Thứ Sáu, 21 tháng 8, 2020

[780] Tác dụng của vitamin C đối với cơ thể?

Trong bài viết này Anhvienshop sẽ giúp các bạn tìm hiểu tác dụng của vitamin C đối với cơ thể, các nguồn cung cấp và nhu cầu của cơ thể đối với vitamin C. Các bạn cũng sẽ được tìm hiểu điều gì sẽ xảy ra nếu như chúng ta tiêu thụ vitamin C quá nhiều.

Tác dụng của vitamin C đối với cơ thể?

Các loại vitamin, trong đó có cả vitamin C, là các hợp chất hữu cơ. Hợp chất hữu cơ là một hợp chất tồn tại trong cơ thể sống và chứa các nguyên tố cacbon và oxy.

Vitamin C hòa tan trong nước và cơ thể không lưu trữ nó. Để duy trì đủ lượng vitamin C, con người cần ăn các thực phẩm chứa nó hàng ngày.

Vitamin C đóng một vai trò quan trọng trong một số chức năng của cơ thể bao gồm sản xuất collagen, L-carnitine và một số chất dẫn truyền thần kinh. Nó giúp chuyển hóa protein và hoạt động chống oxy hóa của nó có thể làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư .

Collagen là một protein mà vitamin C giúp sản xuất, là thành phần chính của các mô liên kết và là loại protein phong phú nhất ở động vật có vú. Từ 1 đến 2% mô cơ là collagen.

Nó là một thành phần quan trọng trong các mô sợi như: gân;dây chằng; da; giác mạc; sụn; xương; ruột; mạch máu

Trong trường hợp chữa lành vết thương, nghiên cứu từ năm 1942 cho rằng vết thương mất nhiều thời gian hơn để chữa lành nếu ai đó bị bệnh Scurvy.

Bệnh Scurvy là kết quả của việc thiếu vitamin C. Các triệu chứng của nó bao gồm sưng khớp, chảy máu nướu răng và răng lung lay, thiếu máu và mệt mỏi .

Bệnh scurvy tái phát có thể xảy ra nếu một người dùng vitamin C liều rất cao và sau đó ngưng thuốc nhanh chóng.

Vitamin C và liệu pháp điều trị ung thư

Vitamin C có thể giúp hỗ trợ điều trị ung thư. Là một chất chống oxy hóa, nó bảo vệ cơ thể chống lại mất cân bằng oxy hóa và giúp ngăn ngừa quá trình oxy hóa của các phân tử khác. Nó dường như cũng tái tạo các chất chống oxy hóa khác trong cơ thể.

Tác dụng của vitamin C dói vói co thẻ 1 .

Các nghiên cứu cho thấy rằng vitamin C có thể bổ sung cho quá trình hóa trị liệu cho bệnh nhân ung thư.

Phản ứng oxy hóa tạo ra các gốc tự do. Các gốc tự do có thể bắt đầu các phản ứng dây chuyền gây hại cho tế bào.

Liều cao vitamin C đã được tìm thấy để giảm tốc độ tăng trưởng của một số loại tế bào ung thư. Các nhà nghiên cứu đã đề xuất sử dụng vitamin C ở những bệnh nhân ung thư có các lựa chọn điều trị bị hạn chế.

Cần có nhiều nghiên cứu hơn để hiểu loại ung thư nào có thể bị ảnh hưởng bởi vitamin C và phương pháp điều trị hiệu quả nào khác có thể được sử dụng kết hợp với vitamin C, cũng như tác dụng lâu dài của phương pháp này.

Một số nhà khoa học đã tranh cãi việc sử dụng vitamin C trong điều trị ung thư.

Tuy nhiên, vào năm 2013, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy bằng chứng cho thấy liều lượng cao vitamin C tiêm tĩnh mạch có thể có lợi cho bệnh nhân ung thư. Một nghiên cứu năm 2015 đã xác nhận hiệu quả của nó.

Viện Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ báo cáo một số nghiên cứu sử dụng vitamin C liều cao tiêm tĩnh mạch với ít tác dụng phụ.

