Thứ Sáu, 20 tháng 11, 2020

[912] Tẩy tế bào chết hóa học với AHA và BHA: hướng dẫn chi tiết

Chào mừng các bạn quay trở lại với chuyên mục Khoa học làm đẹp, trong các bài viết trước các bạn đã tìm hiểu về chống nắng và kem chống nắng, cách trị các vết nám, bổ sung vitamin gì cho da đẹp và cách làm chậm hoặc giảm các nếp nhăn trên cơ thể đặc biệt là trên khuôn mặt.

Và một trong những thắc mắc của rất nhiều chị em phụ nữ vai trò của các loại axit có liên quan đến làm đẹp, giảm nếp nhăn, các vết thâm, cách tẩy tế bào chết hóa học với AHA và BHA

Vì vậy trong bài viết này chúng ta sẽ tìm hiểu chi tiết về từng loại axit ứng dụng nhiều trong làm đẹp và cách sử dụng chúng như thế nào cho hiệu quả và khoa học nhất.

Các bạn vẫn chưa đọc các bài viết Khoa học làm đẹp trước đây thì hãy bấm vào các đường link bên dưới để xem:

Trước khi đi vào tìm hiểu chi tiết về các loại axit phổ biến trong làm đẹp và tác dụng của chúng xin lưu ý với các bạn một điều: nếu bạn quyết định sử dụng bất kỳ loại axit nào, chúng tôi khuyên bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng.

Nếu các bạn đã từng tham gia một lớp học hóa học, có lẽ bạn đã quen thuộc với thang đo pH. Trong khi pH= 7 nó có nghĩa dung dịch chất lỏng hoàn toàn trung tính, bất kỳ chất nào có pH < 7 đều được coi là có tính axit – và ph >7 là bazơ

Vì vậy, theo định nghĩa khoa học, rất nhiều thành phần chăm sóc da mà bạn không nghĩ là axit – chẳng hạn như vitamin C – đều được phân loại là axit.

Trong đó là axit hydroxy alpha và beta (thường được viết tắt là AHA và BHA) cung cấp các lợi ích tẩy tế bào chết thường liên quan đến axit.

Trong các công thức sản phẩm được kiểm soát về nồng độ, các loại axit này làm cho dãn chất lỏng liên kết các tế bào với các lớp trên của da, khiến cho các tế bào chết rụng đi và thay thế bằng các tế bào mới.

Sự gia tăng số lượng tế bào mới này giúp giảm mụn, làm mịn các nếp nhăn và mang lại hiệu ứng làm sáng da tổng thể.

Khá ấn tượng phải không?

Nhưng với sức mạnh lớn đi kèm với trách nhiệm lớn. Vì vậy, trong bài viết này của Khoa học làm đẹp, tổng biên tập Michelle Lee và giám đốc điều hành thẩm mỹ Jenny Bailly, đã gọi bác sĩ da liễu Laurel Naversen Geraghty để giúp chúng ta tìm hiểu về thời điểm và cách sử dụng các thành phần chăm sóc da hiệu quả này.

Axit là gì?

Nói một cách đơn giản, axit là một thành phần chăm sóc da thường được sử dụng để tẩy da chết, giảm nếp nhăn, vết thâm, làm đều màu da (định nghĩa này chỉ sử dụng trong ngành công nghiệp làm đẹp).

Như chúng tôi đã nói ở trên, có hai nhóm axit chính trong chăm sóc da: axit alpha hydroxy (AHA) và axit beta hydroxy (BHA).

Cả hai nhóm đều làm cho dãn chất lỏng liên kết các tế bào với các lớp trên của da – và một khi điều này xảy ra, bề mặt sáng mịn hơn của da sẽ lộ ra. Khi axit hòa tan liên kết giữa các tế bào da, hàng nghìn tế bào trong số chúng thường bong ra cùng một lúc.

Tùy thuộc vào độ mạnh của axit, sự bong tróc này thực sự có thể nhìn thấy bằng mắt thường. Bạn đã bao giờ nhận thấy vảy rơi ra khỏi da sau khi tẩy tế bào chết hóa học với AHA và BHA chưa? Và đó là tất cả các tế bào chết.

Các loại axit thường được sử dụng trong chăm sóc da?

