Chủ Nhật, 11 tháng 10, 2020

[856] Bà bầu bị mất ngủ về đêm khi mới mang thai phải làm sao?

Trong bài viết này Anhvienshop sẽ giúp bạn tìm hiểu một số thủ phạm phổ biến nhất của chứng bà bầu bị mất ngủ về đêm trong thời kỳ đầu mang thai, cùng với một số mẹo nhỏ để giúp bạn có một giấc ngủ ngon hơn.

Đối với phụ nữ vừa mới sinh em bé, việc thiếu ngủ sau khi đứa trẻ chào đời là điều hiển nhiên. Nhưng bạn có thể không nhận ra rằng nó cũng có thể xảy ra trong ba tháng đầu của thai kỳ.

Hầu hết phụ nữ gặp các vấn đề về giấc ngủ khi mang thai. Phụ nữ mang thai có xu hướng ngủ nhiều hơn trong 3 tháng đầu tiên của của thai kỳ nhưng chất lượng giấc ngủ của họ lại giảm đi đáng kể.

Điều này chỉ ra rằng mang thai có thể khiến bạn cảm thấy kiệt sức cả ngày dài. Nó cũng có thể gây mất ngủ vào ban đêm.

Bà bầu bị mất ngủ về đêm là sao?

ba bau bi mat ngu ve dem

Người ta định nghĩa rằng mất ngủ có nghĩa là bạn khó đi vào giấc ngủ, khó ngủ hoặc cả hai.

Các bạn có thể bị mất ngủ trong tất cả các giai đoạn của thai kỳ, nhưng mất ngủ thường có xu hướng phổ biến hơn trong 3 tháng đầu và 3 tháng cuối.

Nguyên nhân có thể là do bạn phải thường xuyên đi tiểu lúc nửa đêm, mất kiểm soát nội tiết tố và các tai biến khi mang thai như tắc nghẽn và ợ nóng.

Trong ba tháng đầu tiên của thai kỳ, bụng của bạn có thể không lớn, nhưng có những vấn đề khác có thể ngăn cản một giấc ngủ ngon.

Vào giai đoạn cuối của thai kỳ, nhiều bạn gặp khó khăn khi chỉ cần có tinh thần đủ thoải mái để ngủ ngon.

Có một tin vui cho các bạn mặc dù chứng mất ngủ có thể gây khó chịu nhưng nó không có gây hại cho con của bạn.

>> Xem thêm:  8 cách chữa mất ngủ không dùng thuốc

Nguyên nhân bà bầu bị mất ngủ về đêm?

Có nhiều lý do khiến bạn có thể thức trắng nhiều giờ trong đêm. Chúng có thể bao gồm: cần đi tiểu thường xuyên; buồn nôn hoặc nôn mửa; đau lưng; căng ngực; khó chịu ở bụng; chuột rút chân; ợ nóng

Các nguyên nhân khác của chứng mất ngủ có thể liên quan đến căng thẳng. Bạn có thể cảm thấy lo lắng về việc chuyển dạ và sinh nở, hoặc lo lắng về cách cân bằng công việc trong việc sắp trở thành mẹ. Những suy nghĩ này có thể khiến bạn thức đêm, đặc biệt là sau lần thứ ba sau khi bạn đi tiểu vào ban đêm.

Có thể bạn khó thoát khỏi những suy nghĩ này, nhưng hãy nhớ rằng lo lắng không thể thay đổi được kết quả gì. Thay vào đó, hãy thử viết tất cả các mối quan tâm của bạn ra giấy.

Điều này sẽ giúp bạn có cơ hội xem xét các giải pháp khả thi. Nếu không có giải pháp nào hoặc bạn không thể làm gì, hãy lật sang trang khác và tập trung vào một nỗi lo khác. Điều này có thể giúp làm trống tâm trí của bạn để bạn có thể nghỉ ngơi.

Các bạn cũng có thể nói chuyện với chồng mình về cảm xúc và lo lắng của bạn, điều này cũng có thể giúp bạn cảm thấy tốt hơn.

>> Xem thêm: Tác hại của việc ngủ không đủ giấc đối với cơ thể

Xây dựng thói quen tốt trước khi đi ngủ

Một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm để kiểm soát chứng mất ngủ khi mang thai là thiết lập thói quen ngủ tốt .

