Thứ Bảy, 18 tháng 4, 2020

11 rủi ro khi gây tê ngoài màng cứng của sinh thường

Gây tê ngoài màng cứng là gì?

Hành động sinh em bé đúng với tên của nó. Chuyển dạ là khó khăn, và đau đớn, làm việc.

Để làm cho trải nghiệm thoải mái hơn, phụ nữ có một vài lựa chọn để giảm đau, bao gồm gây tê ngoài màng cứng và gây tê tủy sống. Đây là cách họ khác nhau:

  • Gây tê ngoài màng cứng. Đối với phụ nữ ở Hoa Kỳ, đây là hình thức giảm đau được sử dụng phổ biến nhất khi chuyển dạ. Nó kết hợp thuốc giảm đau và thuốc giảm đau gây tê, được truyền qua một ống ở lưng của bạn. Thuốc ngăn chặn tín hiệu đau trước khi chúng có thể đến não của bạn. Khi bạn đã tiêm thuốc, bạn sẽ mất một số cảm giác bên dưới thắt lưng, nhưng bạn sẽ tỉnh táo và có thể đẩy khi thời gian đến.
  • Gây tê tủy sống. Gây tê tủy sống cũng làm bạn tê liệt từ thắt lưng trở xuống, nhưng thuốc được truyền qua một mũi tiêm vào chất lỏng xung quanh tủy sống của bạn. Nó hoạt động nhanh chóng, nhưng các hiệu ứng chỉ kéo dài trong một hoặc hai giờ.
  • Gây tê tủy sống- gây tê ngoài màng cứng.Tùy chọn này cung cấp những lợi thế của cả hai loại gây mê. Nó đi làm nhanh chóng. Việc giảm đau kéo dài lâu hơn một khối cột sống.

Cả gây tê ngoài màng cứng và gây tê ngoài màng cứng kết hợp gây tê tủy sống làm cho chuyển dạ trở thành một trải nghiệm ít tốn công sức và đau đớn hơn, nhưng chúng không có rủi ro.

Những loại thuốc này có thể có tác dụng phụ, chẳng hạn như huyết áp thấp , ngứa và đau đầu. Mặc dù hiếm gặp, một số tác dụng phụ liên quan đến bệnh dịch có thể nghiêm trọng.

11-rui-ro-khi-gay-te-ngoai-mang-cung-cua-sinh-thuong

Nhận thức được các tác dụng phụ này trước thời hạn có thể giúp bạn quyết định lựa chọn nào.

Xem thêm Cách sinh đẻ thường những điều chưa ai nói với bạn

Các tác dụng phụ phổ biến là gì?

Các tác dụng phụ thường gặp từ ngứa đến khó tiểu .

Ngứa

Một số loại thuốc được sử dụng trong thuốc gây tê ngoài màng cứng – bao gồm opioids – có thể làm cho da bạn bị ngứa. Một sự thay đổi trong thuốc có thể làm giảm triệu chứng này. Bác sĩ cũng có thể cho bạn dùng thuốc để giảm ngứa.

Buồn nôn và ói mửa

Thuốc giảm đau opioid đôi khi có thể khiến bạn cảm thấy đau bụng .

Sốt

Phụ nữ bị gây tê ngoài màng cứng đôi khi bị sốt. Dựa theo PubMed Health, khoảng 23 phần trăm của những phụ nữ bị sốt ngoài màng cứng, so với khoảng 7 phần trăm phụ nữ không bị gây tê ngoài màng cứng. Lý do chính xác cho sự tăng đột biến về nhiệt độ vẫn chưa được biết.

Đau nhức

Sau khi sinh em bé, lưng bạn có thể cảm thấy đau, nhưng cảm giác chỉ nên kéo dài trong vài ngày. Đau lưng cũng là một tác dụng phụ phổ biến của thai kỳ, vì trọng lượng của bụng khiến bạn thêm căng thẳng. Đôi khi thật khó để biết nguyên nhân gây đau nhức của bạn là do màng cứng hay còn sót lại từ trọng lượng tăng thêm của thai kỳ.

