Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2019

Chảo chống dính là gì, dùng chảo chống dính có an toàn?

Ngày nay hầu như nhà bếp nào cũng sở hữu một chiếc chảo chống dính hay nồi chống dính. Có tin đồn cho rằng dùng chảo hay nồi chống dính có thể gây ung thư.
Thực hư của việc này như thế nào? Trong bài viết này chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về chảo chống dính và các vật liệu chống dính thường gặp. Để xem các lời đồn có đúng hay không nhé.

 Có thể bạn quan tâm
Chảo chống dính Tefal có chấm báo nhiệt Thermo-Spot để làm gì?
Bếp từ là gì? những loại nồi nào dùng được bếp từ
Đồ nhà bếp tốt nhất bán chạy nhất nửa đầu năm 2019

Chảo chống dính là gì?

Chảo chống dính là vật dụng nhà bếp bằng kim loại. Trong đó bề mặt ngoài tiếp xúc nấu thức ăn có phủ một lớp chống dính siêu bền.
Tác dụng chính của chất chống dính là không cho thực phẩm khi chiên, xào hay nấu dính vào đáy chảo nồi. Do đó thức ăn không bị vỡ hay cháy. Chất lượng thức ăn ngon hơn đồng đều hơn.
Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại chảo và cũng có nhiều loại chất chống dính khác nhau. Các bạn không biết chúng có tốt không. Bây giờ chúng ta hãy tìm hiểu từng loại chất chống dính nhé.

Các loại chất chống dính dùng trong nồi chảo

Chất chống dính ceramic

Ceramica là sản phẩm của hãng Cuisinart. Đây là 1 loại gốm không dính được sử dụng lần đầu tiên cho dòng chảo GreenGourmet. Và sau khi đã được mở rộng, ứng dụng cho nhiều dụng cụ nấu nướng khác nhau như nồi, chảo chống dính, lòng nồi cơm điện, lòng nồi áp suất…
Lớp chống dính này 100% làm từ khoáng chất vô cơ khác nhau và oxit. Không chứa các kim loại nặng và niken, 100% không chứa PFOA.
Đặc thù loại vật liệu này chống xước và có thể chịu nhiệt lên tới 400 °C/752 F. Do đó không giải phóng các chất độc hại khi đun nấu ở nhiệt độ cao, an toàn tuyệt đối cho sức khỏe. Lớp sứ ceramic thường có màu trắng của sứ, sờ vào cho cảm giác như một lớp sứ vậy.
Ưu điểm của vật liệu này
  • Không cần sử dụng nhiều dầu, mỡ, bơ, chất béo khi chiên, xào, rán thực phẩm trên loại chảo phủ chống dính Ceramic. Điều này bảo vệ tốt sức khỏe của cả gia đì nh, tránh nguy cơ mắc các bệnh: béo phì, tim mạch, gan nhiễm mỡ…
  • Khả năng duy trì nhiệt độ cao và việc làm nóng quá mức không hề gây hại gì tới sức khỏe
  • Cứng và chống trầy xước
  • Đa dạng màu sắc
  • Không chứa PFOA trong quá trình sản xuất
  • Dễ dàng làm sạch, tiết kiệm thời gian
Nhược điểm
  • Trọng lượng chảo có thể khá nặng
  • Lớp này không bền trên các cạnh của nồi chảo. Do vậy trong quá trình sử dụng tránh va chạm, để rơi hay các vật nặng trên thành nồi chảo.

