Thứ Bảy, 14 tháng 11, 2020

[903] Bổ sung vitamin gì cho da đẹp – Lời khuyên từ chuyên gia

Chào mừng các bạn quay trở lại với chuyên mục Khoa học làm đẹp, trong các bài viết trước các bạn đã tìm hiểu về chống nắng và kem chống nắng, cách trị các vết nám và cách làm chậm hoặc giảm các nếp nhăn trên cơ thể đặc biệt là trên khuôn mặt.

Và một trong những thắc mắc của rất nhiều chị em phụ nữ là bổ sung vitamin gì cho da đẹp, vai trò của các loại vitamin có liên quan đến làm đẹp.

Vì vậy trong bài viết này chúng ta sẽ tìm hiểu chi tiết về từng loại vitamin và cách sử dụng chúng như thế nào cho khoa học nhất.

Các bạn vẫn chưa đọc các bài viết Khoa học làm đẹp trước đây thì hãy bấm vào các đường link bên dưới để xem:

Nếu vitamin là vi chất dinh dưỡng mà cơ thể chúng ta cần để hoạt động, thì việc sử dụng các loại vitamin tốt nhất cho làn da của bạn có thể ảnh hưởng sâu sắc đến vẻ đẹp của bạn là điều hợp lý.

Nhưng không phải lúc nào vitamin cũng là vitamin. Hãy dành một phút để quay trở về quá khứ: Cho đến những năm 1900, không ai biết có một thứ như vậy tồn tại. Sau đó, một nhà hóa sinh người Ba Lan tên là Casimir Funk ( cái tên hay nhất từ ​​trước đến nay mà chúng tôi biết) cuối cùng cũng phát hiện ra vitamin. Ông đang nghiên cứu về bệnh beriberi và nhận ra rằng tất cả những người mắc bệnh đều thiếu vitamin B1 hay thiamine.

Casmir đã tự đặt ra thuật ngữ này: Sau khi nhận ra những chất dinh dưỡng này rất cần thiết cho chức năng của con người, ông đã chọn tên “vital amines”, với từ gốc “vita” có nghĩa là “sự sống” trong tiếng Latinh.

Nhưng hơn một thế kỷ sau, cố gắng tìm hiểu xem mỗi loại vitamin thực sự có tác dụng gì – và loại nào tốt nhất cho bạn – vẫn có thể cảm thấy hơi giống như đang “mò kim đáy bể”.

Nếu bạn quyết định nên dùng loại nào, chúng tôi khuyên bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng.

Nhưng nếu bạn đang tìm kiếm sự khác biệt giữa serum vitamin C và kem retinol chiết xuất từ ​​vitamin A, thì việc biết được lợi ích của từng loại có thể giúp bạn đưa ra lựa chọn tốt nhất cho làn da của mình.

Và hiện nay trên thị trường có rất nhiều lựa chọn. Các sản phẩm chăm sóc da giàu vitamin có thể bảo vệ chống lại tác hại của các gốc tự do, điều trị các nếp nhăn và vết chân chim, đồng thời làm giảm chứng tăng sắc tố da.

Về cơ bản, có một loại vitamin dành cho mọi vấn đề về da của bạn – bạn chỉ cần biết loại nào mang lại lợi ích nào.

Đó là lý do tại sao chúng tôi dành tập thứ năm của Khoa học làm đẹp để cung cấp các loại vitamin tốt nhất cho làn da của bạn.

Khách mời của chúng tôi, Frauke Neuser, nhà khoa học chính và giám đốc cấp cao, truyền thông khoa học tại Olay, đã khiến người dẫn chương trình là Michelle Lee và Jenny Bailly xem xét bảng chữ cái vitamin theo một cách hoàn toàn mới – và bây giờ bạn cũng vậy.

Dùng Vitamin có thể giúp ích cho làn da của bạn?

Theo Neuser, việc bổ sung vitamin bằng đường uống sẽ không nhất thiết tạo ra sự khác biệt đáng kể về tình trạng da của bạn. Đó là bởi vì uống một loại vitamin không cho phép ứng dụng được nhắm mục tiêu giống như chăm sóc da.

Neuser cho biết nếu bạn tiêu thụ nhiều vitamin, chúng sẽ được phân bổ khắp nơi trong cơ thể và trên da – không chỉ trên da mặt. Và trừ khi bạn thực sự thiếu một chất dinh dưỡng cụ thể nào đó, bạn chỉ đang đi tiểu ra ngoài lượng dư thừa mà bạn đã nạp vào.

