Thứ Sáu, 3 tháng 4, 2020

Chứng rối loạn ăn uống lành mạnh: khi ăn uống lành mạnh trở thành rối loạn

Ăn uống lành mạnh có thể dẫn đến những cải thiện lớn về sức khỏe và hạnh phúc.

Tuy nhiên, đối với một số người, việc tập trung vào ăn uống lành mạnh có thể trở thành nỗi ám ảnh và phát triển thành chứng rối loạn ăn uống được gọi là rối loạn ăn uống lành mạnh (Orthorexia).

Giống như các rối loạn ăn uống khác, chứng rối loạn ăn uống lành mạnh có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Bài viết này giải thích mọi thứ bạn cần biết về chứng rối loạn ăn uống lành mạnh.

Rối loạn ăn uống lành mạnh là gì?

Orthorexia, hay orthorexia neurosa, là một rối loạn ăn uống liên quan đến một nỗi ám ảnh không lành mạnh với ăn uống lành mạnh.

Không giống như các rối loạn ăn uống khác, chứng rối loạn ăn uống lành mạnh chủ yếu xoay quanh chất lượng thực phẩm, không phải số lượng.

Không giống như chán ăn hoặc chứng cuồng ăn , những người mắc chứng rối loạn ăn uống lành mạnh hiếm khi tập trung vào việc giảm cân.

Thay vào đó, họ có một sự chăm chú cao độ với các loại thực phẩm tinh khiết, cũng như một nỗi ám ảnh về lợi ích của việc ăn uống lành mạnh.

Cộng đồng y tế đang bắt đầu công nhận chứng rối loạn ăn uống lành mạnh, mặc dù cả Hiệp hội Tâm thần Hoa Kỳ và DSM-5 đều không chính thức xác định tình trạng này là một rối loạn ăn uống.

Bác sĩ người Mỹ Steve Bratman lần đầu tiên đặt ra thuật ngữ này là “Orthorexia” năm 1997. Thuật ngữ này có nguồn gốc từ “orthos”, tiếng Hy Lạp có nghĩa là “đúng”.

TÓM TẮT
Orthorexia neurosa là một rối loạn ăn uống liên quan đến một nỗi ám ảnh với việc ăn uống lành mạnh và dinh dưỡng tối ưu.

Nguyên nhân gây ra chứng rối loạn ăn uống lành mạnh?

Mặc dù bạn có thể bắt đầu chế độ ăn kiêng chỉ đơn giản là có ý định cải thiện sức khỏe, sự tập trung này có thể trở nên cực đoan hơn.

Theo thời gian, những ý định tốt có thể từ từ phát triển thành chứng rối  loạn ăn uống lành mạnh toàn diện.

Nghiên cứu về các nguyên nhân chính xác của chứng rối loạn ăn uống lành mạnh là rất thưa thớt, nhưng xu hướng ám ảnh cưỡng chế và rối loạn ăn uống trước đây hoặc hiện tại được biết là các yếu tố nguy cơ gây ra chứng này.

Các yếu tố rủi ro khác bao gồm xu hướng cầu toàn, lo lắng cao độ hoặc cần kiểm soát

Một số nghiên cứu cũng báo cáo rằng các cá nhân tập trung vào sức khỏe cho sự nghiệp của họ có thể có nguy cơ mắc chứng rối loạn ăn uống lành mạnh cao hơn.

Ví dụ thường gặp bao gồm nhân viên y tế, ca sĩ opera, vũ công ba lê, nhạc sĩ dàn nhạc giao hưởng và vận động viên

Nguy cơ cũng có thể phụ thuộc vào tuổi tác, giới tính, trình độ học vấn và tình trạng kinh tế xã hội, nhưng cần nhiều nghiên cứu hơn trước khi đưa ra kết luận.

TÓM TẮT
Nguyên nhân chính xác của chứng chán ăn không được biết rõ, nhưng một số yếu tố rủi ro nghề nghiệp và tính cách nhất định đã được xác định.

Xem thêm 6 lợi ích cho da và tóc của bơ Murumuru

Rối loạn ăn uống lành mạnh Orthorexia phổ biến như thế nào?

Trong một số trường hợp, có thể khó phân biệt giữa chứng rối loạn ăn uống lành mạnh và mối bận tâm bình thường với việc ăn uống lành mạnh.

