Thứ Năm, 30 tháng 4, 2020

Làm thế nào để tăng khả năng mang thai song sinh của bạn

Tỷ lệ mang thai song sinh của bạn có thể tốt hơn bạn nghĩ

Bạn ước mình có gấp đôi sự dễ thương của trẻ sơ sinh, nhưng bạn nghĩ rằng nó nằm ngoài khả năng?

Trong thực tế, ý tưởng mang thai song sinh có thể không quá xa vời. (Chỉ cần nhớ, nó cũng tăng gấp đôi sự bận rộn cho bạn.)

Sinh đôi đã tăng lên đến 78% kể từ năm 1980. Hiện tại có khoảng 34 cặp song sinh được sinh ra trên 1.000 ca sinh ở Hoa Kỳ.

Nhưng trước khi bạn dự trữ trang phục phù hợp và chọn tên phối hợp, điều quan trọng là phải hiểu cách mang thai song sinh được hình thành và các yếu tố ảnh hưởng đến nó.

Có một số trường hợp – cho dù xảy ra tự nhiên hoặc đạt được thông qua các phương pháp điều trị sinh sản – có thể khiến bạn có nhiều khả năng mang thai song sinh.

mang-thai-song-sinh

Sinh đôi tự nhiên

Người ta ước tính rằng 1 trong 250 ca mang thai có kết quả sinh đôi một cách tự nhiên và có hai cách để thụ thai.

Cặp song sinh giống hệt nhau

Đầu tiên liên quan đến một quả trứng được thụ tinh bởi một tinh trùng. Sinh sản 101, phải không? Nhưng sau đó, ở đâu đó trên đường đi, trứng đã được thụ tinh chia làm hai, dẫn đến mang thai song sinh giống hệt nhau.

Cơ hội sinh đôi giống hệt nhau là tương đối hiếm – khoảng 3 hoặc 4 cặp trong mỗi 1.000 ca sinh. Và mặc dù rõ ràng, cặp song sinh giống hệt nhau luôn có cùng giới tính, cả hai bé trai hoặc cả hai bé gái, khi sinh. Tại sao? Trông chúng không giống nhau – chúng cũng chia sẻ cùng một DNA.

Song sinh anh em

Mặt khác, cặp song sinh anh em, kết quả khi hai trứng riêng biệt được thụ tinh bởi hai tế bào tinh trùng riêng biệt. Cả hai trứng được thụ tinh cấy vào tử cung và – chín tháng sau – hai em bé chào đời.

Cặp song sinh anh em có thể là hai trai, hai gái hoặc trai và gái. Họ có thể hoặc không thể trông rất giống. Đó là bởi vì, không giống như cặp song sinh giống hệt nhau, chúng không chia sẻ cùng một DNA. Trên thực tế, ngoài tuổi tác, họ không giống nhau hơn anh chị em sinh ra cách nhau nhiều năm.

Xem thêm Sử dụng tinh dầu cây trà có an toàn khi mang thai không?

Các yếu tố làm tăng tỷ lệ mang thai song sinh của bạn một cách tự nhiên

Di truyền học

Có thể bạn đã nghe nói rằng cặp song sinh này di truyền trong các gia đình. Điều này đúng một phần. Cơ hội mang thai song sinh của anh em bạn có thể cao hơn nếu bạn là anh em sinh đôi hoặc nếu anh em sinh đôi di truyền từ phía gia đình của mẹ bạn.

Một lý do cho điều này có thể là tăng sinh (hyperovulation), đó là tình trạng cơ thể giải phóng hai hoặc nhiều trứng trong quá trình rụng trứng – về cơ bản là một yêu cầu để có cặp song sinh anh em.

Và tăng sinh (hyperovulation) có thể được truyền lại trong DNA của bạn. (Tuy nhiên, điều này cũng có thể xảy ra một lần ở những phụ nữ không thường xuyên có nhiều trứng hoặc sinh đôi trong gia đình.)

Tuổi tác

Bạn trên 35 tuổi? Nếu bạn đang muốn sinh đôi, bạn có thể trúng số độc đắc nếu bạn cũng ở độ tuổi trên 30 hoặc ở độ tuổi 40.

Phụ nữ ở độ tuổi mẹ lớn ( advanced maternal age chúng tôi rất tiếc khi sử dụng cụm từ này, nhưng nó thường được sử dụng trong y tế để chỉ các bà mẹ trên 35 tuổi) sẽ có cơ hội thụ thai song sinh cao hơn .

Những thay đổi nội tiết xảy ra khi bạn gần mãn kinh có thể khuyến khích cơ thể giải phóng nhiều hơn một quả trứng trong quá trình rụng trứng.

Chiều cao

Phụ nữ cao hơn dường như có tỷ lệ mang thai song sinh cao hơn. Điều này nghe có vẻ hơi lạ, nhưng các nhà nghiên cứu tin rằng một yếu tố tăng trưởng giống như insulin liên quan tới khả năng này.