Vì vậy, mặc dù việc bổ sung có thể không phải là con đường trực tiếp nhất để có được làn da sáng khỏe, nhưng một số nghiên cứu đã chứng minh rằng vitamin hữu ích trong việc ngăn ngừa và điều trị các tình trạng cụ thể.

Theo một nghiên cứu năm 2019 được công bố trên JAMA Dermatology, lượng vitamin A tăng lên – thứ mà bạn có thể được tìm thấy trong các loại thực phẩm như cà rốt, khoai lang, rau bina, trứng và cá – trong chế độ ăn uống của bạn có thể làm giảm nguy cơ phát triển ung thư biểu mô tế bào vảy, dạng ung thư da phổ biến thứ hai.

Accutane – một loại thuốc dùng để điều trị mụn trứng cá nặng – thực chất là một loại vitamin A dạng uống có tên isotretinoin. Jenny giải thích: “Nếu bạn thực sự đang tìm cách loại bỏ mụn trứng cá, Accutane là một dạng vitamin A dạng uống mà bác sĩ da liễu có thể tư vấn cho bạn như một lựa chọn hoàn hảo – nhưng nó chắc chắn là một loại thuốc mạnh.”

Bổ sung vitamin gì cho da đẹp

Chúng ta biết vitamin rất quan trọng đối với sức khỏe tổng thể của chúng ta, nhưng khi bôi ngoài da, chúng có thể mang lại lợi ích chính xác cho làn da của chúng ta như thế nào, bổ sung vitamin gì cho da đẹp?

Đây là bảng phân tích toàn diện – theo thứ tự các loại vitamin được tìm kiếm nhiều nhất đến ít nhất.

Vitamin E

Những gì vitamin E có thể làm cho da của bạn:

Tại sao vitamin E đứng đầu trong tìm kiếm về bổ sung vitamin gì cho da đẹp?

Vitamin E – được gọi là alpha-tocopherol – đã là một thành phần quan trọng trong ngành công nghiệp chăm sóc da trong một thời gian dài.

Đó là một chất chống oxy hóa dưỡng ẩm, bảo vệ hàng rào bảo vệ da và cải thiện độ ẩm cho da. Nó cũng bảo vệ màng tế bào da khỏi quá trình oxy hóa bởi các gốc tự do, đặc biệt khi da bị tia UV tác động.

Trên thực tế, theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí của Học viện Da liễu Hoa Kỳ , vitamin E có lợi ích bảo vệ tia cực tím khi kết hợp với vitamin C.

Cách sử dụng:

Vitamin E bôi ngoài da cũng đã nổi lên như một phương pháp điều trị phổ biến cho một số rối loạn da, do đặc tính chống oxy hóa của nó. Một trong những ứng dụng phổ biến nhất là điều trị bỏng, sẹo phẫu thuật, vết thương;

Tuy nhiên, các nghiên cứu còn lẫn lộn về việc liệu nó có thực sự có lợi hay không. Hãy chắc chắn để tham khảo ý kiến ​​bác sĩ của bạn trước khi sử dụng nó cho những mục đích này.

Các bạn có thể mua các sản phẩm làm đẹp chứa vitamin E Tại đây

Vitamin C

Những gì vitamin C có thể làm cho da của bạn:

Vitamin C – còn được gọi là axit L-ascorbic – là một chất chống oxy hóa giúp tăng cường sản xuất collagen, giảm sự hình thành sắc tố và bảo vệ chống lại các tác nhân gây hại từ môi trường.

Giống như các chất chống oxy hóa khác, vitamin C trung hòa các gốc tự do để bảo vệ chống lại các tổn thương gây ra cho các tế bào da bởi những thứ như ô nhiễm và tia UV.

Neuser cho biết, các tế bào da bị tổn thương có nghĩa là các dấu hiệu lão hóa tăng nhanh – như đường nhăn , nếp nhăn và sự đổi màu.

Nhưng vitamin C cũng rất tốt trong việc điều trị chứng tăng sắc tố da. Nó ức chế hoạt động của enzym tyrosinase – enzym chính chịu trách nhiệm chuyển đổi tyrosine thành melanin – và do đó làm giảm sự hình thành melanin.

Việc bôi một số sản phẩm vitamin C ngoài da thậm chí có thể làm giảm hiệu quả sự đổi màu do nám, một trong những vấn đề sắc tố khó điều trị nhất.