Đầu tiên, hãy cùng tìm hiểu sự khác biệt giữa AHA và BHA.

AHA có thể hòa tan trong nước và hoạt động chủ yếu trên bề mặt da, làm cho chúng trở thành một lựa chọn tốt để điều trị nếp nhăn, kết cấu và xỉn màu.

Geraghty giải thích: “Axit alpha hydroxy có lẽ là axit phổ biến nhất được sử dụng cho da. Chúng thực sự tốt cho việc tẩy tế bào chết lớp ngoài cùng của da, giúp da sáng hơn, làm đều màu và kết cấu da, và chúng thậm chí có thể kích thích sản xuất một chút collagen”.

Mặt khác, BHA có thể thâm nhập sâu vào lỗ chân lông bị tắc nghẽn và do đó rất hữu ích trong việc điều trị và ngăn ngừa mụn.

Geraghty nói: “Các axit beta hydroxy thực sự liên kết với bã nhờn – đó là dầu. Vì vậy, khi những tế bào da chết đó bị cuốn đi bởi BHA, dầu làm tắc nghẽn lỗ chân lông sẽ đi theo chúng.

Trong hai loại này – AHA và BHA – là các axit khác nhau có nhiều lợi ích cho da. Vì việc chọn loại axit tốt nhất cho làn da của bạn có thể gây nhầm lẫn, chúng tôi đã chia nhỏ các lựa chọn phổ biến nhất cho bạn.

Các AHA tốt nhất

Axit glycolic

Axit glycolic – có nguồn gốc từ đường – là một trong những axit phổ biến nhất được sử dụng trong chăm sóc da.

Nó có phân tử nhỏ nhất trong tất cả các axit, vì vậy nó thâm nhập sâu nhất, khiến nó trở thành một trong những axit hiệu quả nhất hiện có. Nó có khả năng tái tạo collagen, làm dày da và làm đều màu da.

Nhưng có một điểm đáng chú ý trong kết quả đáng kinh ngạc của nó – vì nó thấm rất sâu và dẫn đến tẩy da chết mạnh hơn, nó cũng có khả năng gây kích ứng cao hơn.

Axit lactic

Axit lactic là phân tử nhỏ thứ hai trong số tất cả các axit. Nó nhẹ nhàng hơn glycolic và có khả năng hút ẩm cho da, biến nó thành một chất dưỡng ẩm được yêu thích.

Được tạo ra từ đường hoặc sữa lên men, axit alpha hydroxy này đủ nhẹ nhàng cho những người có làn da nhạy cảm.

Sự thật thú vị: Cleopatra là người đầu tiên sử dụng AHA và thường xuyên tắm sữa để cải thiện làn da của mình.

Geraghty giải thích: “Ở Ai Cập cổ đại, phụ nữ nhận ra rằng axit lactic có trong sữa có tác dụng làm mềm và giữ ẩm cho da. Ngày nay, hàng nghìn năm sau, Tôi thấy rằng rất nhiều người vẫn sử dụng các sản phẩm có axit lactic để làm giảm các tình trạng có làn da thô ráp, khô hoặc bong tróc,”

Axit trái cây

Thậm chí nhẹ nhàng hơn là các axit trái cây như citric (thường có nguồn gốc từ chanh hoặc bưởi) và malic (thường có từ táo). Những hợp chất có phân tử lớn hơn này hoạt động ở lớp trên cùng của da và thường được kết hợp với axit glycolic hoặc lactic để giúp tăng hiệu quả của chúng.

Các BHA tốt nhất

Axit Salicylic

Nếu bạn đã từng mua thuốc trị mụn không kê đơn, có lẽ bạn đã quen thuộc với axit salicylic – đây là một trong những thành phần phổ biến nhất để giảm thiểu mụn.

Đó là bởi vì axit salicylic thâm nhập và hòa tan dầu làm tắc nghẽn lỗ chân lông đồng thời tẩy tế bào da chết. Thậm chí nó còn tốt hơn,khi hoạt động mà không gây kích ứng da đã bị viêm, vì nó có đặc tính của một chất chống viêm.

Axit Hyaluronic

Về mặt kỹ thuật, nó là một loại axit vì độ pH của nó thấp hơn mức trung tính, nhưng axit hyaluronic thực sự là chất giữ ẩm được biết đến nhiều nhất với đặc tính dưỡng ẩm của nó.

