Thứ Ba, 6 tháng 10, 2020

Top 10 thảo dược giúp tăng cường năng lượng và sự tập trung

Những tác nhân gây căng thẳng thời hiện đại và lịch trình bận rộn khiến nhiều người kiệt sức và đang tìm cách để cảm thấy tràn đầy năng lượng và tỉnh táo hơn.

Mặc dù ngủ đủ giấc, ăn một chế độ ăn giàu chất dinh dưỡng, duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh và thực hành chăm sóc bản thân là những yếu tố quan trọng nhất để tinh thần thoải mái nhất

Nhưng sử dụng một số thực phẩm chức năng, chất bổ sung, bao gồm cả thảo dược, đã được chứng minh là giúp tăng cường năng lượng và sức khỏe nhận thức của bạn.

Lưu ý rằng nhiều loại thảo dược có thể tương tác với các loại thuốc thường được kê đơn và có thể gây ra các tác dụng phụ khác.

Vì vậy điều quan trọng các bạn cần nhớ là nên tham khảo tư vấn ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng bất kỳ loại thảo dược nào sau đây.

Dưới đây là Top 10 thảo dược giúp tăng cường năng lượng và sự tập trung đã được khoa học nghiên cứu.

Hình ảnh Betsie Van der Meer / Getty

5. Bạc hà

Chỉ cần hít vào hương thơm dễ chịu của tinh dầu bạc hà , một loại hỗn hợp giữa bạc hà ( Mentha spicata ) và bạc hà nước ( Mentha aquatica ), có thể giúp tăng cường năng lượng, tâm trạng, hiệu suất thể thao và sự tỉnh táo

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng hít tinh dầu bạc hà làm giảm mệt mỏi và tăng cường sự tỉnh táo, trí nhớ và năng lượng.

Một nghiên cứu bao gồm 144 người cho thấy rằng việc tiếp xúc với hương thơm của tinh dầu bạc hà giúp tăng sự tỉnh táo và cải thiện trí nhớ .

Sử dụng tinh dầu bạc hà có tính an toàn tốt. Tuy nhiên, bạn không bao giờ nên ăn uống một loại tinh dầu trừ khi bạn đã tham khảo tư vấn ý kiến bác sĩ vì uống quá nhiều tinh dầu bạc hà có thể gây độc

1. Nhân sâm

Nhân sâm là một loại thảo dược thực phẩm chức năng phổ biến, nổi tiếng với đặc tính tăng cường năng lượng cho cơ thể.

Nhân sâm cũng đã được chứng minh là có khả năng kích thích chức năng não, khiến nó trở thành một loại thảo dược được săn lùng để cải thiện hoạt động thể thao và trí óc.

Nhân sâm Panax là loại được nghiên cứu nhiều nhất trong các thử nghiệm trên người.

Nhân sâm có chứa các hợp chất, bao gồm ginsenosides, eleutherosides, và ciwujianosides, được cho là mang lại cho nhân sâm những tác dụng tăng cường năng lượng và hiệu quả.

Trong một số nghiên cứu trên người, bổ sung nhân sâm đã được chứng minh là cải thiện hiệu suất thể chất ở những người ít vận động và ít năng động, cung cấp các đặc tính chống mệt mỏi và tăng cường sự tỉnh táo.

Liều dùng 200–1,000 mg mỗi ngày sẽ mang lại các tác dụng có lợi đối với mức năng lượng, sự tập trung và tâm trạng ở người lớn.

Nhưng việc sử dụng nhân sâm cũng đi kèm với các tác dụng phụ tiềm ẩn, bao gồm mất ngủ, tiêu chảy, tăng nhịp tim và huyết áp.

Ngoài ra, loại thảo dược này có thể can thiệp vào các loại thuốc thông thường, chẳng hạn như những loại được sử dụng để điều trị bệnh tiểu đường, trầm cảm và bệnh tim.

6. Hương thảo

Giống như bạc hà, hương thơm của tinh dầu hương thảo có thể giúp cải thiện hiệu suất nhận thức.

Hít tinh dầu hương thảo cho phép các hợp chất trong dầu gọi là tecpen đi vào máu, từ đó chúng có thể ảnh hưởng trực tiếp đến não của bạn.

Một nghiên cứu ở 20 người trưởng thành cho thấy rằng việc tiếp xúc với tinh dầu hương thảo được khuếch tán vào không khí dẫn đến cải thiện hiệu suất trong các nhiệm vụ nhận thức, bao gồm cả những nhiệm vụ liên quan đến tốc độ và độ chính xác.

Một nghiên cứu nhỏ khác ở 8 người lớn đã chứng minh rằng tiêu thụ 250 mL nước có chứa chiết xuất hương thảo đã dẫn đến cải thiện hiệu suất trong các nhiệm vụ nhận thức trên máy tính.

