Thứ Hai, 20 tháng 4, 2020

Vai trò của các enzyme tiêu hóa trong rối loạn tiêu hóa

Tổng quan

Các enzyme tiêu hóa xuất hiện tự nhiên là một phần quan trọng trong hệ thống tiêu hóa của bạn. Không có chúng, cơ thể bạn không thể phá vỡ thức ăn để các chất dinh dưỡng có thể được hấp thụ hoàn toàn.

Thiếu enzyme tiêu hóa có thể dẫn đến một loạt các triệu chứng tiêu hóa (GI). Nó cũng có thể khiến bạn suy dinh dưỡng, ngay cả khi bạn có chế độ ăn uống lành mạnh.

Một số điều kiện sức khỏe có thể can thiệp vào việc sản xuất các enzyme tiêu hóa. Khi đó, bạn có thể dùng thêm các enzyme tiêu hóa trước bữa ăn để giúp cơ thể chế biến thực phẩm hiệu quả.

Hãy đọc để tìm hiểu thêm về vai trò của enzyme tiêu hóa, điều gì xảy ra khi bạn không có đủ và bạn nên làm gì về nó.

Enzyme tiêu hóa là gì?

Cơ thể bạn tạo ra các enzyme trong hệ thống tiêu hóa, bao gồm ở miệng, dạ dày và ruột non. Sản xuất enzyme lớn nhất là công việc của tuyến tụy.

Vai trò của enzyme tiêu hóa giúp cơ thể bạn phá vỡ carbohydrate, chất béo và protein. Điều này là cần thiết để cho phép hấp thụ các chất dinh dưỡng và duy trì sức khỏe tối ưu. Không có các enzyme này, các chất dinh dưỡng trong thực phẩm của bạn sẽ bị lãng phí.

Khi thiếu enzyme tiêu hóa dẫn đến tiêu hóa kém và suy dinh dưỡng, nó được gọi là suy tụy ngoại tiết (EPI). Khi điều đó xảy ra, thay thế enzyme tiêu hóa có thể là một lựa chọn.

Một số enzyme tiêu hóa cần có toa của bác sĩ và những loại khác được bán tại quầy mà không cần kê đơn(OTC).

Xem thêm Bí quyết cách giảm cân nhanh nhất tại nhà chỉ 3 bước theo các nhà khoa học

Làm thế nào để enzyme tiêu hóa hoạt động?

Enzyme tiêu hóa thay thế các enzyme tự nhiên, giúp phá vỡ carbohydrate, chất béo và protein. Một khi thức ăn bị phá vỡ, các chất dinh dưỡng được hấp thụ vào cơ thể bạn thông qua thành ruột non và phân phối qua đường máu.

Bởi vì chúng bắt chước các enzyme tự nhiên của bạn, chúng phải được uống ngay trước khi bạn ăn. Bằng cách đó, chúng có thể thực hiện công việc của mình khi thức ăn đánh vào dạ dày và ruột non của bạn. Nếu bạn không dùng chúng với thức ăn, chúng sẽ không được sử dụng nhiều.

Các loại enzyme tiêu hóa

Các loại enzyme chính là:

  • Amylase: Phá vỡ carbohydrate, hoặc tinh bột, thành các phân tử đường. Amylase không đủ có thể dẫn đến tiêu chảy.
  • Lipase: Hoạt động với mật gan để phân hủy chất béo. Nếu bạn không có đủ lipase, bạn sẽ thiếu các vitamin tan trong chất béo như A, D, E và K.
  • Protease: Phá vỡ protein thành axit amin. Nó cũng giúp giữ vi khuẩn, nấm men và động vật nguyên sinh ra khỏi ruột. Thiếu hụt protease có thể dẫn đến dị ứng hoặc độc tính trong ruột.

Enzyme thuốc và chất bổ sung có nhiều dạng với các thành phần và liều lượng khác nhau.

Liệu pháp thay thế enzyme tụy (PERT) chỉ có sẵn theo toa. Những loại thuốc này thường được làm từ tuyến tụy lợn. Chúng phải được sự chấp thuận và quy định của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA).

Một số enzyme theo toa có chứa pancrelipase, được tạo thành từ amylase, lipase và protease. Những loại thuốc này thường được bọc để ngăn chặn axit dạ dày tiêu hóa thuốc trước khi đến ruột.

Liều dùng thay đổi từ người này sang người khác dựa trên cân nặng và thói quen ăn uống. Bác sĩ sẽ muốn bắt đầu bạn với liều thấp nhất có thể và điều chỉnh khi cần thiết.

Chất bổ sung enzyme OTC có thể được tìm thấy bất cứ nơi nào bao gồm cả trực tuyến. Chúng có thể được làm từ tuyến tụy động vật hoặc thực vật như nấm mốc, nấm men, nấm hoặc trái cây.

Enzyme tiêu hóa OTC không được phân loại là thuốc, vì vậy chúng không cần sự chấp thuận của FDA trước khi đưa ra thị trường. Thành phần và liều lượng trong các sản phẩm này có thể khác nhau từ lô này sang lô khác.

