Thứ Hai, 26 tháng 10, 2020

[876] Tinh dầu là gì? Cách sử dụng tinh dầu an toàn

Chào mừng các bạn đến với khóa học về tinh dầu. Chúng tôi rất vui khi có bạn, cho dù bạn tình cờ đến đây hay vì bạn đang tìm kiếm thêm thông tin về các chất được chiết xuất từ ​​thực vật được dùng từ lâu và ngày càng trở nên phổ biến trong những năm qua.

Do việc sử dụng rộng rãi của tinh dầu trong cả lĩnh vực làm đẹp và chăm sóc sức khỏe – chưa kể đến thực tế là có vô số ý kiến ​​trái chiều

Vì thế chúng tôi đã tìm kiếm tổng hợp ý kiến của các chuyên gia để tìm hiểu xem tinh dầu là gì và tạo ra một hướng dẫn toàn diện về tinh dầu và tất cả các cách bạn có thể sử dụng chúng để đạt được mục đích làm đẹp hoặc sức khỏe của mình.

Tinh dầu là gì?

tinh dau là gì 3

Theo Adam Friedman, một bác sĩ da liễu tại Washington, DC thì nói một cách đơn giản: Tinh dầu là chất chiết xuất từ ​​thực vật có độ đậm đặc cao, dễ bay hơi thu được thông qua các phương pháp chiết xuất khác nhau, bao gồm cả chưng cất hơi nước, tức là tinh chế chất lỏng thông qua đun nóng.

Một số loại tinh dầu phổ biến bao gồm tinh dầu hoa hồng (chiết xuất từ ​​cánh hoa hồng), tinh dầu hoa oải hương và tinh dầu cây trà

Nhưng bạn có tin hay không, thực tế có hàng nghìn loại tinh dầu được biết đến với khoảng 300 loại đang được bán trên thị trường, tất cả đều khác nhau.

Theo Megan E. Voss, trợ lý giáo sư tại trung tâm Earl E. Bakken về Tâm linh và Chữa bệnh thuộc Đại học Minnesota , đồng thời là giám đốc của Trung tâm Tích hợp trị liệu, ghép máu và tủy cho bệnh nhi tại bệnh viện nhi Masonic của trường. “Liệu pháp hương thơm có thể có lợi trong việc kiểm soát các triệu chứng nhất định như lo lắng, đau đớn, buồn nôn và mất ngủ”

Theo một nghiên cứu nhỏ tại một bệnh viện, các nhà nghiên cứu tại Đại học Eulji, Hàn Quốc cho biết những bệnh nhân được chăm sóc đặc biệt hít thở sâu với tinh dầu ít bị căng thẳng hơn và ngủ ngon hơn so với những bệnh nhân không được cho hít tinh dầu .

Tất nhiên, Voss nói, “liệu pháp hương thơm không bao giờ được sử dụng như một liệu pháp thay thế cho việc chữa bệnh trong bất kỳ căn bệnh nào.”

Nhưng chắc chắn có nhiều loại tinh dầu giúp bạn xoa dịu những căng thẳng trong cuộc sống hàng ngày

>> Xem thêm: Sử dụng tinh dầu cây trà có an toàn khi mang thai không?

Tinh dầu được sử dụng như thế nào?

tinh dau là gì 1

Đây là một câu hỏi tuyệt vời: Tinh dầu có thể được sử dụng theo nhiều cách, và không chỉ để chăm sóc da. “Tinh dầu có thể được khuếch tán trong không khí để hít, bôi ngoài da hoặc dùng để làm sạch”, Mila Mintsis chuyên gia về quản lý cơn đau và rối loạn lo âu cho biết

Theo bác sĩ da liễu Sejal Shah và là người sáng lập ra SmarterSkin Dermatology có trụ sở tại thành phố New York, khuyên cách tốt nhất là bạn nên sử dụng phương pháp xông tinh dầu nếu mối quan tâm của bạn là cải thiện nội tâm hoặc cảm xúc (mà tinh dầu hoa oải hương là lựa chọn tốt nhất trong vấn đề này).

Robert Tisserand, một nhà giáo dục và chuyên gia về hương liệu ở California cho biết: “Các nghiên cứu lâm sàng đã chỉ ra rằng liệu pháp hương thơm bằng cách hít thở có thể mang lại lợi ích thực sự cho những người bị lo lắng, bị các vấn đề về tập trung tinh thần, các triệu chứng trầm cảm và đau bụng kinh”.

