Thứ Sáu, 24 tháng 4, 2020

Những công dụng của cây tỳ giải (wild yam) mà bạn nên biết

Cây tỳ giải tên tiếng anh là Wild yam ( Dioscorea villosa L.) là một loại nho có nguồn gốc từ Bắc Mỹ. Nó cũng được biết đến bởi một số tên khác, bao gồm rễ colic, khoai lang Mỹ, khoai lang bốn lá và xương quỷ

Cây hoa này có dây leo và lá màu xanh đậm khác nhau về kích thước và hình dạng – mặc dù nó được biết đến với rễ củ, được sử dụng trong y học dân gian từ thế kỷ 18 để điều trị chứng thống kinh (đau bụng kinh), ho và đau dạ dày

Ngày nay, nó thường xuyên được chế biến thành một loại kem bôi, được cho là làm giảm các triệu chứng liên quan đến mãn kinh và hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS).

Tuy nhiên, bạn có thể tự hỏi liệu rễ cây tỳ giải có hiệu quả cho những tình trạng này.

Bài viết này xem xét các tuyên bố về sức khỏe và sự an toàn của rễ cây wild yam

Những công dụng của rễ cây tỳ giải

Rễ cây tỳ giải được cho là giúp điều trị nhiều tình trạng, mặc dù nghiên cứu khoa học về những công dụng này bị hạn chế hoặc phần lớn không công nhận chúng.

Sản xuất và mất cân bằng hormone

Rễ cây tỳ giải có chứa diosgenin. Đây là một steroid thực vật mà các nhà khoa học có thể dùng để sản xuất steroids, như progesterone, estrogen , cortisone và dehydroepiandrosterone (DHEA), sau đó được sử dụng cho mục đích y tế.

Do đó, một số người ủng hộ khẳng định rằng rễ cây tỳ giải có lợi ích tương tự như những chất được cung cấp bởi các steroid này trong cơ thể bạn, cung cấp một sự thay thế tự nhiên cho liệu pháp estrogen hoặc kem progesterone.

Tuy nhiên, các nghiên cứu đã bác bỏ điều này, cho thấy cơ thể bạn không thể biến diosgenin thành các steroid này.

Thay vào đó, diosgenin đòi hỏi các phản ứng hóa học chỉ có thể diễn ra trong môi trường phòng thí nghiệm để chuyển đổi nó thành steroid như progesterone, estrogen và DHEA.

Do đó, bằng chứng khoa học hiện không hỗ trợ hiệu quả của rễ cây wild yam để điều trị các tình trạng liên quan đến mất cân bằng nội tiết tố, chẳng hạn như PMS, ham muốn tình dục thấp, vô sinh và xương yếu.

Xem thêm Gluten là gì? Định nghĩa, thực phẩm và tác dụng phụ

Mãn kinh

Kem rễ cây tỳ giải được sử dụng phổ biến nhất trong y học thay thế như là một thay thế cho liệu pháp thay thế estrogen để giảm bớt các triệu chứng mãn kinh, chẳng hạn như đổ mồ hôi ban đêm và bốc hỏa.

Tuy nhiên, có rất ít bằng chứng để chứng minh tính hiệu quả của nó.

Trên thực tế, một trong những nghiên cứu duy nhất cho thấy 23 phụ nữ sử dụng kem rễ cây tỳ giải hàng ngày trong 3 tháng đã báo cáo không có thay đổi trong các triệu chứng mãn kinh của họ.

Viêm khớp

Rễ cây tỳ giải có thể có tác dụng chống viêm.

Theo truyền thống, nó được sử dụng để điều trị viêm khớp , gây đau, sưng và cứng khớp

Đáng chú ý, các nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy diosgenin chiết xuất từ ​​rễ cây khoai lang giúp bảo vệ chống lại sự tiến triển của viêm xương khớp và viêm khớp dạng thấp.

Ngoài ra, trong một nghiên cứu kéo dài 30 ngày ở chuột, sử dụng bằng đường uống 91 mg chiết xuất từ ​​cây tỳ giải cho mỗi pound trọng lượng cơ thể (200 mg / kg) mỗi ngày làm giảm đáng kể các dấu hiệu viêm – và liều cao hơn 182 mg mỗi pound (400 mg / kg) đau dây thần kinh thấp hơn

Trong khi những kết quả này đầy hứa hẹn, nghiên cứu trên con người là cần thiết.

Sức khỏe da

Rễ cây tỳ giải là thành phần phổ biến trong các loại kem chống lão hóa da

Một nghiên cứu trong ống nghiệm lưu ý rằng diosgenin có thể khuyến khích sự phát triển của các tế bào da mới, có thể có tác dụng chống lão hóa . Tuy nhiên, nghiên cứu tổng thể về rễ cây tỳ giải còn hạn chế

Diosgenin cũng đã được nghiên cứu về tác dụng khử tiềm năng của nó. Phơi nắng quá mức có thể dẫn đến các đốm nhỏ, phẳng, nâu hoặc sạm trên da của bạn, còn được gọi là tăng sắc tố -nó vô hại nhưng đôi khi được xem là không mong muốn.

Tuy nhiên, kem rễ cây tỳ giải chưa được chứng minh hiệu quả cho ứng dụng này

Xem thêm 14 dấu hiệu của bệnh celiac phổ biến nhất

Các tuyên bố về lợi ích sức khỏe khác của cây tỳ giải

Mặc dù nghiên cứu của con người còn thiếu, rễ cây tỳ giải có thể cung cấp một số lợi ích khác, chẳng hạn như:

  • Giảm lượng đường trong máu. Trong một nghiên cứu trên chuột, chiết xuất diosgenin làm giảm đáng kể lượng đường trong máu và giúp ngăn ngừa tổn thương thận do tiểu đường
  • Giảm mức cholesterol. Trong một nghiên cứu kéo dài 4 tuần ở chuột, chiết xuất diosgenin giảm đáng kể (xấu) toàn phần và LDL cholesterol.
  • Tác dụng chống ung thư tiềm năng. Các nghiên cứu ống nghiệm sơ bộ cho thấy rằng chiết xuất từ ​​rễ cây khoai lang có thể bảo vệ chống lại hoặc làm chậm sự tiến triển của ung thư vú.

