Chủ Nhật, 5 tháng 4, 2020

A ngùy là gì? Lợi ích, công dụng và tác dụng phụ của nó

Asafoetida ( Ferula asafoetida ) a ngùy là nhựa cây khô thu được từ rễ của cây Ferula.

Mặc dù có nguồn gốc từ Afghanistan và Iraq, a ngùy (asafoetida) thường được sử dụng trong ẩm thực Ấn Độ nơi nó được sấy khô, nghiền thành gia vị và được gọi là bản lề (hing).

Ngoài thực phẩm có hương vị, a ngùy cũng đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ trên thế giới vì lợi ích sức khỏe được tìm thấy của nó

Bài viết này xem xét những lợi ích, nhược điểm và cách sử dụng của a ngùy.

A ngùy là gì?

Về mặt kỹ thuật, nhựa cây, a ngùy là một chất cứng được chiết xuất từ ​​rễ lớn, hình củ cà rốt của cây Ferula

Sau khi được chiết xuất, nó thường được sấy khô, nghiền thành bột thô, màu vàng và được sử dụng cho mục đích ẩm thực hoặc dược liệu.

Là một loại gia vị, a ngùy được biết đến với mùi hăng, mạnh, do nồng độ cao của các hợp chất lưu huỳnh .

Trong thực tế, do mùi khó chịu của nó, gia vị này đôi khi được gọi là kẹo cao su hôi thối.

Tuy nhiên, khi nấu chín, hương vị và mùi của nó trở nên ngon miệng hơn nhiều và thường được mô tả là tương tự như tỏi tây, tỏi và thậm chí là thịt.

Ngoài việc thêm một hương vị riêng biệt cho các món ăn, a ngùy đã được sử dụng trong y học cổ truyền trong nhiều thế kỷ.

Ví dụ, trong y học Ayurveda , bản lề được sử dụng để hỗ trợ tiêu hóa và khí, cũng như điều trị viêm phế quản và sỏi thận.

Trong thời Trung cổ, kẹo cao su khô đôi khi được đeo quanh cổ để giúp tránh nhiễm trùng và bệnh tật.

Mặc dù đã được sử dụng trong hàng ngàn năm, nhưng nhiều cách sử dụng truyền thống của a ngùy vẫn chưa được chứng minh bởi khoa học hiện đại.

TÓM LƯỢC
Asafoetida a ngùy là loại kẹo cao su có mùi lưu huỳnh được chiết xuất từ cây Furula. Theo truyền thống, nó được nghiền thành bột và được sử dụng cho chất lượng dược phẩm được đề xuất hoặc làm gia vị để thêm hương vị thơm ngon cho thực phẩm.

Xem thêm 6 lợi ích cho da và tóc của bơ Murumuru

Lợi ích tiềm năng của a ngùy

Trong khi nghiên cứu còn hạn chế, a ngùy có thể mang lại một số lợi ích cho sức khỏe.

Nguồn chất chống oxy hóa tốt

Asafoetida a ngùy đã được tìm thấy là một nguồn chất chống oxy hóa tốt.

Các hợp chất thực vật này giúp bảo vệ các tế bào của bạn chống lại thiệt hại tiềm tàng gây ra bởi các phân tử không ổn định được gọi là gốc tự do.

Do đó, chất chống oxy hóa cũng có thể giúp bảo vệ chống lại chứng viêm mãn tính, bệnh tim, ung thư và tiểu đường tuýp 2

Cụ thể, a ngùy đã được chứng minh có chứa một lượng lớn các hợp chất phenolic, chẳng hạn như tannin và flavonoid , được biết đến với tác dụng chống oxy hóa mạnh mẽ

Trong khi các nghiên cứu trên ống nghiệm và động vật đã tìm thấy a ngùy thể hiện hoạt động chống viêm và chống oxy hóa, thì cần nhiều nghiên cứu hơn về tác dụng chống oxy hóa tiềm năng của nó ở người

Ngoài ra, vì a ngùy được sử dụng với số lượng nhỏ như vậy khi nấu ăn, không rõ liệu sử dụng gia vị trong ẩm thực có còn mang lại những lợi ích tiềm năng này cho sức khỏe hay không.

