Thứ Bảy, 8 tháng 8, 2020

[757] Cơn đau gout cấp: nguyên nhân và cách phòng tránh như thế nào?

Trong bài viết này Anhvienshop sẽ giúp bạn tìm hiểu nguyên nhân và cách làm thế nào để phòng tránh các cơn đau gout cấp

Bệnh gout (bệnh gút hay dân gian còn gọi là thống phong) là một dạng viêm khớp phổ biến gây đau dữ dội, sưng và cứng khớp. Bệnh thường ảnh hưởng đến bàn chân đặc biệt là ngón chân cái.

Tình trạng này được kích hoạt bởi nồng độ cao axit uric trong máu. Đây là một loại axit hay một hợp chất được sản xuất tự nhiên trong cơ thể bạn.

Tuy nhiên, nếu bạn có quá nhiều nó trong máu, các tinh thể sắc nhọn của axit uric sẽ tích tụ trong khớp của bạn. Điều này làm bùng phát cơn đau gout cấp. Các triệu chứng bao gồm: đau đớn; sưng tấy; dễ tổn thương; đỏ; nóng và viêm cứng

Bệnh gout có thể gây ra tình trạng rất đau. Tình trạng này được điều trị bằng thuốc do bác sĩ kê đơn.

Tuy vậy, các yếu tố về lối sống, bao gồm thay đổi chế độ ăn uống hàng ngày của bạn và quản lý mức độ căng thẳng, có thể giúp ngăn ngừa hoặc giảm các cơn đau gout cấp và cơn đau gout mãn tính.

Các thực phẩm gây ra cơn đau gout cấp

Thực phẩm giàu purin

Thực phẩm chứa nhiều purin có thể gây ra các triệu chứng bệnh gout. Do cơ thể bạn phân hủy purin thành axit uric, nên bạn nên tránh một số loại thực phẩm chứa chất này.

Tuy nhiên, không phải loại thực phẩm nào có chứa purin cũng nên loại bỏ. Những món chính cần tránh là thịt nội tạng động vật và một số hải sản

Chẳng hạn như cần tránh ăn: cá tuyết; con sò; động vật có vỏ cứng; cá mòi; cá cơm; con trai; cá hồi; cá tuyết chấm đen

Các loại thực phẩm giàu purin khác nên hạn chế bao gồm: thịt heo; gà tây; Thịt ba rọi; thịt vịt; thịt cừu; thịt bê; thịt nai

Một số loại rau chứa nhiều purin, nhưng các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chúng không làm tăng nguy cơ mắc bệnh gout hoặc các cơn đau gout cấp.

Mặc dù những thực phẩm sau đây có thể được liệt kê là chứa nhiều purin, chúng là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh và không bị hạn chế.

Chúng bao gồm: măng tây; súp lơ; đậu xanh; đậu thận; đậu lima; đậu lăng; nấm; rau bina

>> Xem thêm: Chế độ ăn cho người bệnh gút: nên ăn gì và không nên ăn gì?

Không uống đồ uống có đường

Đồ uống có đường có thể gây bùng phát cơn đau gout cấp. Điều này phổ biến hơn ở người lớn thừa cân hoặc béo phì.

Đồ uống có đường như nước trái cây làm cơ thể bạn tràn ngập đường gọi là fructose. Lượng đường trong máu cao có liên quan đến lượng axit uric tích tụ trong cơ thể bạn cao hơn.

Nếu bạn bị bệnh gút, hãy tránh hoặc hạn chế đồ uống có đường, chẳng hạn như: Nước ngọt; đồ uống có đường; nước cam; nước tăng lực; nước ép trái cây cô đặc; nước ép trái cây tươi; nước chanh ngọt; trà đá có đường

Không uống rượu

Tất cả các loại rượu có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh gout và làm trầm trọng thêm các cơn đau gout cấp.

Khi bạn uống rượu, thận của bạn phải làm việc để loại bỏ cồn chứ không phải axit uric. Điều này có thể khiến axit uric tích tụ trong cơ thể, gây ra bệnh gout.

Một số loại rượu – chẳng hạn như bia – cũng chứa purin. Nếu bạn dễ bị bệnh gout, hãy tránh tất cả các loại đồ uống có cồn kể cả: bia; rượu; rượu táo; nước uống chứa cồn

Các loại thuốc gây ra các cơn đau gout cấp

Một số loại thuốc có thể gây ra các triệu chứng cơn đau gout cấp. Nó có thể bao gồm các loại thuốc giảm đau thông thường.

Ngay cả một lượng nhỏ các loại thuốc này cũng có thể ảnh hưởng đến bệnh gout. Bác sĩ có thể khuyên bạn nên thay đổi các loại thuốc này nếu bạn nhận thấy thêm các triệu chứng bệnh gout.

Thuốc lợi tiểu hoặc thuốc nước giúp điều trị các tình trạng như huyết áp cao và phù hoặc sưng ở chân. Những loại thuốc này hoạt động bằng cách loại bỏ nước và muối dư thừa ra khỏi cơ thể.

Tuy nhiên, chúng cũng có thể gây ra một tác dụng phụ là quá nhiều axit uric trong cơ thể, gây ra bệnh gout. Thuốc lợi tiểu bao gồm: chlorothiazide; chlorthalidone; hydrochlorothiazide; indapamide; metolazone; spironolactone

Aspirin hoặc axit acetylsalicylic làm tăng axit uric trong máu của bạn. Ngay cả liều lượng thấp aspirin cũng có thể gây ra bệnh gout. Nghiên cứu cho thấy tác dụng này của aspirin phổ biến ở phụ nữ hơn nam giới.