Một nghiên cứu năm 2006 đã phát hiện ra rằng tỷ lệ sinh đôi cao hơn ở những phụ nữ cao hơn vài cm so với chiều cao trung bình quốc gia

Xem thêm Máy tăng kích thước dương vật tại nhà bằng Penis Pump

Cân nặng

Phụ nữ thừa cân cũng có cơ hội thụ thai song sinh cao hơn một cách tự nhiên. Cụ thể, cơ hội là cao nhất nếu chỉ số khối cơ thể (BMI) của bạn trên 30 .

Mặt khác, các BMI dưới 18,5 cho thấy tỷ lệ sinh đôi giảm. Giả thuyết đằng sau lý thuyết này quay trở lại yếu tố tăng trưởng giống như insulin và ảnh hưởng của nó đối với việc thụ thai.

Một lời cảnh báo ở đây: Đừng cố tình tăng cân để tăng cơ hội sinh đôi. Có chỉ số BMI trên 30 cũng có thể đưa bạn vào nhóm nguy cơ cao của thai kỳ. Vì vậy hãy nói chuyện với bác sĩ về cân nặng khỏe mạnh cho bạn trước khi mang thai.

Chủng tộc

Phụ nữ Mỹ gốc Phi có một chút cơ hội cao hơn về thụ thai song sinh so với phụ nữ da trắng. Nhưng phụ nữ châu Á và Tây Ban Nha có cơ hội sinh đôi thấp hơn  các nhóm khác.

Điều đó nói lên rằng, phụ nữ da trắng trên 35 tuổi có tỷ lệ bội số bậc cao cao nhất, có nghĩa là sinh ba hoặc nhiều hơn.

Chế độ ăn

Một nghiên cứu cũ nói rằng những gì bạn ăn có thể làm cho cặp song sinh có nhiều khả năng hơn – thực tế nhiều hơn gấp năm lần!

Phụ nữ tiêu thụ các sản phẩm động vật, đặc biệt là các sản phẩm từ sữa, có thể sử dụng thêm yếu tố tăng trưởng insulin. Những con bò giải phóng hormone này vào sữa của chúng và – khi được tiêu thụ – nó có thể ảnh hưởng đến sinh sản của con người.

Một nghiên cứu khác cho thấy ăn nhiều khoai mỡ cũng có thể làm tăng cơ hội sinh đôi. Các chất dinh dưỡng có thể hỗ trợ các hormone giúp cơ thể giải phóng nhiều hơn một quả trứng cùng một lúc.

Mang thai trước

Nếu bạn có con trước khi mang thai thì lần mang thai này có cơ hội mang thai song sinh cao hơn.

Và nếu bạn đã có sinh đôi thì bạn có cơ hội sinh bội gấp năm lần , theo Hiệp hội Sinh đôi và Sinh bội ở Vương quốc Anh (mặc dù chúng tôi chưa thể xác nhận thống kê đó ở nơi khác). Nếu đó là sự thật, đó là một phần thưởng cho bạn!

Xem thêm Các bài tập chữa rối loạn cương dương đã được chứng minh hiệu quả

Sinh đôi với phương pháp điều trị sinh sản

Nếu bạn đã quen thuộc với công nghệ sinh sản nhân tạo (ART), thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) và các phương pháp điều trị sinh sản khác – như thụ tinh trong tử cung (IUI) – bạn có thể đã biết rằng sinh đôi là một khả năng tăng cao.

Thụ tinh trong tử cung IUI

Mặc dù quy trình IUI tự nó không làm tăng khả năng mang thai song sinh của bạn, một số loại thuốc liên quan đến nó có thể. Clomiphene citrate (Clomid) và letrozole (Femara) là những thuốc kích thích rụng trứng.

Cả hai loại thuốc này thường được đưa ra trong chu kỳ IUI và có thể giúp cơ thể sản xuất nhiều trứng có thể giải phóng cùng một lúc. Nếu hai (hoặc nhiều hơn) được thụ tinh và cấy ghép, cặp song sinh là một khả năng.

Trong một nghiên cứu, tỷ lệ sinh đôi với Clomid là 7,4%. Femara có tỷ lệ thấp hơn chỉ 3,4 %. Những con số đó có vẻ không cao, nhưng chúng vẫn còn cao hơn một chút so với cơ hội thụ thai của cặp song sinh một cách tự nhiên.

Và còn nữa. Gonadotropin, giống như hormone kích thích nang trứng (FSH), kích thích sự phát triển của nang trứng. Những loại thuốc tiêm này cũng thường được sử dụng trong IUI và các phương pháp điều trị sinh sản khác, và tỷ lệ sinh đôi trong khi sử dụng các loại thuốc này là một con số khổng lồ 30% .

Thụ tinh trong ống nghiệm IVF

Thuốc cũng là một phần của IVF. Nhưng một trong những yếu tố chính làm tăng cơ hội mang thai song sinh của bạn với công nghệ sinh sản này là số lượng phôi bạn quyết định chuyển. Một số cặp vợ chồng chọn chuyển chỉ một. Mặc dù phôi đơn có thể tách ra và biến thành cặp song sinh giống hệt nhau, nhưng điều này không quá khả thi.

