Thứ Sáu, 16 tháng 10, 2020

[864] Nên chọn loại kem chống nắng loại nào tốt nhất?

Trong bài viết này Anhvienshop sẽ giúp các bạn tìm hiểu chi tiết tại sao phải dùng kem chống nắng, lịch sử phát triển kem chống nắng, sự khác nhau giữa kem chống nắng vật lý và hóa học, chỉ số spf và nên chọn loại kem chống nắng loại nào tốt nhất?

Tại sao phải dùng kem chống nắng?

Việc thoa kem chống nắng vào mỗi buổi sáng cũng giống như việc mang khẩu trang trước khi ra ngoài trong thời kỳ đại dịch toàn cầu – là điều rất cần thiết, nhưng bạn vẫn phải cần trang bị một chút kiến ​​thức để việc thoa kem chống nắng an toàn và hiệu quả.

Nhưng vì khoa học đã chứng minh rằng đây đều là những bước không thể thiếu trong thời đại của chúng ta, nên chúng ta cần phải tìm hiểu nó.

Cũng giống như việc đeo khẩu trang che mặt giúp bảo vệ bạn khỏi vi-rút chết người, thì kem chống nắng cũng có thể cứu mạng sống chúng ta theo đúng nghĩa đen của nó.

Bằng chứng nghiên cứu cho thấy: Tất cả những gì cần thiết để làm tăng gấp đôi cơ hội phát triển các khối u ác tính trong đời của một người, chỉ là một lần bị bỏng nắng phồng rộp khi còn thơ ấu hoặc thanh thiếu niên.

Nghiên cứu đã phát hiện ra tiếp xúc với ánh nắng mặt trời là nguyên nhân gây ra 80 đến 90% các dấu hiệu lão hóa da, như nếp nhăn, sạm màu và sần sùi .

Rõ ràng, kem chống nắng rất quan trọng, nhưng vẫn còn rất nhiều sự nhầm lẫn xung quanh những thứ này.

Gần đây, sự an toàn của các thành phần kem chống nắng đã được kiểm tra kỹ lưỡng và rất nhiều thuật ngữ tiếp thị mà bạn thấy trên bao bì đẹp có thể đọc như tiếng nước ngoài.

Vì vậy, với nỗ lực giải tỏa một số nhầm lẫn đó, chúng tôi đã chọn chủ đề này là vấn đề đầu tiên được đề cập trong chủ đề Khoa học về sắc đẹp .

Ở đây, chúng tôi chia sẻ lịch sử của kem chống nắng, các thuật ngữ chính mà mọi người nên biết và chia sẻ các lựa chọn sản phẩm đã được chuyên gia chấp nhận.

Lịch sử phát triển của kem chống nắng

Nen chọn loại kem chóng náng loại nào tót nhát 1

Mặc dù kem chống nắng chỉ mới tồn tại chưa đầy một thế kỷ, nhưng cách bảo vệ cơ thể khỏi ánh nắng mặt trời đã xuất hiện từ lâu hơn thế.

Ở nhiều nơi trên thế giới, có làn da trắng ngần được xem như một biểu tượng cho người có địa vị trong xã hội và tất nhiên, là người có da càng trắng hoặc gần với da trắng càng tốt.

Vì vậy, hàng ngàn năm trước, người Ai Cập cổ đại bôi các sản phẩm như hoa nhài và cám gạo lên da của họ để ngăn da bị thâm.

Thậm chí: vào thế kỷ 16, một số phụ nữ châu Âu đeo mặt nạ – được gọi là tấm che mặt (vizard)- bao gồm một lớp nhung đen bên ngoài, tiếp theo là các lớp giấy ép, và một lớp lót bên trong bằng lụa.

Nó kéo dài ra để chứa mũi, với các lỗ nhỏ cho mắt và một lỗ mở cho miệng. Tấm che mặt rõ ràng là một món đồ thời trang cao cấp của những người giàu có trong thời kỳ đỉnh cao của nó, nhưng xu hướng này đã không còn là phong cách vào khoảng thế kỷ 18.

Cuối cùng, người sáng lập L’Oréal, Eugène Schueller, đã phát minh ra loại kem chống nắng đầu tiên – được gọi là Ambre Solaire – vào năm 1935.

