Thứ Sáu, 6 tháng 11, 2020

[893] Vì sao có nếp nhăn vùng mắt, bí quyết xóa nếp nhăn vùng mắt hiệu quả

Trong bài viết này Anhvienshop sẽ giúp các bạn tìm hiểu xem, nếp nhăn là gì, vì sao có nếp nhăn vùng mắt, bí quyết xóa nếp nhăn vùng mắt hiệu quả.

Đây là bài tiếp theo trong chuỗi bài viết về Khoa học làm đẹp, ở đó bạn sẽ tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục các tình trạng ảnh hưởng đến việc làm đẹp được các chuyên gia ủng hỗ.

Các bạn có thể xem các bài viết trước:

Bất kể các bạn có sắc tộc, giới tính hay loại da là gì, nếu “may mắn”, bạn sẽ có nếp nhăn.

Chúng tôi muốn nói là may mắn: vì các bạn đừng quên rằng già đi là một đặc ân. Những nếp nhăn nhỏ dọc theo trán và ở khóe mắt của chúng ta là một phần tự nhiên của trải nghiệm con người và chúng có thể xuất hiện sớm nhất là ở độ tuổi 20 của bạn.

Vì vậy, cho dù bạn đang tìm cách bắt đầu phòng ngừa hay cần một phương pháp nghiêm túc hơn để làm phẳng các nếp nhăn hiện có trên mặt, chúng tôi đều có câu trả lời cho các bạn trong bài viết này.

Nếp nhăn là gì?

Nếp nhăn là những đường lồi lõm hình thành trên da của bạn do nhiều yếu tố khác nhau gây ra trong đó tuổi tác (và số năm tiếp xúc với ánh nắng mặt trời) là rõ ràng nhất.

Khi bạn già đi, làn da của bạn tự nhiên trở nên kém đàn hồi và mỏng manh hơn. Việc giảm sản xuất dầu tự nhiên sẽ làm khô da của bạn và khiến da xuất hiện nhiều nếp nhăn hơn. Mỡ trên mặt bạn cũng bắt đầu giảm đi, khiến da chùng nhão, chảy xệ và các nếp nhăn rõ rệt hơn.

Nếp nhăn được nhóm thành hai loại khác nhau: động và tĩnh.

  • Các nếp nhăn động xuất hiện khi bạn thực hiện các chuyển động lặp đi lặp lại trên khuôn mặt, như cười hoặc nheo mắt. Những vết này thường mờ đi ngay sau khi nét mặt của bạn thay đổi. Melissa Levin , bác sĩ da liễu tại Thành phố New York , giải thích: “Tôi luôn so sánh [các nếp nhăn động] với một tờ giấy . “Nếu tôi cứ gấp đi gấp lại tờ giấy, nếp gấp sẽ ngày càng sâu và nếp gấp sẽ hình thành.”
  • Các nếp nhăn tĩnh vẫn luôn xuất hiện trên khuôn mặt của bạn, bất kể chuyển động của cơ. Chúng phát triển và xấu đi do các yếu tố bên ngoài (thêm vào đó tiếp theo!). Khi bạn già đi, nếp nhăn động trở thành nếp nhăn tĩnh, để lại cho bạn những đường biểu hiện lâu dài.

Nguyên nhân hình thành nếp nhăn?

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá nhiều, hút thuốc nhiều năm và tuổi tác là những lý do phổ biến nhất gây ra nếp nhăn. Những yếu tố này góp phần làm cho lớp biểu bì mỏng đi, mất độ đàn hồi và da mỏng manh khiến da nhăn nheo.

Trong khi bạn không thể kiểm soát ảnh hưởng tuổi tác, bạn làm có thể kiểm soát ảnh hưởng từ tia UV và thói quen hút thuốc của bạn.

Nếu không có kem chống nắng, việc tiếp xúc với tia UV từ mặt trời sẽ phá vỡ mô liên kết của da (sợi collagen và elastin) nằm ở các lớp sâu hơn dưới da.

Sự phá vỡ này khiến da chảy xệ và nhăn nheo sớm. Ngoài ra, các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nguy cơ xuất hiện nếp nhăn từ trung bình đến nghiêm trọng ở những người hút thuốc cả đời cao hơn gấp đôi so với những người hút thuốc hiện tại đã hút thuốc trong thời gian ngắn hơn.

