Thứ Sáu, 23 tháng 10, 2020

[872] Tác dụng của quả dứa dại tươi đối với sức khỏe

Bài viết này giải thích tất cả những gì bạn cần biết về cây, lá, quả dứa dại tươi, bao gồm công dụng, lợi ích và các chất thay thế.

Cây dứa dại là gì?

quả dua dai tuoi

Cây dứa dại (Pandan hay Pandanus) là một loài thực vật được đánh giá cao vì mùi thơm ngọt ngào và cách sử dụng đa dạng của nó.

Những chiếc lá nhọn của nó mọc thành chùm hình quạt và phát triển mạnh ở vùng khí hậu nhiệt đới. Một số giống cũng có những quả trông giống như quả thông đỏ cam.

Cây dứa dại được sử dụng rộng rãi trong các món ăn ở Nam Á và Đông Nam Á, nhưng hiện nay sự quan tâm của người phương Tây đối với loài cây này ngày càng tăng do những lợi ích sức khỏe và đặc tính ẩm thực của nó.

Bạn có thể tìm thấy cây dứa dại nhiều nơi ở nước ta. Lá của nó có kích thước khoảng 30–51 cm tùy thuộc vào giống.

Có hơn 600 loài dứa dại đang tồn tại phát triển, mặc dù không phải tất cả các lá đều có thể ăn được – nó phụ thuộc vào loại phụ. Tất cả đều có thể dùng dưới dạng chiết xuất hoặc hấp trong món cơm cho thơm.

Một số loài nhất định, chẳng hạn như những loài mọc ở Ấn Độ ( Pandan odoratissimus ) và Philippines ( Pandan tectorius ), tạo ra trái cây ăn được trông giống như những quả thông lớn, màu cam đỏ.

Quả và lá dứa dại có một loạt các ứng dụng trong ẩm thực.

Lá dứa dại thường được luộc, ép lấy nước, hoặc dùng để bọc và làm hương vị cho các loại thịt, trong khi quả có thể ăn sống hoặc làm mứt cam. Quả dứa cũng được luộc và nghiền thành một loại bột dứa nhão có thể ăn được, có giá trị dinh dưỡng cao, là một loại thực phẩm chủ yếu ở một số nơi trên thế giới.

Lá dứa thường được nghiền thành bột để tạo ra chiết xuất có màu xanh ngọc lục bảo. Lá càng trưởng thành, sắc càng đậm và hương càng đậm.

Hơn nữa, bột lá dứa được sử dụng để tạo hương vị cho cả món mặn và món ngọt. Hương vị của nó được mô tả như một vani cỏ với một chút dừa.

Hơn nữa, dứa dại từ lâu đã được sử dụng trong y học Ayurvedic Ấn Độ để điều trị táo bón, mụn nhọt và các triệu chứng giống như cảm lạnh hoặc cúm.

>> Xem thêm: Ăn chân gà có béo không, ăn chân gà có những lợi ích gì?

Các chất dinh dưỡng trong quả dứa dại tươi và bột dứa nhão

Dưới đây là phân tích chất dinh dưỡng cho 100 gram bột dứa nhão và quả dứa dại tươi:

Bột dứa nhão Quả dứa dại tươi
Calo 321 85
Carb 2,2gram 1,3 gram
Chất béo 0 gram 0,7 gram
Chất xơ 11% DV 13% DV
Sắt 32% DV
Canxi 10% DV
Phốt pho 9% DV
Quả dứa dại tươi được luộc và nghiền

thành bột dứa nhão

DV: nhu cầu hàng ngày của cơ thể

Bột lá dứa là một nguồn giàu beta carotene, tiền chất của vitamin A. Một phần 100 gram bột lá dứa có thể chứa 43–80% DV, mặc dù số lượng chính xác rất khác nhau. Các giống có quả màu vàng hoặc cam đậm hơn là những nguồn chứa beta carotene phong phú nhất.

Vitamin A rất quan trọng đối với sức khỏe của mắt, cũng như hệ thống miễn dịch của bạn.

Bột quả dứa cũng có hàm lượng sắt cao, điều này thường không có nhiều loại sản phẩm trái cây có được. Sắt giúp ngăn ngừa các tình trạng như thiếu máu do thiếu sắt và hỗ trợ lưu thông máu và oxy thích hợp.

Quả dứa dại tươi có hàm lượng calo thấp hơn. Thêm vào đó, nó là một nguồn thực phẩm giàu chất xơ, rất quan trọng để duy trì sức khỏe đường ruột tối ưu.

Tác dụng của cây dứa dại

Mặc dù không có nhiều nghiên cứu khoa học về lợi ích sức khỏe của cây dứa dại, nhưng lá, quả, hoa, rễ và dầu của nó từ lâu đã được sử dụng trong y học cổ truyền các nước châu Á. Chúng được dùng để

Giảm đau do viêm khớp

Viêm khớp ảnh hưởng đến hàng triệu người trên toàn thế giới và được đặc trưng bởi đau khớp hoặc cứng khớp.

Trong y học Ayurvedic của người Ấn Độ, dầu dừa ngâm với lá dứa dại dùng bôi ngoài da để giảm đau do viêm khớp. Tác dụng của nó được cho là bắt nguồn từ dầu được tìm thấy trong lá của nó, có thể có tác dụng chống viêm.

Tuy nhiên, nghiên cứu chỉ giới hạn ở chuột. Vì vậy, cần thiết nên có các nghiên cứu trên con người.

Giúp kiểm soát lượng đường trong máu

Cây dứa dại có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu của bạn.