Vào cuối những năm 1930, một sản phẩm có tên là Glacier Cream – có công thức tinh chế hơn – được phát minh bởi một sinh viên hóa học từng bị cháy nắng (phải đến năm 1946, Glacier Cream mới được tung ra thị trường).

Những năm 1940 đã mang đến một kỷ nguyên mới trong việc chăm sóc da an toàn dưới ánh nắng mặt trời với sự ra đời của Coppertone, sản phẩm hoàn chỉnh với những quảng cáo mang tính biểu tượng thời bấy giờ và điệp khúc quảng cáo

Lúc này, mục đích của việc chống nắng vẫn là để rám nắng một cách an toàn chứ không phải ngăn chặn hoàn toàn tia UV của ánh nắng mặt trời.

Rất may, các sản phẩm có SPF siêu cao cuối cùng đã được phát hành vào những năm 2000 (thêm về lý do tại sao điều đó lại quan trọng).

Và ngày nay, tầm quan trọng của kem chống nắng được biết đến rộng rãi hơn do mức độ nghiêm trọng của các nghiên cứu về mối quan hệ giữa tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và ung thư da .

>> Xem thêm: Kem chống nắng Supergoop’s Glow Stick Sunscreen SPF 50

Mối liên hệ giữa chống nắng và môi trường

Có lẽ hơn bao giờ hết, việc thoa kem chống nắng là rất quan trọng.

Trong khi có nhiều lý do được đưa ra giải thích cho điều này, thì một trong những lý do đó là do tầng ôzôn của chúng ta đã bị suy giảm, khiến chúng ta ít được bảo vệ khỏi các tia có hại của mặt trời.

Shyla Raghav , phó chủ tịch của tổ chức phi lợi nhuận Conservation International về biến đổi khí hậu, giải thích rằng tầng ôzôn cung cấp sự bảo vệ quan trọng khỏi ánh nắng mặt trời, thậm chí nó còn hoạt động như một loại kem chống nắng tự nhiên.

Khi nó mỏng đi, con người tiếp xúc với lượng tia cực tím cao hơn. (Chúng ta chắc chắn không có biện pháp bảo vệ khỏi ánh nắng tự nhiên bằng ôzôn mà mọi người có trong những năm 1940 hoặc 50).

Raghav nói thêm, điều này kết hợp với thực tế là thời tiết ấm hơn ở nhiều nơi đã khiến mọi người dành nhiều thời gian bên ngoài hơn, có thể liên quan đến sự gia tăng tỷ lệ ung thư da trong những năm qua.

Vì tầng ôzôn không còn nhiều khả năng bảo vệ, nên chúng ta dễ dàng gặp phải những tổn thương nghiêm trọng về da.

Theo Caroline Robinson, một bác sĩ da liễu có bằng chứng nhận ở Chicago, chỉ cần vài phút tiếp xúc với ánh nắng mặt trời không được bảo vệ cũng có thể gây ra một số tổn thương nghiêm trọng đối với DNA thực của chúng ta (tia UVB có thể đi xuyên qua lớp biểu bì vào tế bào và thực sự gây ra đứt gãy trong sợi DNA của chúng ta).

Mặc dù các cơ chế sửa chữa tế bào da của chúng ta liên tục hoạt động để sửa chữa các tổn thương DNA. Nhưng hệ thống sửa chữa của da thực sự khó bắt kịp với các tổn thương DNA liên tục xảy ra khi thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Điều đó có nghĩa là những tế bào đó có thể trở nên bất thường theo thời gian và cuối cùng trở thành tế bào ung thư.

Mặc dù, khi đại dịch COVID-19 tiếp tục, Raghav tin rằng có thể mức độ tổn thương da này đối với con người đã giảm đi một chút.

Bài nói: “Ở nhà có nghĩa là ít tiếp xúc với ánh nắng mặt trời hơn và kem chống nắng có thể ít gây hại hơn đến san hô và sinh vật biển. Chắc chắn đã có những lợi ích tạm thời do COVID-19 [giãn cách xã hội], nhưng những tác động này chỉ là – tạm thời.”

Raghav kết luận rằng việc cách ly COVID-19 đã thúc đẩy nhận thức sâu sắc hơn về mối quan hệ của chúng ta với hành tinh và công nhận rằng sức khỏe của con người và hành tinh có mối liên hệ với nhau.

