Thứ Bảy, 24 tháng 10, 2020

[874] Tăng sắc tố da: nguyên nhân, dấu hiệu và thuốc điều trị tăng sắc tố da hiệu quả nhất hiện nay

Như trong bài viết trước Anhvienshop đã giúp bạn tìm hiểu về các loại kem chống nắng một sản phẩm mà mọi người cần phải sử dụng và nên chọn loại kem chống nắng loại nào tốt nhất? . Trong phần cuối của bài viết chúng tôi đã nói sơ qua về mối liên hệ giữa ánh nắng mặt trời và tăng sắc tố da.

Vì vậy trong bài viết này chúng tôi sẽ giúp cho các bạn tìm hiểu mọi vấn đề liên quan đến tăng sắc tố da bao gồm sắc tố da là gì, tăng sắc tố da là gì, nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và thuốc điều trị tăng sắc tố da hiệu quả nhất hiện nay

Công bằng mà nói, có vẻ như ai trong chúng ta cũng có thắc mắc về chứng tăng sắc tố da. Đây có thể nói là một trong những mối quan tâm hàng đầu của các chị em phụ nữ. Do đó, hãy đọc bài viết này để tìm hiểu mọi điều về chúng.

Trước khi đi sâu vào tìm hiểu tăng sắc tố da và thuốc điều trị tăng sắc tố da chúng ta hãy tìm hiểu xem

Sắc tố da là gì?

Để thực sự hiểu rõ về chứng tăng sắc tố da, chúng ta cần quay ngược thời gian trở về thời xa xưa. Sự tiến hóa qua hàng trăm nghìn năm là nguyên nhân tạo nên bảng màu đa dạng của các tông màu da người mà chúng ta thấy trên toàn thế giới ngày nay.

Các nhà khoa học đã đưa ra giả thuyết rằng tổ tiên của chúng ta đã phát triển sắc tố sẫm màu vĩnh viễn trên da, gọi là melanin, như một dạng bảo vệ tự nhiên chống lại ánh nắng mặt trời. Melanin được sản xuất trong các tế bào được gọi là tế bào hắc tố sống trong lớp biểu bì của chúng ta (lớp ngoài cùng của da).

Phó giáo sư lâm sàng về da liễu tại Trường Y Yale Mona Goharacho biết: “Melanin giống như một loại ma thuật vì nó là thứ bảo vệ chúng ta chống lại tia cực tím từ ánh sáng mặt trời”.

Nói chung, lượng melanin trong da quyết định màu da của chúng ta, và có hai loại khác nhau được tìm thấy trong cơ thể con người: eumelanin và pheomelanin .

  • Eumelanin là hắc tố gây ra đốm đen và đó là lý do tại sao da có nhiều sắc tố hơn ít có nguy cơ bị bỏng nắng, phát triển ung thư da và lão hóa nhanh như loại da sáng màu hơn.
  • Pheomelanin là sắc tố vàng-đỏ có ở mọi loại da, nhưng đặc biệt nhiều ở những người có làn da trắng. Nó thiếu sức mạnh bảo vệ khỏi ánh nắng mặt trời và thực sự có thể làm tăng độ nhạy cảm của da với tia UV, khiến tông màu da trắng hơn nhanh chóng bị cháy và tích tụ nhiều tác hại của ánh nắng mặt trời hơn theo thời gian.

Tăng sắc tố da là gì?

Gohara giải thích: “Tăng sắc tố là thời điểm mà các tế bào hắc tố, nhà máy sản xuất sắc tố nhỏ trong cơ thể của bạn, quyết định rằng đã đến lúc phải làm việc thêm giờ”.

“Chúng đã quyết định rằng đã đến lúc sản sinh ra nhiều hắc tố hơn, và chúng làm điều đó khi cảm thấy bị đe dọa và khi bị kích hoạt từ môi trường.”

Loại phản ứng này có thể do nhiều yếu tố tiềm ẩn gây ra, vì vậy điều quan trọng là phải bảo vệ làn da của bạn mỗi ngày để các tế bào hắc tố của bạn không hoạt động quá mức.

>> Xem thêm: Bakuchiol là gì? Nên mua những sản phẩm bakuchiol nào tốt nhất hiện nay

Nguyên nhân nào gây nên tình trạng tăng sắc tố da?

Có một số nguyên nhân có thể làm cho các tế bào hắc tố của bạn cảm thấy như chúng cần làm việc thực sự và chăm chỉ:

1. Ánh sáng mặt trời

Không có gì ngạc nhiên khi ánh nắng mặt trời được xem là nguyên nhân lớn nhất của chứng tăng sắc tố.