Kịch bản nhiều khả năng liên quan đến cặp song sinh anh em. Nếu bạn chuyển hai (hoặc nhiều) phôi và cả hai đều cấy và phát triển thành công, cặp song sinh (hoặc hơn!) đang phát triển.

Tỷ lệ mang thai đôi với thụ tinh trong ống nghiệm IVF với phôi tươi là 12,1% cho phụ nữ dưới 35 tuổi và 9,1% đối với phụ nữ từ 35 đến 37 tuổi. Cơ hội giảm dần theo tuổi tác (không giống như thụ thai đôi tự nhiên), vì phụ nữ 38 đến 40 chỉ có 5,3 % tỷ lệ sinh đôi. Và đối với những người từ 43 tuổi trở lên, tỷ lệ này chỉ là 0,5%.

Và xem xét điều này: Một số cặp vợ chồng có thể chọn chuyển hai phôi trong thụ tinh trong ống nghiệm IVF. Nếu một trong những phôi đó tách ra và sau đó cả ba cấy vào tử cung. Kết quả sẽ là ba người – hai anh em sinh đôi giống hệt nhau và một anh chị em ruột.

Xem thêm Chứng rối loạn cương dương có chữa được không?

Làm thế nào để tăng tỷ lệ mang thai song sinh của bạn

Điều đầu tiên của đầu tiên: Hãy hiểu rằng mang thai song sinh không phải lúc nào cũng vui vẻ và trò chơi (tắm em bé). Mang thai với bội số có thể mang theo một số biến chứng nhất định và sẽ tự động đưa bạn đến với phân loại rủi ro cao

Chẳng hạn, cặp song sinh có khả năng sinh con sớm gấp 12 lần . Và họ có khả năng sinh con thấp gấp 16 lần. Không chỉ vậy, phụ nữ mang song thai cũng có nguy cơ mắc tiền sản giật và tiểu đường thai kỳ.

Tất cả điều này không có nghĩa là bạn không thể có một thai kỳ hoàn toàn khỏe mạnh với hai em bé. Nó chỉ có nghĩa là bạn có thể cần phải được theo dõi chặt chẽ hơn một chút.

Ngoài rủi ro, rất nhiều yếu tố làm tăng tỷ lệ sinh đôi không chính xác trong tầm kiểm soát của bạn. Vì vậy, trong khi bạn có thể chọn ăn nhiều sữa và khoai mỡ, bạn không thể thay đổi chính xác chiều cao, chủng tộc hoặc lịch sử gia đình của nhiều ca sinh nở. Cố ý tăng cân trước khi mang thai cũng không hẳn là một ý tưởng hay.

Và nếu bạn đang cố gắng sinh con muộn để tăng tỷ lệ sinh đôi, hãy hiểu rằng tuổi tác sẽ giảm khả năng sinh sản và nhiều khả năng bất thường về nhiễm sắc thể.

Nếu bạn vẫn bế tắc về ý tưởng của hai người, công nghệ sinh sản có thể giúp bạn kiểm soát nhiều nhất. Nhưng các chuyên gia hiện khuyên bạn nên chuyển phụ nữ trẻ mỗi chu kỳ IVF cho kết quả tốt nhất.

Thuốc tăng cường rụng trứng được sử dụng riêng lẻ hoặc với IUI cần có toa thuốc và có thể mang một số rủi ro nghiêm trọng, như nguy cơ quá kích buồng trứng hoặc thai ngoài tử cung cao hơn .

Các loại thuốc và thủ tục như IVF cũng rất tốn kém và thường được dành riêng cho các cặp vợ chồng được chẩn đoán vô sinh. Đối với phụ nữ dưới 35 tuổi, vô sinh có nghĩa là không mang thai với thời gian giao hợp trong thời gian một năm. Và đối với phụ nữ trên 35 tuổi, khung thời gian này rút ngắn xuống còn 6 tháng.

Nói chuyện với bác sĩ của bạn – đặc biệt là bác sĩ nội tiết sinh sản của bạn nếu bạn đang thực hiện các phương pháp điều trị sinh sản – về cặp song sinh. Họ có thể cho bạn biết về bất kỳ rủi ro liên quan nào duy nhất với bạn và nếu thực hiện chuyển nhiều phôi bằng IVF có thể là một lựa chọn.

Xem thêm 5 nguyên nhân phổ biến gây bất lực ở đàn ông và cách điều trị

Tổng kết

Thật không may, không có viên thuốc đặc biệt nào bạn có thể uống sẽ đảm bảo bạn sinh đôi

Điều này không có nghĩa là bạn không thể có một niềm vui nho nhỏ khi cố gắng tăng tỷ lệ sinh đôi của mình bằng cách ăn nhiều khoai mỡ hoặc thực hiện IUI cho lần mang thai tiếp theo

Chắc chắn có cả rủi ro và phần thưởng với cặp song sinh.

Nguồn

Bài viết Làm thế nào để tăng khả năng mang thai song sinh của bạn đã xuất hiện đầu tiên vào ngày ANHVIENSHOP.



from WordPress https://ift.tt/2YiWNRO

0 coment rios:

Đăng nhận xét