Thứ Sáu, 7 tháng 2, 2020

Hatha hoặc Vinyasa Yoga: Cái nào phù hợp với bạn?

Trong số nhiều loại yoga khác nhau được thực hành trên khắp thế giới, có hai biến thể – yoga Hatha và Vinyasa – là một trong những loại phổ biến nhất. Trong khi chúng chia sẻ nhiều tư thế giống nhau, Hatha và Vinyasa mỗi người có một tiêu điểm và nhịp độ riêng biệt.

Cái nào phù hợp với bạn phụ thuộc vào kinh nghiệm tập yoga, mức độ thể dục và mục tiêu của bạn để học và thực hành hình thức hoạt động thể chất này.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét kỹ hơn về cả hai hình thức yoga và giúp bạn quyết định xem hình thức nào phù hợp hơn với bạn.

Hatha yoga là gì?

Beautiful sporty woman is working out. Upward-facing dog, Urdhva mukha svanasana.

Hatha yoga có thể được coi là một thuật ngữ để mô tả nhiều hình thức yoga phổ biến nhất được dạy ở phương Tây ngày nay.

Với loại yoga này, bạn di chuyển cơ thể từ từ và thong thả vào các tư thế khác nhau thách thức sức mạnh và sự linh hoạt của bạn, đồng thời tập trung vào thư giãn và chánh niệm.

Hatha yoga đặc biệt chú trọng đến hơi thở và tư thế được kiểm soát. Xây dựng sức mạnh cốt lõi, là chìa khóa cho tư thế tốt, là một khía cạnh quan trọng khác của loại yoga này.

Hatha có hàng trăm tư thế, bao gồm cả những tư thế nổi tiếng như Chó cúi mặt xuống (Downward-Facing Dog ) và Đứng cúi gập người (Forward Bend). Tư thế thường được giữ trong một vài hơi thở trước khi bạn chuyển sang bước tiếp theo.

Xem 8 tư thế Yoga căn bản tăng tính linh hoạt của bạn

Lợi ích của Hatha yoga là gì?

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng Hatha yoga có rất nhiều lợi ích, bao gồm cả những lợi ích được nêu ở đây:

Những lợi ích

  • Giảm căng thẳng. Một Nghiên cứu năm 2013 trong Tạp chí Nghiên cứu Điều dưỡng cho thấy rằng việc tham gia vào một buổi tập Hatha yoga kéo dài 90 phút có liên quan đến việc giảm căng thẳng. Nghiên cứu tương tự đã xác định rằng tập Hatha yoga một cách thường xuyên có thể làm giảm căng thẳng nhận thức thậm chí còn đáng kể hơn.
  • Giảm triệu chứng trầm cảm. Theo một Nghiên cứu năm 2018  chỉ cần 12 buổi tập Hatha yoga thường xuyên có thể làm giảm đáng kể mức độ lo lắng và trầm cảm .
  • Cơ bắp và khớp linh hoạt. Nhiều nghiên cứu, bao gồm một Nghiên cứu năm 2015 trong Tạp chí Khoa học Vật lý trị liệu, đề nghị tham gia Hatha yoga giúp cải thiện tính linh hoạt ở cột sống và gân kheo. Các nhà nghiên cứu cũng khuyên dùng Hatha yoga cho người lớn tuổi, những người cần giúp cải thiện phạm vi chuyển động trong khớp.
  • Sức mạnh cốt lõi. Theo một Nghiên cứu năm 2016, chỉ cần 21 ngày tập luyện Hatha yoga có thể dẫn đến những cải thiện về sức mạnh và sự cân bằng cơ bắp cốt lõi.

Vinyasa yoga là gì?

Vinyasa là một cách tiếp cận với yoga trong đó bạn chuyển từ tư thế này sang tư thế tiếp theo. Có một luồng đến một buổi tập yoga Vinyasa, mặc dù các tư thế cụ thể và tốc độ của dòng chảy khác nhau tùy theo người hướng dẫn.

Bạn cũng có thể nghe thấy thuật ngữ Ashtanga yoga được sử dụng thay thế cho Vinyasa. Mặc dù cách tiếp cận tương tự nhau, điểm khác biệt chính là các phiên Ashtanga theo cùng một kiểu tạo dáng mỗi lần.

Mặt khác,Vinyasa thường chuyển từ tư thế này sang tư thế khác theo ý của giáo viên. Sự chuyển đổi này phối hợp với hơi thở của bạn. Nó được thực hiện cụ thể khi bạn thở ra hoặc hít vào, và nó mang lại cho bạn cảm giác rằng hơi thở của bạn đang di chuyển cơ thể.

Một phiên Vinyasa nhịp độ nhanh có thể là thách thức về thể chất.

