mãn tính.

Các nghiên cứu gần đây đã liên kết lá bằng lăng banaba với hoạt động chống béo phì, vì chúng có thể ức chế quá trình tạo mỡ và lipogenesis – sự hình thành của các tế bào mỡ và các phân tử chất béo, tương ứng

Ngoài ra, polyphenol trong lá, chẳng hạn như pentagalloylglucose (PGG), có thể ngăn chặn tiền chất tế bào mỡ chuyển hóa thành tế bào mỡ trưởng thành.

Tuy nhiên, hầu hết các nghiên cứu về chủ đề này được thực hiện trong các ống nghiệm, vì vậy cần có nghiên cứu ở người.

Xem thêm Mù tạt có phải cách trị chuột rút ở bắp chân

Có thể làm giảm các yếu tố nguy cơ bệnh tim

Cholesterol trong máu cao là yếu tố nguy cơ chính của bệnh tim – nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Mỹ và là nguyên nhân hàng thứ ba gây tử vong trên toàn thế giới.

Các nghiên cứu trên động vật và người cho thấy rằng axit corosolic và PGG trong lá bằng lăng banaba có thể giúp giảm mức cholesterol trong máu và chất béo trung tính.

Trong một nghiên cứu kéo dài 10 tuần ở những con chuột được cho ăn chế độ ăn nhiều cholesterol, những người được điều trị bằng axit corosolic cho thấy giảm 32% lượng cholesterol trong máu và giảm 46% mức cholesterol trong gan, so với nhóm đối chứng.

Tương tự, một nghiên cứu kéo dài 10 tuần ở 40 người trưởng thành bị rối loạn đường huyết lúc đói đã phát hiện ra rằng sự kết hợp giữa lá bằng lăng banaba và chiết xuất từ ​​củ nghệ làm giảm mức chất béo trung tính 35% và tăng mức cholesterol HDL (tốt) lên 14%.

Mặc dù những kết quả này rất hứa hẹn, nghiên cứu về tác động trực tiếp của lá bằng lăng banaba lên mức cholesterol trong máu vẫn cần thiết.

Những lợi ích tiềm năng khác

Lá bằng lăng banaba có thể cung cấp các lợi ích tiềm năng khác, như:

  • Tác dụng chống ung thư. Các nghiên cứu trên ống nghiệm cho thấy rằng chiết xuất lá bằng lăng banaba có thể thúc đẩy sự chết tế bào được lập trình của các tế bào ung thư phổi và ung thư gan
  • Tiềm năng kháng khuẩn và kháng vi-rút. Chiết xuất có thể bảo vệ chống lại các vi khuẩn như Staphylococcus aureus và Bacillus megaterium, cũng như các loại vi-rút như anti-human rhinovirus (HRV), một nguyên nhân gây cảm lạnh thông thường
  • Tác dụng chống huyết khối. Các cục máu đông thường dẫn đến huyết áp cao và đột quỵ, và chiết xuất lá bằng lăng banaba có thể giúp làm tan chúng.
  • Bảo vệ chống lại tổn thương thận. Chất chống oxy hóa trong chiết xuất có thể bảo vệ thận khỏi bị hư hại do thuốc hóa trị.

TÓM LƯỢC
Lá Banaba rất giàu các hợp chất hoạt tính sinh học có thể làm giảm lượng đường và cholesterol trong máu, cung cấp các hoạt động chống oxy hóa và chống béo phì, v.v.

Xem thêm Chế độ ăn thực phẩm mềm Soft Food Diet

Tác dụng phụ và biện pháp phòng ngừa

Cả nghiên cứu trên động vật và người đều đồng ý rằng việc sử dụng lá bằng lăng banaba và chiết xuất của chúng làm phương thuốc thảo dược có vẻ an toàn.

Tuy nhiên, khả năng hạ đường huyết của nó có thể có tác dụng phụ có thể làm giảm mức đường trong máu của bạn quá nhiều khi dùng chung với các loại thuốc trị tiểu đường khác như metformin, hoặc với các thực phẩm khác được sử dụng để làm giảm lượng đường trong máu như cây cỏ ba lá, tỏi và hạt dẻ ngựa.