Các loại thuốc khác cũng có thể gây ra các triệu chứng: Chất gây ức chế ACE; thuốc chẹn beta; thuốc chẹn thụ thể angiotensin II; cyclosporine; thuốc hóa trị

>> Xem thêm: Các thực phẩm tốt cho người bệnh gout

Các nguyên nhân khác gây ra cơn đau gout cấp

Nhiễm độc Asen

Ngay cả mức độ tiếp xúc asen thấp cũng có thể liên quan đến bệnh gout ở phụ nữ. Hóa chất này được tìm thấy trong một số loại thuốc trừ sâu và phân bón. Nó cũng được tìm thấy tự nhiên trong đất, nước và một số động vật có vỏ.

Mất nước

Khi bạn bị mất nước, cơ thể bạn không có đủ nước và thận của bạn không thể loại bỏ axit uric dư thừa như bình thường.

Điều này có thể khiến bạn có thêm các triệu chứng bệnh gout. Một lý do khiến rượu không tốt cho bệnh gout là nó làm mất nước. Uống nhiều nước để giúp đào thải axit uric.

Bị thừa cân và béo phì

Tăng cân và béo phì có thể làm tăng nồng độ axit uric trong máu, làm trầm trọng thêm các triệu chứng bệnh gout. Có một số lý do tại sao điều này có thể xảy ra.

Tế bào mỡ có thể tạo ra nhiều axit uric hơn. Bạn càng nặng cân, thận càng khó loại bỏ axit uric dư thừa ra khỏi máu.

Ngoài ra, trọng lượng quá khổ có thể làm tăng mức insulin trong cơ thể của bạn, điều này cũng làm tăng axit uric.

Bệnh tiểu đường và tiền tiểu đường

Người lớn mắc bệnh tiểu đường hoặc tiền tiểu đường có thể có nồng độ hóc môn insulin cao. Điều này có thể gây ra quá nhiều axit uric trong cơ thể, gây ra các triệu chứng bệnh gout ở khớp của bạn.

Tổn thương và viêm nhiễm

Chấn thương ở một số khớp, đặc biệt là ngón chân cái, cũng có thể gây ra cơn đau gout cấp. Điều này có thể xảy ra vì nó gây viêm và thu hút các tinh thể axit uric đến khớp

Những yếu tố khác

Các yếu tố khác có thể khiến nồng độ uric của bạn tăng đột biến, dẫn đến cơn đau gout cấp: stress; nhiễm trùng; bệnh đột ngột; nhập viện; phẫu thuật; thay đổi thời tiết khắc nghiệt

Phần kết luận

Hãy nhớ rằng không phải tất cả các yếu tố kích hoạt sẽ ảnh hưởng đến các triệu chứng bệnh gout của bạn. Bạn hiểu rõ cơ thể mình nhất; bạn có thể đánh giá yếu tố lối sống nào làm trầm trọng thêm hoặc gây ra cơn đau gout cấp

Uống tất cả các loại thuốc theo quy định. Bác sĩ cũng có thể đề nghị các loại thuốc giảm đau để giúp bạn kiểm soát các triệu chứng của mình.

Theo dõi những gì bạn ăn và uống và liệu bạn có bất kỳ triệu chứng bệnh gout nào không. Đồng thời ghi lại bất kỳ loại thuốc và chất bổ sung nào bạn đang dùng.

Điều này có thể giúp bạn tìm ra nguyên nhân gây ra các cơn đau gout cấp của bạn. Khám và nói chuyện về các yếu tố gây cơn đau gout cấp của bạn với bác sĩ.

Nói chuyện với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng về việc thay đổi chế độ ăn uống của bạn để tránh các loại thực phẩm có thể gây bùng phát cơn đau gout cấp.

Gout AZ giảm đau nhứt khớp hỗ trợ điều trị bệnh gout

Sản phẩm Gout AZ chiết xuất từ các thảo mộc thiên nhiên đã được nghiên cứu và áp dụng thành công trong hỗ trợ điều trị bệnh gout.

Cơm lênh, cao cẳng, mỏ quạ, nghệ vàng trong Gout AZ sẽ giúp hoạt huyết, thông kinh lạc, tan ứ trệ. Qua đó giảm đau, chống viêm nhanh, hiệu quả và an toàn.

Cơm lênh ức chế men xanthine oxidase. Qua đó hạ axit uric.

Cao cẳng, nghệ vàng chứa trong Gout AZ có chứa flavonoid. Flavonoid có tác dụng chống oxy hóa, ngăn các gốc tự do, qua đó bảo vệ và phục hồi sụn khớp, giảm mỡ máu, phòng chống đái tháo đường.

Xem thêm thông tin và tư vấn miễn phí sản phẩm TẠI ĐÂY

*Lưu ý: Tất cả thông tin của khách hàng được bảo mật tuyệt đối

Tư vấn viên sẽ gọi điện lại cho bạn để xác nhận đơn hàng và tư vấn cho bạn trong vòng 24h, bạn vui lòng để ý điện thoại

Sản phẩm không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.



from WordPress https://ift.tt/30FKL5K

0 coment rios:

Đăng nhận xét