Thứ Hai, 9 tháng 11, 2020

[897] Cách xử lý khi trẻ bị tiêu chảy như thế nào?

Tiêu chảy là một trong những bệnh thường gặp ở trẻ em, căn bệnh này tưởng chừng không nguy hiểm đến tính mạng, nhưng theo Tổ chức Y tế thế giới thì đây là nguyên nhân phổ biến dẫn đến tử vong cho trẻ em ở các nước đang phát triển như Việt Nam.

Do đó các bậc phụ huynh không được phép chủ quan, lơ là trong việc điều trị.

Trong bài viết này các bạn sẽ được tìm hiểu xem tiêu chảy ở trẻ là gì, những nguyên nhân chính nào gây tiêu chảy ở trẻ và cách xử lý khi trẻ bị tiêu chảy

Tiêu chảy ở trẻ em là gì?

Tiêu chảy là cách cơ thể tự loại bỏ vi trùng, và hầu hết các đợt bệnh kéo dài vài ngày đến một tuần. Tiêu chảy có thể xảy ra kèm theo với sốt, buồn nôn, nôn mửa, chuột rút, mất nước, và thậm chí phát ban.

Nguyên nhân gây nên tiêu chảy ở trẻ em

cach xu ly khi tre bi tieu chay

Một số lý do phổ biến nhất khiến trẻ bị tiêu chảy bao gồm:

Nhiễm vi rút như vi rút rota, vi khuẩn như salmonella và hiếm khi là ký sinh trùng như giardia.

Vi-rút là nguyên nhân phổ biến nhất gây tiêu chảy của trẻ. Cùng với phân lỏng hoặc nước, các triệu chứng của nhiễm trùng dạ dày ruột do vi – rút thường bao gồm nôn mửa, đau bụng, đau đầu và sốt.

Khi điều trị viêm dạ dày ruột do vi-rút – có thể kéo dài 5-14 ngày – điều quan trọng là phải ngăn ngừa mất nước.

Cho bú thêm sữa mẹ hoặc dung dịch bù nước bằng đường uống (ORS) cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Chỉ uống riêng nước sẽ không cung cấp đủ natri, kali và các chất dinh dưỡng khác để bù an toàn cho cơ thể của trẻ nhỏ.

Do đó, điều quan trọng nhất là hãy đưa trẻ đi khám để bác sĩ có thể tư vấn về lượng chất lỏng mà con bạn cần, làm thế nào để đảm bảo trẻ được uống, khi nào cho trẻ uống và cách theo dõi tình trạng mất nước.

Nếu trẻ lớn hơn bị tiêu chảy có thể uống bất cứ thứ gì chúng thích để giữ đủ nước, kể cả ORS và các sản phẩm có thương hiệu (tên của chúng thường kết thúc bằng “lyte”). Kem que cũng có thể là một cách tốt để cung cấp chất lỏng cho những trẻ đang bị nôn và cần bù nước từ từ.

Nếu con bạn đã đi du lịch nước ngoài về gần đây và bị tiêu chảy hãy báo điều này để bác sĩ biết; con bạn có thể cần phải xét nghiệm phân. Nếu các triệu chứng kéo dài hơn hai tuần, hãy đưa trẻ đi khám và hỏi ý kiến ​​bác sĩ.

>> Xem thêm: Khi trẻ bị cảm lạnh cần phải làm gì?

Các loại thuốc như thuốc nhuận tràng hoặc thuốc kháng sinh cũng có thể dẫn đến tiêu chảy ở trẻ em cũng như người lớn.

Đối với tiêu chảy nhẹ do dùng thuốc, hãy giữ cho trẻ uống đủ nước. Nếu một đợt kháng sinh gây tiêu chảy cho con bạn, hãy nhớ tiếp tục dùng thuốc và gọi cho bác sĩ. Bác sĩ có thể khuyên bạn nên giảm liều, thay đổi chế độ ăn uống, bổ sung probiotic hoặc chuyển sang một loại kháng sinh khác.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng sữa chua với vi khuẩn sống hoặc men vi sinh có thể giúp giảm tiêu chảy do kháng sinh. Nuôi cấy và chế phẩm sinh học giúp bổ sung vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh bị tiêu diệt bởi kháng sinh.

Ngộ độc thực phẩm cũng có thể gây tiêu chảy ở trẻ em. Các triệu chứng thường đến nhanh chóng, có thể bao gồm nôn mửa và có xu hướng biến mất trong vòng 24 giờ.

Điều trị tiêu chảy liên quan đến ngộ độc thực phẩm cũng giống như đối với tiêu chảy do nhiễm trùng: Giữ cho trẻ uống đủ nước và gọi cho bác sĩ khi có bất kỳ câu hỏi nào.

Các nguyên nhân khác của tiêu chảy bao gồm bệnh ruột kích thích, bệnh Crohn, viêm loét đại tràng, dị ứng thực phẩm và bệnh celiac. Nếu bạn không chắc chắn điều gì gây ra tiêu chảy cho con bạn, hãy gọi cho bác sĩ.

>> Xem thêm: Nên Dùng Vitamin Tổng Hợp Nào Cho Trẻ Biếng Ăn, Suy Dinh Dưỡng

Dấu hiệu nhận biết tình trạng mất nước khi trẻ bị tiêu chảy

cach xu ly khi tre bi tieu chay 1

Mất nước là một trong những biến chứng đáng lo ngại nhất của bệnh tiêu chảy ở trẻ em. Tiêu chảy nhẹ thường không gây mất nước đáng kể, nhưng tiêu chảy vừa hoặc nặng thì có thể gây ra tình trạng này.