Bà nói: “Từ chỗ được công nhận này, tôi nghĩ tất cả chúng ta có thể dễ dàng chấp nhận hơn trong việc yêu cầu các nhà lãnh đạo công ty và chính phủ của chúng ta có trách nhiệm xây dựng trở lại tốt hơn và đầu tư vào các giải pháp cho cả khủng hoảng khí hậu và nhu cầu ngừng sản xuất các chất làm suy giảm tầng ôzôn” .

Sự khác biệt giữa kem chống nắng vật lý và kem chống nắng hóa học là gì?

Nen chọn loại kem chóng náng loại nào tót nhát 2

Có hai loại kem chống nắng: vật lý và hóa học.

  • Kem chống nắng hóa học bảo vệ da khỏi tia UV bằng cách hấp thụ chúng với các thành phần hóa học, chẳng hạn như octocrylene hoặc avobenzone, và biến chúng thành nhiệt.
  • Kem chống nắng vật lý bảo vệ da khỏi tia UV với các chất ngăn chặn vật lý , như titanium dioxide và oxit kẽm. Chúng tạo thành một rào cản vật lý giữa tia UV và da.

Trong khi nhiều người có thể có ấn tượng rằng kem chống nắng vật lý là “tự nhiên”, nhưng thực tế không phải vậy. Robinson khẳng định: “Cả kem chống nắng hóa học và vật lý đều được sản xuất trong phòng thí nghiệm.

Kem chống nắng hóa học thường có độ đặc loãng hơn và có xu hướng dễ hòa trộn hơn các loại kem chống nắng vật lý. Tuy nhiên, những thành phần này có thể gây kích ứng cho nhiều người có làn da nhạy cảm.

Nhưng đối với những người thích kem chống nắng vật lý vì chúng nằm trên da và ít có khả năng bị hấp thụ hoặc gây kích ứng, sẽ có một loạt phàn nàn khác.

Nhiều ý kiến ​​cho rằng kem chống nắng vật lý có cảm giác dày hơn, có xu hướng thấm nhanh hơn và có thể để lại các vết trắng bệt trên mặt. Mặc dù, hiện nay các công thức kem chống nắng vật lý đang được cải thiện.

Robinson nói: “Các loại kem chống nắng ngày trước có chứa các hạt kẽm lớn. Và điều đó đã tạo ra rất nhiều vết trắng bệt và rất nhiều độ nhờn và nặng mà chúng ta liên tưởng đến các loại kem chống nắng trước đây.”

Ngày nay, những cải tiến mới đã dẫn đến sự cải thiện về kích thước của các hạt được sử dụng trong kem chống nắng vật lý. Chúng trở nên nhỏ hơn và sử dụng các hình dạng khác nhau để làm nổi bật làn da theo cách thẩm mỹ hơn.

Dùng kem chống nắng thường xuyên có an toàn không?

Mọi người đều rất lo lắng về kem chống nắng ‘hóa học’ trở lại vào tháng 2 năm 2019, khi Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) thông báo rằng họ sẽ đánh giá lại mức độ an toàn của tất cả các thành phần chống nắng không chứa khoáng chất

Một nghiên cứu mới được tiến hành bởi các nhà khoa học từ FDA đã kiểm tra sáu thành phần hoạt tính (avobenzone, oxybenzone, octocrylene, homosalate, octisalate và octinoxate) thường được tìm thấy trong kem chống nắng và nhận thấy rằng sau một lần sử dụng, cả sáu thành phần đã được hấp thụ vào máu.

“Kem chống nắng hóa học đang len lỏi trong huyết quản của bạn!” là điểm chung của nhiều tiêu đề bài báo chạy vào thời điểm đó.

Nhưng thực tế là một hóa chất xuất hiện trong máu (hoặc nước tiểu) của bạn không có nghĩa là nó gây ra bất kỳ tác hại nào cho cơ thể bạn.

Cần có thêm dữ liệu để hiểu được tác động lâu dài của việc hấp thụ kem chống nắng – nhiều chất hóa học mà chúng ta gặp phải hàng ngày được cơ thể chúng ta hấp thụ, nhưng sự hấp thụ không có nguy cơ tương đương.