Nhìn chung, các nghiên cứu sâu hơn là cần thiết.

TÓM LƯỢC
Mặc dù có rất nhiều tuyên bố lợi ích về sức khỏe, nhưng rất ít bằng chứng hiện hỗ trợ cho việc sử dụng các chất bổ sung hoặc kem rễ cây – đặc biệt là cho các ứng dụng thông thường, như điều trị PMS và mãn kinh.

Tác dụng phụ và tương tác tiềm năng

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã không đánh giá rễ cây wild yam về tính an toàn hoặc hiệu quả.

Mặc dù việc sử dụng ngoài da thường được coi là an toàn, nhưng không có nghiên cứu nào về tác dụng lâu dài tiềm năng của nó. Hơn nữa, kem và thuốc mỡ có thể gây kích ứng da của bạn nếu bạn bị dị ứng hoặc nhạy cảm với thành phần cây tỳ giải.

Một lượng nhỏ chất bổ sung rễ cây tỳ giải có vẻ an toàn khi ăn, nhưng liều lượng lớn hơn có thể gây nôn.

Do tương tác hormone tiềm ẩn, những người mắc các bệnh như lạc nội mạc tử cung, u xơ tử cung hoặc một số dạng ung thư nên tránh các sản phẩm rễ cây tỳ giải.

Trẻ em, phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú và những người bị thiếu protein S – một rối loạn di truyền làm tăng nguy cơ đông máu – cũng được khuyến khích để tránh xa rễ cây tỳ giải vì không đủ thông tin an toàn.

Cuối cùng, rễ cây tỳ giải có thể tương tác với estradiol, một loại hormone có trong một số hình thức kiểm soát sinh sản và liệu pháp thay thế hormone. Vì vậy, bạn nên tránh rễ cây khoai mỡ nếu bạn đang dùng các loại thuốc này trừ khi bác sĩ của bạn có hướng dẫn cách khác.

Các nghiên cứu sâu hơn là cần thiết về sự tương tác của rễ này với các loại thuốc và chất bổ sung khác.

TÓM LƯỢC
Mặc dù liều thấp và sử dụng ngoài da rễ cây tỳ giải có khả năng an toàn cho nhiều người, nhưng nghiên cứu về chất bổ sung là không đủ. Một số cá nhân nên tránh rễ cây tỳ giải, bao gồm cả những người có tình trạng nhạy cảm với hormone.

Xem thêm 12 loại ngũ cốc cổ rất tốt cho sức khỏe

Cách sử dụng kem rễ cây

Do không đủ bằng chứng, không có hướng dẫn về liều lượng cho kem hoặc chất bổ sung rễ cây tỳ giải. Vì vậy, tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến ​​chuyên gia y tế trước khi thêm bất kỳ sản phẩm cây tỳ giải nào vào thói quen của bạn.

Tuy nhiên, nếu bạn quan tâm đến việc sử dụng kem để giảm đau khớp , giảm các đốm đen hoặc ngăn ngừa nếp nhăn, nhãn sản phẩm thường khuyên bạn nên bôi kem một hoặc hai lần mỗi ngày.

Điều đó nói rằng, các sản phẩm này không được quy định bởi FDA và các nhà sản xuất không bắt buộc phải tiết lộ lượng chiết xuất từ ​​rễ cây tỳ giải mà sản phẩm của họ bao gồm.

Mặc dù thiếu bằng chứng cho những tuyên bố này, những người sử dụng kem rễ cây tỳ giải để điều trị mãn kinh hoặc các triệu chứng PMS thường chà xát lên dạ dày của họ. Chỉ cần lưu ý rằng nó không dành cho sử dụng trong âm đạo

Đối với hình thức bổ sung, bạn phải luôn luôn làm theo hướng dẫn trên bao bì. Các chất bổ sung cũng không được FDA quy định, vì vậy hãy tìm một sản phẩm đã được đánh giá và xác minh bởi dịch vụ thử nghiệm của bên thứ ba.

TÓM LƯỢC
Mặc dù hướng dẫn về liều lượng cho các sản phẩm rễ cây tỳ giải không có sẵn, nhiều công ty khuyên bạn nên bôi kem một hoặc hai lần mỗi ngày. Cả hai loại kem bôi hay thuốc bổ đều không được FDA quy định.

Điểm mấu chốt

Rễ cây tỳ giải được bán rộng rãi dưới dạng kem dưỡng da nhưng cũng có thể được tìm thấy như một chất bổ sung. Theo truyền thống, nó được sử dụng để điều trị các tình trạng nội tiết tố, chẳng hạn như mãn kinh và PMS, cũng như làm giảm các triệu chứng viêm khớp.

Tuy nhiên, các nghiên cứu hiện tại không hỗ trợ các tuyên bố xung quanh thời kỳ mãn kinh và PMS.

Mặc dù việc sử dụng cho viêm khớp có vẻ hứa hẹn nhất, nhưng cần nhiều nghiên cứu hơn về con người để thiết lập hiệu quả của rễ cây tỳ giải.

Nguồn

Bài viết Những công dụng của cây tỳ giải (wild yam) mà bạn nên biết đã xuất hiện đầu tiên vào ngày ANHVIENSHOP.



from WordPress https://ift.tt/3cHLPcG

0 coment rios:

Đăng nhận xét