Phân tử đường này có thể hấp thụ nước gấp 1.000 lần trọng lượng của chính nó và giúp giữ ẩm trên bề mặt da. Loại giữ nước này cho phép mô đầy đặn và ngăn chặn độ ẩm thoát ra khỏi da, có thể giúp làm mềm sự xuất hiện của các nếp nhăn.

Các loại sản phẩm chăm sóc da chứa axit

Các nhiều cách khác nhau để kết hợp axit vào quy trình chăm sóc da của bạn

Axit không chỉ ở dạng lột da (peel). Có một số cách bạn có thể sử dụng chúng trong thói quen của mình.

Một số sản phẩm sữa rửa mặt có chứa AHA hoặc BHA và có thể cung cấp một số lợi ích nhẹ – mặc dù vậy nhiều chuyên gia cho rằng điều đó không đủ để bào chữa cho mức giá cao của một số sản phẩm có chứa chúng.

Bạn có thể cân nhắc rửa mặt bằng chất tẩy rửa cơ bản, nhẹ nhàng và sau đó sử dụng kem hoặc serum chứa AHA.

Tuy nhiên, có một ngoại lệ: Nếu bạn có làn da dễ bị mụn trứng cá hoặc da dầu, các loại sữa rửa mặt chứa axit salicylic rất đáng mua

Bởi vì nó là một loại axit tốt hơn nhiều so với AHA trong việc tìm ra chất nhờn, lỗ chân lông bị tắc và giúp làm sạch chúng, ngay cả khi chúng chỉ ở trên da của bạn trong một hoặc hai phút.

Ngoài các sản phẩm sữa rửa mặt, axit thường được truyền vào kem và serum, cũng như các phương pháp điều trị như đắp mặt nạ hoặc lột da tại nhà.

Hướng dẫn sử dụng các sản phẩm chứa axit

Theo nguyên tắc chung, bạn nên thử sử dụng sản phẩm trên cánh tay trong và đợi 24 đến 48 giờ để xem liệu bạn có phản ứng hay không.

Nếu da mặt của bạn đang trong tình trạng sạch mụn, bạn có thể thử thoa axit lên mặt. Mặc dù sau khi sử dụng sản phẩm nó có thể gây ra tình trạng nhức nhối nhẹ điều này hoàn toàn bình thường, nhưng bất kỳ cảm giác đau rát mạnh nào các bạn nên ngưng sử dụng và có thể đi khám bác sĩ.

Một khi bạn mua một loại kem, serum hoặc mặt nạ có chứa thành phần axit mà bạn thích, bạn nên sử dụng nó một hoặc hai lần một tuần và xem phản ứng của da như thế nào. Sau đó, bạn có thể tăng mức sử dụng.

Để sử dụng phương pháp lột da chết tại nhà, hãy làm theo các hướng dẫn sau: Rửa mặt bằng sữa rửa mặt nhẹ nhàng và để cho da khô. Thoa dung dịch lên vùng chữ T và trên trán, sau đó thoa từ cánh mũi ra ngoài để che má và cằm. Tiếp theo, rửa sạch dung dịch trên mặt bằng nước. Cuối cùng, thoa một loại kem dưỡng ẩm nhẹ nhàng để làm dịu da.

Và đừng quên dùng ở những vùng bên dưới cổ của bạn. Để điều trị vùng ngực sậm màu các bạn có thể dùng kem dưỡng da mặt chứa AHA để thoa lên vùng đó.

Làm sạch mụn ở lưng bằng sữa tắm có chứa axit salicylic hoặc sử dụng sản phẩm chứa axit trên mu bàn tay vì vùng da đó thường có dấu hiệu lão hóa.

Nhưng bất kể bạn đang điều trị ở khu vực nào hoặc bạn đang sử dụng loại axit nào, làm ơn đừng quên thoa một lớp kem chống nắng, đặc biệt nếu bạn đang sử dụng bất cứ thứ gì có chứa axit vào buổi sáng.

Ngay cả khi axit chỉ là một phần của thói quen ban đêm của bạn, làn da của bạn vẫn rất dễ bị mẫn cảm vào sáng hôm sau – vì vậy hãy thoa kem chống nắng lên để bảo vệ.