Điểm mấu chốt: không hút thuốc và thoa kem chống nắng SPF mỗi ngày. Những thay đổi lối sống đơn giản này sẽ có tác dụng kỳ diệu trong việc ngăn ngừa lão hóa da sớm và xuất hiện các nếp nhăn

Các nếp nhăn thường hình thành ở đâu?

Mặc dù các nếp nhăn có thể xuất hiện ở bất cứ đâu trên cơ thể bạn, nhưng các khu vực phổ biến nhất, tự nhiên nhất là trên khuôn mặt, nơi bạn có 42 cơ riêng lẻ và – nếu chúng ta quên mất việc chống nắng thì nó là nơi có thể dễ dàng tiếp xúc với ánh nắng mặt trời nhất.

Đuôi mắt

Một nghiên cứu cho thấy 84% phụ nữ nhận thấy vết chân chim quanh mắt là dấu hiệu lão hóa đầu tiên.

Lý do: vùng da quanh mắt mỏng nhất trên cơ thể. Không có nhiều collagen và elastin ở vùng này. Do đó, một khi bạn bắt đầu bị ảnh hưởng bởi một số tác hại của ánh nắng mặt trời, thì đây là một trong những vùng đầu tiên trên khuôn mặt xuất hiện nếp nhăn.

Tuy nhiên, vết chân chim không phải là xấu. Hơn bất kỳ nếp nhăn nơi nào khác trên cơ thể, các vết chân chim quanh mắt có thể biểu cảm, khiến chúng trở thành một đặc điểm quan trọng trên khuôn mặt.

Các vết chân chim đặc biệt quan trọng hiện nay – trong thời kỳ đại dịch – vì tất cả chúng ta đều đeo mặt nạ che nửa dưới của khuôn mặt.

Vì vậy không ai có thể nhìn thấy chúng ta mỉm cười hay cau mày, nên đôi mắt là phương tiện duy nhất để truyền tải cảm xúc của chúng ta đến người khác.

Thêm vào đó, các vết chân chim là đường biểu hiện liên quan đến niềm vui, trong khi các đường khác, như giữa lông mày, thường liên quan đến cau mày.

Và có lẽ vì mọi người phản ứng tích cực với những người trông hạnh phúc, các nghiên cứu về ảnh kỷ yếu, ảnh chụp đầu của các chính trị gia và ảnh hồ sơ hẹn hò cho thấy vết chân chim sâu tương ứng là những yếu tố dự đoán tốt về tỷ lệ ly hôn thấp hơn, chiến thắng trong cuộc bầu cử và những người giàu có nghĩ bạn là người như thế nào.

Levin nói: “Một số nếp nhăn làm nổi bật sự chân thành. “Và tôi nghĩ những vết chân chim… [thể hiện] biểu cảm chân thật.”

Râu rồng

Chúng có thể được gọi là đường cười, nhưng bạn không có khả năng nhận được các nếp gấp rõ rệt ở mũi – chẳng hạn như nếp nhăn kéo dài từ mũi đến khóe miệng – chỉ do cử động cơ. Chúng thường do chảy xệ da và mất lớp mỡ dưới da khi bạn già đi.

Giữa hai chân mày

“11” là hai đường thẳng đứng hình thành giữa lông mày của bạn. Chúng trông giống hệt như con số mà chúng được đặt theo tên, và thường được gây ra bởi việc nhíu mày liên tục với nhau, khiến chúng trở thành một ví dụ điển hình về các nếp nhăn động.

Giữa trán

Nếp nhăn trên trán là những đường ngang chạy dọc trên trán của bạn – và chúng thường gây ra khi bạn nhướng mày liên tục. Một số người có đường nhăn giữa trán nhiều hơn hoặc sâu hơn những người khác, và điều này có thể là do sự kết hợp của di truyền và không dùng kem chống nắng khi đi ra ngoài.

Bí quyết xóa nếp nhăn vùng mắt tại nhà tốt nhất

Sự xuất hiện của các nếp nhăn có thể được cải thiện theo thời gian. Mặc dù các nếp nhăn nghiêm trọng hơn thường không thể được cải thiện hoàn toàn, nhưng sự xuất hiện của chúng có thể giảm bớt – nếu bạn đang sử dụng các sản phẩm mạnh mẽ này.