Xem thêm Chứng rối loạn ăn uống lành mạnh: khi ăn uống lành mạnh trở thành rối loạn

Có thể tốt cho tiêu hóa

Một trong những cách sử dụng phổ biến nhất của a ngùy là giúp chữa chứng khó tiêu.

Trong một nghiên cứu kéo dài 30 ngày ở 43 người trưởng thành mắc chứng khó tiêu từ trung bình đến nặng,

những người dùng 250 viên nang chứa a ngùy hai lần một ngày đã báo cáo những cải thiện đáng kể về đầy hơi, tiêu hóa và chất lượng cuộc sống so với nhóm giả dược.

Nghiên cứu này được tài trợ bởi công ty sản xuất chất bổ sung, vì vậy nó có thể có kết quả bị ảnh hưởng.

Asafoetida a ngùy cũng đã được chứng minh là giúp tăng cường tiêu hóa bằng cách tăng hoạt động của các enzyme tiêu hóa.

Cụ thể, nó có thể làm tăng giải phóng mật từ gan, cần thiết cho quá trình tiêu hóa chất béo

Mặc dù gia vị cũng thường xuyên được sử dụng để ngăn ngừa hoặc giảm đầy sau khi ăn, nhưng hiện tại vẫn thiếu nghiên cứu để hỗ trợ hiệu ứng này.

Có thể giúp giảm triệu chứng của IBS

Hội chứng ruột kích thích (IBS) là một tình trạng rối loạn tiêu hóa mãn tính (GI) đặc trưng bởi đau bụng hoặc khó chịu, đầy hơi, đầy hơi và táo bón, tiêu chảy hoặc cả hai.

Do tác dụng tiềm năng của nó đối với tiêu hóa, a ngùy (asafoetida) được cho là giúp giảm các triệu chứng liên quan đến IBS.

Hai nghiên cứu nhỏ ở người lớn mắc IBS đã tìm thấy sự cải thiện đáng kể các triệu chứng IBS được báo cáo sau 2 tuần dùng thuốc bổ sung a ngùy (asafoetida).

Tuy nhiên, một nghiên cứu khác cho thấy không có tác dụng của việc bổ sung các triệu chứng IBS.

Nhìn chung, nghiên cứu về việc liệu a ngùy (asafoetida) có thể có hiệu quả để kiểm soát các triệu chứng IBS là khá hạn chế.

Tuy nhiên, một cách ít trực tiếp hơn mà a ngùy (asafoetida) có thể có lợi cho những người mắc IBS là thay thế cho hành tây và tỏi trong nấu ăn.

Hành và tỏi có chứa một lượng lớn fructans – các loại carbs khó tiêu, có thể lên men có thể gây ra chứng đau GI ở một số người mắc IBS.

Vì a ngùy (asafoetida) cung cấp một hương vị tương tự như hành và tỏi, nó có thể là một lựa chọn tốt cho những người cần tránh hoặc hạn chế tiêu thụ những thực phẩm có hàm lượng fructan cao này.

Xem thêm Carbohydrate là gì? Bạn cần ăn bao nhiêu carb mỗi ngày để giảm cân?