Huyết áp thấp

Trong khoảng 14 phần trăm của những phụ nữ bị tắc nghẽn màng cứng sẽ bị tụt huyết áp, mặc dù điều đó thường không gây hại. Một khối ngoài màng cứng ảnh hưởng đến các sợi thần kinh kiểm soát các cơn co thắt cơ bên trong các mạch máu. Điều này khiến các mạch máu thư giãn, hạ huyết áp.

Nếu huyết áp xuống quá thấp, nó có thể ảnh hưởng đến lưu lượng máu đến em bé của bạn. Để giảm nguy cơ này, hầu hết phụ nữ được truyền dịch (IV) trước khi đặt ngoài màng cứng. Huyết áp của bạn cũng sẽ được kiểm tra trong quá trình chuyển dạ. Bạn sẽ nhận được thuốc để sửa nó, nếu cần.

Khó tiểu

Sau khi đặt ngoài màng cứng, các dây thần kinh giúp bạn biết khi nào bàng quang đầy sẽ bị tê. Bạn có thể đặt ống thông để làm trống bàng quang cho bạn. Bạn nên lấy lại sự kiểm soát bàng quang một khi màng cứng bị mòn.

Xem thêm Cách tập thể dục an toàn trong 3 tháng cuối của thai kỳ

Các tác dụng phụ hiếm gặp?

Các tác dụng phụ hiếm gặp liên quan đến gây tê ngoài màng cứng từ các vấn đề về hô hấp đến tổn thương thần kinh.

Vấn đề về hô hấp

Trong một số ít trường hợp, thuốc gây mê có thể ảnh hưởng đến các cơ ở ngực kiểm soát hơi thở. Điều này có thể dẫn đến thở chậm hoặc các vấn đề hô hấp khác.

Đau đầu dữ dội

Nếu tiêm gây mê ngoài màng cứng vô tình làm thủng màng bao phủ tủy sống và chất lỏng rò rỉ ra ngoài, nó có thể gây đau đầu dữ dội. Điều này chỉ xảy ra trong khoảng 1 phần trăm ca sinh nở có bằng gây tê ngoài màng cứng, theo Hiệp hội Bác sĩ gây mê Hoa Kỳ. Nhức đầu được điều trị bằng thuốc giảm đau miệng, caffeine và nhiều chất lỏng.

Nếu những điều này không làm giảm đau đầu, bác sĩ sẽ thực hiện một quy trình gọi là vá màng cứng bằng máu tự thân. Một mẫu máu nhỏ của bạn được tiêm vào lỗ. Khi máu đóng cục, lỗ sẽ đóng lại và cơn đau đầu sẽ chấm dứt. Hầu hết các bà mẹ mới nhận được cứu trợ trong vòng một hoặc hai giờ sau khi làm thủ tục này.

Sự nhiễm trùng

Bất cứ khi nào bạn tạo ra một lỗ trên da – chẳng hạn như bằng kim – vi khuẩn có thể xâm nhập vào bên trong và gây nhiễm trùng. Rất hiếm khi bị nhiễm trùng từ màng cứng. Điều này là do kim vô trùng và da của bạn được làm sạch trước khi đưa vào. Tuy nhiên, nó có thể xảy ra. Nhiễm trùng có thể lây lan sang các bộ phận khác của cơ thể của bạn, nhưng điều này thậm chí còn hiếm hơn.

Xem thêm Chứng ợ nóng khi mang thai: 11 phương pháp giúp giảm ợ nóng

Động kinh

Trong một số ít trường hợp, một màng cứng có thể gây ra cơn động kinh nếu thuốc giảm đau đi vào tĩnh mạch của bạn. Một cơn co giật là run hoặc co giật do hoạt động điện bất thường trong não của bạn.

Tổn thương thần kinh

Kim tiêm được sử dụng để tiêm gây tê ngoài màng cứng có thể đâm vào dây thần kinh, dẫn đến mất cảm giác tạm thời hoặc vĩnh viễn ở phần dưới cơ thể của bạn. Chảy máu quanh khu vực của tủy sống và sử dụng sai thuốc trong màng cứng cũng có thể gây tổn thương thần kinh.