Điểm mạnh tẩy tế bào chết hóa học với AHA và BHA tại nhà so với tại trung tâm thẩm mỹ: Cái nào tốt nhất cho bạn?

Cả sản phẩm axit tẩy da chết sử dụng tại nhà và tại trung tâm thẩm mỹ đều có thể mang lại kết quả tốt nhất – miễn là bạn chọn loại phù hợp với mình.

Sự khác biệt chính giữa lột da tại nhà và lột da tại trung tâm thẩm mỹ là nộng độ axit của chúng. Các sản phẩm tẩy da chết tại nhà thường có nồng độ khoảng 10% (hoặc ít hơn) AHA hoặc BHA, trong khi các sản phẩm chuyên nghiệp có thể chứa đến 70%.

Nồng độ cao hơn cho phép các chuyên gia chữa trị tác hại của ánh nắng mặt trời và nếp nhăn một cách đáng kể. Thời gian lưu lại trên da càng lâu và nồng độ càng mạnh thì các chất càng thấm sâu.

Một loạt ba hoặc bốn lần lột da cơ bản tại trung tâm thẩm mỹ có thể làm sáng các vết thâm và làm mềm các vết sần sùi mà không cần thời gian nghỉ dưỡng.

Tẩy tế bào chết hóa học với AHA và BHA tại trung tâm thẩm mỹ: mức độ nhẹ

Lột da với mức độ nhẹ nâng các tế bào bề mặt bằng dung dịch axit glycolic hoặc salicylic. Các chuyên gia khuyến nghị sử dụng phương pháp này có khoảng thời gian tối thiểu là hai tuần giữa hai lần điều trị.

Những loại này thường được sử dụng tốt nhất cho phụ nữ ở độ tuổi 20 và 30 (bị tổn thương do ánh nắng mặt trời hoặc mụn trứng cá nhẹ) và đôi khi được gọi là “lột ​​da ban trưa” vì sau đó có rất ít thời gian nghỉ ngơi.

“Với lột da mức độ nhẹ, chúng ta có thể không thấy nhiều bong tróc, nhưng chúng ta vẫn nhận được lợi ích từ nó,” Geraghty giải thích. “Chúng ta vẫn đang nhận được sự tăng cường rạng rỡ đó bằng cách giúp loại bỏ một số lớp bên ngoài của da.”

Tẩy tế bào chết hóa học với AHA và BHA tại trung tâm thẩm mỹ: mức độ trung bình

Đây là phương pháp tốt nhất cho những phụ nữ có da có đốm đen, không đều màu và nếp nhăn sâu do tác hại của ánh nắng mặt trời.

Tẩy da chết ở mức độ trung bình thường được thực hiện nhiều nhất với axit glycolic, axit trichloroacetic (TCA), hoặc Jessner’s solution là hỗn hợp của axit lactic, axit salicylic và chất tẩy da chết có tính sát trùng.

Những loại chất lột da này dùng để điều trị chứng tăng sắc tố và các nếp nhăn kéo dài đến các lớp sâu hơn của biểu bì. Loại axit mạnh này có thể gây ra bỏng rát dữ dội hơn và bác sĩ có thể kê đơn thuốc giảm đau.

Vì quá trình này diễn ra mạnh mẽ hơn, nên thời gian hồi phục lâu hơn, nó có nghĩa là da có màu đỏ hoặc nâu trong tối đa một tuần cho đến khi hình thành lớp vảy trên mặt. Bề mặt chứa da chết này sau đó bong ra để lộ làn da sáng hơn, mịn hơn.

Tẩy tế bào chết hóa học với AHA và BHA tại trung tâm thẩm mỹ: mức độ sâu

Người muốn sử dụng phương pháp này hãy cẩn thận: Nếu làn da thô ráp, cháy nắng là những gì bạn liên tưởng đến việc lột da tại trung tâm thẩm mỹ, thì “hậu quả” của việc lột da sâu tại trung tâm thẩm mỹ lớn hơn nhiều.

Những thứ này có thể làm cho da bong tróc rõ rệt theo cách gần như đáng sợ, nhưng kết quả cuối cùng là ấn tượng nhất.