Chất chống dính Teflon

Teflon còn gọi là Politetra Floetylen (PTFE) được xem là chất chống dính “cổ” nhất. Khi nó ra đời từ quá trình nghiên cứu của nhà khoa học Roy Plunkett vào năm 1938. Sau này đã được hãng DuPont đăng ký và tạo ra thương hiệu Teflon vào năm 1945.
Lớp chống dính này thường có màu đen bóng. Nó tuyệt đối không bám dính trên bất cứ  bề mặt của đồ dùng, vật liệu nào. Đồng thời không có phản ứng với bất cứ hóa chất nào. Không mềm trong nước sôi, trạng thái không biến đổi khi ở nhiệt độ cao.
PTFE có thể chịu được nhiệt độ tối đa 260 ° C/500 ° F. PTFE hoàn toàn không gây độc hại cho người sử dụng khi dùng chảo để nấu ăn. Nó chỉ được coi là có hại ở nhiệt độ thực sự cao trên 260 độ C. Trong khi đó, nhiệt độ nấu ăn thông thường chỉ dao động trong khoảng 130-190 độ C.
Ngoài ra chất PFOA được tạo ra trong quá trình sản xuất Teflon và những chất hóa học tương tự (được biết đến như florotelomers). Mặc dù bị đốt cháy và không xuất hiện trong sản phẩm chống dính cuối cùng.
Nhưng PFOA vẫn đặt ra nghi vấn, lo lắng cho người sử dụng về an toàn sức khỏe. Với các nghiên cứu chỉ ra rằng việc sử dụng chất này khi nấu ăn có thể gây ung thư và các vấn đề sức khoẻ khác cho người dùng.
Tuy nhiên theo đánh giá, phần độc hại chính là phần keo dính chất Teflon với lòng chảo. Phần keo này là chất dễ phân hủy bởi nhiệt, tạo ra các chất nguy hại cho con người khi ở nhiệt độ cao.
Nếu dùng lâu dài mà lớp chống dính lẫn keo bám dính sẽ bong tróc ra theo đường ăn uống vào cơ thể con người. Do vậy không nên tiếp tục sử dụng khi chảo quá cũ, lớp chống dính chảo đã bị bong tróc.
Để yên tâm, các bạn nên mua loại chảo chống dính chất liệu này nhập khẩu từ các thương hiệu chất chống dính uy tín như GREBLON (Đức), Dupont và Whitford (Mỹ).
Vì quy trình kiểm định nghiêm ngặt của họ luôn chắc chắn sản phẩm cuối cùng tới tay người dùng được đảm bảo nên được các hãng sản xuất đồ gia dụng cao cấp lựa chọn và nhiều người tiêu dùng yêu thích.
Ưu điểm
  • Không bị ăn mòn bởi thực phẩm trong quá trình sử dụng.
  • Khả năng chống dính của lớp chống dính này rất tốt, khi chế biến các món chiên rán sẽ cực kỳ dễ dàng
Nhược điểm
  • Cần phải sử dụng cẩn thận bởi nó dễ bong tróc lớp chống dính và không được để chảo ở nhiệt độ quá cao trên 250 độ C.

Lớp chống dính bằng vân đá hoa cương

Chảo đá hoa cương thường được làm bằng hợp kim nhôm đúc. Với nhiều lớp sơn lót primer như một chất kết dính các lớp lại với nhau.
Bề mặt phủ thêm lớp sơn chịu nhiệt , lớp phủ hoa văn dạng đá hoa cương (hoặc có cả bột kim cương). Chúng có tính chống trầy xước và kháng dính cao. Đem đến sự liên kết chặt chẽ giữa các lớp sơn và bề mặt sơn. Giúp chảo siêu bền, khó bong tróc, cuối cùng là lớp sơn giúp bảo vệ chống oxi hóa.
Loại chảo này không dùng polymer polytetrafluoroethylene (PTFE) phủ bề mặt chống dính và không chứa thành phần nhũ hoá gây ung thư là perfluorooctanoat (PFOA) nên được cho là an toàn.
Chảo chống dính đá hoa cương luôn được cho là thế hệ chảo siêu bền có khả năng chống dính, chống trầy xước cao nhất hiện nay. Nếu là loại chảo đá dùng cho bếp từ  thì đáy chảo thường được gia công thêm lớp kim loại giúp bắt từ.
Ưu điểm
  • Lớp chống dính hoàn toàn tốt, thức ăn không bị dính trên bề mặt chảo. Vì thế hạn chế được lượng dầu mỡ khi chiên, xào, thức ăn mau chín và lên màu đẹp.
  • Chảo loại này có khả năng kháng khuẩn.
Nhược điểm
  • Thiết kế khá nặng so với các loại sản phẩm khác.