Tác dụng phụ này là cực kỳ hiếm. Nó chỉ ảnh hưởng đến 1 trên 4.000 đến 1 trên 200.000 người bị tắc nghẽn màng cứng, theo Hiệp hội Gây mê và Thuốc giảm đau khu vực Hoa Kỳ .

Hãy cho bác sĩ gây mê của bạn biết ngay nếu bạn có các triệu chứng như tê hoặc ngứa ran sau khi gây tê ngoài màng cứng được cho là đã hết.

Xem thêm 13 thực phẩm nên ăn khi bạn đang mang thai

Gây tê ngoài màng cứng và hỗ trợ sinh

Khi gây tê ngoài màng cứng có thể làm tăng thời gian bạn dành trong giai đoạn thứ hai của chuyển dạ. Giai đoạn này bắt đầu khi cổ tử cung của bạn giãn hoàn toàn và kết thúc khi em bé chào đời. Phụ nữ bị gây tê ngoài màng cứng có thể dành thêm một giờ trong giai đoạn chuyển dạ này.

Khi chuyển dạ của bạn tiến triển quá chậm, bác sĩ của bạn có nhiều khả năng đề nghị giúp đỡ đưa em bé ra ngoài. Nghiên cứu trong quá khứ cho thấy những phụ nữ bị dịch có nhiều khả năng cần sinh mổ. Nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy điều này có thể không đúng, nhưng bạn có thể cần sinh được hỗ trợ bằng chân không hoặc kẹp nếu bạn bị gây tê ngoài màng cứng.

Trong một nghiên cứu được thực hiện ở Vương quốc Anh, tỷ lệ sinh được hỗ trợ bằng dụng cụ là 37,9% ở những phụ nữ bị gây tê ngoài màng cứng, so với 16,4% ở những người không dùng.

Xem thêm Các triệu chứng kỳ lạ trong giai đoạn đầu mang thai mà chưa ai nói với bạn

Triển vọng gì?

Hầu hết các rủi ro từ gây tê ngoài màng cứng là nhẹ hoặc hiếm. Nếu một bác sĩ gây mê được đào tạo chuyên sâu thực hiện gây tê ngoài màng cứng hoặc cột sống, tỷ lệ bạn bị biến chứng sẽ giảm.

Gặp bác sĩ gây mê trước ngày sinh của bạn. Hỏi về kinh nghiệm của họ. Làm việc cùng nhau để tạo ra một kế hoạch giảm đau phù hợp với bạn.

Hãy nhớ rằng bạn có những lựa chọn khác ngoài việc gây tê ngoài màng cứng để giảm đau. Một số kỹ thuật liên quan đến thuốc, trong khi những kỹ thuật khác là tự nhiên. Các lựa chọn giảm đau khi chuyển dạ bao gồm:

  • kỹ thuật thở sâu
  • châm cứu và bấm huyệt
  • bài tập thư giãn
  • hỗ trợ từ một huấn luyện viên chuyển dạ
  • ngâm nước
  • thuốc giảm đau dạng hít, chẳng hạn như oxit nitơ
  • opioids

Nói chuyện với bác sĩ của bạn về những lợi thế và bất lợi của từng kỹ thuật. Thuốc cung cấp giảm đau lớn nhất, nhưng nó có thể gây ra tác dụng phụ. Các kỹ thuật tự nhiên sẽ giúp bạn tránh các tác dụng phụ, nhưng chúng có thể không vượt qua nỗi đau của bạn. Đưa ra quyết định dựa trên sở thích cá nhân và khả năng chịu đựng nỗi đau.

Bạn có thể chuẩn bị đồ dùng lúc sinh: đồ sơ sinh, sữa sơ sinh, máy hút sữa

Nguồn

Bài viết 11 rủi ro khi gây tê ngoài màng cứng của sinh thường đã xuất hiện đầu tiên vào ngày ANHVIENSHOP.



from WordPress https://ift.tt/2zb7fk2

0 coment rios:

Đăng nhận xét