Những lợi ích khác có thể có

Mặc dù các nghiên cứu về a ngùy (asafoetida) khá hạn chế, nghiên cứu ban đầu cho thấy rằng nó có thể có những lợi ích bổ sung, bao gồm:

  • Tác dụng kháng khuẩn, kháng nấm và vi trùng. Các nghiên cứu trong ống nghiệm đã tìm thấy a ngùy (asafoetida) có thể giúp bảo vệ chống lại các mầm bệnh tiềm ẩn, chẳng hạn như các chủng vi khuẩn Streptococcus khác nhau
  • Giúp hạ huyết áp. A ngùy (Asafoetida) có thể giúp giảm huyết áp bằng cách thư giãn các mạch máu. Tuy nhiên, nghiên cứu rất hạn chế và chỉ được nghiên cứu trên động vật.
  • Tác dụng chống ung thư. Các nghiên cứu trên động vật và ống nghiệm đã cho thấy tiềm năng của a ngùy (asafoetida) giúp ngăn chặn sự phát triển và lây lan của một số tế bào ung thư, bao gồm ung thư vú và ung thư gan .
  • Bảo vệ sức khỏe não bộ. Một số nghiên cứu trên động vật đã tìm thấy a ngùy (asafoetida) có thể giúp bảo vệ chống mất trí nhớ và tổn thương thần kinh trong não
  • Giúp giảm triệu chứng hen suyễn. Các nghiên cứu trên chuột đã cho thấy a ngùy (asafoetida) có tác dụng thư giãn trên các cơ trơn đường dẫn khí, điều này rất quan trọng trong điều trị hen suyễn. Mặc dù hứa hẹn, hiệu ứng này chưa được chứng minh ở người
  • Giúp hạ đường huyết. Một nghiên cứu trên chuột đã tìm thấy 50 mg / kg chiết xuất a ngùy (asafoetida) để giảm lượng đường trong máu lúc đói. Tuy nhiên, hiệu ứng này chưa được nghiên cứu ở người

Nhìn chung, trong khi các nghiên cứu trên động vật và ống nghiệm cho thấy nhiều lợi ích tiềm năng của loại gia vị cay nồng này, hiện tại vẫn thiếu bằng chứng ở người để hỗ trợ cho những tuyên bố này.

Cũng đáng lưu ý rằng các nghiên cứu này sử dụng một dạng a ngùy (asafoetida) tập trung hơn là số lượng thường được sử dụng khi nấu ăn. Do đó, việc sử dụng ẩm thực của gia vị có thể có tác dụng tối thiểu.

TÓM LƯỢC
A ngùy (Asafoetida) rất giàu chất chống oxy hóa và có thể cung cấp nhiều lợi ích sức khỏe, đặc biệt là cho sức khỏe tiêu hóa. Tuy nhiên, vì nghiên cứu hiện còn hạn chế, các nghiên cứu ở người là cần thiết để xác nhận những tác động này.

Xem thêm Vitamin C có tác dụng gì trong việc bảo vệ bạn khỏi Covid 19 hay không?

Tác dụng phụ tiềm tàng của a ngùy (asafoetida)

Mặc dù nghiên cứu về sự an toàn của a ngùy (asafoetida) ở người còn hạn chế, nhưng lượng a ngùy (asafoetida) thường được sử dụng trong nấu ăn được cho là nói chung là an toàn cho hầu hết các cá nhân.

Một nghiên cứu ở người cho thấy 250 mg hai lần mỗi ngày trong 30 ngày được dung nạp tốt bởi những người tham gia

Tuy nhiên, các nghiên cứu trên động vật cho thấy liều lớn a ngùy (asafoetida) có thể gây sưng miệng, khí, tiêu chảy, lo lắng và đau đầu.

Hơn nữa, một nghiên cứu trên chuột cho thấy độc tính có thể xảy ra ở liều lớn hơn 455 mg mỗi pound (1.000 mg mỗi kg) trọng lượng cơ thể.

Ngoài ra, do thiếu nghiên cứu, a ngùy (asafoetida) không được khuyến nghị cho phụ nữ mang thai hoặc cho con bú hoặc trẻ nhỏ.

Bởi vì nó có thể làm giảm huyết áp hoặc làm loãng máu, những người dùng thuốc huyết áp hoặc thuốc làm loãng máu nên tránh bổ sung a ngùy (asafoetida)

Khi được sử dụng như một loại gia vị, a ngùy (asafoetida) thường được trộn với bột mì hoặc bột gạo.