Lớp chống dính bằng Titan

Một tính chất tuyệt vời của Titan là nhẹ, khả năng chịu đựng nhiệt độ rất cao, chống ăn mòn và rỉ sét.
Titan gần như không bị rỉ sét. Vật liệu này không thấm tất cả các axit, trừ axit nitric, loại axit mà bạn không bao giờ gặp trong cuộc sống hàng ngày.
Titan có tính chất trơ nhờ lớp oxit tạo thành trên bề mặt. Lớp oxit này không phản ứng với cơ thể con người. Do đó nó được chọn làm vật liệu của chảo chống dính.
Ví như ở chảo ceramic titan gốm sứ, đóng vai trò là chất không dính các hạt nitrit titan là các hạt cứng nhỏ nổi lên đảm bảo cho bề mặt chảo không bị cào xước. Chảo không dính gốm sứ titan hiện nay rất được ưa chuộng, tuy giá thành còn cao.
Ưu điểm
  • Độ bền cao, nhờ có lớp chống dính Titanium cao cấp mà bạn có thể chiên, xào, rán thực phẩm với lượng dầu ít nhất mà vẫn giữ được nguyên vẹn các vitamin, dưỡng chất từ thức ăn và không hề bị bám nhiễm bất cứ thứ mùi khó chịu nào.
  • Đồng thời, thức ăn cũng không bám dính vào chảo. Đặc biệt, khi đun nóng, bề mặt chảo không giải phóng ra chất PTFE và PFOA là hai chất có thể gây ung thư, tuyệt đối an toàn cho người dùng.
Nhược điểm
  • Giá thành cho chảo nồi sử dụng titan khá cao

Lớp chống dính bằng Whitford

Chất chống dính Whitford có thành phần PTFE, phân hủy ở nhiệt độ trên 440 độ C. Không chứa các chất PFOA, APEO, độ chống dính cao, có khả năng chống chịu tốt với môi trường axit, kiềm, dung môi hữu cơ, dầu.
Ưu điểm:
  • Khi dùng nồi chảo có lớp chống dính Whitford. Người dùng có thể nấu ăn lâu với mức nhiệt không quá 230 độ C và chỉ nấu trong thời gian 15 – 20 phút nếu nấu ở nhiệt độ 230 – 250 độ C.
  • Whitford đạt tiêu chuẩn FDA của Mỹ và được nhiều nước chấp nhận như các nước Châu Âu, Nhật, Trung Quốc…

Lớp chống dính Greblon

Greblon có chứa hợp chất cao phân tử PTFE, chống chịu tốt trong môi trường kiềm, axit, dầu, dung môi hữu cơ. Chịu được nhiệt độ đến 440 độ C, ma sát thấp, không chứa chất PFOA, APEO, có tính chống dính cao.
Ưu diểm
  • Đạt độ an toàn khi tiếp xúc thực phẩm theo tiêu chuẩn LFGB của CHLB Đức và được các quốc gia châu Âu chấp thuận.
  • Nồi, chảo phủ lớp chống dính Greblon có thể đun nấu liên tục với mức nhiệt không quá 230 độ C, từ mức nhiệt 230 – 250 độ C chỉ đun nấu trong 15 – 20 phút.

Lớp chống dính Dyflon

Dyflon được làm từ khoáng chất vô cơ, tiếp diện chống dính bóng loáng, chống ăn mòn, chịu nhiệt tốt, không phản ứng với thức ăn.