Một số bác sĩ ủng hộ nó và đã sử dụng nó trong điều trị.

“ Nghiên cứu hiện đang được tiến hành đã chỉ ra rằng vitamin C nồng độ cao có thể ngăn chặn sự phát triển, hoặc thậm chí tiêu diệt hàng loạt tế bào ung thư. Chỉ tiêm vitamin C vào tĩnh mạch mới có thể cung cấp liều cao được cho là có hiệu quả chống lại ung thư ”.

Tiến sĩ Ronald Hoffman

Tuy nhiên, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) vẫn chưa chấp thuận việc sử dụng vitamin C tiêm tĩnh mạch trong điều trị bệnh nhân ung thư, bao gồm cả những người đang hóa trị và xạ trị , và nó không được công nhận là một phương pháp điều trị.

>> Xem thêm: Những đối tượng nên uống bổ sung vitamin A?

Chữa lành vết thương, nhiễm trùng và bệnh lao

Năm 1982, các nhà nghiên cứu kết luận rằng các vết thương, vết cắt và sượt qua có thể chữa lành nhanh hơn ở những người hấp thụ nhiều vitamin C hơn từ thực phẩm mà họ ăn vào. Điều này có thể là do vitamin C góp phần sản xuất collagen.

Vai trò của vitamin C như một chất chống oxy hóa cũng giúp sửa chữa mô và giảm tổn thương do viêm và oxy hóa.

Những người ăn uống đủ lượng vitamin C được cho là có khả năng chống lại nhiễm trùng tốt hơn so với những người thiếu vitamin C.

Vitamin C cũng có thể giúp ngăn ngừa nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính, đặc biệt ở những người bị suy dinh dưỡng và những người bị căng thẳng về thể chất.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng vitamin C có thể tiêu diệt vi khuẩn lao kháng thuốc (TB) trong quá trình nuôi cấy trong phòng thí nghiệm.

Một nghiên cứu được công bố vào năm 2013 cho thấy rằng việc bổ sung vitamin C vào thuốc điều trị lao có thể rút ngắn thời gian điều trị.

Tác dụng khác của vitamin C đối với cơ thể?

Các tác dụng của vitamin C đối với cơ thể có thể bao gồm:

  • Mức cholesterol : Chúng được tìm thấy là thấp hơn ở những người cung cấp đủ lượng vitamin C cho cơ thể.
  • Sức khỏe tim mạch: Vitamin C có thể mở rộng các mạch máu và điều này có thể giúp bảo vệ chống lại bệnh tim và tăng huyết áp, hoặc huyết áp cao .
  • Bệnh tiểu đường: Bệnh nhân ít bị suy giảm chức năng thận, mắt và thần kinh nếu họ ăn nhiều trái cây và rau quả giàu vitamin C.
  • Đục thủy tinh thể: Vitamin C có thể giúp giảm nguy cơ đục thủy tinh thể cũng như thoái hóa điểm vàng do tuổi tác .
  • Histamine: Histamine là một chất mà hệ thống miễn dịch tạo ra, dẫn đến viêm và các vấn đề khác. Một nghiên cứu năm 1992 cho thấy mức độ histamine trong máu thấp hơn ở những người dùng 2 gam (g) vitamin C mỗi ngày.
  • Thiếu máu: Vitamin C giúp tăng cường hấp thu sắt.
  • Mức độ chì có thể giảm nếu bổ sung đầy đủ vitamin C.
  • Say sóng: Trong một nghiên cứu trên 70 người uống 2 g vitamin C hoặc giả dược và sau đó dành 20 phút trên bè cứu sinh trong bể tạo sóng, những người dùng chất bổ sung này đã giảm mức độ say sóng.

>> Xem thêm: Top 10 loại viên uống bổ sung iốt tốt nhất năm 2020

Vitamin C có thể điều trị cảm lạnh thông thường không?

Nhiều người tin rằng vitamin C có thể chữa cảm lạnh thông thường, nhưng nghiên cứu chưa xác nhận điều này. Tuy nhiên, liều lượng lớn vitamin C có thể bảo vệ những người tiếp xúc với hoạt động thể chất nặng và nhiệt độ lạnh.