2. Cây xô thơm

Nghiên cứu cho thấy cây xô thơm ( Salvia) có thể có tác dụng tăng cường nhận thức ấn tượng ở người lớn.

Nó chứa nhiều hợp chất thực vật mạnh, bao gồm luteolin, axit rosmarinic, camphor, quercetin và apigenin, mang lại cho nó những đặc tính y học ấn tượng.

Khi được sử dụng như một loại thực phẩm chức năng, cây xô thơm đã được chứng minh là cải thiện tâm trạng, sự tỉnh táo, sự chú ý, trí nhớ và khả năng nhớ từ ở người lớn tuổi và trẻ khỏe mạnh.

Ví dụ, một nghiên cứu ở 36 người trưởng thành khỏe mạnh cho thấy khi uống 50 microlit (uL) tinh dầu xô thơm dẫn đến cải thiện trí nhớ và các nhiệm vụ đòi hỏi sự chú ý.

Thêm vào đó, nó làm giảm sự mệt mỏi về tinh thần và tăng cường sự tỉnh táo trong khoảng thời gian 4 giờ.

Điều thú vị là cây xô thơm hoạt động như một chất ức chế mạnh mẽ acetylcholinesterase (AChE). Enzyme này phá vỡ acetylcholine, một chất dẫn truyền thần kinh đóng một vai trò quan trọng trong chức năng não, bao gồm trí nhớ, sự chú ý và động lực .

Các chất ức chế AChE giúp tăng sự sẵn có của acetylcholine trong não, do đó cải thiện chức năng nhận thức

9. Cây rau má (gotu kola)

Cây rau má đã được sử dụng trong y học cổ truyền để giúp cải thiện chức năng não, cũng như được nghiên cứu về tác dụng có lợi của nó đối với sự tỉnh táo và tâm trạng.

Một nghiên cứu kéo dài 2 tháng ở 28 người lớn tuổi sử dụng 250–750 mg liều chiết xuất cây rau má mỗi ngày cho thấy những người dùng liều cao nhất đã cải thiện trí nhớ làm việc, sự tỉnh táo và tâm trạng, so với nhóm đối chứng.

Một nghiên cứu khác kéo dài 3 tháng ở 80 người lớn tuổi đã chứng minh rằng việc bổ sung 500 mg và 750 mg chiết xuất cây rau má mỗi ngày giúp cải thiện đáng kể sức mạnh và chức năng thể chất, so với nhóm dùng giả dược.

Hơn nữa, một nghiên cứu bao gồm 33 người mắc chứng lo âu cho thấy rằng việc bổ sung 1.000 mg chiết xuất cây rau má mỗi ngày trong 2 tháng giúp cải thiện sự chú ý và giảm tỷ lệ lo lắng và mệt mỏi tinh thần của họ, so với ban đầu của họ

8. Sâm Ấn Độ

Một số nghiên cứu đã gợi ý rằng Sâm Ấn Độ ( Ashwagandha hay Withania somnifera ), một loại thảo mộc đã được sử dụng như một phương thuốc Ayurvedic từ thời cổ đại, có tác dụng hữu ích mạnh mẽ đối với chức năng não.

Một nghiên cứu kéo dài 8 tuần ở 50 người đã chứng minh rằng việc bổ sung 600 mg chiết xuất rễ cây Sâm Ấn Độ mỗi ngày cải thiện đáng kể trí nhớ, sự chú ý và xử lý thông tin, so với giả dược.

Một đánh giá bao gồm năm nghiên cứu cho thấy rằng sử dụng Sâm Ấn Độ được dung nạp tốt và dẫn đến cải thiện hiệu suất về các nhiệm vụ nhận thức, sự chú ý và thời gian phản ứng.

Ngoài ra, một nghiên cứu khác kéo dài 12 tuần ở 50 người lớn tuổi cho thấy rằng dùng 600 mg chiết xuất rễ cây Sâm Ấn Độ mỗi ngày đã cải thiện chất lượng giấc ngủ, sự tỉnh táo và chất lượng cuộc sống tổng thể, so với nhóm dùng giả dược.

Nghiên cứu cho thấy Sâm Ấn Độ có thể có tác dụng hữu ích đối với việc sản xuất năng lượng tế bào và là một công cụ hữu ích để tăng cường hiệu suất thể thao

3. Guarana

Guarana thường được sử dụng như một thành phần trong nước tăng lực và chất bổ sung do tác dụng kích thích của nó.

Nó chứa một loạt các chất hóa học, bao gồm caffein, saponin và tannin, được cho là có tác dụng hữu ích đối với năng lượng và chức năng não.

Trong khi các nghiên cứu trên người cho kết quả không đồng nhất, các nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng việc bổ sung chỉ riêng chiết xuất guarana hoặc kết hợp với các chất dinh dưỡng khác với liều lượng từ 37,5–300 mg có thể giúp tăng cường sự chú ý, tỉnh táo và hiệu suất trí nhớ.