Cách sử dụng tăng tuổi thọ cho chảo nồi chống dính

Các nồi, chảo chống dính hiện nay thường được làm từ 2 – 5 lớp tùy nhu cầu, loại nồi, chảo mà bạn lựa chọn sản phẩm phù hợp:
+ Lớp trong cùng là lớp chống trầy, chống dính, kháng khuẩn.
+ Lớp thứ 2 – 3 thường là chống dính chất lượng cao.
+ Lớp thứ 4 là lớp phủ tăng độ bền cho lớp chống dính.
+ Lớp ngoài cùng là lớp nhôm nguyên chất được xử lý chống oxi hóa.
Lớp keo dính giữa lớp chống dính và lớp kim loại xuất hiện ở rất nhiều dòng nồi, chảo chống dính. Nên khi lớp chống dính bong tróc. Bạn nên ngừng sử dụng sản phẩm và mua sản phẩm mới thay thế ngay.
Không để nồi/chảo không trên bếp quá lâu. Sử dụng dụng cụ nấu như đũa, muỗng, vá bằng gỗ, silicon, nhựa chịu nhiệt để nấu ăn với nồi/chảo chống dính. Không dùng dụng cụ nấu bằng kim loại để tránh làm trầy xước lớp chống dính.
Với nồi/chảo phủ chất chống dính Teflon. Nhiều người vẫn lo lắng về độ an toàn của nó khi có chứa hợp chất PTFE. Thực tế, chất này hoàn toàn an toàn khi nấu ăn hằng ngày. Phần gây hại là lớp keo dính giữa Teflon và lớp kim loại. Chất keo dính dễ phân hủy dưới nhiệt độ cao khi bong tróc, cực độc hại và có thể gây ung thư.
Vào lần đầu dùng nồi, chảo chống dính nên lau lên bề mặt 1 lớp dầu ăn sẽ giúp kéo dài độ bền cho lớp chống dính.
Không chà rửa chảo đang còn nóng, nên dùng miếng vải mềm, miếng xốp rửa chảo.
Định kỳ thay chảo sau 1 – 2 năm sử dụng.

Những loại chảo chống dính bán chạy nhất

Chảo đá chống dính siêu bền Sunhouse SBD28 28cm

Mua trên Tiki tại đây

  • Nguyên liệu hợp kim nhôm, có tráng lớp chống dính cao cấp và lớp đá marble kháng khuẩn
  • Lòng chảo được phủ 3 lớp chống dính nhập khẩu từ Hoa Kỳ và đá marble. Giúp hạn chế cháy dính trong quá trình sử dụng. Bên ngoài chảo được phủ một lớp sơn chịu nhiệt. Giúp nhiệt độ lan tỏa đều, nhanh chín thức ăn.
  • Đáy chảo có tính năng hấp thu nhiệt và tản nhiệt đều khắp bên trong. Do đó, thức ăn sẽ không bị cháy cạnh, không cần dùng nhiều dầu ăn, không mất chất dinh dưỡng, tiết kiệm. Thiết kế hoa văn tròn dưới đáy giúp chảo tránh trơn trượt trong quá trình sử dụng.
  • Cán chảo dài, làm bằng nhựa cao cấp, giúp dễ cầm nắm mà không bị nóng. Tay cầm có móc treo để bạn có thể treo chảo lên giá khi không sử dụng. Tiết kiệm không gian và làm gọn khu vực làm bếp.
  • Khi quá trình đun nấu sắp kết thúc, bạn nên tắt bếp sớm trước vài phút vì lượng hơi nóng còn lại cũng đủ để làm thức ăn chín hoàn toàn. Tuy nhiên, bí quyết này chỉ áp dụng đối với các món hầm và xào. Không dùng cho các món chiên có nhiều dầu.
  • Khi dùng bếp điện để nấu nướng, bạn nên cài đặt chế độ nhiệt thấp để đảm bảo an toàn.

