Thứ Tư, 25 tháng 11, 2020

[917] Bio-Kult là gì: công dụng, ưu điểm và nhược điểm của nó

Bài viết này tìm hiểu xem Bio-Kult là gì và đánh giá các chất bổ sung probiotic Bio-Kult, bao gồm các sản phẩm có sẵn, lợi ích tiềm năng và nhược điểm của chúng.

Bio-Kult là một công ty có trụ sở ở Anh chuyên sản xuất chất bổ sung cung cấp các sản phẩm probiotic đa loài, đa chủng.

Công ty được biết đến nhiều nhất với sản phẩm Bio-Kult Original, một chế phẩm sinh học có chứa 14 chủng vi sinh vật.

Ngoài việc mang lại lợi ích sức khỏe đường ruột tổng thể, người tiêu dùng có thể thắc mắc liệu việc bổ sung Bio-Kult có thể mang lại lợi ích cho các khía cạnh sức khỏe khác của họ, chẳng hạn như mức năng lượng thấp, giảm cân, đau nửa đầu hoặc nhiễm trùng nấm men tái phát hay không.

>> Xem thêm: Làm thế nào probiotics giảm cân và đánh tan mỡ bụng?

Bio-Kult là gì?

Bio-Kult là một công ty sản xuất chất bổ sung probiotic được phát triển bởi các bác sĩ, nhà khoa học và chuyên gia dinh dưỡng.

Các sản phẩm của họ chứa một công thức độc đáo gồm nhiều loài, men vi sinh đa chủng được thiết kế để giúp hỗ trợ sự cân bằng vi khuẩn trong đường ruột của bạn.

Probiotics là vi khuẩn thúc đẩy sự cân bằng đường ruột khỏe mạnh và có thể cung cấp nhiều lợi ích sức khỏe khi ăn.

Cụ thể, bổ sung probiotic có liên quan đến nhiều lợi ích khác nhau, bao gồm cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa, não và hệ miễn dịch, giảm viêm, giảm cân, v.v.

Thêm vào đó, các chủng cụ thể có liên quan đến các tác động khác nhau đến sức khỏe.

Do đó, có nhiều lý do tại sao một người nào đó có thể chọn bổ sung chế phẩm sinh học men hỗn hợp như Bio-Kult.

Cùng với một loại chế phẩm sinh học nói chung, Bio-Kult cung cấp các sản phẩm lợi khuẩn khác nhằm vào các lĩnh vực sức khỏe cụ thể, chẳng hạn như sức khỏe não hoặc đường tiết niệu.

Những chất bổ sung này thường chứa các thành phần bổ sung, chẳng hạn như vitamin, axit béo omega-3 hoặc chiết xuất từ ​​trái cây.

Bất kể sản phẩm nào, tất cả các chất bổ sung của Bio-Kult đều được sản xuất theo tiêu chuẩn Thực hành Sản xuất Tốt (cGMP) hiện hành tại một cơ sở có trụ sở tại Vương quốc Anh.

Sản phẩm cũng trải qua quá trình kiểm tra của bên thứ ba để đảm bảo tính ổn định và số lượng vi khuẩn lên đến 2 năm. Tuy nhiên, tên của tổ chức bên thứ ba không được tiết lộ.

Không giống như nhiều chế phẩm sinh học khác trên thị trường, viên nang của Bio-Kult không phải bảo quản trong tủ lạnh do nó có một lớp phủ bảo vệ đặc biệt được tạo ra trong quá trình chế biến.

Như vậy Bio-Kult là công ty sản xuất các chất bổ sung probiotic chất lượng cao được phát triển bởi các bác sĩ, nhà khoa học và chuyên gia dinh dưỡng.

Bio-Kult hiện cung cấp hỗn hợp probiotic gốc, cũng như năm chất bổ sung khác.

Mặc dù các thành phần khác nhau tùy theo sản phẩm, nhưng tất cả các chất bổ sung của Bio-Kult đều được xác minh là không biến đổi gen và không chứa gluten, trứng, các loại hạt cũng như màu sắc và hương vị nhân tạo.