Một nghiên cứu nhỏ trên 10 vận động viên tập luyện năm môn phối hợp cũng cho thấy rằng việc bổ sung 300 mg guarana có thể giúp giảm sự gắng sức và cải thiện hiệu suất thể thao và nhận thức.

Mặc dù sử dụng guarana thường được coi là an toàn, nhưng khi dùng nó với liều cao nó có thể dẫn đến các tác dụng phụ như tăng nhịp tim và lo lắng

4. Bacopa monnieri

Bacopa monnieri là một loại cây mọc ở những vùng đầm lầy, ẩm ướt khắp Nam Á. Nó được sử dụng trong y học Ayurvedic Ấn Độ để điều trị nhiều loại bệnh, bao gồm lo lắng, mất ngủ và các vấn đề về trí nhớ.

Các tác dụng nâng cao nhận thức của Bacopa monnieri được cho là do nồng độ saponin triterpenoid của nó, được gọi là bacoside và có các đặc tính bảo vệ thần kinh và tăng cường nhận thức.

Các nghiên cứu cho thấy loại cây này có thể giúp tăng cường chức năng não và sự tỉnh táo.

Một đánh giá của 9 nghiên cứu bao gồm 518 người cho thấy rằng việc bổ sung khoảng 300 mg chiết xuất Bacopa monnieri hàng ngày giúp cải thiện chức năng não, đặc biệt là tốc độ xử lý thông tin và thời gian phản ứng.

Dùng Bacopa monnieri thường được coi là an toàn, nhưng nó có thể gây ra các tác dụng phụ như các vấn đề tiêu hóa ở một số người và phản ứng với một số loại thuốc

 

 

7. Rhodiola rosea

Rhodiola rosea là một loại cây đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ trong hệ thống y học cổ truyền trên toàn thế giới để cải thiện trí nhớ, sự tỉnh táo và sức bền.

Nó đã được chứng minh là làm giảm sự mệt mỏi về tinh thần, tăng cường chức năng não và tâm trạng, đồng thời tăng hiệu suất tập thể dục trong các nghiên cứu trên người và động vật.

Rhodiola rosea có thể đặc biệt hữu ích cho những người trải qua tình trạng kiệt sức, được định nghĩa là “kiệt sức về tình cảm, động lực và thể chất do căng thẳng nghề nghiệp mãn tính”.

Một nghiên cứu kéo dài 12 tuần ở 118 người bị kiệt sức cho thấy bổ sung 400 mg chiết xuất Rhodiola rosea mỗi ngày giúp cải thiện đáng kể cảm giác kiệt sức, suy giảm khả năng tập trung và thiếu niềm vui, so với lúc ban đầu.

Bổ sung Rhodiola rosea cũng có thể có lợi cho những người bị mệt mỏi mãn tính và tăng cường hiệu suất tập thể dục

 

 

10. Maca

Maca ( Lepidium meyenii) là một loài thực vật có nguồn gốc từ Peru được đánh giá cao về tiềm năng tăng cường năng lượng.

Các nghiên cứu trên người cho thấy rằng dùng nó như một chất bổ sung có thể giúp tăng cường mức năng lượng, giảm lo lắng và nâng cao hiệu suất thể thao.

Một nghiên cứu ở 50 người đàn ông bị rối loạn cương dương cho thấy rằng khi điều trị với 2.400 mg chiết xuất maca khô trong 12 tuần đã cải thiện đáng kể hoạt động thể chất và xã hội, so với giả dược.

Maca cũng đã được chứng minh là cải thiện hiệu suất thể thao và có tác động tích cực đến tâm trạng và mức năng lượng trong các nghiên cứu ở người.

Phần kết luận

Cách tốt nhất để đảm bảo rằng bạn luôn tràn đầy năng lượng và tập trung là thực hiện một lối sống lành mạnh bao gồm chế độ ăn uống dinh dưỡng tốt, ngủ nhiều và các kỹ thuật giảm căng thẳng như tham gia hoạt động thể chất thú vị.

Ngoài ra, dùng một số thực phẩm chức năng, chất bổ sung thảo dược, bao gồm cả những loại được liệt kê ở trên, có thể có tiềm năng tăng cường năng lượng và chức năng não của bạn.

Nếu bạn quan tâm đến việc sử dụng một hoặc nhiều loại thảo mộc trong danh sách này vào chế độ ăn uống của mình, hãy nhớ tham khảo ý kiến bác sĩ trước, vì nhiều loại thảo dược có thể dẫn đến tác dụng phụ nếu không được dùng đúng cách và tương tác với các loại thuốc thông thường.



from WordPress https://ift.tt/3d022LK

0 coment rios:

Đăng nhận xét