Thứ Sáu, 17 tháng 4, 2020

9 Dấu hiệu và triệu chứng thiếu vitamin B6

Vitamin B6, còn được gọi là pyridoxine, là một trong tám vitamin trong nhóm B phức tạp. Mặc dù nó được phát hiện vào năm 1932, các nhà khoa học vẫn đang nghiên cứu những điều mới về nó.

Hầu hết mọi người đều có đủ B6 trong chế độ ăn kiêng, nhưng nếu bạn bị thiếu các vitamin B phức tạp khác, chẳng hạn như folate và B12, thì bạn cũng có khả năng bị thiếu vitamin B6.

Thiếu vitamin B6 phổ biến hơn ở những người mắc bệnh gan, thận, tiêu hóa hoặc tự miễn dịch, cũng như người hút thuốc, người béo phì, người nghiện rượu và phụ nữ mang thai.

Trong cơ thể bạn, vitamin B6 có liên quan đến hơn 150 phản ứng enzyme. Những thứ này giúp cơ thể bạn xử lý protein, carbs và chất béo bạn ăn. Vitamin B6 cũng được liên kết chặt chẽ với các chức năng của hệ thống thần kinh và miễn dịch của bạn.

Gần đây, người ta đã phát hiện ra rằng vitamin B6 có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm. Điều này có nghĩa là nó có thể đóng vai trò giúp ngăn ngừa các bệnh mãn tính như bệnh tim và ung thư

Dưới đây là 9 dấu hiệu và triệu chứng thiếu vitamin B6.

Phát ban da

Thiếu vitamin B6 là một trong những nguyên nhân gây phát ban đỏ, ngứa được gọi là viêm da dầu.

Phát ban có thể xuất hiện trên da đầu, mặt, cổ và ngực trên của bạn. Nó được biết đến với vẻ ngoài nhờn, bong tróc và có thể gây ra các mảng sưng hoặc trắng.

trieu-chung-thieu-vitamin-b6

Một lý do thiếu vitamin B6 có thể dẫn đến phát ban da là vitamin giúp tổng hợp collagen, cần thiết cho làn da khỏe mạnh. Trong những trường hợp này, tiêu thụ B6 có thể loại bỏ phát ban nhanh chóng.

Một số người bị viêm da dầu có thể cần nhiều vitamin B6 hơn. Một loại kem mặt chứa vitamin B6 đã giúp một số người cải thiện các triệu chứng do viêm da dầu.

TÓM TẮT
Phát ban ngứa, nhờn và bong tróc là triệu chứng thiếu vitamin B6 phổ biến. Tiêu thụ đủ vitamin B6 thường giúp loại bỏ phát ban nhanh chóng trong trường hợp thiếu hụt.

Xem thêm Nguyên nhân khô môi nứt nẻ có thể do thiếu vitamin?

Môi nứt nẻ

Cheilosis, được đặc trưng bởi đau môi, đỏ và sưng với khóe miệng nứt, có thể là triệu chứng thiếu vitamin B6. Khu vực bị nứt có thể chảy máu và bị nhiễm trùng.

Ngoài việc rất đau đớn, bị nứt nẻ và đau môi có thể làm cho các hoạt động như ăn uống và nói chuyện trở nên khó khăn.

Chữa thiếu vitamin B6 bằng thực phẩm giàu vitamin hoặc bổ sung có thể làm giảm các triệu chứng này.

Đáng chú ý, sự thiếu hụt riboflavin, folate, sắt và các chất dinh dưỡng khác cũng có thể gây ra tình trạng này, như thời tiết nắng, khô hoặc gió và các yếu tố bên ngoài khác.

TÓM TẮT
Đau môi có vết nứt ở khóe miệng có thể là dấu hiệu thiếu vitamin B6. Nếu đó là trường hợp, có đủ vitamin B6 thông qua thực phẩm hoặc chất bổ sung có thể chữa lành đôi môi của bạn.

Đau, lưỡi bóng

Nếu bạn bị thiếu vitamin B6, lưỡi của bạn có thể bị sưng, đau, trơn, viêm hoặc đỏ. Đây được gọi là viêm lưỡi.

Bề mặt bóng, mịn của lưỡi là do mất nhú. Đó là những vết sưng trên lưỡi của bạn. Viêm lưỡi có thể gây ra vấn đề nhai, nuốt và nói chuyện.