Ngoài ra, những người bị dị ứng với các loại thực vật khác thuộc họ Lythraceae – chẳng hạn như lựu và  purple loosestrife – nên thận trọng khi sử dụng các sản phẩm dựa trên banaba, vì những người này có thể tăng độ nhạy cảm với loại cây này.

Hơn nữa, một nghiên cứu ở một người trưởng thành mắc bệnh tiểu đường và suy thận đã báo cáo rằng axit corosolic từ lá bằng lăng banaba có thể dẫn đến tổn thương thận khi dùng cùng với diclofenac

Diclofenac là một loại thuốc chống viêm không steroid (NSAID) được sử dụng để điều trị đau khớp và axit corosolic có thể làm giảm quá trình trao đổi chất. Thêm vào đó, axit corosolic có thể hỗ trợ sản xuất axit lactic, dẫn đến nhiễm axit lactic nghiêm trọng – một nguyên nhân gây lo ngại ở những người mắc bệnh thận.

Do đó, hãy chắc chắn tham khảo bác sĩ trước khi dùng bất kỳ sản phẩm lá bằng lăng banaba nào, đặc biệt nếu bạn có tình trạng sức khỏe tiềm ẩn.

TÓM LƯỢC
Lá bằng lăng banaba xuất hiện an toàn khi được sử dụng như một phương thuốc thảo dược. Tuy nhiên, chúng có thể làm giảm lượng đường trong máu của bạn quá nhiều khi dùng cùng với các loại thuốc trị tiểu đường khác.

Xem thêm Đậu Edamame là gì? Nó có thân thiện với chế độ ăn Keto không?

Hình thức và liều lượng dùng

Lá bằng lăng banaba chủ yếu được tiêu thụ dưới dạng trà, nhưng bạn cũng có thể tìm thấy chúng ở dạng bột hoặc viên nang.

Về liều lượng, một nghiên cứu cho thấy dùng 32 viên nang chiết xuất từ ​​lá cây bằng lăng banaba – được chuẩn hóa để chứa 1% axit corosolic – trong 2 tuần có thể làm giảm lượng đường trong máu.

Tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu hơn để xác định liều lượng thích hợp. Vì vậy, tốt nhất là làm theo các hướng dẫn về bổ sung cụ thể mà bạn chọn để thực hiện.

Khi nói đến trà, một số người cho rằng bạn có thể uống hai lần mỗi ngày. Tuy nhiên, không có bằng chứng khoa học nào hỗ trợ cho liều này.

TÓM LƯỢC
Lá bằng lăng banaba có thể được thưởng thức dưới dạng trà hoặc uống dưới dạng viên nang hoặc dạng bột. Một liều 32 -48 mg mỗi ngày trong 2 tuần có thể cải thiện đáng kể lượng đường trong máu.

Điểm mấu chốt

Lá bằng lăng banaba nổi tiếng với khả năng hạ thấp lượng đường trong máu .

Ngoài ra, chúng đã được chứng minh là cải thiện các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim và cung cấp hoạt động chống oxy hóa và chống béo phì.

Nghiên cứu cho thấy những lá này là một phương thuốc thảo dược an toàn. Để tận dụng lợi ích của chúng, bạn có thể uống trà lá bằng lăng banaba hoặc uống chúng ở dạng viên nang hoặc dạng bột.

Tuy nhiên, hãy tính đến việc các tác dụng hạ đường huyết của nó có thể cộng với các thuốc trị tiểu đường thông thường. Do đó, uống cả hai có thể làm giảm lượng đường trong máu của bạn quá nhiều.

Như với bất kỳ bổ sung khác, nói chuyện với bác sĩ của bạn trước khi dùng

Bài viết Lá bằng lăng banaba là gì? Tất cả công dụng, liều lượng và tác dụng phụ của lá bằng lăng đã xuất hiện đầu tiên vào ngày ANHVIENSHOP.



from WordPress https://ift.tt/34GLfsR

0 coment rios:

Đăng nhận xét