Xem thêm 12 loại thực phẩm có chứa enzyme tiêu hóa tự nhiên

Ai cần men tiêu hóa?

Bạn có thể cần enzyme tiêu hóa nếu bạn có EPI. Một số điều kiện có thể khiến bạn thiếu hụt các enzyme tiêu hóa là:

  • viêm tụy mãn
  • u nang tuyến tụy hoặc khối u lành tính
  • tắc nghẽn hoặc hẹp ống tụy hoặc đường mật
  • bệnh ung thư tuyến tụy
  • phẫu thuật tuyến tụy
  • xơ nang
  • Bệnh tiểu đường

Nếu bạn có EPI, quá trình tiêu hóa có thể chậm và không thoải mái. Nó cũng có thể khiến bạn suy dinh dưỡng. Các triệu chứng có thể bao gồm:

  • đầy hơi
  • khí quá mức
  • chuột rút sau bữa ăn
  • bệnh tiêu chảy
  • phân màu vàng, béo ngậy mà nổi
  • phân có mùi hôi
  • giảm cân ngay cả khi bạn ăn uống tốt

Ngay cả khi bạn không có EPI, bạn có thể gặp rắc rối với một số loại thực phẩm. Không dung nạp Lactose là một ví dụ tốt về điều này.

Một chất bổ sung lactase không cần kê toa có thể giúp bạn tiêu hóa các loại thực phẩm có chứa đường sữa. Hoặc nếu bạn gặp khó khăn trong việc tiêu hóa đậu, bạn có thể được hưởng lợi từ việc bổ sung alpha-galactosidase.

Xem thêm Enzym tiêu hóa là gì? Chúng có tác dụng thúc đẩy giảm cân không?

Phản ứng phụ

Tác dụng phụ phổ biến nhất của men tiêu hóa là táo bón. Những người khác có thể bao gồm:

  • buồn nôn
  • chuột rút bụng
  • bệnh tiêu chảy

Nếu bạn có dấu hiệu phản ứng dị ứng, liên hệ với bác sĩ của bạn ngay lập tức.

Môi trường trong hệ thống tiêu hóa đòi hỏi một sự cân bằng tinh tế. Enzyme có thể không hoạt động tốt nếu môi trường trong ruột non của bạn quá axit do thiếu bicarbonate. Một vấn đề khác có thể là bạn không dùng đúng liều hoặc tỷ lệ enzyme.

Một số loại thuốc có thể can thiệp vào các enzyme tiêu hóa, vì vậy điều quan trọng là nói với bác sĩ của bạn về bất kỳ loại thuốc và chất bổ sung nào bạn đang dùng.

Nếu bạn đang dùng enzyme và gặp vấn đề, hãy đi khám bác sĩ.

Nguồn enzyme tự nhiên

Một số loại thực phẩm có chứa enzyme tiêu hóa, bao gồm:bơ, chuối, gừng, mật ong, kefir, kiwi, xoài, đu đủ, Dứa, dưa cải bắp

Bổ sung chế độ ăn uống của bạn với một số trong những thực phẩm này có thể hỗ trợ tiêu hóa.

Khi nào đi khám bác sĩ

Nếu bạn đang gặp vấn đề tiêu hóa thường xuyên hoặc kéo dài hoặc có dấu hiệu EPI, hãy đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt. Bạn có thể không nhận được tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết để duy trì sức khỏe tốt.

Có nhiều rối loạn GI có thể gây ra các triệu chứng của bạn. Cố gắng đoán xem bạn cần loại enzyme nào và với liều lượng nào có thể dẫn đến các vấn đề. Vì những lý do này, điều quan trọng là có được chẩn đoán và thảo luận về các lựa chọn với bác sĩ của bạn.

Nếu bạn cần thay thế enzyme tiêu hóa, bạn có thể thảo luận về ưu và nhược điểm của đơn thuốc so với các sản phẩm OTC.

Xem thêm Cách trị môi khô nứt nẻ bằng nha đam tự làm tại nhà

Kết luận

Vai trò của enzyme tiêu hóa rất cần thiết cho dinh dưỡng và sức khỏe tổng thể tốt. Chúng giúp cơ thể bạn hấp thụ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn.

Không có chúng, một số loại thực phẩm có thể dẫn đến các triệu chứng khó chịu, không dung nạp thực phẩm hoặc thiếu hụt dinh dưỡng.

Một số rối loạn GI có thể dẫn đến thiếu enzyme, nhưng liệu pháp thay thế enzyme có thể là một lựa chọn hiệu quả.

Nói chuyện với bác sĩ về các triệu chứng GI, nguyên nhân tiềm ẩn và liệu thay thế enzyme có phải là lựa chọn tốt cho bạn hay không.

Bài viết Vai trò của các enzyme tiêu hóa trong rối loạn tiêu hóa đã xuất hiện đầu tiên vào ngày ANHVIENSHOP.



from WordPress https://ift.tt/3an47hK

0 coment rios:

Đăng nhận xét