Bắt đầu bằng cách cố gắng đi ngủ vào cùng một giờ mỗi đêm. Bắt đầu thói quen của bạn với một cái gì đó thư giãn để giúp bạn thư giãn.

Tránh sử dụng các loại thiết bị như điện thoại, máy tính, laptop ít nhất một giờ trước khi đi ngủ. Ánh sáng xanh từ TV, điện thoại di động hoặc máy tính bảng của bạn có thể tác động đến nhịp sinh học của cơ thể bạn. Thay vào đó, các bạn hãy thử đọc một cuốn sách.

Trước khi đi ngủ các bạn nên đi tắm nhẹ nhàng, điều này cũng có thể khiến bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ và ngủ ngon giấc hơn.

Một điều quan trọng mà bạn cần lưu ý là nhiệt độ phòng ngủ không quá nóng – có thể gây nguy hiểm cho thai nhi đang phát triển. Điều này đặc biệt cần lưu tâm trong thời kỳ đầu mang thai.

Để an toàn, các bạn hãy tránh tắm bồn nước nóng .

Chế độ ăn uống và tập thể dục có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn.

Các bạn nên uống nhiều nước trong ngày, nhưng hạn chế uống sau 7 giờ tối. Cố gắng tránh uống các loại thức uống có chứa caffein bắt đầu vào cuối buổi chiều.

Ăn một bữa tối lành mạnh, nhưng các bạn nên cố gắng ăn uống với tốc độ chậm để giảm nguy cơ bị ợ chua. Ăn bữa tối sớm cũng có thể là một điều tốt, nhưng đừng đi ngủ với chiếc bụng đang đói.

Ăn nhẹ nếu bạn cần ăn gì đó vào buổi đêm khuya. Một bữa ăn nhẹ giàu protein có thể giữ cho lượng đường trong máu của bạn ổn định suốt đêm. Một ly sữa ấm cũng có thể giúp bạn cảm thấy dễ buồn ngủ.

Hãy vận động vào ban ngày để bạn có thể nghỉ ngơi tốt hơn vào ban đêm.

Làm cho bản thân – và phòng ngủ của bạn – thoải mái hơn có thể dẫn đến giấc ngủ ngon hơn.Hãy nằm nghiêng, kê một chiếc gối giữa hai đầu gối và kê một chiếc gối dưới bụng khi bụng to lên.

Nếu tình trạng căng tức ngực làm phiền bạn, hãy chọn một chiếc áo lót ngủ thoải mái và vừa vặn.

Giữ phòng của bạn mát mẻ, tối và yên tĩnh để có điều kiện ngủ tối ưu. Sử dụng đèn ngủ trong phòng tắm cho những lần đi tiểu lúc nửa đêm. Ánh sáng mờ sẽ ít chói hơn so với đèn chiếu sáng trên cao.

Thực hành các cách để cảm thấy thư giãn hơn vào ban đêm.

Nếu bạn đang nằm trên giường và không ngủ được, hãy đứng dậy và tập trung vào việc gì đó cho đến khi bạn cảm thấy đủ mệt để đi vào giấc ngủ. Nó hiệu quả hơn là nằm trên giường và nhìn chằm chằm vào đồng hồ.

ba bau bi mat ngu ve dem 1

Thực hành thiền hoặc thử các kỹ thuật và bài tập thư giãn . Những phương pháp này thường được dạy trong các lớp sinh con.

Phần kết luận

Đối với hầu hết phụ nữ, chứng mất ngủ trong 3 tháng đầu tiên sẽ qua đi. Nếu bạn gặp khó khăn khi ngủ vào ban đêm, hãy thử ngủ nhiều hơn vào ban ngày.

Nhưng hãy nên nhớ là không nên dùng bất kỳ chất bổ sung, thuốc hoặc thảo dược để cải thiện giấc ngủ nào cho đến khi bạn tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ.

Nếu chứng mất ngủ ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của bạn, bác sĩ có thể kê một loại thuốc an thần an toàn để dùng trong thai kỳ.

Nguồn



from WordPress https://ift.tt/2SL008Q

0 coment rios:

Đăng nhận xét