Khi làn da của chúng ta tiếp xúc với tia nắng mặt trời, các tế bào biểu bì tạo hắc tố sẽ được kích thích tự nhiên để sản sinh ra nhiều hắc tố hơn nhằm bảo vệ da không bị bỏng rát.

Sự sản sinh quá mức melanin do ánh nắng mặt trời cung cấp này gây ra các đốm đen trên cơ thể mà chúng ta gọi là vết đen.

Theo Gohara, tàn nhang, thường do di truyền và phát triển trong thời thơ ấu, chỉ là những vết đen ở trẻ sơ sinh. Chúng sậm màu hơn vào mùa hè và mờ dần vào mùa đông (không giống như các vết đen) và thường khá nhỏ.

Đáng ngạc nhiên, các đốm đồi mồi- điều mà mọi người thường nghĩ chỉ là do lão hóa – cũng giống như các vết đen.

Gohara giải thích: “Mọi người đến và nói rằng ‘Tôi có vết đồi mồi’, nhưng thực sự đó là vết đen mặt trời. “Nếu bạn 100 tuổi và không bao giờ đi ra nắng, bạn sẽ không có bất kỳ đốm nào trong số đó.”

thuoc dieu tri tang sac to da

Ánh sáng nhân tạo

Tương tự như tia UV từ mặt trời, ánh sáng nhìn thấy từ các bóng đèn cũng có thể gây ra sản xuất quá mức sắc tố – đặc biệt là trên tông màu da tối hơn.

Gohara cho biết ánh sáng xanh từ màn hình điện thoại thông minh và máy tính cũng có thể gây ra chứng tăng sắc tố da ở một số người. “Nám da cũng có thể được kích hoạt bởi ánh sáng xanh,”

Nhiệt

Một trong những nguyên nhân chưa được biết đến của chứng tăng sắc tố da: nhiệt.

Nhiệt – cho dù đó là từ yoga nóng hoặc ngồi bên lò sưởi – có thể là một yếu tố khác kích hoạt tăng sản xuất tế bào hắc tố. Các nhà máy sản xuất bột màu này phản ứng khi chúng bị thương, và nhiệt là một dạng chấn thương.

Bạn có nhiều khả năng phải đối mặt với các đốm đen do nhiệt nếu bạn là người châu Á, người Mỹ gốc Phi hoặc người Latin, vì tính nhạy cảm với chứng tăng sắc tố là di truyền.

Nội tiết tố

Sự gia tăng estrogen – thường là do mang thai hoặc dùng thuốc tránh thai – cũng có thể gây ra những vết loang lổ trên trán, má hoặc cằm.

Vết thâm này được gọi là nám da, và nó khác với chứng tăng sắc tố da thông thường vì nó chủ yếu bắt đầu do ảnh hưởng của nội tiết tố. Nó xảy ra phổ biến nhất ở những người có tông màu da tối hơn, có thể là do tông màu da sẫm hơn có các tế bào sản xuất sắc tố hoạt động nhiều hơn.

Theo Viện Da liễu Mỹ , 90% người được trị nám là phụ nữ (mặc dù, nam giới cũng có thể bị nám do các yếu tố như yếu tố di truyền, bệnh tật hoặc một số loại thuốc).

Tình trạng này thường được gọi là “mặt nạ của thai kỳ” vì nó thường xảy ra ở những phụ nữ mang thai đang trải qua những thay đổi mạnh mẽ về nội tiết tố. Nám da có thể tự bùng phát, nhưng tiếp xúc với ánh nắng mặt trời có thể làm trầm trọng thêm.

Mụn

Cuối cùng, mụn trứng cá có thể là nguyên nhân chính gây ra các đốm đen. Điều này xảy ra khi bạn đã chữa một loại mụn đặc biệt khó lành, một đốm nâu có thể bắt đầu nổi lên ở vị trí của nó.

Loại tăng sắc tố này, được gọi là tăng sắc tố sau viêm (PIH) , là do chấn thương mà mụn gây ra trên da của bạn. Chấn thương này có thể dẫn đến việc sản xuất melanin cục bộ có thể tồn tại lâu hơn chính mụn.

>> Xem thêm: Chàm là gì? Nên mua những loại thuốc trị bệnh chàm nào tốt nhất?

Làm thế nào để ngăn ngừa tăng sắc tố da

Nếu bạn đã đọc bài viết nên chọn loại kem chống nắng loại nào tốt nhất? bạn sẽ biết rằng kem chống nắng là sản phẩm cần thiết và có tác dụng mạnh mẽ như thế nào.

Nó không chỉ giúp ngăn ngừa sự mất mát collagen gây ra nếp nhăn, mà còn là cách dễ nhất để ngăn ngừa tăng sắc tố da. Kem chống nắng khoáng với oxit kẽm hoặc titanium dioxide là cách bảo vệ tốt nhất chống lại toàn bộ các loại ánh sáng (bao gồm cả ánh sáng xanh ), điều chúng ta đã biết là nguyên nhân có thể gây ra sự tăng sắc tố da.

