Thứ Năm, 15 tháng 10, 2020

[862] 6 tác dụng của nghệ tươi và cách dùng nó để mang lại lợi ích tốt nhất

Trong bài viết này Anhvienshop sẽ giúp các bạn tìm hiểu 6 tác dụng của nghệ tươi vô cùng mạnh mẽ đối với sức khỏe đã được khoa học nghiên cứu và chứng minh, cuối bài viết là một số phương pháp chế biến nghệ thành các món ăn, thức uống tốt cho sức khỏe và có thể chữa bệnh.

Củ nghệ là một loại gia vị rất quen thuộc đối với chúng ta. Nó đã được y học truyền thống cũng như y học hiện đại ca ngợi như một siêu thực phẩm, và tất cả là nhờ vào thành phần hoạt chất mạnh mẽ của nó – Curcumin.

Curcumin là chất tạo nên màu vàng của nghệ, cũng như các lợi ích chống viêm và chống oxy hóa của nghệ.

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra curcumin có đặc tính chống viêm mạnh, tương tự như các loại dược phẩm như hydrocortisone nhưng không có tác dụng phụ có hại.

Củ nghệ thậm chí còn được chứng minh là có thể điều trị viêm khớp, hội chứng chuyển hóa, đau mãn tính và thậm chí là các bệnh thoái hóa ở mắt.

Dưới đây là

6 tác dụng của nghệ tươi đối với sức khỏe

Tác dụng của nghệ tươi có thể làm chậm ảnh hưởng của lão hóa

Tác dụng của nghẹ tuoi 2

Mặc dù không có cách nào khả thi để ‘ngăn chặn hoàn toàn’ sự lão hóa của cơ thể, nhưng có thể làm chậm lại những tác động tiêu cực của nó.

Các đặc tính chống oxy hóa của nghệ có thể là một phương tiện quan trọng để giảm sự tích tụ lâu dài của quá trình oxy hóa và tổn thương phân tử.

Là một chất chống oxy hóa và chống viêm mạnh mẽ, Curcumin có thể làm chậm quá trình lão hóa. Nó làm tăng mức độ của các enzym chống oxy hóa trong cơ thể của bạn đồng thời quét các gốc tự do gây ra mất cân bằng oxy hóa.

Nó cũng giúp ngăn chặn các gốc tự do này gây ra quá trình peroxy hóa lipid – quá trình oxy hóa chất béo trong màng tế bào, dẫn đến cái chết của tế bào.

Các sản phẩm làm đẹp có chứa thành phần từ nghệ

Tác dụng của nghệ tươi rất mạnh mẽ trong việc chống viêm

Nghệ nổi tiếng với khả năng giảm viêm trong cơ thể. Nó hoạt động bằng cách quét các dạng gốc tự do khác nhau, bao gồm cả các loại phản ứng oxy và nitơ.

Curcumin cũng giúp điều chỉnh hoạt động của các enzym giải độc của cơ thể bạn. Điều này đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm viêm vì các tế bào gây viêm ‘giải phóng’ nhiều lọai phản ứng tại vị trí viêm. Quá trình này dẫn đến mất cân bằng oxy hóa và hậu quả là gây viêm.

Curcumin cũng có thể làm tăng mức độ chất chống oxy hóa trong cơ thể bạn, được thể hiện qua một đánh giá có hệ thống gần đây về việc bổ sung nghệ có chứa curcuminoids tinh khiết. Người ta kết luận rằng curcumin có tác dụng mạnh mẽ đối với tất cả các mức độ mất cân bằng oxy hóa trong cơ thể.

Bởi vì viêm là một trong những dấu hiệu của bệnh mãn tính, tác dụng của nghệ tươi có lợi ích quan trọng đối với nhiều người bị đau hoặc viêm.

>> Xem thêm: Ứng dụng của nghệ trong việc chữa đau dạ dày

Tác dụng của nghệ tươi giảm đau do viêm

Các đặc tính chống viêm của nghệ có thể làm giảm đau do các tình trạng viêm, chẳng hạn như viêm xương khớp và viêm khớp dạng thấp.

Curcumin hoạt động bằng cách ức chế NF-KB, một phân tử kiểm soát cơ thể bạn sản xuất các protein gây viêm được gọi là cytokine. Về cơ bản, điều này có nghĩa là curcumin có thể ‘tắt’ một loạt các phân tử gây viêm.