Tuy nhiên, vitamin C bôi ngoài da phải được xử lý cẩn thận: Nó có thể không ổn định, nghĩa là nó bị phân hủy và mất tác dụng khi tiếp xúc với oxy hoặc ánh sáng mặt trời.

Các sản phẩm tốt nhất sử dụng axit L-ascorbic và được đóng gói trong hộp kín để bảo vệ công thức khỏi bị oxy hóa.

Neuser khuyên rằng nếu một sản phẩm thành có phần chính là vitamin C bị thay đổi màu sắc, đó thường là dấu hiệu cho thấy loại vitamin đó đang bị hỏng và sẽ kém hiệu quả hơn. Vì vậy, hãy xem kỹ sản phẩm bạn chọn.

Cách sử dụng:

Bạn thường thấy vitamin C kết hợp với vitamin E, và đôi khi thậm chí với axit ferulic – đó là bởi vì sự kết hợp của các thành phần này giúp cải thiện độ ổn định của vitamin và tăng gấp đôi khả năng chống nắng cho da. Neuser giải thích: “Vitamin C hòa tan trong nước và vitamin E hòa tan trong dầu”.

Khi thoa sản phẩm vitamin C, hãy nhớ rằng nó rất mạnh. Bạn chỉ cần sử dụng một vài giọt cho mỗi lần dùng để có được kết quả. (Và hãy cẩn thận vì chúng có thể làm ố áo gối hoặc quần áo của bạn, vì một số có thể để lại vết ố màu da cam.)

Các bạn có thể mua các sản phẩm làm đẹp chứa vitamin C Tại đây

Vitamin A

Những gì vitamin A có thể làm cho da của bạn:

Vitamin A được coi là một trong những thành phần chăm sóc da hiệu quả nhất. Nó có nhiều dạng, mặc dù dẫn xuất nổi tiếng nhất của nó là retinol không kê đơn .

Và điều đáng chú ý là vitamin A là loại vitamin đầu tiên được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) phê duyệt như một thành phần bôi ngoài da thực sự thay đổi diện mạo của bề mặt da.

Nó hoạt động bằng cách liên kết với các thụ thể trong tế bào da, do đó tăng cường chức năng bảo vệ của lớp biểu bì, bảo vệ collagen chống lại sự suy thoái và kích thích sự thay đổi tế bào da. Vì lý do tương tự, vitamin A cũng là một chiến binh trị mụn mạnh mẽ.

Axit retinoic, còn được gọi là tretinoin, là một dẫn xuất vitamin A chỉ được dùng theo đơn của bác sĩ. Nó được đánh giá là một phương pháp điều trị ngoài da cho cả chứng tăng sắc tố và nếp nhăn, và là một loại thuốc được bác sĩ da liễu yêu thích vì mang lại kết quả với các tác dụng phụ tương đối nhẹ như mẩn đỏ và tăng nhạy cảm.

Cách sử dụng:

Mặc dù lợi ích đối với làn da của vitamin A là không thể phủ nhận, nhưng nhiều người đã bị trì hoãn bởi thời gian điều chỉnh đi kèm với việc sử dụng một sản phẩm mạnh mẽ như vậy.

Nếu bạn mới sử dụng các sản phẩm vitamin A như retinol, hãy bắt đầu với nồng độ thấp nhất và không sử dụng nó hàng ngày. Thay vào đó, hãy thử nó cách ngày – và chỉ vào ban đêm, vì retinol có thể khiến da dễ bị tổn thương bởi ánh nắng mặt trời hơn.

Khi da bạn đã có khả năng chịu đựng, bạn có thể bắt đầu sử dụng nó thường xuyên hơn. Neuser nói: “Bạn thực sự cần một lượng rất nhỏ retinol. Đừng chỉ dựa vào những con số và tỷ lệ phần trăm lớn, vì bạn đang làm tăng nguy cơ bị kích thích. Tìm thứ gì đó có các từ như ‘hydrating’ trên bao bì của sản phẩm ”

Và hãy kiên nhẫn: Chỉ sử dụng retinol trong vài ngày sẽ không mang lại cho bạn làn da sáng hơn và ít nếp nhăn hơn. Neuser cho biết: “Chúng ta nên mong đợi sẽ thấy kết quả đầu tiên trong khoảng từ hai đến bốn tuần,”

Neuser, người coi retinol là một thành phần “lâu dài” lý tưởng để duy trì theo thời gian. Cô cũng nói rằng, nếu và khi bạn đang mang thai hoặc cho con bú, tốt nhất bạn nên nhấn tạm dừng việc sử dụng của mình.