Những người có làn da trắng có khả năng bảo vệ tự nhiên chống lại tia UV thấp, vì vậy dùng kem chống nắng đặc biệt quan trọng. Da trắng được trang bị SPF tự nhiên tương đương khoảng 3,4, trong khi da tối có SPF khoảng 13,4.

Mặc dù những người có làn da Đen hoặc Nâu có khả năng chống nắng tăng cường tự nhiên, nhưng họ thực sự cần phải thực hiện các biện pháp phòng ngừa bổ sung để ngăn ngừa sự đổi màu.

Những người có làn da đen nên tránh các chất tẩy tế bào chết cơ học, các thành phần chăm sóc da gây kích ứng (như cồn, propylene glycol và lanolin), phương pháp điều trị Intense Pulsed Light (IPL) và laser triệt tiêu – tất cả đều có thể gây ra ánh sáng làm xuất hiện các đốm đen.

Người Châu Á có xu hướng có làn da đặc biệt nhạy cảm, vì vậy bạn cũng nên thử các sản phẩm có chứa axit glycolic hoặc axit lactic trên một vùng da nhỏ dưới cằm trước khi thoa lên khắp mặt.

Các axit alpha hydroxy này có thể gây ra mẩn đỏ và thậm chí có thể làm tăng sản xuất melanin, dẫn đến các mảng tối trên da.

Các thành phần & sản phẩm thuốc điều trị tăng sắc tố da tốt nhất

Có rất nhiều sản phẩm trị vết thâm trên thị trường, nhưng tiêu chuẩn vàng của các giải pháp làm sáng là hydroquinone . Khi được sử dụng liên tục, nó sẽ làm mờ dần các đốm trong khoảng ba tháng. Khi kết hợp với retinoid, da sẽ bắt đầu sáng dần lên chỉ sau 4 đến 6 tuần (đôi khi sớm hơn).

Tuy nhiên, có rất nhiều tranh cãi xung quanh thành phần này. (Mặc dù nó thường được gọi là chất “tẩy trắng”, nhưng thực tế hydroquinone không tẩy trắng da. Nó ức chế enzym tyrosinase hình thành sắc tố, do đó giữ cho các tế bào mới không bị sẫm màu.)

Nghiên cứu cho thấy dẫn xuất benzen mà Liên minh Châu Âu cấm sử dụng trong mỹ phẩm vào năm 2001, có thể gây ung thư ở loài gặm nhấm – mặc dù một số chuyên gia cho rằng việc ngoại suy những kết quả đó đối với con người là một bước nhảy vọt quá lớn.

Hydroquinone cũng có liên quan đến sự phát triển của một chứng rối loạn gọi là chứng viêm da dầu, thực sự có thể dẫn đến tăng sắc tố nhiều hơn thay vì ít hơn.

Mặc dù bác sĩ Gohara khẳng định rằng điều này phổ biến hơn nhiều ở châu Phi, nhưng cô ấy khuyến nghị sử dụng hydroquinone trong thời gian ngắn hơn để giảm nguy cơ phát triển bệnh viêm da dầu nói chung.

Gohara nói rằng các loại retinoids – như tretinoin được mua theo toa của bác sĩ và retinols được mua không cần theo toa bác sĩ – cũng rất tốt để làm mờ các vết nám vì chúng ngăn chặn sự vận chuyển của melanin đến các tế bào biểu bì và làm giảm hoạt động của các tế bào hắc tố.

Để có một lựa chọn retinol hiệu quả và tương đối rẻ tiền, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng Olay Regenerist Retinol 24 Max Night Serum.

thuoc dieu tri tang sac to da 1

Mua ngay Tại đây

Các loại axit alpha hydroxy, như glycolic, cũng làm giảm sự xuất hiện của các đốm đen, bằng cách tăng số lượng tế bào da để loại bỏ các sắc tố dư thừa trên bề mặt. Hãy sử dụng Dr. Dennis Gross Skincare Alpha Beta Universal Daily Peel để giúp tẩy tế bào chết trên da và loại bỏ da đổi màu.

thuoc dieu tri tang sac to da 2

Mua ngay Tại đây

Hoặc RéVive Perfectif Even Skin Tone Serum Dark Spot Corrector

thuoc dieu tri tang sac to da 4

Mua ngay Tại đây

Gohara cũng khuyên bạn nên sử dụng sản phẩm có Vitamin C, hoặc axit L-ascorbic. Chất chống oxy hóa mạnh giúp làm gián đoạn sự hình thành melanin.