Ví dụ, những người có vitamin C thấp, do hút thuốc hoặc lớn tuổi hơn, có thể thấy bổ sung có lợi.

Nguồn cung cấp và nhu cầu của cơ thể đối với vitamin C

Tác dụng của vitamin C dói vói co thẻ.

Tiêu thụ ớt đỏ và các loại rau và trái cây khác sẽ cung cấp đủ vitamin C cho hầu hết mọi người.

Các nguồn cung cấp vitamin C tốt nhất là trái cây tươi và rau quả. Đun nóng và nấu trong nước có thể phá hủy một phần hàm lượng vitamin C, vì vậy tốt nhất là nên ăn thực phẩm sống.

Thực phẩm chứa vitamin C bao gồm:

  • Nửa cốc ớt đỏ ngọt: chứa 95 mg hoặc khoảng 106% DV.
  • Một quả cam vừa: 70 mg hoặc khoảng 78% DV.
  • Nửa cốc dâu tây tươi: 49 mg hoặc khoảng 54% DV.
  • Nửa chén rau bina: 9 mg hoặc 10% DV.

Các nguồn cung cấp vitamin C chất lượng tốt khác bao gồm trái cây họ cam quýt, cà chua và khoai tây.

Nam giới trưởng thành nên tiêu thụ 90 miligam (mg) vitamin C mỗi ngày và phụ nữ nên tiêu thụ 75 mg mỗi ngày, theo Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH). Khi mang thai, phụ nữ nên bổ sung 85 mg mỗi ngày và 120 mg khi cho con bú.

Giá trị khuyến nghị hàng ngày (DV) của FDA đối với vitamin C là 90 mg .

Ở các nước phát triển, hầu hết mọi người đều tiêu thụ đủ vitamin C, mặc dù một số nhóm có nhiều khả năng bị thiếu chất dinh dưỡng này.

Các nhóm này bao gồm:

  • người hút thuốc lá và người hút thuốc lá thụ động
  • những người ăn ít thức ăn
  • trẻ uống sữa đun sôi hoặc bốc hơi
  • những người kém hấp thu vitamin C và mắc một số bệnh mãn tính

Những người hút thuốc có lượng vitamin C thấp hơn những người không hút thuốc, một phần vì họ có mức độ mất cân bằng oxy hóa cao hơn. Hút thuốc cũng gây viêm và tổn thương màng nhầy của miệng, cổ họng và phổi.

Vitamin C cần thiết cho niêm mạc khỏe mạnh và giúp giảm viêm, vì vậy NIH khuyến nghị những người hút thuốc nên tiêu thụ thêm 35 mg vitamin C mỗi ngày.

>> Xem thêm: Mới có thai nên bổ sung gì và nên tránh gì?

Điều gì xảy ra nếu tiêu thụ vitamin C quá nhiều?

Tiêu thụ quá nhiều vitamin C không có khả năng gây ra vấn đề. Tuy nhiên, tiêu thụ nhiều hơn 1.000 mg mỗi ngày có thể có nghĩa là không phải tất cả vitamin C được hấp thụ trong ruột. Điều này có thể dẫn đến tiêu chảy và khó chịu đường tiêu hóa.

Việc hấp thụ nhiều vitamin C thông qua thực phẩm bổ sung, nhưng không phải chế độ ăn uống, có thể gây ra sỏi thận và có thể làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề tim mạch ở phụ nữ sau khi mãn kinh, nhưng điều này chưa được xác nhận.

Những người bị bệnh huyết sắc tố di truyền, một chứng rối loạn hấp thụ sắt, nên nói chuyện với bác sĩ trước khi bổ sung vitamin C, vì nồng độ vitamin C cao có thể dẫn đến tổn thương mô.

Lượng vitamin C tối đa được khuyến nghị hàng ngày cho nam và nữ trưởng thành là 2.000 mg.



from WordPress https://ift.tt/3aK5AAt

0 coment rios:

Đăng nhận xét