Ông cho biết thêm rằng việc sử dụng tinh dầu thông qua việc tắm, khuếch tán và bôi ngoài da cũng có thể hữu ích về mặt sức khỏe.

Theo Amy Galper một nhà trị liệu bằng hương thơm và là người sáng lập của Viện Hương liệu New York, cho biết cách đơn giản nhất để sử dụng tinh dầu là.“Bạn có thể mang theo một chai tinh dầu trong túi, mở nó ra, ngửi bất cứ khi nào bạn muốn và tận hưởng cảm giác của nó,”

Sau khi đã tìm ra loại dầu bạn thích nhất, bạn có thể mua một hỗn hợp pha chế sẵn hoặc tư vấn với chuyên gia trị liệu bằng hương thơm để tạo ra một loại dầu phù hợp nhất cho bạn.

Mặc dù bạn có thể không đạt được nhiều lợi ích khi sử một máy khuếch tán để làm bay hơi tinh dầu thành các hạt nhỏ so với cách hít trực tiếp

Khi nói đến các loại tinh dầu được sử dụng trong chăm sóc da, mọi thứ có xu hướng trở nên phức tạp.

Mặc dù có một số loại dầu có thể hỗ trợ chữa một số tình trạng của da cũng như làm săn chắc và làm sáng da (Shah khuyên dùng các loại tinh dầu của cây tràm trà, hoa hồng, tầm xuân, gỗ đàn hương, hoa cúc và hoa oải hương),

Nhưng cũng có những tinh chất độc hại có thể gây ra các phản ứng nghiêm trọng trên da và thậm chí là bỏng hóa chất do dị ứng và nhiễm độc ánh sáng .

Tisserand nói: “Các loại tinh dầu độc hại quang học bao gồm tinh dầu cam bergamot, tinh dầu chanh. Do đó không nên sử dụng tinh dầu có nồng độ vượt quá 0,5% trên da tiếp xúc với bất kỳ lượng ánh sáng mặt trời nào”.

Cũng cần lưu ý rằng phương pháp chiết xuất được sử dụng thực sự có thể xác định xem một loại tinh dầu nhất định có trở thành chất độc quang học hay không.

Ví dụ, khi cam bergamot được ép lạnh, nó là chất độc quang học và khi chưng cất bằng hơi nước thì không.

Tisserand nói thêm “phản ứng độc với quang học có thể khá khó chịu, bất kể bạn có làn da nhạy cảm hay không “,.

Shah cho biết các loại tinh dầu như quế, đinh hương, sả, cassia, hạt tiêu đen và lộc đề xanh có thể gây kích ứng và khuyến cáo luôn sử dụng với nồng độ pha loãng thích hợp và thực hiện kiểm tra test áp bì trước khi sử dụng.

Pha loãng tinh dầu là gì?

Pha loãng có thể là yếu tố quan trọng nhất khi nói đến việc sử dụng tinh dầu một cách an toàn trong việc chăm sóc da.

“Khi sử dụng trên da, tinh dầu càng được pha loãng, càng ít có nguy cơ tinh dầu gây phản ứng bất lợi cho da,” Tisserand giải thích. Ông cũng là người khuyên bạn nên tham khảo biểu đồ pha loãng của mình nếu bạn không chắc chắn mình nên pha loãng bao nhiêu nột loại dầu nhất định.

“Nếu bạn định sử dụng tinh dầu để thoa ngoài da, thì tinh dầu phải được pha loãng trong những loại dầu được gọi là dầu vận chuyển, chẳng hạn như dầu dừa hoặc dầu argan, bởi vì việc sử dụng tinh dầu ở dạng cô đặc lên da có thể gây kích ứng đáng kể, “bác sĩ da liễu Joshua Zeichner cho biết .

Theo Tisserand, sử dụng tinh dầu đậm đặc hơn không có nghĩa là bạn sẽ đạt được nhiều lợi ích hơn trong hầu hết các trường hợp.

Ông giải thích: “Một loại dầu thực vật được lựa chọn cẩn thận, có thể tăng thêm tác dụng tích cực cho làn da, vì vậy thực sự không có lý do chính đáng nào để không pha loãng tinh dầu”.

Mintsis cho biết thêm rằng mặc dù một số loại tinh dầu, chẳng hạn như hoa oải hương, an toàn khi sử dụng một mình nó, nhưng hãy thận trọng và luôn pha loãng trước khi bôi.