Ngoài các thành phần chính của chúng, viên nang Bio-Kult còn chứa cellulose như một chất tạo phồng, cũng như hydroxypropyl methylcellulose, một chất bao phủ từ thực vật.

Như với bất kỳ chất bổ sung nào, tốt nhất nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng bất kỳ sản phẩm Bio-Kult nào cho bạn hoặc con bạn.

Các sản phẩm chính

Lưu ý rằng khẩu phần thay đổi tùy theo sản phẩm. Hơn nữa, vì mỗi sản phẩm Bio-Kult phục vụ một mục đích khác nhau, nên không thể so sánh trực tiếp.

>> Xem thêm: 12 loại thực phẩm có chứa enzyme tiêu hóa tự nhiên

Các sản phẩm Bio-Kult

Bio-Kult Original

Bio-Kult là gì

Bio-Kult Original chứa 14 chủng vi khuẩn và được bán trên thị trường như một chế phẩm sinh học đa loài, đa chủng để thúc đẩy sức khỏe đường ruột và tiêu hóa tổng thể ở trẻ em và người lớn.

Nó cũng đã được nghiên cứu về khả năng làm giảm các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích (IBS) khi sử dụng thường xuyên. Tuy nhiên, nghiên cứu được tài trợ bởi công ty sản xuất Bio-Kult Original, có thể đã ảnh hưởng đến kết quả nghiên cứu.

Mỗi viên nang chứa ít nhất 2 tỷ đơn vị hình thành khuẩn lạc (CFU), một phép đo số lượng vi sinh vật sống và hoạt động trên mỗi khẩu phần.

Các chủng lợi khuẩn được tìm thấy trong Bio-Kult Original bao gồm:

  • Bacillus subtilis PXN 21
  • Bifidobacterium bifidum PXN 23
  • Bifidobacterium breve PXN 25
  • Bifidobacterium infantis PXN 27
  • Bifidobacterium longum PXN 30
  • Lactobacillus acidophilus PXN 35
  • Lactobacillus delbrueckii ssp. bulgaricus PXN 39
  • Lactobacillus casei PXN 37
  • Lactobacillus plantarum PXN 47
  • Lactobacillus rhamnosus PXN 54
  • Lactobacillus helveticus PXN 45
  • Lactobacillus salivarius PXN 57
  • Lactococcus lactis ssp. lactis PXN 63
  • Streptococcus thermophilus PXN 66

Để có kết quả tốt nhất, bạn nên uống một đến hai viên nang, một hoặc hai lần mỗi ngày với thức ăn.

Bio-Kult Original cũng có thể được sử dụng cùng với thuốc kháng sinh để giúp duy trì hoặc khôi phục sự cân bằng vi khuẩn đường ruột, cũng như trước và trong khi đi du lịch để bảo vệ chống lại bệnh tiêu chảy du lịch.

Khi được sử dụng cùng với thuốc kháng sinh, bạn nên uống bốn viên mỗi ngày, lý tưởng nhất là vào một thời điểm khác trong ngày với thuốc kháng sinh và tiếp tục sử dụng trong ít nhất 2 tuần sau khi hoàn thành liệu trình kháng sinh của bạn.

Bio-Kult Original có các gói 30-60 và 120 viên, với số lượng lớn hơn thường ít tốn kém hơn.

Mua ngay Tại đây

Bio-Kult Mind

Bio Kult là gì 2

Bio-Kult Mind được thiết kế để hỗ trợ sức khỏe tiêu hóa và não bộ .

Nghiên cứu đang thực hiện cho thấy có mối liên hệ giữa sức khỏe não bộ và hệ vi sinh vật đường ruột.

Trong khi cần các nghiên cứu thêm về vấn đề này thì những nghiên cứu ban đầu ở người đã quan sát thấy những cải thiện trong chức năng não ở những người bị suy giảm nhận thức hoặc người bị bệnh Alzheimer sử dụng probiotics.

Không giống như các sản phẩm Bio-Kult khác, Bio-Kult Mind chỉ chứa một chủng vi khuẩn – Bacillus subtilis.

Trong khi các nghiên cứu về Bacillus subtilis hiện chỉ giới hạn trong các nghiên cứu về giun, nó đang được nghiên cứu về vai trò tiềm năng trong việc bảo vệ chống lại bệnh Alzheimer và Parkison. Tuy nhiên, những tác dụng này chưa được xác nhận ở người.