Xem 5 lợi ích, 4 tư thế Yoga cho người mắc bệnh ung thư

Vinyasa yoga có lợi ích gì?

Vinyasa yoga cải thiện mức năng lượng trong khi thúc đẩy thư giãn và giảm mức độ căng thẳng. Nó cũng cung cấp một số lợi ích khác, bao gồm:

Những lợi ích

  • Sức bền và rèn luyện sức mạnh. Vì các tư thế đầy thách thức được thực hiện liên tiếp nhanh chóng, Vinyasa yoga giúp xây dựng sức mạnh cơ bắp trong khi cải thiện thể lực của bạn.
  • Ổn định và cân bằng. Mặc dù cân bằng được cải thiện là một lợi ích của yoga nói chung, một Nghiên cứu năm 2015 trong tạp chí PLoS One phát hiện ra rằng đối với những người có thị lực kém, một khóa học yoga dựa trên Ashtanga đã cải thiện đáng kể cảm giác cân bằng và giảm nguy cơ té ngã.
  • Tập luyện tim mạch. Theo một nghiên cứu năm 2013 trên Tạp chí Yoga & Vật lý trị liệu, các động tác nhịp độ nhanh và thử thách thể chất của Vinyasa yoga khiến nó trở thành một bài tập tim mạch cường độ nhẹ lý tưởng.
  • Giảm căng thẳng, bớt lo lắng. Trong một Nghiên cứu năm 2012 của những phụ nữ trải qua liệu pháp hành vi nhận thức (CBT) để bỏ hút thuốc, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng việc luyện tập Vinyasa yoga  giúp giảm căng thẳng và mức độ lo lắng. Nó cũng giúp những người tham gia bỏ thuốc lá.

Xem Các tư thế yoga giúp cải thiện bệnh huyết áp cao

Sự khác biệt lớn nhất giữa hai phong cách này là gì?

Hatha và Vinyasa yoga kết hợp nhiều tư thế giống nhau. Sự khác biệt chính là nhịp độ của các lớp.

  • Vinyasa di chuyển với tốc độ nhanh hơn và đòi hỏi kiểm soát hơi thở lớn hơn Hatha yoga.
  • Bởi vì nó được thực hiện chậm hơn và tư thế được giữ lâu hơn, Hatha yoga cho phép kéo dài hơn.
  • Một cách để tổng hợp sự khác biệt là hình dung Vinyasa yoga như một bài tập tim mạch và Hatha yoga như một bài tập kéo dài và linh hoạt.

Hình thức nào là thứ phù hợp với bạn?

Giống như bất kỳ hình thức tập thể dục nào, loại yoga phù hợp nhất với bạn phụ thuộc vào một số yếu tố.

Hatha yoga có thể phù hợp hơn nếu bạn:

  • mới tập yoga
  • có mức độ thể dục thấp hơn
  • muốn tập trung vào sức mạnh cốt lõi hoặc tư thế của bạn
  • muốn tối đa hóa giảm căng thẳng
  • thích một tốc độ chậm hơn, thoải mái hơn

Vinyasa yoga có thể phù hợp hơn nếu bạn:

  • quen thuộc với các tư thế yoga và cách thực hiện chúng
  • có một mức độ tốt của thể dục
  • muốn tập luyện tim mạch và rèn luyện sức mạnh trong buổi tập yoga của bạn
  • muốn cảm thấy được thử thách trong buổi tập yoga của bạn

Điểm mấu chốt

Hatha và Vinyasa yoga chia sẻ nhiều tư thế giống nhau. Theo cách riêng của nó, mỗi loại đều nhấn mạnh đến hơi thở có kiểm soát, có ý thức để giúp bạn thư giãn và cải thiện thể lực. Sự khác biệt lớn nhất giữa chúng là tốc độ bạn thay đổi từ tư thế này sang tư thế tiếp theo.

Khi quyết định phương pháp yoga nào phù hợp nhất với bạn, hãy nhớ rằng bạn luôn có thể thử một kiểu và chuyển sang một kiểu khác nếu bạn thấy nó không phù hợp với mục tiêu tập thể dục hoặc sức khỏe của bạn.

Để giúp bạn luôn khỏe mạnh bạn có thể tham gia các lớp học yoga thuộc hệ thống California Fitness & Yoga. Hệ Thống có lớp học thử miễn phí từ 7 ngày đến 14 ngày cho các bạn mới. Bạn có thể đăng ký học thử Tại đây

Nguồn https://ift.tt/387XvDw

Bài viết Hatha hoặc Vinyasa Yoga: Cái nào phù hợp với bạn? đã xuất hiện đầu tiên vào ngày ANHVIENSHOP.



from WordPress https://ift.tt/2So0pO1

0 coment rios:

Đăng nhận xét