Một trong những sản phẩm dạng này được các bác sĩ da liễu hàng đầu khuyến nghị là Serum SkinCeuticals CE ferulic.  “Các bạn nên cho Serum SkinCeuticals CE ferulic, khoảng năm hoặc sáu giọt trên khuôn mặt, vùng cổ xoa đều và vỗ nhẹ, sau đó dùng kem chống nắng lên vào mỗi buổi sáng trước khi đi ra ngoài,”

thuoc dieu tri tang sac to da 3

Mua ngay Tại đây

Shani Darden Retinol Reform

thuoc dieu tri tang sac to da 5

Mua ngay Tại đây

Phương pháp điều trị chứng tăng sắc tố da tại các trung tâm thẩm mỹ

Mặc dù các bạn có thể dễ dàng dùng các sản phẩm điều trị chứng tăng sắc tố tại nhà, nhưng liệu pháp điều trị tại các trung tâm thẩm mỹ chắc chắn là phương pháp nhanh nhất và hiệu quả nhất khi làm giảm các vết thâm.

Nhưng trước khi tiến hành bất kỳ phương pháp điều trị nào, bạn nên cho bác sĩ biết đầy đủ tiền sử bệnh gia đình của bạn để đảm bảo rằng bạn không gặp bất kỳ tác dụng phụ bất lợi nào.

Gohara giải thích: “Sắc tộc, hay nền văn hóa mà bạn đang có, không quy định loại da. “Về mặt văn hóa, tôi được cho là người Da đen, nhưng có nước da thật sáng. Nhưng nếu một trong số cha mẹ của bạn có làn da sẫm màu hơn, bạn có thể có xu hướng, ngay cả với làn da sáng màu, bị tăng sắc tố sau viêm ”.

Cuối cùng, không có một phương pháp điều trị đổi màu nào phù hợp cho tất cả mọi người. Nhưng nói chung, lột da bằng hóa chất và laser là những thứ bác sĩ có thể làm đối với bạn.

Tuy nhiên, trong khi một loạt phương pháp lột da hóa học có thể giúp làm tăng sắc tố da, hãy tiến hành một cách thận trọng. Những người dễ bị PIH có thể thấy tình trạng của họ xấu đi.

Các chất lột da dành riêng cho sắc tố, như axit pyruvic, được khuyến khích sử dụng vì các nghiên cứu đã chỉ ra rằng thành phần này có hiệu quả đặc biệt trong việc làm giảm chứng tăng sắc tố.

Laser cũng đã tạo ra một cuộc cách mạng trong việc điều trị rối loạn sắc tố, nhưng Gohara nhấn mạnh rằng bạn phải bước nhẹ khi chọn loại tốt nhất cho mình – những người có làn da Đen và Nâu có nguy cơ cao nhất để các thiết bị này làm trầm trọng thêm tình trạng tăng sắc tố thay vì giảm các vết thâm nám hiện có.

Các tia laser cận hồng ngoại, như laser Nd: YAG (Neodymium-doped Yttrium Aluminum Garnet), thường là tốt nhất cho da có nhiều sắc tố hơn. Loại tia laser này để lại nguyên vẹn bề mặt trên cùng của da trong khi chỉ làm nóng lớp dưới để nhắm mục tiêu sắc tố.

Các nghiên cứu đã cho thấy kết quả khả quan (đặc biệt là khi kết hợp với điều trị  ngoài da). Liệu pháp ánh sáng xung cường độ cao (IPL) – còn được gọi là quang hóa hoặc trẻ hóa ánh sáng – kích thích sản xuất collagen nhưng cũng được sử dụng cho các vấn đề về sắc tố da tổng thể và các nghiên cứu đã cho thấy sự cải thiện có thể đo lường được.

Phần kết luận

Để điều trị thành công chứng tăng sắc tố da đòi hỏi bạn phải cam kết sử dụng cả sản phẩm tại nhà hoặc điều trị tại trung tâm thẩm mỹ.

Đây cũng là một tình huống phòng ngừa cổ điển – bảo vệ làn da của bạn chống lại các tác nhân gây ra sự đổi màu ngay từ đầu là cách chắc chắn nhất (và chủ yếu là thực hiện rất dễ dàng bằng cách dùng kem chống nắng!) Để giữ cho làn da của bạn trong sáng và đều màu.

Hãy đón đọc bài viết tiếp theo chúng tôi về Khoa học về làm đẹp, nơi chúng ta sẽ thảo luận về lỗ chân lông, tất cả những quan niệm sai lầm đi kèm với chúng và cách chúng ta có thể làm sạch lỗ chân lông của mình

Nguồn



from WordPress https://ift.tt/2HzgrCJ

0 coment rios:

Đăng nhận xét