Ngoài 1 tỷ CFU của Bacillus subtilis, mỗi viên nang cung cấp 2 mg kẽm và 45 mg chiết xuất từ ​​nho và việt quất.

Nho và quả việt quất được biết là chứa nhiều flavonoid, là những hợp chất thực vật có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm có liên quan đến lợi ích chức năng não và giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

Tuy nhiên, lợi ích cụ thể của Bio-Kult Mind đối với sức khỏe não bộ và các bệnh liên quan đến não vẫn chưa được nghiên cứu.

Bổ sung này có trong gói 60 viên.

Mua ngay Tại đây

Bio-Kult Infantis

Bio Kult là gì 1

Bio-Kult Infantis được bào chế để hỗ trợ hệ tiêu hóa và miễn dịch của trẻ sơ sinh, trẻ mới biết đi và trẻ nhỏ. Thay vì viên nang, chất bổ sung có dạng bột có thể được trộn với nước, sữa hoặc thức ăn.

Mỗi gói chứa 1 tỷ CFU, 100 IU vitamin D3, và hơn 1 mg axit docosahexaenoic (DHA) và axit eicosapentaenoic (EPA), hai loại axit béo omega-3.

Nghiên cứu cho thấy rằng men vi sinh có thể giúp giảm các triệu chứng như tiêu chảy hoặc táo bón do các tình trạng liên quan đến đường tiêu hóa ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Tuy nhiên, hiện không có đủ bằng chứng để khuyến nghị việc sử dụng thường xuyên các chất bổ sung probiotic ở trẻ sơ sinh hoặc trẻ nhỏ khỏe mạnh vì sức khỏe chung.

Hơn nữa, vì nghiên cứu thường bị giới hạn ở trẻ sơ sinh và trẻ em, điều quan trọng là phải tham khảo ý kiến bác sĩ nhi khoa trước khi cho con bạn dùng Bio-Kult Infantis.

Ngoài ra, do sản phẩm có chứa bột DHA và EPA có nguồn gốc từ cá, chất bổ sung này không thích hợp cho người ăn chay hoặc trẻ bị dị ứng với cá.

Để có kết quả tốt nhất, bạn nên trộn 1/4 đến 1 gói pha với sữa, nước hoặc thức ăn, tùy thuộc vào độ tuổi của con bạn hoặc theo khuyến cáo của bác sĩ.

Hộp Bio-Kult Infantis chứa 16 gói.

Mua ngay Tại đây

Bio-Kult Pro-Cyan

Bio Kult là gì 4

Bio-Kult Pro-Cyan được bán trên thị trường cho phụ nữ như một cách để hỗ trợ sức khỏe tiêu hóa và ngăn ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu (UTIs).

Mỗi viên nang chứa 500 triệu CFU, bao gồm hỗn hợp của Lactobacillus acidophilus và Lactobacillus plantarum, cũng như 18 mg proanthocyanidins chiết xuất nam việt quất và 160 mcg vitamin A.

Các loài lactobacilli và chiết xuất nam việt quất đều có liên quan đến việc giúp ngăn ngừa nhiễm trùng tiểu tái phát ở phụ nữ. Ngoài ra, Bio-Kult Pro-Cyan đặc biệt đã được chứng minh là có hiệu quả cho mục đích này.

Một nghiên cứu trên 81 phụ nữ bị nhiễm trùng tiểu tái phát cho thấy dùng Bio-Kult Pro-Cyan hai lần mỗi ngày trong 26 tuần dẫn đến nhiễm trùng tiểu tái phát ít hơn đáng kể so với giả dược.

Hơn nữa, những người dùng probiotic ít có khả năng cần kháng sinh hơn và trải qua thời gian nhiễm trùng tiểu ngắn hơn.

Lưu ý rằng ADM Protexin International Ltd, công ty sản xuất các sản phẩm Bio-Kult, đã tài trợ cho nghiên cứu trên, có thể đã ảnh hưởng đến kết quả.

Mỗi gói Bio-Kult Pro-Cyan gồm 45 viên.