Các bạn có thể mua các sản phẩm retinol Tại đây

Vitamin D

Những gì vitamin D có thể làm cho da của bạn:

Ngày nay, có rất nhiều người nói về vitamin D. Chúng ta sản sinh tự nhiên ra loại vitamin này từ việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Nhưng liệu chúng ta có nên ngồi ngoài trời để được vitamin D và có nguy cơ bị tia UV gây hại?

Câu trả lời là hoàn toàn không. Nhưng điều quan trọng là phải đảm bảo chúng ta có đủ vitamin cho cơ thể: Nghiên cứu đã phát hiện ra mối liên hệ giữa thiếu hụt vitamin D với các bệnh như ung thư và tiểu đường.

Nó cũng là một yếu tố quan trọng trong sức khỏe của xương. Nếu bạn lo lắng rằng bạn đang thiếu vitamin D, làm ơn vui lòng – không đi ra nắng mà không được bảo vệ.

Thay vào đó, hãy thoa kem chống nắng và đến gặp chuyên gia y tế, người sẽ đánh giá mức độ của bạn và có khả năng khuyên bạn nên bổ sung vitamin D.

Cách sử dụng:

Việc thoa kem dưỡng da truyền vitamin D sẽ không giúp bạn đi đến đâu. Neuser nói rằng vitamin D thường không được sử dụng trong các sản phẩm chăm sóc da. Neuser nói: “Da của bạn chỉ là cơ quan giúp sản xuất vitamin D.

Tuy nhiên, nó có thể được tìm thấy trong một số sản phẩm làm đẹp không kê đơn để điều trị bệnh vẩy nến – nhưng tất nhiên, các bạn nên tư vấn với bác sĩ trước để xem liệu nó có thể là một lựa chọn cho bạn hay không.

Vitamin B

Những gì vitamin B có thể làm cho da của bạn:

Không giống như các loại vitamin khác, vitamin B không đề cập đến một loại vitamin đơn lẻ, mà là một nhóm vitamin. Có tám loại khác nhau: thiamine (B1), riboflavin (B2), niacin (B3), axit pantothenic (B5), B6, biotin (B7), folate (B9) và B12.

Một dạng của vitamin B3 được gọi là niacinamide là một trong những vitamin B thường được tìm thấy trong việc chăm sóc da.

Niacinamide được biết đến nhiều nhất để giúp da duy trì chức năng hàng rào bình thường, giảm khô và làm dịu các bệnh liên quan như bệnh chàm. Nó làm tăng mức độ lipid – được gọi là ceramides – trong da, lý tưởng cho việc dưỡng ẩm.

Nó cũng có thể cải thiện sự xuất hiện của màu da và cấu trúc da của bạn. Trên thực tế, Neuser gọi niacinamide là “nhiên liệu cho tế bào da của bạn” vì nó tăng cường nhiều quá trình quan trọng để tạo ra làn da khỏe mạnh và cân bằng.

“Nó giúp giảm sự xuất hiện của lỗ chân lông, đốm đen, sắc tố, mẩn đỏ, và nếp nhăn,” cô ấy nói, đồng thời cho biết thêm rằng thành phần này có thể được tìm thấy trong nhiều sản phẩm của Olay.

Vitamin B5 – còn được gọi là axit pantothenic – là một vitamin B quan trọng khác thường được sử dụng trong chăm sóc da.

Neuser nói: “Nó thực sự tốt trong việc làm dịu da và giữ cho da mềm mại và dẻo dai. Axit pantothenic giúp cải thiện độ ẩm của da, giảm mất độ ẩm và có tác dụng chống viêm, rất có lợi cho những người có làn da bị kích ứng.

Cách sử dụng:

Neuser nói rằng bạn có thể khá tự do khi sử dụng các sản phẩm có dẫn xuất vitamin B như niacinamide.

Neuser nói: “Sử dụng niacinamide hai lần một ngày sẽ mang lại những lợi ích tốt nhất. “Nó không có bất kỳ tác dụng phụ hoặc kích ứng tiêu cực nào.”

Nhưng hãy kiểm tra bằng test áp bì để đảm bảo hỗn hợp bạn chọn không chứa chất gây kích ứng hoặc tẩy da chết.