Vì lý do này, thật khó để xác định mức độ phổ biến của chứng rối loạn ăn uống lành mạnh.

Tỷ lệ trong các nghiên cứu nằm trong khoảng từ 6% đến 90%.

Một phần của điều này cũng là do các tiêu chuẩn chẩn đoán không được thống nhất trên toàn cầu

Hơn nữa, các tiêu chí không đánh giá liệu các hành vi có ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe xã hội, thể chất hoặc tinh thần của con người, đó là một phần quan trọng của chứng rối loạn ăn uống lành mạnh

Niềm đam mê ăn uống lành mạnh chỉ biến thành chứng rối loạn ăn uống lành mạnh khi nó biến thành nỗi ám ảnh ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống hàng ngày, chẳng hạn như giảm cân cực độ hoặc từ chối đi ăn với bạn bè.

Khi tính đến các tác động tiêu cực này, tỷ lệ mắc chứng rối loạn ăn uống lành mạnh giảm xuống dưới 1%, phù hợp hơn với tỷ lệ rối loạn ăn uống khác.

TÓM TẮT 
Sự nhiệt tình đối với chế độ ăn uống lành mạnh chỉ chuyển thành chứng rối loạn ăn uống lành mạnh khi nó bắt đầu ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe thể chất, xã hội hoặc tinh thần.

Làm thế nào chẩn đoán bị mắc bệnh rối loạn ăn uống lành mạnh orthorexia?

Để làm cho sự khác biệt giữa ăn uống lành mạnh và rối loạn ăn uống lành mạnh rõ ràng hơn, Bratman và Dunn gần đây đã đề xuất các tiêu chí chẩn đoán hai phần sau đây:

Một sự tập trung ám ảnh vào việc ăn uống lành mạnh

Phần đầu tiên là một sự tập trung ám ảnh vào việc ăn uống lành mạnh liên quan đến sự đau khổ cảm xúc thái quá liên quan đến lựa chọn thực phẩm. Điều này có thể bao gồm:

  • Hành vi hoặc suy nghĩ: Hành vi bắt buộc hoặc mối bận tâm về tinh thần với lựa chọn chế độ ăn uống được cho là để thúc đẩy sức khỏe tối ưu.
  • Lo lắng tự áp đặt: Phá vỡ các quy tắc chế độ ăn kiêng tự áp đặt gây ra lo lắng, xấu hổ, sợ bệnh, cảm giác không tinh khiết hoặc cảm giác tiêu cực.
  • Hạn chế nghiêm trọng: Hạn chế chế độ ăn uống leo thang theo thời gian và có thể bao gồm việc loại bỏ toàn bộ nhóm thực phẩm và bổ sung chất thải độc tố cơ thể, nhịn ăn hoặc cả hai.

Hành vi phá vỡ cuộc sống hàng ngày

Phần thứ hai là hành vi cưỡng chế ngăn cản hoạt động bình thường hàng ngày. Điều này có thể xảy ra thông qua bất kỳ cách nào sau đây:

  • Các vấn đề y tế: Suy dinh dưỡng , sụt cân nghiêm trọng hoặc các biến chứng y tế khác là những ví dụ về tình trạng sức khỏe có thể xuất phát từ loại hành vi cưỡng chế này.
  • Phá vỡ lối sống: Đau khổ cá nhân hoặc hoạt động xã hội hoặc học tập khó khăn do niềm tin hoặc hành vi liên quan đến ăn uống lành mạnh có thể gây ra sự gián đoạn lối sống.
  • Sự phụ thuộc về cảm xúc: Hình ảnh cơ thể, giá trị bản thân, bản sắc hoặc sự hài lòng có thể bị phụ thuộc quá mức vào việc tuân thủ các quy tắc ăn kiêng tự áp đặt.

TÓM TẮT
Một khung chẩn đoán cho chứng rối loạn ăn uống lành mạnh tìm kiếm một sự tập trung ám ảnh vào việc ăn uống lành mạnh và các hành vi phá vỡ cuộc sống hàng ngày.

Ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của chứng rối loạn ăn uống lành mạnh

Các ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe liên quan đến chứng rối loạn ăn uống lành mạnh thường thuộc một trong ba loại sau:

Hiệu ứng vật lý

Mặc dù các nghiên cứu về chứng rối loạn ăn uống lành mạnh còn hạn chế, tình trạng này có khả năng dẫn đến nhiều biến chứng y khoa giống như các rối loạn ăn uống khác.

Ví dụ, sự thiếu hụt các chất dinh dưỡng thiết yếu gây ra bởi ăn uống hạn chế có thể dẫn đến suy dinh dưỡng, thiếu máu hoặc nhịp tim chậm bất thường

Suy dinh dưỡng nghiêm trọng có thể dẫn đến các vấn đề về tiêu hóa, mất cân bằng điện giải và nội tiết tố, nhiễm toan chuyển hóa và sức khỏe xương bị suy yếu

Những biến chứng về thể chất này có thể đe dọa đến tính mạng và không nên đánh giá thấp.

TÓM TẮT
Rối loạn ăn uống lành mạnh Orthorexia dự kiến ​​sẽ dẫn đến các biến chứng y tế tương tự như các liên quan đến rối loạn ăn uống khác.

Hiệu ứng tâm lý

Những người mắc chứng rối loạn ăn uống lành mạnh có thể trải qua sự thất vọng dữ dội khi thói quen liên quan đến thực phẩm của họ bị phá vỡ.

Hơn nữa, việc phá vỡ các quy tắc chế độ ăn kiêng tự áp đặt có thể gây ra cảm giác tội lỗi, ghê tởm bản thân hoặc bắt buộc đối với “Thanh lọc tinh thần” thông qua việc tẩy rửa hoặc nhịn ăn.

Ngoài ra, một lượng lớn thời gian được dành cho việc xem xét kỹ lưỡng xem một số loại thực phẩm nhất định có đủ sạch hay không.

Điều này có thể bao gồm những lo ngại về việc rau quả tiếp xúc với thuốc trừ sâu, sữa bổ sung hormone và hương liệu nhân tạo hoặc chất bảo quản

Ngoài bữa ăn, có thể dành thêm thời gian để nghiên cứu, lập danh mục, cân và đo lường thực phẩm hoặc lên kế hoạch cho các bữa ăn trong tương lai.

Nghiên cứu gần đây báo cáo rằng mối bận tâm liên tục này với thực phẩm và sức khỏe có liên quan đến trí nhớ làm việc yếu hơn.

Hơn nữa, các cá nhân sống với chứng rối loạn ăn uống lành mạnh ít có khả năng thực hiện tốt các nhiệm vụ đòi hỏi kỹ năng giải quyết vấn đề linh hoạt.

Họ cũng ít có khả năng duy trì sự tập trung vào môi trường xung quanh, bao gồm cả con người

TÓM TẮT
Một mối bận tâm thường xuyên với việc ăn uống lành mạnh có thể có tác động tâm lý tiêu cực và có liên quan đến chức năng não bị suy giảm.

Xem thêm 9 cách tăng sức đề kháng tự nhiên cho cơ thể trong mùa dịch Covid-19

Hiệu ứng xã hội

Những người mắc chứng rối loạn ăn uống lành mạnh không muốn từ bỏ quyền kiểm soát khi nói đến thực phẩm

Họ cũng thường tuân theo các quy tắc nghiêm ngặt, tự áp đặt chỉ ra loại thực phẩm nào có thể được kết hợp khi ngồi hoặc ăn vào những thời điểm cụ thể trong ngày

Những kiểu ăn uống cứng nhắc như vậy có thể khiến bạn gặp khó khăn khi tham gia các hoạt động xã hội xoay quanh thức ăn, chẳng hạn như bữa tiệc tối hoặc đi ăn ngoài .

Ngoài ra, những suy nghĩ liên quan đến thực phẩm xâm nhập và xu hướng cảm thấy thói quen thực phẩm của họ là vượt trội có thể làm phức tạp thêm các tương tác xã hội

Điều này có thể dẫn đến sự cô lập xã hội, dường như là phổ biến ở những người được chẩn đoán mắc chứng rối loạn ăn uống lành mạnh.

TÓM TẮT
Các mô hình ăn uống cứng nhắc, suy nghĩ liên quan đến thực phẩm xâm nhập và cảm giác vượt trội về đạo đức có thể có tác động xã hội tiêu cực.

