Thứ Năm, 23 tháng 4, 2020

Lúa mì spenta không gluten (gluten free) là gì?

Lúa mì spenta ( Triticum spelta ) là một loại ngũ cốc cổ xưa phổ biến đối với người tiêu dùng có ý thức về sức khỏe cả như một loại ngũ cốc nguyên hạt và thay thế cho bột mì thông thường.

lua-mi-spenta

Nó thường được trồng hữu cơ và đã được trồng hàng ngàn năm trên toàn cầu.

Các loại ngũ cốc cổ được cho là có lợi cho sức khỏe hơn so với lúa mì hiện đại, vì chúng không thay đổi nhiều trong vài trăm năm qua. Ngoài ra, nhiều – nhưng không phải tất cả – các loại ngũ cốc cổ đều không chứa gluten.

Như vậy, nếu bạn tuân theo chế độ ăn không có gluten, bạn có thể tự hỏi liệu bạn có thể ăn lúa mì spenta hay không.

Bài viết này cho bạn biết liệu lúa mì spenta thì không có gluten.

Gluten trong lúa mì

Lúa mì spenta là một dạng khác biệt của hạt lúa mì và giống như tất cả các loại lúa mì, có chứa gluten.

Gluten là một thuật ngữ chung chỉ protein lúa mì, mặc dù nó cũng được tìm thấy trong lúa mạch đen (rye) và đại mạch (barley). Protein giúp bột nổi lên và tạo cấu trúc cho các món nướng, đặc biệt là bánh mì.

Mặc dù gluten hoàn toàn an toàn cho nhiều người, nhưng những người mắc bệnh celiac (không dung nạp gluten) nên tránh nó.

Nếu bạn gặp phải tình trạng này, việc ăn lúa mì spenta hoặc bất kỳ sản phẩm nào có gluten sẽ gây ra phản ứng tự miễn dịch gây viêm và làm hỏng niêm mạc ruột non của bạn

Những người có độ nhạy gluten không celiac cũng được khuyến cáo nên tránh tất cả các dạng lúa mì, bao gồm cả lúa mì spenta.

Xem thêm Vai trò của các enzyme tiêu hóa trong rối loạn tiêu hóa

Lúa mì spenta chứa bao nhiêu gluten?

Có một nhận thức phổ biến rằng các giống lúa mì cổ có hàm lượng gluten thấp hơn lúa mì thông thường (phổ biến).

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đã đo hàm lượng gluten trong cả lúa mì spenta và lúa mì thường thì thấy rằng lúa mì spenta là có hàm lượng gluten cao hơn một chút

Hơn nữa, một nghiên cứu khác về kháng thể celiac đã phát hiện ra rằng lúa mì spenta có phản ứng mạnh hơn một chút so với lúa mì thông thường, có nghĩa là phơi nhiễm lúa mì spenta gây ra phản ứng tự miễn ở những người mắc bệnh celiac

Hãy nhớ rằng không có lượng gluten nào an toàn cho những người mắc bệnh này.

Còn dị ứng lúa mì thì sao?

Nếu bạn có thể ăn gluten nhưng tránh lúa mì do dị ứng, lúa mì spenta có thể là một sự thay thế chấp nhận được.

Một nghiên cứu của Úc ở 73 người dị ứng với lúa mì tiết lộ rằng chỉ có 30% xét nghiệm dương tính với dị ứng lúa mì spenta

Tuy nhiên, bạn vẫn nên cẩn thận. Hãy chắc chắn tham khảo ý kiến bác sĩ nếu bạn bị dị ứng lúa mì và đang xem xét thử lúa mì spenta

TÓM LƯỢC
Lúa mì spenta là một loại lúa mì, có nghĩa là nó có chứa gluten. Nếu bạn bị bệnh celiac hoặc nhạy cảm với gluten, bạn nên tránh lúa mì spenta.