Mua ngay Tại đây

Bio-Kult Migréa

Bio Kult là gì 3

Bio-Kult Migréa được bán trên thị trường để giúp ích cho đường ruột và tâm trí của bạn bằng cách giảm mệt mỏi và kiệt sức. Người tiêu dùng cũng cho biết dùng nó để giúp ngăn ngừa các cơn đau nửa đầu.

Chất bổ sung chứa cùng 14 chủng lợi khuẩn có trong Bio-Kult Original, cũng như cùng một lượng vi sinh vật – 2 tỷ CFU trên mỗi viên nang.

Sự khác biệt chính giữa hai chất bổ sung là Bio-Kult Migréa cũng cung cấp 90 mg magiê và 8 mg vitamin B6 (pyridoxine).

Cả magiê và vitamin B6 đều đóng vai trò thiết yếu trong quá trình chuyển hóa năng lượng. Thêm vào đó, một số ít các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng bổ sung magiê làm giảm mệt mỏi ở những người bị trầm cảm.

Tuy nhiên, không có nghiên cứu nào chứng minh rằng việc dùng một trong hai chất dinh dưỡng ở dạng bổ sung sẽ cải thiện mức năng lượng ở những người khỏe mạnh.

Tuy nhiên, làm như vậy có thể có lợi cho những người thường xuyên bị đau nửa đầu. Cả chất bổ sung magiê và Bio-Kult Original đều có liên quan đến việc giúp giảm sự khởi phát và mức độ nghiêm trọng của các cơn đau nửa đầu.

Trong một nghiên cứu ở 79 người lớn bị chứng đau nửa đầu từng đợt hoặc mãn tính, uống 2 viên Bio-Kult Original mỗi ngày trong 8–10 tuần đã làm giảm đáng kể tần suất và mức độ nghiêm trọng của các cơn đau nửa đầu, so với giả dược.

Mặc dù nghiên cứu không sử dụng Bio-Kult Migréa đặc biệt, nhưng nó có thể có những tác dụng có lợi tương tự.

Nhìn chung, mặc dù Bio-Kult Migréa có thể không dẫn đến những cải thiện đáng kể về mức năng lượng, nhưng nó có thể giúp những người thường xuyên bị đau nửa đầu.

Một gói Bio-Kult Migréa chứa 60 viên.

Mua ngay Tại đây

Bio-Kult Candéa

Bio Kult là gì 5

Bio-Kult Candéa chứa bảy chủng lợi khuẩn độc đáo, cũng như chiết xuất từ ​​bưởi và tỏi, giúp bảo vệ chống lại các bệnh nhiễm trùng do nấm gây ra, chẳng hạn như Candida và nhiễm trùng nấm âm đạo .

Nó cũng tuyên bố giúp hỗ trợ sự cân bằng lành mạnh của vi khuẩn trong âm đạo, có thể giúp ngăn ngừa các tình trạng như viêm âm đạo do vi khuẩn (28Nguồn tin cậy).

Các loài Lactobacilli đặc biệt đã cho thấy nhiều hứa hẹn trong việc giúp điều trị và có thể ngăn ngừa viêm âm đạo do vi khuẩn, cũng như nhiễm trùng Candida và nấm men (29Nguồn tin cậy, 30Nguồn tin cậy, 31Nguồn tin cậy).

Tuy nhiên, Bio-Kult Candéa chưa được nghiên cứu về hiệu quả của nó trong việc ngăn ngừa các bệnh nhiễm trùng này.

Tuy nhiên, do nó chứa một số chủng lợi khuẩn đã được chứng minh là có tác dụng đầy hứa hẹn, bao gồm Lactobacillus acidophilus và Lactobacillus rhamnosus, nó có thể có lợi cho những người đang tìm cách điều trị hoặc bảo vệ chống lại các loại nhiễm trùng này.

Một gói Bio-Kult Candéa có 60 viên.

Mua ngay Tại đây

Tác dụng của Bio-Kult

Người tiêu dùng cũng có thể tự hỏi liệu men vi sinh Bio-Kult có hiệu quả để kiểm soát các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích IBS, hỗ trợ giảm cân và hỗ trợ các khía cạnh chung khác của sức khỏe tiêu hóa hay không.