Bổ sung vitamin B6 điều trị viêm lưỡi, với điều kiện thiếu hụt là nguyên nhân duy nhất.

Sự thiếu hụt các chất dinh dưỡng khác, bao gồm folate và B12 , cũng có thể dẫn đến tình trạng này. Tiêu thụ đủ tất cả các vitamin này sau đó có thể cần thiết để làm sạch viêm lưỡi.

TÓM TẮT
Lưỡi sưng, viêm, bóng là triệu chứng thiếu vitamin B6. Sự thiếu hụt các chất dinh dưỡng khác, đặc biệt là folate và B12, cũng có thể góp phần vào tình trạng này.

Xem thêm Lá bằng lăng banaba là gì? Tất cả công dụng, liều lượng và tác dụng phụ của lá bằng lăng

Thay đổi tâm trạng

Sự thiếu hụt vitamin B6 có thể ảnh hưởng đến tâm trạng của bạn, đôi khi khiến bạn trầm cảm, lo lắng, khó chịu và tăng cảm giác đau đớn

Đó là bởi vì vitamin B6 có liên quan đến việc tạo ra một số chất dẫn truyền thần kinh, chẳng hạn như serotonin và axit gamma-aminobutyric (GABA). Cả serotonin và GABA đều giúp kiểm soát sự lo lắng, trầm cảm và cảm giác đau đớn.

Vai trò của vitamin B6 trong việc chống lại các vấn đề tâm trạng như vậy đang được thử nghiệm trong nhiều điều kiện khác nhau.

Ví dụ, trong khoảng một nửa số người mắc chứng tự kỷ, việc bổ sung vitamin B6 giúp giảm các vấn đề về hành vi, có thể vì nó giúp tạo ra các chất dẫn truyền thần kinh.

Nghiên cứu cũng cho thấy rằng uống 50-80 mg vitamin B6 mỗi ngày có thể giúp giảm các triệu chứng của hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS), như buồn rầu, khó chịu, lo lắng và trầm cảm

Một lý do có thể vitamin B6 có thể giúp PMS là vì nó giúp tạo ra serotonin, giúp nâng cao tâm trạng của bạn. Các nhà khoa học đang nghiên cứu thêm để tìm hiểu xem phụ nữ trải qua PMS có thực sự bị thiếu hụt vitamin và khoáng chất hay không

TÓM TẮT
Thay đổi tâm trạng như cáu kỉnh, lo lắng và trầm cảm có thể xảy ra khi bạn thấp vitamin B6. Đó là bởi vì vitamin B6 là cần thiết để tạo ra các sứ giả thần kinh giúp kiểm soát tâm trạng của bạn.

Chức năng miễn dịch suy yếu

Một hệ thống miễn dịch hoạt động tốt là chìa khóa để ngăn ngừa nhiễm trùng, viêm và các bệnh ung thư khác nhau. Sự thiếu hụt chất dinh dưỡng, bao gồm vitamin B6, có thể phá vỡ hệ thống miễn dịch.

Cụ thể hơn, sự thiếu hụt vitamin B6 có thể dẫn đến việc giảm sản xuất kháng thể cần thiết để chống lại nhiễm trùng.

Thiếu vitamin B6 cũng có thể làm giảm sản xuất tế bào bạch cầu của cơ thể bạn, bao gồm cả tế bào T. Những tế bào này điều chỉnh chức năng miễn dịch, giúp nó đáp ứng một cách thích hợp.

Ngoài ra,vitamin B6 giúp cơ thể bạn tạo ra một loại protein gọi là interleukin-2, giúp định hướng hoạt động của các tế bào bạch cầu.

Những người bị rối loạn tự miễn dịch (trong đó hệ thống miễn dịch tự chống lại chính nó), có thể làm tăng sự phá hủy vitamin B6, làm tăng nhu cầu về vitamin.

TÓM TẮT
Nếu bạn không nhận đủ vitamin B6, cơ thể bạn không thể tạo ra các kháng thể, tế bào bạch cầu và các yếu tố miễn dịch khác cần thiết để chống lại vi trùng và tránh khỏi bệnh tật.