Các chuyên gia – bao gồm cả Robinson – nhấn mạnh rằng người tiêu dùng vẫn nên sử dụng kem chống nắng thường xuyên.

Chắc chắn không cần thiết phải đưa ra nhiều bằng chứng hơn nữa để xác định rằng tiếp xúc với ánh nắng mặt trời là nguyên nhân gây ung thư da.

Bà nói: “Đối với những bệnh nhân của tôi, những người rất quan tâm đến vấn đề này, tôi thường nói chuyện về nó vì xu hướng ngừng sử dụng kem chống nắng hoàn toàn – và đó là điều tồi tệ nhất.

Đặc biệt khó chịu đối với bệnh nhân của Robinson là nỗi sợ hóa chất trong kem chống nắng đã tạo ra thêm một rào cản trong việc khiến bệnh nhân có tông màu da sẫm hơn sử dụng SPF.

Nhiều bệnh nhân của bà vẫn tin rằng những người có tông màu da sẫm hơn không cần chống nắng hàng ngày — và những lo ngại về kem chống nắng hóa học thường hoạt động tốt nhất trên da của họ không giúp giải quyết được vấn đề.

Trong khi những người có tông màu da sẫm hơn có thể khó bị ung thư da hơn, nhưng theo Học viện Da liễu Hoa Kỳ (AAD) nói rằng khi ung thư da phát triển ở những người da màu, nó thường không được chẩn đoán cho đến khi ở giai đoạn cuối.

Điều này gây khó khăn cho việc điều trị và ung thư thậm chí có thể gây tử vong. Robinson cảnh báo: “Tôi đã có những bệnh nhân có màu da sẫm hơn không biết mình bị cháy nắng vì họ không nhận ra. “Họ nghĩ rằng đó là phát ban trên da của họ.”

SPF là gì?

Khi bạn đã biết sự khác nhau giữa kem chống nắng vật lý hoặc hóa học, bạn có thể cân nhắc một số thuật ngữ chính khác khi chọn một sản phẩm cụ thể.

Điều quan trọng nhất để xem trên các ống kem chống nắng của bạn là chỉ số SPF – hay chỉ số chống nắng – đề cập cụ thể đến khả năng bảo vệ khỏi tia UVB.

Con số bên cạnh nó là thước đo mức độ mà sản phẩm sẽ bảo vệ da khỏi bị cháy nắng – khi giá trị SPF tăng lên, khả năng chống nắng cũng vậy.

Nen chọn loại kem chóng náng loại nào tót nhát 3

Một điều quan trọng cần lưu ý: chỉ số SPF chỉ đề cập đến khoảng thời gian mà bức xạ tia cực tím của mặt trời có thể đốt cháy làn da của bạn khi sử dụng sản phẩm theo chỉ dẫn, so với khoảng thời gian có thể bị bỏng mà không có kem chống nắng.

Vì vậy, với SPF 30, về mặt lý thuyết, bạn sẽ mất nhiều thời gian hơn 30 lần so với khi bạn không thoa kem chống nắng. (Chìa khóa ở đây là về mặt lý thuyết điều này không tính đến nước da độc nhất của bạn hoặc cách bạn thoa kem chống nắng kỹ lưỡng như thế nào.)

Tuy nhiên, SPF không phải là thước đo khả năng bảo vệ khỏi tia UVA, điều này đưa chúng ta đến thuật ngữ quan trọng tiếp theo cần tìm kiếm: phổ rộng ( broad-spectrum).

Phổ rộng có nghĩa là kem chống nắng cung cấp khả năng bảo vệ khỏi cả tia UVB gây bỏng da và tia UVA, đi sâu hơn và khiến collagen bị phá vỡ. Robinson giải thích rằng tia UVA là tia có thể làm chúng ta già đi.

Bảo vệ chống lại bức xạ UVA quan trọng hơn (và phức tạp hơn!) Hơn bạn nghĩ.

Bức xạ UVA gây ra một thứ gọi là mất cân bằng oxy hóa , có nghĩa là các phân tử oxy trong da của chúng ta trở nên thực sự không ổn định và tạo ra một thứ gọi là gốc tự do.

Như chúng ta đã biết các gốc tự do gây ra sự phân hủy collagen và elastin, dẫn đến sự phát triển của các vết chân chim và nếp nhăn.