Các bạn có thể mua các sản phẩm chứa niacinamide Tại đây

Vitamin F

Những gì vitamin F có thể làm cho da của bạn:

Vitamin F mới bắt đầu có được sức hút trong thế giới chăm sóc da. Tuy nhiên, nó luôn được biết là đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe của chúng ta nhờ khả năng giảm một số loại viêm và cải thiện sức khỏe tim mạch.

Mặc dù tên của nó chắc chắn có ngụ ý khác, nhưng vitamin F không thực sự là một loại vitamin. Chữ “F” đó dùng để chỉ các axit béo. Vitamin F chủ yếu được tìm thấy trong axit linoleic (một axit béo omega 6) và axit linolenic (một omega 3).

Những điều này cùng nhau giúp điều chỉnh và thúc đẩy chức năng lành mạnh của cơ thể chúng ta, bao gồm cả việc đóng một vai trò trong sức khỏe của làn da.

Vitamin F hay còn gọi là axit béo hỗ trợ chức năng bình thường của da và bảo vệ hàng rào bảo vệ da khỏe mạnh, đồng thời hoạt động như một chất làm dịu da hiệu quả.

Cũng cần lưu ý: những người bị mụn trứng cá có xu hướng có lượng axit linoleic thấp. Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc thoa axit linoleic lên mặt của những người bị mụn trứng cá nhẹ sẽ giúp làm mờ vết thâm của họ.

Cách sử dụng:

“Vitamin” F – và chú ý các hướng dẫn trên bao bì – được kết hợp trong nhiều loại dưỡng ẩm khác nhau như kem dưỡng ẩm và serum.

Mặc dù ứng dụng cụ thể sẽ khác nhau tùy theo sản phẩm, nhưng vitamin F (nhiều khả năng bạn sẽ thấy axit linoleic và axit linolenic trong danh sách thành phần) thường có thể được sử dụng cả sáng và tối như một phần thói quen hàng ngày của bạn vì nó khá nhẹ.

Các sản phẩm giàu vitamin được yêu thích

Sản phẩm yêu thích hiện tại của Jenny

Jenny, người yêu thích SkinCeuticals CE Ferulic , cho biết: “Hầu như mỗi buổi sáng, tôi sử dụng serum vitamin C dưới lớp kem chống nắng của mình – nhưng không phải tôi chọn sản phẩm có mùi.

bo sung vitamin gi cho da dep

Mua ngay Tại đây

Cô ấy cũng đang sử dụng BeautyStat Universal C Skin Refiner : “Nó có 20% axit L-ascorbic – vì vậy một liều lượng vitamin C mạnh mẽ tuyệt vời,” cô nói. “Nó thực sự giúp làm sáng làn da của tôi.”

bo sung vitamin gi cho da dep 1

Mua ngay Tại đây

Sản phẩm yêu thích hiện tại của Michelle

Giống như Jenny, Michelle cũng sử dụng SkinCeuticals CE Ferulic . (Các bác sĩ da liễu từ lâu đã nói rằng đó là một trong những sản phẩm yêu thích tuyệt đối của họ!) Cô ấy cũng thoa một sản phẩm vitamin C – cụ thể là Peter Thomas Roth Potent-C Vitamin C Power Eye Cream – dưới mắt để có tác dụng làm sáng da.

bo sung vitamin gi cho da dep 2

Mua ngay Tại đây

Để có một liều lượng niacinamide nhẹ nhàng, cô ấy sử dụng Peach & Lily Glass Skin Refining Serum .

bo sung vitamin gi cho da dep 3

Mua ngay Tại đây

Và bây giờ cô ấy không còn mang thai hoặc cho con bú, bà mẹ mới Michelle đang quay trở lại với các sản phẩm retinol như Olay Regenerist Retinol24 Night Moisturizer .

bo sung vitamin gi cho da dep 4

Mua ngay Tại đây

Phần kết luận

Như vậy chúng ta vừa tìm hiểu câu trả lời về thắc mắc bổ sung vitamin gì cho da đẹp, vai trò của các loại vitamin có liên quan đến làm đẹp

Lợi ích của việc thoa vitamin ngoài da là rất đa dạng: làm sáng da, giảm nếp nhăn, làm sạch mụn và nhiều lợi ích khác. Vấn đề chỉ là chọn loại vitamin được chứng minh là tốt nhất để điều trị các mối quan tâm cụ thể của bạn – và diễn ra chậm và ổn định khi bạn thấy những gì hiệu quả cho làn da của mình.

Nguồn

 


from WordPress https://ift.tt/2K2vmql

0 coment rios:

Đăng nhận xét