Cách khắc phục

Hậu quả của chứng rối loạn ăn uống lành mạnh có thể nghiêm trọng như những người mắc chứng rối loạn ăn uống khác.

Nếu không được điều trị, chúng có thể dẫn đến thiệt hại không thể phục hồi cho sức khỏe của một người.

Bước đầu tiên để vượt qua chứng rối loạn ăn uống lành mạnh là xác định sự hiện diện của nó.

Điều này có thể là thách thức, bởi vì những người mắc chứng rối loạn này ít có khả năng nhận ra bất kỳ tác động tiêu cực nào của nó đối với sức khỏe, hạnh phúc hoặc chức năng xã hội của họ.

Khi một cá nhân có thể nhận ra những tác động tiêu cực này, lời khuyên là họ nên tìm kiếm sự giúp đỡ từ một nhóm đa ngành bao gồm bác sĩ, nhà tâm lý học và chuyên gia dinh dưỡng.

Phương pháp điều trị phổ biến bao gồm:

  • tiếp xúc và phòng ngừa phản ứng
  • sửa đổi hành vi
  • tái cơ cấu nhận thức
  • nhiều hình thức đào tạo thư giãn

Tuy nhiên, hiệu quả của các phương pháp điều trị chỉnh hình này chưa được xác nhận một cách khoa học

Cuối cùng, giáo dục về thông tin dinh dưỡng có giá trị khoa học cũng có thể giúp những người mắc chứng rối loạn ăn uống lành mạnh hiểu, hạn chế và cuối cùng loại bỏ niềm tin thực phẩm sai lệch.

TÓM TẮT
Có một số cách để điều trị chứng rối loạn ăn uống lành mạnh. Tìm kiếm sự giúp đỡ từ một nhà cung cấp chăm sóc sức khỏe được khuyến khích mạnh mẽ.

Điểm mấu chốt

Quan tâm đến thực phẩm bạn ăn và cách chúng ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn thường được coi là một điều tốt.

Tuy nhiên, đối với một số người, có một ranh giới tốt giữa ăn uống lành mạnh và phát triển rối loạn ăn uống.

Nếu chế độ ăn uống lành mạnh hiện tại của bạn ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, tâm lý hay đời sống xã hội, thì có thể sự tập trung vào sức khỏe của bạn đã chuyển thành chứng rối loạn ăn uống lành mạnh.

Rối loạn này có thể có hậu quả đe dọa tính mạng và không nên xem nhẹ. Nói chuyện với bác sĩ, nhà tâm lý học hoặc chuyên gia dinh dưỡng của bạn được khuyến khích mạnh mẽ.

SLIM & FIT – LÀ SẢN PHẨM VÀNG TRONG LÀNG GIẢM CÂN

Chỉ với một liệu trình bạn có thể giảm từ 3-5kg. Nó được các chuyên gia đánh giá là phương pháp giảm cân, giảm béo, giảm mỡ tự nhiên hiệu quả và an toàn nhanh chóng.

Slim & Fit chính là sản phẩm đắt lực cho quá trình giảm cân, nâng mông, lấy lại vóc dáng:

  • Thúc đẩy nhanh quá trình giảm cân một cách tự nhiên, an toàn.
  • Giảm vòng eo: một vòng eo nhỏ luôn là mơ ước của biết bao nhiêu người phụ nữ và Slim & Fit làm được điều đó.
  • Điều chỉnh rối loạn chuyển hóa mỡ thừa
  • Đào thải chất độc trong cơ thể
  • Giúp bài tiết tố
  • Giúp da hồng hào tươi trẻ.
  • Chỉ cần 1 liệu trình giảm cân gồm 01 hộp 30 viên uống, 10 gói Detox trái cây sấy, 01 mặt nạ điện lạnh, 01 gel thoa giảm mỡ.

Nếu bạn cần tư vấn sản phẩm hãy gọi 0933.768.962 hoặc 0356.690.973 mua sản phẩm tại đây

Bài viết Chứng rối loạn ăn uống lành mạnh: khi ăn uống lành mạnh trở thành rối loạn đã xuất hiện đầu tiên vào ngày ANHVIENSHOP.



from WordPress https://ift.tt/2UEyb44

0 coment rios:

Đăng nhận xét