Những kiểu lột da chế loại này thường dùng nhất cho những phụ nữ có nếp nhăn khắc sâu quanh mắt và miệng, sẹo thâm do mụn và vết thâm cứng đầu.

Phenol peel, một phương pháp điều trị hóa học mạnh đến mức thường phải theo dõi tim, từng là lựa chọn duy nhất để giải quyết những vấn đề về da này.

Thời gian phục hồi rất  lâu và khó khăn, và sau khi tẩy tế bào chết hóa học với AHA và BHA bằng phenol, da của bạn sẽ đóng vảy và bong tróc trong khoảng 10 ngày.

Geraghty cảnh báo: “Điều này không dành cho những người yếu tim. Những lớp vỏ sâu, cứng đó đóng lại thành lớp nhìn có thể rất đáng sợ, nhưng chúng cũng có thể mang lại kết quả tuyệt vời. Vì vậy, đối với những bệnh nhân mạnh mẽ, họ có thể vượt qua chúng ”.

Các sản phẩm tẩy tế bào chết hóa học với AHA và BHA được yêu thích

Sản phẩm yêu thích của Michelle Lee

Michelle là một fan rất hâm mộ sản phẩm tẩy tế bào chết hóa học với AHA và BHA là Dr. Dennis Gross Skincare Alpha Beta Universal Daily Peel, một liệu pháp điều trị hai bước với cả AHA và BHA rất nhẹ nhàng nên có thể sử dụng hàng ngày.

tay te bao chet hoa hoc vói AHA và BHA

Mua ngay Tại đây

Để tăng thêm hiệu quả, Michelle thích đắp Peach & Lily Super Reboot Resurfacing Mask, kết hợp hỗn hợp axit với các thành phần làm dịu da như lô hội và hoa cúc.

tay te bao chet hoa hoc vói AHA và BHA 1

Mua ngay Tại đây

Sản phẩm yêu thích của Jenny Bailly

Jenny đã từng cho biết sản phẩm tẩy tế bào chết hóa học với AHA và BHA yêu thích của mình là Biologique Recherche Lotion P50 trong các bài viết trước đây – nhưng vì sức mạnh tạo ra làn da sáng của nó đến từ axit lactic và citric, nên cô ấy sẽ không nhắc lại nữa.

tay te bao chet hoa hoc vói AHA và BHA 2 1 1

Mua ngay Tại đây

Và để có thể tẩy tế bào chết hóa học với AHA và BHA mạnh mẽ trong 1 tuần, Jenny thích dùng Drunk Elephant TLC Sukari Babyfacial. Hỗn hợp axit glycolic, lactic, citric và salicylic làm sáng da chỉ trong một lần thoa.

tay te bao chet hoa hoc vói AHA và BHA 3

Mua ngay Tại đây

Và chứng minh tính hiệu quả của sản phẩm mà không cần nhân danh khoa học, cả Michelle và Jenny đều sử dụng thử nghiệm sản phẩm Baby Foot .

tay te bao chet hoa hoc vói AHA và BHA 4

Mua ngay Tại đây

Sản phẩm này giúp tẩy tế bào chết đôi chân của bạn dùng một lần chứa đầy hỗn hợp axit citric, lactic và salicylic.

Mặc dù không nhận thấy những thay đổi ngay lập tức, những ngày sau đó, cả Michelle và Jenny đều cho biết chân của họ bắt đầu “như rắn thay da.” (Lời nói của họ, không phải của chúng tôi!)

Mặc dù gia đình họ có cảm xúc lẫn lộn về việc nhìn thấy những vệt da chết trên sàn nhà của họ, Michelle và Jenny đã rất ấn tượng với cách gót chân mềm mại sau khi sử dụng – và sẽ tiếp tục sử dụng BabyFoot bất cứ lúc nào chân họ cần một ít TLC .

Phần kết luận

Xin chúc mừng – bạn hiện đã tốt nghiệp không chính thức khóa học về Khoa học làm đẹp với 101 điều cần biết về Axit.

Bài học chính được rút ra đó là Axit là một người bạn của bạn. Khi được sử dụng đúng cách, chúng có thể có tác dụng lâu dài đến kết cấu và tông màu của da bạn.

Nguồn

 


from WordPress https://ift.tt/390rZe7

0 coment rios:

Đăng nhận xét