Sử dụng sản phẩm có chứa Retinoids

Đây là thành phần tiêu chuẩn vàng để giảm nếp nhăn, xóa nếp nhăn vùng mắt, retinoid là các dẫn xuất vitamin A giúp kích thích sự thay đổi tế bào và tăng cường sản xuất collagen, do đó làm giảm sự xuất hiện của các nếp nhăn.

Retinoids là thuật ngữ chung cho tất cả các dẫn xuất như vậy, bao gồm retinol – mà bạn có thể tìm thấy trong các sản phẩm không kê đơn – và retin-A, được bán theo đơn của bác sĩ.

Và ngoài khả năng giảm nếp nhăn, xóa nếp nhăn vùng mắt, retinoids có thể làm mềm da, đồng đều kết cấu và làm mờ vết thâm. Nhưng sử dụng với lượng lớn sẽ có nguy cơ gây kích ứng.

Để tránh mẩn đỏ và bong tróc da – đó là những dấu hiệu cho thấy dạng hoạt chất của retinol, một hợp chất được gọi là axit retinoic, đang hoạt động trong da để tạo ra nhiều collagen – hãy bắt đầu sử dụng retinoid chỉ hai lần một tuần và kèm theo ngay với kem dưỡng ẩm. Sau một vài tuần, hãy tăng mức sử dụng của bạn lên ba lần một tuần.

Và vì retinoids có thể khiến bạn nhạy cảm hơn với tia UV, các chuyên gia khuyên bạn chỉ nên sử dụng nó vào ban đêm, khi bạn không tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Nếu bạn sử dụng vào buổi sáng, hãy nhớ hết sức thận trọng khi thoa kem chống nắng.

Bạn có thể mua các sản phẩm chứa retinol xóa nếp nhăn vùng mắt Tại Đây

Kem chống nắng

Như trong các bài viết trước chúng tôi đã nhấn mạnh sự quan trọng của việc dùng kem chống nắng. Vì tia UV là một trong những nguyên nhân lớn nhất gây ra nếp nhăn sớm, tình trạng nám da và ung thư da. Vì vậy kem chống nắng là bí quyết cuối cùng để duy trì làn da tươi trẻ và xóa nếp nhăn vùng mắt.

Bảo vệ da khỏi tia UV sẽ giúp ngăn ngừa sự hình thành các nếp nhăn mới cũng như làm chậm quá trình xấu đi của những nếp nhăn hiện có trên khuôn mặt bạn. Hãy dùng nó hàng ngày dù cho trời có nắng hay không.

Các bạn có thể mua kem chống nắng Tại Đây

Chất chống oxy hóa

Các chất chống oxy hóa – như vitamin C , niacinamide hoặc resveratrol – có tác dụng trung hòa các gốc tự do (gây tổn thương tế bào da và do đó gây ra nếp nhăn) và tăng cường sản xuất collagen.

Để được bảo vệ tốt nhất, hãy làm sạch da, thoa ngay một loại serum chứa chất chống oxy hóa, sau đó đợi năm phút trước khi thoa kem chống nắng (điều này sẽ giúp bạn không làm loãng chất chống oxy hóa).

Các bạn có thể mua sản phẩm chứ chất chống oxy hóa xóa nếp nhăn vùng mắt Tại Đây

Thành phần Axit alpha hydroxy

Axit alpha hydroxy (AHAs) – bao gồm axit glycolic, citric và lactic – làm tăng lượng tế bào và bắt đầu sản xuất collagen, làm giảm sự xuất hiện của nếp nhăn và độ sâu của nếp nhăn theo thời gian.

AHA có thể được tìm thấy ở nồng độ thấp hơn trong các sản phẩm sữa rửa mặt và tẩy tế bào chết tại nhà, hoặc ở nồng độ cao hơn ở dạng lột da hóa học do bác sĩ da liễu sử dụng.

Axit glycolic có phân tử nhỏ nhất trong tất cả các loại AHA, vì vậy nó có thể dễ dàng thâm nhập vào da. Mặc dù, vì nó có thể thẩm thấu tốt hơn, nó cũng có khả năng gây kích ứng cao hơn – vì vậy, những người có làn da nhạy cảm có thể muốn chọn AHA nhẹ hơn, như axit lactic hoặc axit citric.