Xem thêm Bí quyết cách giảm cân nhanh nhất tại nhà chỉ 3 bước theo các nhà khoa học

Lúa mì spenta là lành mạnh cho hầu hết mọi người

Trừ khi bạn bị bệnh celiac, nhạy cảm với gluten hoặc không dung nạp với lúa mì, không có bằng chứng nào cho thấy bạn nên tránh lúa mì spenta.

Trong thực tế, lúa mì spenta có thể cung cấp một số lợi ích sức khỏe, đặc biệt là nếu bạn sử dụng nó để thay thế lúa mì thông thường.

Loại hạt cổ này đặc biệt có nhiều chất chống oxy hóa, vì nó chứa hơn 50% chất chống oxy hóa phenolic mỗi gram so với lúa mì thông thường.

Những chất chống oxy hóa này có đặc tính chống viêm , và các nghiên cứu trong ống nghiệm chỉ ra rằng chúng bảo vệ não, gan và tế bào tim, cũng như cung cấp tác dụng chống tiểu đường, chống ung thư và kháng khuẩn

Chất dinh dưỡng

Lúa mì spenta và lúa mì phổ biến có chứa hàm lượng dinh dưỡng tương tự. Cái trước cung cấp một số protein và là một nguồn tuyệt vời của carbs ngũ cốc nguyên chất và chất xơ.

Một khẩu phần 1/2 chén (100 gram) lúa mì spenta nấu chín cung cấp:

  • Calo: 127
  • Protein: 6 gram
  • Chất béo: 1 gram
  • Carbs: 26 gram
  • Chất xơ: 4 gram

Hạt này thường được bán nguyên chất hoặc dưới dạng bột. Các sản phẩm như lúa mì spenta và ngũ cốc, cũng như bánh mì lúa mì spenta, muffin, hoặc hỗn hợp pancake, cũng có sẵn trong các cửa hàng thực phẩm sức khỏe.

TÓM LƯỢC
Nếu bạn không phải tuân theo chế độ ăn không có gluten, lúa mì spenta là hoàn toàn an toàn – và thậm chí có thể có nhiều lợi ích sức khỏe hơn lúa mì thông thường do hàm lượng chất chống oxy hóa. Tham khảo ý kiến ​​bác sĩ nếu bạn bị dị ứng lúa mì.

Xem thêm 12 loại thực phẩm có chứa enzyme tiêu hóa tự nhiên

Các loại thực phẩm thay thế

Một số loại ngũ cốc không chứa gluten là chất thay thế được chấp nhận cho lúa mì spenta, bao gồm

  • rau dền
  • quinoa
  • cây kê
  • lúa miến (cây bo bo)
  • kiều mạch
  • gạo (tất cả các loại)
  • Ngô

Do nguy cơ lây nhiễm chéo với lúa mì hoặc các loại ngũ cốc chứa gluten khác, tốt nhất chỉ nên mua các sản phẩm được chứng nhận không chứa gluten.

TÓM LƯỢC
Một số loại ngũ cốc, chẳng hạn như kiều mạch, rau dền, lúa miến và quinoa, không có gluten tự nhiên và có thể dễ dàng thay thế lúa mì spenta.

Xem thêm Enzym tiêu hóa là gì? Chúng có tác dụng thúc đẩy giảm cân không?

Điểm mấu chốt

Lúa mì spenta, một loại ngũ cốc cổ, là một loại lúa mì khác biệt.

Giống như tất cả lúa mì, nó chứa gluten. Do đó, bạn nên tránh lúa mì spenta nếu bạn bị bệnh celiac hoặc không dung nạp gluten.

Tuy nhiên, đối với hầu hết mọi người, lúa mì spenta là hoàn toàn an toàn và làm cho một bổ sung giàu chất dinh dưỡng vào chế độ ăn uống của bạn.

Nguồn

Bài viết Lúa mì spenta không gluten (gluten free) là gì? đã xuất hiện đầu tiên vào ngày ANHVIENSHOP.



from WordPress https://ift.tt/2KtaplC

0 coment rios:

Đăng nhận xét