Xem thêm 13 thực phẩm nên ăn khi bạn đang mang thai

Mệt mỏi và năng lượng thấp

Thiếu vitamin B6 có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và uể oải.

Một lý do lớn là vai trò của vitamin B6 trong việc giúp tạo ra huyết sắc tố. Đó là protein trong các tế bào hồng cầu của bạn giúp mang oxy đi khắp cơ thể.

Nếu các tế bào của bạn không nhận đủ oxy do quá ít huyết sắc tố, thì đó gọi là thiếu máu. Điều đó có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và yếu đuối.

Đã có những trường hợp thiếu máu liên quan đến vitamin B6 trong đó sử dụng dạng pyridoxine hydrochloride (HCl) không hoạt động của vitamin không giúp ích được gì. Tuy nhiên, việc bổ sung dạng B6 hoạt động mạnh nhất của cơ thể, được gọi là pyridoxal 5′-phosphate (PLP), đã giải quyết được tình trạng thiếu máu.

Bạn có thể mua một trong hai dạng B6 như một chất bổ sung, nhưng pyridoxine HCl phổ biến hơn và thường có giá thấp hơn PLP.

Bên cạnh cảm giác mệt mỏi do thiếu máu, thiếu hụt vitamin B6 cũng có thể góp phần gây ra mệt mỏi do vai trò của nó trong việc tạo ra hormone melatonin thúc đẩy giấc ngủ.

TÓM TẮT
Vitamin B6 là cần thiết để giúp làm cho các tế bào hồng cầu vận chuyển oxy đi khắp cơ thể và giúp bạn cảm thấy tràn đầy năng lượng.

Đau nhói và đau ở tay và chân

Thiếu vitamin B6 có thể gây tổn thương thần kinh được gọi là bệnh thần kinh ngoại biên.

Các triệu chứng có thể bao gồm đau rát, cơn đau nhói và đau ngứa ran ở tay, chân, bàn tay và bàn chân. Một số mô tả cảm giác nó “bồn chồn như phải ngồi phải gai”

Tổn thương thần kinh cũng có thể dẫn đến sự vụng về, vấn đề thăng bằng và đi lại khó khăn.

Ngoài ra, liên tục dùng quá nhiều dạng vitamin B6 (pyridoxine HCl) không hoạt động từ các chất bổ sung cũng có thể gây ra bệnh thần kinh. Điều này có thể xảy ra vì một lượng lớn vitamin B6 không hoạt động có thể cạnh tranh và chặn hình thức PL6 hoạt động của vitamin B6 trong cơ thể bạn.

Các vấn đề về thần kinh do thiếu vitamin B6 có thể hồi phục với lượng vitamin B6 đầy đủ. Mặt khác, các vấn đề về thần kinh do nhiễm độc vitamin B6 có thể khó điều trị hơn.

TÓM TẮT
Đốt, đau nhói ở tay chân, tay và chân có thể do tổn thương thần kinh là triệu chứng thiếu vitamin B6 hoặc quá liều.

Xem thêm Tại sao chế độ ăn kiêng keto gây đau đầu và cách trị nó

Động kinh

Động kinh xảy ra vì những lý do khác nhau, bao gồm thiếu vitamin B6.

Nếu không có đủ vitamin B6, bạn không tạo ra đủ lượng chất dẫn truyền thần kinh làm dịu GABA, do đó não của bạn có thể bị kích thích quá mức.

Động kinh có thể gây ra các triệu chứng như co thắt cơ, trợn mắt và tay hoặc chân bị giật. Đôi khi người ta bị run nhanh, không kiểm soát được (co giật) hoặc mất ý thức.

Thiếu vitamin B6 nổi tiếng là gây co giật ở trẻ sơ sinh. Những trường hợp đầu tiên được ghi nhận vào những năm 1950 khi trẻ được cho ăn sữa bột không đủ vitamin B6.

Gần đây, các cơn co giật do thiếu vitamin B6 đã được báo cáo ở người lớn. Những trường hợp này thường được tìm thấy trong thai kỳ, nghiện rượu, tương tác thuốc hoặc bệnh gan.

Sửa lỗi thiếu vitamin B6 đã được chứng minh rất thành công trong điều trị các cơn động kinh liên quan.

TÓM TẮT
Động kinh là một trường hợp không phổ biến nhưng có thể triệu chứng thiếu vitamin B6. Điều này thường thấy ở trẻ sơ sinh nhưng cũng đã xảy ra ở người lớn.