Các bạn có thể mau sản phẩm chứa AHA xóa nếp nhăn vùng mắt Tại Đây

Các liệu pháp điều trị nếp nhăn tại spa, trung tâm thẩm mỹ

Những phương pháp đã thử nghiệm này là một trong những phương pháp phổ biến nhất – nhưng hãy tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ da liễu để xác định phương pháp nào là tốt nhất cho bạn.

Chất làm đầy

Chất làm đầy là một chất mềm và giống như gel có thể được tiêm vào da hoặc bên dưới nó để giúp làm đầy đặn nó lên .

Chất làm đầy thường được sử dụng để xóa nếp nhăn vùng mắt làm mịn quầng thâm dưới mắt, nâng gò má, làm căng mọng môi và làm đều nếp rãnh mũi má.

Chất làm đầy có 2 loại là chất làm đầy vĩnh viễn, như silicone, và chất làm đầy bán vĩnh viễn (có thể kéo dài đến năm năm) không còn được sử dụng phổ biến nữa.

Thay vào đó, chất làm đầy axit hyaluronic – mang lại kết quả kéo dài đến hai năm, nhưng có thể đảo ngược – được nhiều bác sĩ ưa chuộng hiện nay.

Levin khẳng định: “Chất làm đầy không tồn tại mãi mãi – nó sẽ phân hủy tự nhiên trong cơ thể bạn,” Levin khẳng định thêm rằng loại enzyme mà cơ thể chúng ta sử dụng để phân hủy chất làm đầy cũng có sẵn ở dạng tiêm.

Loại tiêm này, được gọi là hyaluronidase, cho phép các nhà cung cấp hòa tan chất làm đầy axit hyaluronic nếu bệnh nhân không hài lòng với kết quả của họ. Levin nói: “Hyaluronidase biến chất làm đầy thành nước trong vòng 24 đến 48 giờ.

Giống như độc tố thần kinh, chất làm đầy có một số rủi ro. Tác dụng phụ thường gặp nhất là sưng tấy trong một hoặc hai ngày. Cũng có thể gặp phản ứng dị ứng, chảy máu, bầm tím hoặc nhiễm trùng tại chỗ tiêm.

Đôi khi, các bất thường về bề mặt, đường viền và độ săn chắc của da hoặc tổn thương mạch máu cũng xảy ra. Mặc dù những tác dụng phụ nghiêm trọng hơn này rất hiếm khi xảy ra. Nhưng bạn nên đến gặp bác sĩ tiêm có kinh nghiệm, bác sĩ da liễu hoặc bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ có giấy phép hành nghề để có kết quả tốt nhất.

Độc tố thần kinh

Ý tưởng về việc tiêm thuốc có thể khiến cho bạn không muốn thực hiện, nhưng dạng độc tố botulinum được pha rất loãng này thực sự hiệu quả – và nó được coi là an toàn khi thực hiện một cách chính xác.

Độc tố thần kinh – như Botox , Xeomin và Jeuveau – tạm thời ngừng các cơn co cơ gây ra các nếp nhăn động.

Jean Carruthers, một bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ mắt ở Vancouver, Canada, người đã đi tiên phong trong việc sử dụng độc tố botulinum trong mỹ phẩm giải thích: “Nó làm giãn các cơ bên dưới da, vì vậy nó sẽ ngăn da tạo thành các nếp nhăn và xóa nếp nhăn vùng mắt.

Các chất độc thần kinh được cơ quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ FDA chấp thuận để sử dụng dọc theo vết chân chim ở trán và ở giữa chân mày. Mặc dù chúng cũng được sử dụng an toàn “ngoài nhãn” để làm mịn các đường ở các vùng khác trên cơ thể, như cổ và xung quanh cái miệng.

Phải mất từ ​​ba đến bảy ngày để thấy được hiệu quả của phương pháp này, và nó có thể kéo dài đến bốn tháng nếu dùng ở trán và khoảng ba tháng đối với vết chân chim.

Nhưng giảm nếp nhăn không phải là lợi ích duy nhất của Botox và các chất độc thần kinh khác.