>> Xem thêm: 8 công dụng của tinh dầu mù tạt

Làm cách nào để biết một loại tinh dầu có an toàn hay không?

Theo Mintsis, loại dầu duy nhất nên được sử dụng là những loại được coi là an toàn và được các cơ quan y tế cấp phép lưu hành

“Thông thường điều này sẽ được ghi trên chai hoặc trang web của công ty, và trong trường hợp này, bạn biết được rằng công ty đảm bảo độ tinh khiết và chất lượng cao của tinh dầu”, cô giải thích và cho biết thêm rằng hai trong số các thương hiệu yêu thích của cô là Young Living và Swiss Aromatics .

Mintsis nói: “Một cách khác để biết một thương hiệu có xứng tầm hay không là nếu thương hiệu đó có trang trại riêng và sản xuất dầu riêng hoặc mua theo lô nhỏ. Bằng cách này, họ có thể đảm bảo độ tinh khiết của tinh dầu và không có loại dầu tổng hợp nào khác được sử dụng”.

Các bạn có thể sử dụng tinh dầu nếu có làn da nhạy cảm?

tinh dau là gì

Tinh dầu có nguồn gốc từ thực vật, có mùi thơm hấp dẫn và chứa các hợp chất hóa học có thể làm mọi thứ từ tiêu diệt vi khuẩn gây mụn đến giúp điều chỉnh làn da căng thẳng do nội tiết tố. Nhưng các dòng sản phẩm chăm sóc da tự nhiên mới như Trilogy và Natrèceutique đang nỗ lực loại bỏ chúng.

Lý do: Tinh dầu là những hợp chất có hoạt tính hóa học và có khả năng gây khô ráp da, và các loại kem có nhiều chất này nghe có vẻ dễ chịu nhưng có thể gây kích ứng da nhạy cảm.

Điều đó nói lên rằng, bạn nên biết mình đang sử dụng loại tinh dầu nào. Galper cho biết những loại dịu nhẹ như phong lữ, hoa cúc, cúc ngải xanh và hoàng lan có hàm lượng aldehyde và phenol thấp, là những hợp chất có trong thực vật có thể gây kích ứng da.

Nhưng ngay cả như vậy, bạn vẫn nên tìm sử dụng bất kỳ loại tinh dầu nào có hàm lượng thấp trong thành phần – điều đó báo hiệu nồng độ của chúng đủ nhỏ để giúp đỡ nhưng không gây kích ứng da của bạn. “Bất cứ thành phần nào được liệt kê sau thành phần thứ năm thường ở mức dưới 1%”, nhà hóa mỹ phẩm Ginger King nói.

Loại tinh dầu nào tốt hơn cho các mục đích không phải làm đẹp?

Dưới đây là tóm tắt mục đích sử dụng các loại tinh dầu phổ biến từ các chuyên gia. (FYI: Ngoài việc làm sạch và thoa dưỡng da tại chỗ, các loại tinh dầu dưới đây có thể được dùng khuếch tán để hít.)

Những quan niệm sai lầm phổ biến xung quanh sử dụng tinh dầu

Một nhà hóa học mỹ phẩm Perry Romanowski làm việc ở Chicago chỉ ra rằng các loại tinh dầu vẫn chưa được nghiên cứu kỹ lưỡng về tác dụng có thể chữa khỏi bệnh. Ông nói: “Liệu pháp trị bệnh hương thơm không phải là một khoa học đã được chứng minh.

Và có một hiểu lầm lớn khác mà chúng ta cần phải xóa bỏ: ý tưởng rằng các loại tinh dầu hoàn toàn vô hại. Thật không may, mọi người thường tin rằng các loại tinh dầu vốn dĩ an toàn vì chúng tự nhiên. Trên thực tế, chúng có thể có tác dụng phụ gây kích ứng da và cần được sử dụng một cách thận trọng.

Tất cả những điều này để nói lên: Cho dù bạn là người sử dụng tinh dầu có kinh nghiệm hay là người mới bắt đầu sử dụng, bạn nên tham khảo ý kiến ​​chuyên gia.

Ngoài ra, hãy nhớ thực hiện các phương pháp an toàn khi sử dụng tinh dầu, nghĩa là pha loãng chúng với dung dịch dầu vận chuyển và đảm bảo mua tinh dầu của bạn đến từ một nguồn có uy tín.

Nguồn



from WordPress https://ift.tt/3jvHqN0

0 coment rios:

Đăng nhận xét