Hội chứng ruột kích thích

Probiotics thường được sử dụng bởi những người mắc hội chứng ruột kích thích (IBS), một chứng rối loạn tiêu hóa phổ biến liên quan đến chuyển động ruột thay đổi và thường xuyên gây khó chịu ở bụng và đầy hơi.

Mặc dù chế phẩm sinh học không thể chữa khỏi IBS, nhưng chúng có thể giúp giảm các triệu chứng của nó.

Đối với mục đích điều trị, IBS thường được đặc trưng bởi ba loại dựa trên việc một cá nhân chủ yếu bị tiêu chảy, táo bón hay kết hợp cả hai. Những loại này được gọi là:

  • IBS tiêu chảy chiếm ưu thế (IBS-D)
  • IBS táo bón chiếm ưu thế (IBS-C)
  • IBS Loại hỗn hợp (IBS-M)

Probiotics đã được đề xuất như một cách để giúp giảm các triệu chứng liên quan đến tất cả các loại IBS, bao gồm tiêu chảy, đầy hơi và đau bụng.

Nghiên cứu cho kết quả hỗn hợp về việc liệu men vi sinh đơn chủng hay đa chủng hiệu quả hơn khi giảm các triệu chứng IBS. Tuy nhiên, nghiên cứu ban đầu cho thấy chất bổ sung gốc 14 chủng của Bio-Kult có thể là một lựa chọn tốt.

Trong một nghiên cứu ở 400 người lớn bị IBS-D, uống Bio-Kult Original hàng ngày trong 16 tuần làm giảm đáng kể 69% cơn đau bụng dữ dội. Nó cũng cải thiện đáng kể tần suất đi tiêu và điểm chất lượng cuộc sống.

Hơn nữa, số người tham gia đánh giá các triệu chứng của họ ở mức độ trung bình đến nghiêm trọng đã giảm từ 100% xuống 14% sau 5 tháng.

Lưu ý rằng nghiên cứu này được tài trợ bởi công ty sản xuất Bio-Kult Original, có thể đã ảnh hưởng đến kết quả nghiên cứu.

Nhìn chung, Bio-Kult Original dường như là một chiến lược đầy hứa hẹn để giảm các triệu chứng ở những người mắc IBS-D. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu những người mắc IBS-C hay IBS-M sẽ trải qua mức độ nhẹ nhõm như nhau.

Giảm cân

Các nghiên cứu trên động vật đã phát hiện ra rằng chế phẩm sinh học thúc đẩy giảm cân. Tuy nhiên, nghiên cứu ở người không nhất quán và chỉ giới hạn ở những nghiên cứu nhỏ, thời gian ngắn.

Một số nghiên cứu đã quan sát thấy tăng giảm cân và giảm vòng eo và tỷ lệ mỡ cơ thể khi sử dụng probiotic hàng ngày, trong khi những nghiên cứu khác không tìm thấy lợi ích đáng kể.

Bio-Kult Original chứa một số chủng vi khuẩn có liên quan đến lợi ích giảm cân, bao gồm Lactobacillus gasseri, Lactobacillus casei, Lactobacillus acidophilus và Lactobacillus plantarum.

Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu việc uống men vi sinh với những chủng này hay những chủng khác sẽ hỗ trợ nỗ lực giảm cân của bạn.

Hơn nữa, hiện không có nghiên cứu nào chứng minh hiệu quả cụ thể của các chất bổ sung Bio-Kult trong việc giảm cân hoặc giảm mỡ.

Như vậy các sản phẩm Bio-Kult có thể giúp giảm bớt các triệu chứng IBS ở một số người, cải thiện các vấn đề sức khỏe tiêu hóa khác và hỗ trợ những người muốn giảm cân. Tuy nhiên, nghiên cứu về việc sử dụng men vi sinh trong việc hỗ trợ giảm cân là không nhất quán.

Sức khỏe tiêu hóa

Hiện đang có nghiên cứu về lợi ích tiềm năng của probiotics đối với sức khỏe hệ tiêu hóa.