Carruthers khẳng định: “Nó cũng có ảnh hưởng đến các tuyến dầu trên da. “Bạn sẽ thường nhận thấy rằng những người được điều trị bằng độc tố thần kinh có kết cấu da đẹp, mịn hơn và phản xạ da tốt hơn.”

Điều quan trọng cần lưu ý là có một số rủi ro khi sử dụng độc tố thần kinh. Vì có khả năng độc tố thần kinh có thể trôi vào cơ nâng và hạ mí mắt trên và khiến nó bị sụp xuống trong vài tuần hoặc vài tháng (nó sẽ trở lại bình thường sau khi hết tác dụng).

Tại chỗ tiêm cũng thường bị đau nhức hoặc sưng tấy trong tối đa một ngày, thỉnh thoảng bị bầm tím và nhức đầu.

Laser

Laser tái tạo bề mặt mà không cần bóc tách, là loại laser làm nóng các lớp sâu hơn của lớp hạ bì mà không làm tổn thương bề mặt da, cải thiện nhiều dấu hiệu lão hóa cùng một lúc bằng cách sử dụng nhiệt nhằm mục tiêu để kích hoạt phản ứng chữa bệnh.

Phản ứng này kích thích sản sinh collagen, giúp da săn chắc theo thời gian. Laser không chỉ giúp giảm độ sâu nếp nhăn, xóa nếp nhăn vùng mắt mà còn cải thiện sự xuất hiện của lỗ chân lông, đốm đen, kết cấu và màu da tổng thể.

Nhược điểm duy nhất: một số loại laser nhất định – đặc biệt là những loại laser cường độ mạnh như Fraxel Dual – khiến bạn mất vài ngày thời gian chết (trong thời gian đó bạn có thể phải đối mặt với tình trạng mẩn đỏ và bong tróc kéo dài).

Với các loại laser dịu nhẹ hơn, như Clear + Brilliant, da thường trông hơi hồng hào sau quy trình – nhưng không đến nỗi bạn không thể quay lại làm việc ngay.

Căng da mặt

Chất làm đầy, độc tố thần kinh và tia laser có thể làm nên điều kỳ diệu trong việc đảo ngược các nếp nhăn trên khuôn mặt của bạn. Nhưng trên thực tế, một phương pháp ưu việt có thể đưa chúng ta đi xa hơn – do đó phương pháp căng da mặt xuất hiện.

Mục tiêu chính của phương pháp căng da mặt là khắc phục sự lỏng lẻo ở mặt dưới và cổ. Khi da chùng xuống, cơ và chất béo bên dưới bắt đầu thoái hóa kết quả là má bị xệ và đường viền hàm nhỏ đi.

Căng da mặt có thể khắc phục những dấu hiệu lão hóa này, cũng như làm giảm sự xuất hiện của các nếp gấp ở mũi một cách tinh vi.

Mặc dù, giống như nhiều ca phẫu thuật, có khá nhiều thời gian chết – tối thiểu khoảng hai tuần. Ngoài ra, trong khi căng da mặt sẽ cải thiện tình trạng chảy xệ, ví dụ như nếp nhăn, chúng sẽ không loại bỏ chúng hoàn toàn vì nâng cơ không giải quyết cụ thể các khuyết điểm trên bề mặt.

Ultherapy và Thermage

Nếu bạn đang tìm kiếm một hiệu ứng thắt chặt hơn mà không cần kim hoặc laser, Thermage hoặc Ultherapy có thể phù hợp cho bạn.

Ultherapy là phương pháp làm săn chắc da không xâm lấn, sử dụng năng lượng sóng siêu âm hội tụ để nâng da bằng cách làm nóng nhẹ các mô và kích thích quá trình tạo collagen của cơ thể.

Thermage là một phương pháp điều trị không phẫu thuật khác để làm căng da, nhưng nó sử dụng năng lượng tần số vô tuyến thay vì năng lượng siêu âm để làm nóng mô và kích thích sản xuất collagen.

Cả hai phương pháp điều trị đều có thể làm giảm sự xuất hiện của các nếp nhăn – thường là vài tháng sau đó – mặc dù nhiều chuyên gia cho rằng mức độ thành công là khác nhau.

Nâng chỉ

Nâng mũi bằng chỉ tạo ra một bước nâng ấn tượng hơn so với các lựa chọn hoàn toàn không xâm lấn, mà không cần trải qua quá trình thay da hoàn toàn.