Chảo Inox chống dính 3 đáy Fivestar CKD22-3DI (22cm)

Mua trên Tiki tại đây

  • Chảo Inox chống dính 3 đáy Fivestar CKD22-3DI đường kính 22 cm. Chảo có thể dùng để chiên được khoảng 3 chiếc đùi gà. Lòng chảo được tạo độ sần giúp đảo, xào thức ăn dễ dàng, tiện lợi, chảo dễ chùi rửa.
  • Cán chảo dài, bọc nhựa cách nhiệt tốt giúp bạn di chuyển chảo dễ dàng, không sợ bị nóng.
  • Chảo thiết kế dày gần 0.4 mm, giữ nhiệt tốt. Đáy chảo phẳng, rộng, 3 lớp truyền nhiệt nhanh giúp thức ăn mau chín.
  • Chảo thích hợp sử dụng để xào nấu thực phẩm, là lựa chọn hàng đầu của người nội trợ.
  • Lưu ý: Sản phẩm không dùng được trên bếp điện từ.

Bộ đôi chảo siêu chống dính Sunhouse (24 -18 cm)

Mua trên Tiki tại đây

  • Chảo chống dính cao cấp với kiểu dáng hiện đại, màu sắc nổi bật
  • Có khả năng hấp thụ nhiệt nhanh, truyền nhiệt đều. Đồng thời hạn chế cháy khét, giúp bạn nấu nướng thật ngon, thật nhanh và tiết kiệm năng lượng tối ưu.
  • Whitford là lớp chống dính cao cấp của Mỹ được SUNHOUSE sử dụng trong bộ chảo siêu chống dính. Chất chống dính Whitford hoàn toàn không có PFOA. Chịu được nhiệt cao khi xào rán mà không giải phóng bất kỳ chất độc hại nào
  • Đáy chảo chống dính được thiết kế đặc biệt với những vòng tròn đồng tâm. Chúng có tác dụng tạo độ ma sát chống trượt khi để trên bếp hay các mặt phẳng trơn.
  • Ngoài ra, tay cầm của chảo được thiết kế với móc treo tường tiện dụng. Nó được bọc nhựa chịu nhiệt giúp người dùng không bị nóng bỏng tay khi xào rán ở nhiệt độ cao.

Chảo Inox chống dính 3 đáy Fivestar CKD26-3DI (26cm)

Mua trên Tiki tại đây

  • Chảo Inox chống dính 3 đáy Fivestar CKD26-3DI thiết kế bằng chất liệu Inox 430 cao cấp. Giúp chât lượng của chảo được nâng cao hơn, sử dụng được thời gian dài hơn.
  • Chảo ba đáy Fivertar 26cm CKD26-3DI được nhà sản xuất trang bị cho khả năng chống dính cao. Giúp người dùng thoải mái chiên, xào các món ăn. Sử dụng ít dầu hơn, an toàn cho sức khoẻ.
  • Với đáy chảo được làm bằng chất liệu thép cao cấp. Cho phép người dùng sử dụng chảo trên rất nhiều loại bếp, ngay cả trên bếp từ.
  • Chảo được thiết kế tay cầm bằng nhựa cách nhiệt cao cấp. Cùng với kích thước 26cm giúp người dùng chiên xào thức phẩm thoải mái.

Chảo nhôm sâu lòng chống dính Lock&Lock

Mua trên Tiki tại đây

  • Sản phẩm sử dụng lớp chống dính đá hoa cương. Dễ dàng chùi rửa và khả năng chống dính vượt trội.
  • Đáy sản phẩm có một lớp inox nhiễm từ (tấm induction). Dùng được cho các nguồn nhiệt khác nhau như bếp gas, bếp từ,…
  • Sản phẩm được làm từ hợp kim nhôm đúc nguyên khối siêu bền. Dẫn nhiệt nhanh và phân phối nhiệt đều. Giúp giảm chi phí nhiên liệu, mang lại lợi ích về kinh tế.
  • Tay cầm làm từ nhựa bakelite có khả năng chịu nhiệt cao. Không gây nóng tay khi cầm, an toàn và tiện lợi khi sử dụng.
  • Nắp làm bằng thủy tinh trong suốt, thuận lợi quan sát món ăn trong bất cứ giai đoạn chế biến nào. Giúp tận hưởng trọn vẹn niềm vui khi vào bếp.
  • Sản phẩm được làm từ nguyên vật liệu có thể tiếp xúc với thực phẩm, an toàn khi sử dụng.