Trên thực tế, corticosteroid thường được kê đơn để điều trị các triệu chứng viêm khớp hoạt động bằng cách ức chế NF-KB. Nghiên cứu mới cho thấy chất bổ sung từ nghệ có thể có tác dụng tương tự.

Nghiên cứu tương tự cho thấy rằng curcumin cũng có thể nhắm mục tiêu các tế bào viêm cụ thể và ngăn chặn một số loại enzym gây viêm.

Các nghiên cứu liên quan đến những người bị viêm xương khớp ở đầu gối cho thấy rằng việc bổ sung curcuminoid mỗi ngày trong sáu tuần giúp giảm đau đáng kể.

Chức năng thể chất của những người tham gia nghiên cứu này cũng được cải thiện rất nhiều. Tình trạng mất cân bằng  oxy hóa toàn thân của họ cũng được cải thiện.

Các nhà nghiên cứu cho rằng điều này là do Curcuminoids cung cấp tác dụng của nghệ tươi trong chống viêm tại chỗ mạnh. Có vẻ như dùng chiết xuất nghệ tiêu chuẩn hóa trong vài tuần có thể đủ để giảm các triệu chứng viêm khớp, đau và viêm và thậm chí có thể giúp giảm đau tương tự như ibuprofen và diclofenac natri.

Tác dụng của nghệ tươi kháng nấm và kháng khuẩn

Nghệ có thể là một phương pháp điều trị hữu ích đối với các bệnh nhiễm trùng do nấm hoặc vi khuẩn trong cơ thể.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chất curcumin có thể ức chế hoàn toàn sự phát triển của nấm Candida albicans, cũng như một số chủng nấm khác.

Curcumin thậm chí còn được chứng minh là ngăn ngừa nấm Candida bám vào tế bào người hiệu quả hơn so với thuốc chống nấm đang phổ biến hiện nay fluconazole.

Trong một nghiên cứu khác các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng việc sử dụng axit ascorbic (vitamin C) cùng với Curcumin làm tăng tác dụng chống nấm của nó lên đến 10 lần. Điều này cho thấy rằng việc bổ sung vitamin C với Curcumin có thể giúp tiêu diệt nấm nhanh hơn nhiều.

Củ nghệ thậm chí còn được sử dụng như một chất kháng khuẩn an toàn cho thực phẩm nhờ khả năng xâm nhập tế bào của các loài vi khuẩn và loại bỏ chúng từ bên trong.

Khi rắc nghệ lên các bề mặt dùng để chế biến thực phẩm như thớt, dao và mặt bàn đã được phát hiện để tiêu diệt vi khuẩn có hại.

Tác dụng của nghệ tươi cải thiện sức khỏe tim mạch

Curcumin có thể giúp đảo ngược nhiều yếu tố liên quan đến sự tiến triển của bệnh tim bằng cách cải thiện lớp niêm mạc của các mạch máu, được gọi là nội mô.

Rối loạn chức năng nội mô là nguyên nhân chính gây ra bệnh tim vì nó liên quan đến việc điều chỉnh huyết áp và đông máu.

Một số nghiên cứu hiện đã chỉ ra rằng chất curcumin có thể rất có lợi cho chức năng nội mô. Một số bằng chứng cho thấy chất bổ sung curcumin có thể cung cấp những lợi ích tương tự như thuốc Atovastin, trong khi các nghiên cứu khác cho thấy nó có thể có hiệu quả như tập thể dục.

Curcumin cũng có tác dụng làm giảm cả chứng viêm và quá trình oxy hóa, những nguyên nhân chính gây ra bệnh tim và rối loạn chức năng.

Một nghiên cứu liên quan đến những người trải qua phẫu thuật bắc cầu động mạch vành cho thấy rằng uống curcumin trước và sau khi phẫu thuật làm giảm nguy cơ bị đau tim khác 65%.

>> Xem thêm: 8 tác dụng của nước ép cà rốt đối với sức khỏe

Tác dụng của nghệ tươi làm giảm các triệu chứng của hội chứng chuyển hóa

Curcumin đã được chứng minh là giúp điều trị các vấn đề liên quan đến hội chứng chuyển hóa, bao gồm nhạy cảm với insulin, tích tụ chất béo, huyết áp cao, viêm và mất cân bằng oxy hóa.

Các curcuminoids trong chiết xuất nghệ cũng được phát hiện là giúp giảm chất béo trung tính và cholesterol xấu trong khi tăng mức cholesterol ‘tốt’.

Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm tác dụng của nghệ tươi bằng cách cho một nhóm bệnh nhân mắc hội chứng chuyển hóa uống 1g chiết xuất nghệ tươi (với piperine để hỗ trợ hấp thụ) trong 8 tuần.

Các bệnh nhân sau đó được cải thiện đáng kể, bao gồm giảm cholesterol LDL tổng thể và cholesterol HDL cao hơn. Họ cũng cho thấy những thay đổi tích cực về lipid huyết thanh và nồng độ glucose, cũng như giảm viêm.

Các tác giả nghiên cứu  kết luận rằng nghệ là một phương pháp điều trị tự nhiên, an toàn và hiệu quả để cải thiện sức khỏe của những người mắc hội chứng chuyển hóa, chủ yếu bằng cách giảm viêm và stress oxy hóa.

Cách sử dụng nghệ tươi trong nấu ăn và chế biến thuốc có lợi cho sức khỏe

Dưới đây là những cách bạn có thể sử dụng nghệ để tối đa hóa lợi ích sức khỏe của nó.

Cách chế biến sữa vàng

Tác dụng của nghẹ tuoi

Cho nước cốt dừa, sữa hạnh nhân, nghệ xay, gừng xay, thanh quế, dầu dừa, tiêu đen và một chút cỏ ngọt vào nồi nhỏ.

Đánh đều tất cả các nguyên liệu, sau đó để lửa vừa. Đun cho đến khi chạm vào nồi thấy nóng nhưng nước không sôi, đồng thời khuấy liên tục. Quá trình này sẽ mất khoảng bốn phút.

Tắt bếp và nếm thử. Điều chỉnh hương vị nếu cần bằng cách cho thêm nhiều nghệ hoặc gừng hoặc nhiều chất ngọt hơn theo sở thích của bạn.

Uống ngay lập tức khi còn nóng. Công thức này sẽ đủ cho hai ly. Bạn có thể bảo quản nó trong tủ lạnh nếu chưa dùng hết từ 2-3 ngày và hâm nóng trước khi sử dụng.

Thuốc bổ từ nghệ

Cho nghệ, gừng, nước cốt chanh và phần vỏ chanh còn sót lại, chất tạo ngọt đã chọn, hạt tiêu đen và nước lọc vào nồi nhỏ.

Đun nhỏ lửa (không đun sôi!) giữ lửa từ vừa đến cao trong khoảng 3 phút. Tắt lửa và đổ thuốc bổ qua một cái rây nhỏ để lọc và chỉ lấy phần nước vào hai cốc.

Nếu thuốc bổ khó uống, hãy pha loãng với nước nóng hoặc ấm hơn. Nó có thể được bảo quản trong tủ lạnh đến 2-3 ngày. Đun lại trên bếp cho đến khi nước ấm trước khi dùng.

Trong bữa ăn của bạn

Củ nghệ thường được thêm vào món cà ri, cá kho, thịt kho để cho hương vị món ăn thơm ngon và màu sắc đẹp mắt. Dưới đây là một số ví dụ về công thức nấu ăn ngon chứa nghệ: Cà ri cà tím thuần chay ít carb, cà ri súp lơ, gà nướng nghệ vàng và tỏi tây

Bổ sung nghệ

Nếu bạn muốn dùng nghệ như một chất bổ sung, hãy tìm một sản phẩm chất lượng có tăng cường BioPerine. Bioperine là một hợp chất từ ​​hạt tiêu đen giúp tối đa hóa khả dụng sinh học của curcumin.

Điều quan trọng nữa là chọn một chất bổ sung được tiêu chuẩn hóa với 95% curcuminoids. Điều này có nghĩa là nó sẽ cung cấp một liều lượng curcuminoids tập trung cao. Hãy để ý những chất bổ sung nghệ được cho là chiết xuất từ ​​nghệ nhưng chỉ chứa một lượng nhỏ chiết xuất nghệ.

Phần kết luận

Nghệ có rất nhiều lợi ích sức khỏe và bất kỳ ai muốn có một chế độ ăn uống tốt cho sức khỏe nên cân nhắc đưa nó vào bữa ăn của mình.

Tôi hy vọng bài viết này đã giúp bạn biết thêm về những lợi ích của Tinh bột nghệ và khuyên bạn dùng thử, cùng với những cách khác nhau mà bạn có thể dùng để có một cơ thể khỏe mạnh hơn.



from WordPress https://ift.tt/33WPWjq

0 coment rios:

Đăng nhận xét