Đây là cách mà phương pháp này hoạt động: Một bác sĩ chọc một lỗ trên má và trán, sau đó luồn 18 sợi chỉ nhựa qua da, thắt chặt chúng để nâng da lên trên. Thủ thuật – cũng có thể được thực hiện trên chân mày hoặc mí mắt trên – được thực hiện sau khi gây tê cục bộ và thường có thời gian hồi phục ngắn.

Trong khi nhiều người nhận thấy sự cải thiện đáng kể về ngoại hình của họ sau thủ thuật, có một số rủi ro liên quan đến nâng mũi bằng chỉ. Một số bệnh nhân cho biết các sợi chỉ đâm xuyên qua da, gây nhiễm trùng hoặc tách ra bên trong.

Các sợi chỉ có thể bị nhiễm trùng hoặc mô sẹo có thể hình thành xung quanh sợi chỉ khiến việc nâng cơ mặt trong tương lai trở thành vấn đề.

Các sản phẩm dùng xóa nếp nhăn của các chuyên gia

Michelle Lee tổng biên tập tạp chí Allure

Đối với sản phẩm làm cho làn da căng mọng, Michelle yêu thích SK-II Facial Treatment Essence.

Vi sao co nep nhan vùng mat bí quyét xóa nép nhan vùng mát hiẹu quả

Mua ngay Tại đây

Cô giải thích: “Đó là bước đầu tiên tuyệt vời nhất sau khi rửa mặt. Michelle cũng sử dụng serum dưỡng mắt thay vì kem dưỡng mắt, vì cô ấy nhận thấy rằng một số sản phẩm nặng hơn khiến lớp trang điểm của cô ấy trôi suốt cả ngày.

M-61 Hydraboost Eye Serum là một trong những sản phẩm yêu thích của cô ấy.

Vi sao co nep nhan vùng mat bí quyét xóa nép nhan vùng mát hiẹu quả 1

Mua ngay Tại đây

Cô ấy cũng bắt đầu sử dụng Augustinus Bader The Cream , có chứa vitamin A, chất chống oxy hóa và axit amin.

Vi sao co nep nhan vùng mat bí quyét xóa nép nhan vùng mát hiẹu quả 2

Mua ngay Tại đây

Jenny Bailly giám đốc điều hành chuyên mục sắc đẹp của Allure

“Tôi sử dụng retinoid hầu như mỗi đêm,” cô nói. “Trước đây tôi đã sử dụng retinoids theo đơn thuốc của bác sĩ da liễu, nhưng hiện tại tôi đang sử dụng retinol không kê đơn.”

Jenny đã sử dụng xen kẽ giữa Shani Darden Retinol Reform

Vi sao co nep nhan vùng mat bí quyét xóa nép nhan vùng mát hiẹu quả 3

Mua ngay Tại đây

Sobel SkinRx 4,5% Retinol Night Treatment. Cô ấy nói, loại thứ hai đặc biệt mạnh mẽ – vì vậy cô ấy cần đảm bảo cung cấp nước cho làn da của mình.

Vi sao co nep nhan vùng mat bí quyét xóa nép nhan vùng mát hiẹu quả 4

Mua ngay Tại đây

Phần kết luận

Có thể nói nếp nhăn là một đặc ân của con người. Thêm vào đó, nếu khuôn mặt của bạn hoàn toàn không có đường nét, bạn không thể truyền tải đầy đủ cảm xúc – một phần rất quan trọng của một con người!

Nhưng nếu bạn muốn giảm sự xuất hiện của nếp nhăn, xóa nếp nhăn vùng mắt chúng tôi sẽ đồng hành cùng bạn và có rất nhiều sản phẩm sử dụng tại nhà và liệu pháp ở spa,trung tâm thẩm mỹ sẽ làm được điều đó.

Trong bài viết tiếp theo của chúng tôi về Khoa học làm đẹp, chúng tôi sẽ giúp các bạn tìm hiểu tất cả những điều bạn cần biết về các chất tăng cường làn da giúp cải thiện các sản phẩm yêu thích của chúng tôi: đó là vitamin.

Nguồn



from WordPress https://ift.tt/3lb3n5O

0 coment rios:

Đăng nhận xét