Vì vậy, chúng ta không chỉ cần thoa kem chống nắng phổ rộng để ngăn bức xạ UVA gây hại cho da, mà Robinson khuyên bạn nên thoa một lớp sản phẩm chống oxy hóa bên dưới lớp kem chống nắng của chúng ta

Sản phẩm này là để hấp thụ các gốc tự do đó và giúp trung hòa chúng trước khi chúng có thể tạo ra bất kỳ tổn thương nào. (Sản phẩm mà cá nhân của bà ấy yêu thích là Revision C+ Correcting Complex 30%.)

>> Xem thêm: Kem chống nắng innisfree có tốt không?

Nên chọn loại kem chống nắng loại nào tốt nhất?

Bây giờ chúng ta đã phân tích tất cả đặc điểm khoa học về kem chống nắng, đã đến lúc tìm ra sản phẩm kết hợp hoàn hảo cho bạn.

Các kem chống nắng tốt nhất cho bạn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nhưng quan trọng nhất, dựa trên màu da của bạn, loại da của bạn (nhờn, khô, bình thường hay nhạy cảm), và loại sản phẩm ưa thích của bạn (vật lý hay hóa học).

Màu da

Rất nhiều sản phẩm trên thị trường không có phù hợp với người có làn da sẫm màu (nhưng phải khẳng định lại một lần nữa, tất cả các tông màu da phải được sử dụng kem chống nắng hàng ngày). Vì khi những người này sử dụng kem chống nắng chúng để lại các vết trắng bệt

Kem chống nắng hóa học có xu hướng ít để lại các khuyết điểm này, nhưng chúng có thể gây kích ứng, khiến nhiều người quay trở lại với kem chống nắng vật lý.

Hiện nay, kem chống nắng vật lý đang được cải thiện. Một số sản phẩm tốt cho bạn lựa chọn là Kem chống nắng Drunk Elephant Umbra Sheer Physical Daily Defense Broad Spectrum Sunscreen SPF 30 , – thành phần chính là oxit kẽm – vẫn kết hợp để tạo ra một hoàn thiện tuyệt đối trên tất cả các tông màu da do kết cấu nhẹ của nó.

Mẹo từ các chuyên gia : Robinson khuyên bạn nên thêm một giọt kem nền vào kem chống nắng yêu thích của bạn để có được lớp phấn phủ ít hơn và tạo ra sắc thái phù hợp với màu da của bạn.

Loại da

Đối với những người có làn da dầu, hãy chọn một loại kem không chứa dầu, như sản phẩm chiến thắng trong cuộc bình chọn Best of Beauty năm 2020 của Allure , La Roche-Posay Anthelios Anti-Shine SPF 60+ Dry Touch Gel-Cream .

Da khô sẽ phù hợp với những loại kem chống nắng dưỡng ẩm, như Olay Regenerist Whip Active Moisturizer with Sunscreen SPF 40 .

Trong khi những người có làn da nhạy cảm nên cân nhắc một sản phẩm dịu nhẹ như Aveeno Positively Mineral Sensitive Skin Sunscreen Stick SPF 50 , không chứa hương liệu, paraben và phthalate.

Loại công thức

Cuối cùng, đừng quên xem xét các loại công thức khi mua kem chống nắng. Thông thường kem chống nắng truyền thống có xu hướng đặc hơn gel và kem, nhưng có thể dễ dàng nhìn thấy chỗ bạn đang thoa.

Kem chống nắng dạng xịt rất dễ sử dụng, rất nhẹ và khô nhanh chóng, tuy nhiên khó có thể thấy nơi bạn đã thoa và có thể khiến bạn để lại một khu vực không được bảo vệ. Để tạo ra độ che phủ tốt hơn, các chuyên gia khuyên bạn nên dùng tay vỗ nhẹ lên da sau khi bạn đã xịt loại này. Ngoài ra, điều quan trọng cần lưu ý là dạng xịt có thể gây nguy hiểm nếu bạn vô tình hít phải.

Một số thành phần kem chống nắng có thể là chất gây kích ứng phổi, cụ thể là titanium dioxide, được Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế phân loại là “có thể gây ung thư cho con người”. sau khi các nhà khoa học tìm thấy mối liên hệ cho thấy sự gia tăng khối u phổi ở những con chuột tiếp xúc với thành phần này.