Do đó, các sản phẩm a ngùy (asafoetida hoặc bản lề) có thể không có gluten. Đây có thể là một mối quan tâm đặc biệt khi dùng bữa tại một nhà hàng sử dụng bột bản lề trong các món ăn của họ.

Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi hoặc thắc mắc nào, điều quan trọng là tham khảo ý kiến bác sĩ của bạn trước khi dùng a ngùy (asafoetida).

TÓM LƯỢC
Khi được sử dụng với số lượng nhỏ để nấu ăn, a ngùy (asafoetida) có khả năng an toàn cho hầu hết các cá nhân. Tuy nhiên, do thiếu nghiên cứu, a ngùy (asafoetida) có thể không an toàn cho phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú hoặc khi tiêu thụ với liều lượng lớn.

Xem thêm Tác hại của cafe đối với dạ dày của bạn?

Cách sử dụng a ngùy (asafoetida)

Asafoetida đã được sử dụng trong hàng ngàn năm để tạo hương vị cho các món ăn. Trên thực tế, người La Mã cổ đại thường cất nó trong lọ cùng với hạt thông để làm gia vị

Ngày nay, bột a ngùy (asafoetida) nghiền, thường được dán nhãn là bản lề, có thể được tìm thấy trực tuyến cũng như tại một số cửa hàng tạp hóa Ấn Độ.

Nếu bạn tuân theo chế độ ăn không có gluten, hãy đảm bảo tìm loại bột bản lề được trộn với bột gạo thay vì lúa mì.

Đối với việc sử dụng bột bản lề, nên kết hợp nó với dầu nóng hoặc một nguồn chất béo khác để giúp giảm hương vị lưu huỳnh và mùi của nó.

Trong ẩm thực Ấn Độ, bột bản lề thường được kết hợp với các loại gia vị khác như bột nghệ hoặc thì là để cung cấp hương vị umami thơm ngon cho các món ăn từ đậu lăng hoặc rau.

Ở Pháp, đôi khi nó được sử dụng để tăng thêm hương vị cho bít tết

Khi ở dạng chất bổ sung, a ngùy (asafoetida) có sẵn ở dạng viên nang.

Mặc dù một nghiên cứu cho thấy 250 mg hai lần mỗi ngày giúp giảm chứng khó tiêu, nhưng nghiên cứu tổng thể về liều lượng an toàn và hiệu quả là thiếu.

TÓM LƯỢC
A ngùy (Asafoetida) hoặc bột bản lề có thể thêm chất lượng thơm ngon, umami cho các món ăn nấu chín. Mặc dù a ngùy (asafoetida) cũng được bán dưới dạng viên nang, nhưng hiện tại không đủ bằng chứng về liều lượng an toàn và hiệu quả.

Xem thêm Những lợi ích khi trộn mật ong và sữa?

Điểm mấu chốt

A ngùy (Asafoetida) là một loại nhựa cây khô được sử dụng trong nhiều thế kỷ vì lợi ích sức khỏe tiềm năng và hương vị độc đáo của nó.

Nó đã được chứng minh là một nguồn chất chống oxy hóa tốt.

Tuy nhiên, trong khi nghiên cứu hạn chế cho thấy nhiều lợi ích, đặc biệt là đối với sức khỏe tiêu hóa, cần có nhiều nghiên cứu hơn đặc biệt là ở người.

Tuy nhiên, khi nghiền thành bột, bản lề có thể là một bổ sung tốt cho tủ gia vị của bạn.

Chỉ cần một nhúm nhỏ có thể thêm chất mặn, chất umami vào các món ăn, chẳng hạn như cà ri, đậu lăng, súp, và món hầm.

Bài viết A ngùy là gì? Lợi ích, công dụng và tác dụng phụ của nó đã xuất hiện đầu tiên vào ngày ANHVIENSHOP.



from WordPress https://ift.tt/2XaQnDO

0 coment rios:

Đăng nhận xét