Homocysteine ​​cao

Homocysteine ​​là sản phẩm phụ được tạo ra trong quá trình tiêu hóa protein.

Thiếu vitamin B6, cũng như folate và vitamin B12, có thể dẫn đến nồng độ homocysteine ​​trong máu cao bất thường, vì những vitamin B này là cần thiết để giúp xử lý homocysteine.

Nồng độ homocysteine ​​tăng có liên quan đến một số vấn đề sức khỏe, đáng chú ý nhất là bệnh tim và đột quỵ, cũng như bệnh Alzheimer. Khi homocysteine ​​tăng cao, nó có thể làm hỏng các mạch máu và dây thần kinh.

May mắn thay, mức homocysteine ​​của bạn có thể được kiểm tra bằng xét nghiệm máu đơn giản. Nói chung, homocysteine ​​tăng có thể được hạ xuống bằng cách bổ sung vitamin B6, B12 và folate.

Chỉ cần lưu ý rằng các yếu tố khác, chẳng hạn như thói quen ăn uống và hoạt động thể chất của bạn, cũng thường liên quan đến các bệnh liên quan đến homocysteine ​​cao và phải được giải quyết.

TÓM TẮT
Sự thiếu hụt vitamin B6, cũng như folate và vitamin B12, có thể gây ra mức homocysteine ​​cao, có thể làm hỏng các mạch máu và dây thần kinh và làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Xem thêm Mù tạt có phải cách trị chuột rút ở bắp chân

Thực phẩm giàu vitamin B6

Cơ thể bạn không thể lưu trữ B6 nhiều. Để tránh thiếu hụt, bạn cần tiêu thụ nó một cách thường xuyên.

Điều này thường không khó thực hiện, vì vitamin B6 được tìm thấy rộng rãi trong nhiều loại thực phẩm động vật và thực vật. Ngoài ra, nó thường được thêm vào thực phẩm tăng cường như ngũ cốc ăn sáng và thanh dinh dưỡng.

Lượng tiêu thụ khuyến nghị hàng ngày (reference daily intake – RDI) cho vitamin B6 cho người không mang thai là 1,7 mg.

Dưới đây là một số thực phẩm hàng đầu cung cấp vitamin B6 tự nhiên, cũng như kích cỡ phục vụ phổ biến:

Đáng chú ý, các dạng vitamin B6 trong nguồn động vật và thực phẩm tăng cường và chất bổ sung thường được hấp thụ tốt hơn so với dạng tìm thấy trong thực phẩm thực vật.

Nếu bạn chỉ ăn thực phẩm thực vật, bạn có thể cần thêm vitamin B6 để bù cho sự khác biệt này.

TÓM TẮT
Nếu bạn thường xuyên ăn nhiều loại thịt, thịt gia cầm, cá, rau, trái cây, các loại hạt, hạt và các loại đậu, bạn có thể dễ dàng đáp ứng nhu cầu vitamin B6 của mình.

Điểm mấu chốt

Vitamin B6 không nhận được nhiều sự phô trương, nhưng đó là một chất dinh dưỡng rất chăm chỉ.

Các dấu hiệu và triệu chứng thiếu vitamin B6 bao gồm phát ban da, nứt môi, lưỡi bóng, thay đổi tâm trạng, suy giảm chức năng miễn dịch, mệt mỏi, đau dây thần kinh, co giật và tăng nồng độ homocysteine.

Nếu bạn lo lắng, bạn có thể không nhận đủ vitamin B6 hoặc có thể bị thiếu, hãy nói chuyện với bác sĩ để xác định hướng hành động tốt nhất.

May mắn thay, thiếu vitamin B6 nói chung là dễ tránh miễn là bạn có thói quen ăn uống lành mạnh bao gồm nhiều loại trái cây, rau, quả hạch, thịt và cá.

Trong một số trường hợp, bổ sung vitamin B6 cũng có thể được khuyên dùng.

Bài viết 9 Dấu hiệu và triệu chứng thiếu vitamin B6 đã xuất hiện đầu tiên vào ngày ANHVIENSHOP.



from WordPress https://ift.tt/34GdesP

0 coment rios:

Đăng nhận xét