Một nghiên cứu đã cho 30 người lớn khỏe mạnh uống trà nóng làm từ lá dứa dại sau một bài kiểm tra đường huyết tiêu chuẩn uống 75 gram qua đường miệng. Những người uống trà từ lá dứa dại hồi phục tốt hơn sau khi kiểm tra lượng đường trong máu so với những người uống nước nóng.

Tuy nhiên, cần có nhiều nghiên cứu hơn để khẳng định kết quả này.

Tăng cường sức khỏe răng miệng

Nhai lá dứa dại có thể làm hơi thở thơm tho do mùi thơm dễ chịu của chúng.

Một số phương pháp y học cổ truyền phương Đông cũng sử dụng kỹ thuật này để cầm máu nướu răng. Tuy nhiên, hiệu ứng này cần được nghiên cứu chính thức.

>> Xem thêm: Mua các sản phẩm được làm từ cây dứa dại ở đâu?

Tác dụng phụ tiềm ẩn của quả dứa dại

Bởi vì cây dứa dại chưa được có nhiều nghiên cứu chính thức, các tác dụng phụ và tương tác của nó với thuốc vẫn chưa được biết.

Mặc dù cây dứa dại có thể có tác dụng nhuận tràng nhẹ có thể gây tiêu chảy nếu nó được tiêu thụ với số lượng lớn, nhưng vẫn cần nghiên cứu thêm về số lượng cần dùng chính xác.

Hãy nhớ rằng bột quả dứa dại tươi có thể chứa nhiều đường. Hơn nữa, các món tráng miệng có hương vị dứa, thực phẩm chế biến và kẹo chứa nhiều đường và cung cấp ít lợi ích – nếu có -.

Vì vậy, bạn có thể  nên hạn chế ăn các sản phẩm có hương vị dứa.

Cách chế biến cây dứa dại

quả dua dai tuoi 1

Cây dứa dại cực kỳ linh hoạt trong chế biến thức ăn cho con người.

Chiết xuất lá của nó thường được trộn với cơm hấp và nước cốt dừa để tạo thành một món ăn mặn của Malaysia được gọi là nasi lemak. Nó cũng được sử dụng để tạo hương vị cho súp, món hầm và cà ri.

Hơn nữa, toàn bộ lá được sử dụng để bọc thịt trước khi hấp hoặc nướng, tạo cho chúng một hương vị độc đáo. Lá và quả của một số giống cũng có thể được ép lấy nước.

Trong các món tráng miệng, cây dứa dại thường được kết hợp với dừa. Ví dụ, chiết xuất màu xanh lá cây tươi sáng của nó được kết hợp vào một loại bột giống như bánh crepe, sau đó được nhồi với dừa nâu ngọt để tạo thành một món tráng miệng người Indonesia gọi là dadar gulung.

Cây dứa có thể được bán ở dạng bột hoặc chiết xuất. Bột, lá và chiết xuất của nó là những cách tuyệt vời để thêm màu tự nhiên và chất dinh dưỡng vào món ăn.

Cây dứa dại cũng có những công dụng ngoài ẩm thực.

Ví dụ, để tạo ra một loại thuốc mỡ bôi ngoài da trị đau khớp, hãy ngâm dầu dừa với lá dứa. Dùng thử nó trên một vùng da nhỏ của bạn trong vòng 1 ngày để đảm bảo rằng bạn không có bất kỳ phản ứng dị ứng nào, chẳng hạn như mẩn đỏ hoặc ngứa.

Hãy nhớ rằng việc sử dụng này chưa được chứng minh bởi các nghiên cứu khoa học trên người.

Sản phẩm thay thế cho cây dứa dại

Tùy thuộc vào nơi bạn sống, cây dứa dại có thể khó tìm.

Mặc dù không có sản phẩm thay thế lý tưởng nào cho cây dứa dại, nhưng có một số cách để bạn có thể thực hiện một cách hiệu quả. Ví dụ, nếu bạn không thể mua được lá dứa, bạn có thể mua chiết xuất hoặc tinh chất của cây dứa ở các chợ.

Các sản phẩm thay thế tiềm năng khác bao gồm:

  • Đậu vani. Vỏ, bột hoặc chiết xuất từ ​​đậu vani có thể tạo ra mùi hương và ngọt ngào tương tự.
  • Collard xanh. Đối với các món mặn, cắt nhỏ và luộc các loại lá xanh này như cách bạn làm với lá dứa, theo công thức cụ thể của bạn.
  • Trà matcha. Loại bột này có thể có màu xanh lục bảo nhưng cũng có thêm caffeine và hương vị làm se. Nếu những phẩm chất này bạn không thích, hãy xem xét màu thực phẩm xanh khác thay thế.

Phần kết luận

Cây dứa dại là một loại cây đa năng có nhiều ứng dụng trong ẩm thực và y học trên khắp Nam Á và Đông Nam Á. Nó có thể giúp giảm lượng đường trong máu của bạn và giảm đau do viêm khớp, mặc dù cần thêm nghiên cứu trên người.

Quả và lá có mùi thơm, lá nhọn của nó được ăn rộng rãi và được sử dụng trong nhiều món ăn, mang lại màu sắc đặc biệt và hương giống vani.

Nếu nó không thường được trồng hoặc bán tươi trong khu vực của bạn, hãy tìm bột, chiết xuất hoặc lá dứa dại đông lạnh.

Nguồn



from WordPress https://ift.tt/3kn8IXh

0 coment rios:

Đăng nhận xét