Tuy nhiên, nghiên cứu trên người đã không báo cáo mối liên quan giữa việc hít phải thành phần và tăng nguy cơ ung thư.

Như Allure đã phản ánh trước đây , FDA đã đề xuất cho phép sản xuất thuốc xịt, với một điều kiện: các hạt của chúng phải đủ lớn để bạn không thể hít chúng vào sâu trong phổi.

Dạng kem chống nắng cuối cùng, dạng bột, chứa các thành phần hoạt tính tương tự như kem dưỡng hoặc thuốc xịt (titanium dioxide và oxit kẽm), chỉ ở dạng bột.

Theo Robinson, kem chống nắng dạng bột là một lựa chọn rất tốt để áp dụng lại suốt cả ngày. Tuy nhiên, tốt nhất bạn nên sử dụng chúng để chỉnh sửa – không phải là nguồn cung cấp SPF chính của bạn.

Lý do là: Sẽ cần khá nhiều phấn để có được mức độ SPF đầy đủ, nhưng mọi người thường chỉ thoa một chút phấn.

Nếu kem chống nắng dạng bột của bạn được dán nhãn là SPF 25, nhưng bạn chỉ thoa một lớp phấn lên, thì bạn sẽ không đạt được mức bảo vệ gần với SPF 25.

Đây là điều cần lưu ý đối với bất kỳ định dạng kem chống nắng nào – FDA sử dụng một lớp kem chống nắng dày trong các bài kiểm tra mà họ sử dụng để xác định giá trị SPF và rất khó có khả năng bạn đang sử dụng nhiều như vậy ở nhà.

Luôn áp dụng càng nhiều càng tốt, đồng thời chấp nhận rằng không chắc bạn đã đạt được chỉ số SPF đầy đủ trên chai (một lý do bạn có thể muốn xem xét tăng lượng dùng cao hơn).

Tương tự, Robinson khuyến cáo bệnh nhân của mình không nên tin tưởng vào các sản phẩm trang điểm có chứa SPF làm hình thức bảo vệ duy nhất của họ.

Cô ấy thường (hy vọng) không trang điểm quá dày, cộng với việc “chúng tôi thường không trang điểm ở tất cả các khu vực mà chúng tôi cần bảo vệ, như sau tai hoặc sau cổ”, cô ấy nói.

Các loại kem chống nắng khác

Nếu có thể hãy sử dụng thay đổi loại công thức nhẹ có màu của EltaMD và kết cấu kem của Olay Regenerist trong ngày. Đôi khi đánh lớp ReVive dưới EltaMD vì nó có mùi rất dễ chịu và có tác dụng làm tươi.

Và nếu đi biển hãy sử dụng kem chống nắng Supergoop , vì nó mang lại cho bạn ánh sáng rất giống sương, điều này có thể không phù hợp nếu dùng ở văn phòng.

Một loại khác đang rất được yêu thích Rihanna’s Fenty Skin, có màu hồng nhẹ và “trông đẹp trên mọi tông da.” Nếu bạn muốn sản phẩm nhẹ để sử dụng hàng ngày và phù hợp với lớp trang điểm hãy dùng kem chống nắng Isdin. Đôi khi bạn cũng có thể sử dụng La Roche Posay, loại khô rất mờ, để tránh nổi mụn do dùng kem chống nắng.

Phần kết luận

Nếu thoa kem chống nắng giống như một bước bổ sung trong thói quen mà bạn có nhiều khả năng bỏ qua hơn là không, thì đã đến lúc bạn nên xem xét lại sản phẩm hàng ngày của mình.

Nếu không có kem chống nắng, việc sử dụng các loại kem chống nhăn đắt tiền sẽ không có tác dụng gì – bạn chỉ đang đảo ngược mọi công việc khó khăn của mình bằng cách cho phép các tia UV có hại tàn phá làn da của bạn.

Lần sau chúng ta sẽ thảo luận về cách điều trị một trong những vấn đề về da lớn nhất có thể do không bôi kem chống nắng: chứng tăng sắc tố da .

Nguồn



from WordPress https://ift.tt/3nWDSql

0 coment rios:

Đăng nhận xét