Nếu cơ thể bị mất nước nghiêm trọng nó có thể gây ra các tình trạng rất nguy hiểm như: gây co giật, tổn thương não, thậm chí tử vong. Do đó, các bạn nên kiểm tra kỹ con mình có các dấu hiệu của mất nước như sau hay không:

  • Chóng mặt và choáng váng
  • Miệng khô, dính
  • Nước tiểu màu vàng sẫm, hoặc có rất ít hoặc không có nước tiểu
  • Ít hoặc không có nước mắt khi khóc
  • Da khô mát
  • Thiếu năng lượng

Nếu con bạn có những dấu hiệu trên các bạn nên đưa trẻ đi khám và tư vấn ý kiến của bác sĩ

>> Xem thêm: Cách xử lý viêm nhiễm da, hăm tã, da nhiễm khuẩn ở trẻ

Cách xử lý khi trẻ bị tiêu chảy

Bệnh tiêu chảy ở trẻ em gây ra tình trạng mất nước mất điện giải, do đó cách xử lý khi trẻ bị tiêu chảy cần phải phối hợp bù nước, bù điện giải với việc điều trị nguyên nhân gây bệnh. Với những trường hợp bệnh nhẹ, sau khi thăm khám, bác sĩ có thể kê đơn thuốc cho trẻ điều trị và theo dõi tại nhà.

Điều trị tình trạng mất nước, mất điện giải

Khi trẻ bị tiêu chảy sẽ gây mất nước, mất điện giải, do đó cách xử lý khi trẻ bị tiêu chảy hiệu quả, thường được sử dụng đó là cho trẻ uống Oresol.

Hầu như phụ huynh nào cũng biết điều này, tuy nhiên không hẳn mọi người đã biết cách sử dụng đúng oresol. Dưới đây là những lưu ý khi sử dụng oresol mà mọi người cần biết:

  • Oresol dùng để điều trị tình trạng mất nước, điện giải do bệnh tiêu chảy gây ra, chứ không phải là thuốc điều trị tiêu chảy.
  • Cách pha Oresol: cần pha đúng theo chỉ dẫn trên bao bì sản phẩm, chỉ pha với nước đã đun sôi, không pha với các loại nước khác. Lưu ý cần phải pha đúng tỷ lệ, tuyệt đối không được pha ít nước hơn so với hướng dẫn.
  • Cách cho trẻ uống: cho trẻ uống chậm, uống thay nước, thường uống từ 50 – 100ml (tương đương khoảng 10 – 20 muỗng cà phê) sau mỗi lần trẻ tiêu chảy.
  • Trẻ trên 6 tháng tuổi có thể thay Oresol bằng nước dừa, nước cơm, nước súp

Nếu trẻ từ chối uống hoặc bị ói ngay sau khi uống thì cần phải theo dõi sát tình trạng mất nước của trẻ.

Các bạn có thể mua Oresol Tại đây

Sử dụng thuốc

Thuốc kháng tiêu chảy: không cần thiết sử dụng thuốc kháng tiêu chảy, vì có thể gây nguy hiểm cho trẻ. Ngoài ra khi sử dụng thuốc cầm tiêu chảy sẽ che mất các triệu chứng, từ đó làm chậm trễ việc điều trị, khiến cho bệnh kéo dài, ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe của trẻ.

Thuốc kháng sinh: Do bệnh tiêu chảy ở trẻ em chủ yếu do virus gây ra, nên không cần phải sử dụng thuốc kháng sinh. Bởi thuốc kháng sinh chỉ có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn mà không có tác dụng tiêu diệt virus, nên không có tác dụng trong điều trị tiêu chảy trẻ em do virus gây ra.

Men vi sinh Probiotics: có thể làm giảm tiêu chảy xấp xỉ 01 ngày.

Kẽm: không cần thiết sử dụng kẽm với những trẻ đủ dinh dưỡng và không có nguy cơ bị thiếu kẽm. Chỉ cần thiết đối với những trẻ có nguy cơ bị thiếu kẽm như là trẻ bị giảm cân nặng, trẻ đang trong đợt tiêu chảy cấp. Ngoài ra kẽm còn có tác dụng làm giảm tái phát đợt tiêu chảy tiếp theo trong nhiều tháng sau đó.

Khi nào nên đưa trẻ đi khám

Tiêu chảy thường hết sau vài ngày, nhưng nó có thể dẫn đến các biến chứng. Nếu con bạn có bất kỳ triệu chứng nào trong số này, đừng chờ đợi, hãy tìm sự giúp đỡ nhân viên y tế.

  • Quá yếu không thể đứng lên
  • Lẫn lộn hoặc chóng mặt
  • Có vẻ rất ốm
  • Đã bị tiêu chảy hơn ba ngày
  • Dưới 6 tháng tuổi
  • Có nôn ra máu màu xanh lục hoặc chất lỏng màu vàng
  • Không thể cầm được chất lỏng hoặc đã nôn hơn hai lần
  • Sốt dai dẳng hoặc dưới 6 tháng tuổi với sốt trên 38°C (xác định bằng nhiệt kế trực tràng)
  • Có dấu hiệu mất nước
  • Đi ngoài ra máu
  • Dưới một tháng tuổi bị tiêu chảy từ ba đợt trở lên
  • Đi ngoài hơn bốn lần phân tiêu chảy trong tám giờ và không uống đủ
  • Có hệ thống miễn dịch kém
  • Bị phát ban
  • Bị đau bụng hơn hai giờ
  • Chưa đi tiểu trong 6 giờ nếu trẻ nhỏ hoặc 12 giờ nếu trẻ

Nguồn

 


from WordPress https://ift.tt/3lcAB4L

0 coment rios:

Đăng nhận xét