Chảo chống dính sâu lòng Elmich EL-1166 2351166E (30cm)

Mua trên Tiki tại đây

  • Chảo chống dính sâu lòng Elmich EL-1166 2351166E (30cm) với độ dày 2.8mm bên ngoài sử dụng sơn chịu nhiệt Whitford. Được làm bằng hợp kim nhôm cao cấp, tuyệt đối an toàn cho sức khỏe.
  • Bên trong phủ chống dính Daikin, Nhật Bản. Không chứa các thành phần độc hại APEO, PTFE. Chịu được 18.000 lần chà nhám.
  • Khả năng chống xước độc đáo nhờ bề mặt phủ lớp lót cao cấp. Có thể sử dụng các công cụ kim loại không sắc nhọn.
  • Tay cầm bằng nhựa chống nóng, có thể chịu đựng nhiệt độ lên tới 220°C.
  • Chảo sâu lòng, thể tích lớn phù hợp để tạo ra các món xào.
  • Vung kính cường lực chịu nhiệt và chịu va đập dày
  • Đặc biệt, lớp đáy từ sử dụng công nghệ phun lạnh. Được cấp bằng sáng chế, tạo ra bề mặt đồng nhất, nâng cao hiệu suất bắt từ và tiết kiệm nhiên liệu.
  • Sử dụng trên tất cả các loại bếp: bếp từ, bếp ga, bếp hồng ngoại,…

Twin Choice – Chảo Inox chống dính Zwilling J.A.Henckels

Mua trên Tiki tại đây

  • Twin Choice – Chảo Inox chống dính Zwilling J.A.Henckels – (Bếp Từ) – 3 Lớp 28cm làm hoàn toàn bằng thép không gỉ 18/10 cao cấp có phủ lớp satin sáng bóng.
  • Sử dụng công nghệ đúc nguyên khối 3 lớp độc quyền. Giúp ổn định biên độ nhiệt hơn so với các sản phẩm khác trên thị trường.
  • Lớp phủ gốm chống dính không chứa PTFE và PFOA, không làm ảnh hưởng đến mùi vị thức ăn.
  • Tay cầm Ergonomic thân thiện với người sử dụng.
  • Sử dụng trên tất cả các loại bếp, kể cả bếp từ và lò nướng.

Chảo chống dính đáy sâu Fissler Sensored Loại (28cm)

Mua trên Tiki tại đây

  • Sản phẩm Fissler 100% đích thực sản xuất tại Đức
  • Có thiết kế sang trọng, sắc sảo, và không lỗi thời
  • Với tính năng vượt trội, bền bỉ với thời gian và kích thước đa dạng
  • Giúp cho bữa ăn của bạn trở nên hoàn hảo hơn

Chảo chống dính đáy từ Elmich Peek Linie El3252

Mua trên Tiki tại đây

  • Làm từ hợp kim nhôm cao cấp, an toàn cho sức khỏe
  • Lớp chống dính GREBLON PEEK siêu bền
  • Cán/tay cầm được làm từ vật liệu chất lượng cao, chịu được nhiệt độ lên tới 2200C
  • Đáy chảo đươc tạo bởi công nghệ phun lạnh (cold spray) giúp cảm ứng sóng từ tốt, tiết kiệm và yên tĩnh
  • Sử dụng trên tất cả các bếp: bếp từ, bếp ga, bếp hồng ngoại…
Bài viết Chảo chống dính là gì, dùng chảo chống dính có an toàn? đã xuất hiện đầu tiên vào ngày ANHVIENSHOP.


from WordPress https://ift.tt/2ZmIA3b

0 coment rios:

Đăng nhận xét