Probiotics – đặc biệt là Lactobacillus rhamnosus – đã được phát hiện để giúp giảm nguy cơ tiêu chảy do kháng sinh khi dùng cùng với một đợt kháng sinh.

Ngoài ra, men vi sinh rất phổ biến đối với những người dự định đi du lịch, vì nghiên cứu đã chỉ ra một số chủng men vi sinh có hiệu quả chống lại bệnh tiêu chảy của người đi du lịch.

Một đánh giá của 12 nghiên cứu cho thấy Saccharomyces boulardii, không có trong Bio-Kult Original, đặc biệt hiệu quả chống lại bệnh tiêu chảy của khách du lịch.

Đánh giá cũng cho thấy mối liên hệ tiềm ẩn giữa Lactobacillus rhamnosus và Lactobacillus acidophilus, được tìm thấy trong Bio-Kult Original, và làm giảm nguy cơ rối loạn. Tuy nhiên, hiệu quả không có ý nghĩa thống kê.

Probiotics cũng có thể giúp giảm các triệu chứng của các rối loạn tiêu hóa khác, chẳng hạn như bệnh viêm ruột (IBD) và nhiễm trùng Helicobacter pylori. Tuy nhiên, vẫn cần nghiên cứu thêm ở người và về các chủng probiotics cụ thể.

Nhìn chung, Bio-Kult Original có thể có lợi cho sức khỏe tiêu hóa nói chung. Hơn nữa, nó chứa các loài probiotic cụ thể có thể bảo vệ chống lại bệnh tiêu chảy liên quan đến kháng sinh và tiêu chảy của người đi du lịch.

Tuy nhiên, hiệu quả của công thức chế phẩm sinh học cụ thể của nó đối với những mục đích này vẫn chưa được nghiên cứu.

An toàn và tác dụng phụ Bio-Kult

Probiotics thường được dung nạp tốt và được coi là an toàn đối với hầu hết mọi người. Đặc biệt Bio-Kult không liên quan đến bất kỳ tác dụng phụ nghiêm trọng nào.

Tuy nhiên, những người có hệ thống miễn dịch bị tổn thương không nên dùng Bio-Kult, vì men vi sinh có thể dẫn đến nhiễm trùng nguy hiểm.

Điều quan trọng cần lưu ý là không hiếm trường hợp gặp một số tác dụng phụ về tiêu hóa trong vài ngày đầu dùng men vi sinh, chẳng hạn như đầy hơi hoặc đau bụng nhẹ.

Trong khi các sản phẩm của Bio-Kult không có gluten, các loại hạt và trứng, chúng có chứa sữa và đậu nành. Vì vậy, các chất bổ sung không thích hợp cho những người bị dị ứng sữa hoặc đậu nành.

Bio-Kult không chứa lactose. Tuy nhiên, nó chứa một số chủng lợi khuẩn đã được chứng minh là giúp tiêu hóa đường lactose. Do đó, một số cá nhân không dung nạp lactose có thể dung nạp những chất bổ sung này.

Ngoại trừ Bio-Kult Infantis có chứa cá, phần còn lại của các chất bổ sung của công ty đều dành cho người ăn chay nhưng không thân thiện với người ăn chay trường.

Tốt nhất bạn nên tư vấn bác sĩ trước khi dùng bất kỳ chất bổ sung nào của Bio-Kult.

Như vậy các sản phẩm bổ sung probiotic và Bio-Kult thường được dung nạp tốt, mặc dù chúng không phù hợp với những người có hệ miễn dịch bị tổn thương. Lưu ý rằng các sản phẩm Bio-Kult có thể chứa một số chất gây dị ứng nhất định.

Phần kết luận

Bio-Kult là một chế phẩm sinh học đa loài, đa chủng có thể hỗ trợ sức khỏe đường ruột tổng thể. Đặc biệt, các sản phẩm Bio-Kult đã được chứng minh là có lợi cho những người bị IBS, nhiễm trùng tiểu tái phát và chứng đau nửa đầu mãn tính.

Ngoài ra, vì chúng không cần phải bảo quản trong tủ lạnh, các chất bổ sung Bio-Kult là một lựa chọn tốt khi đi du lịch.

Tuy nhiên, vẫn thiếu bằng chứng về vai trò của chúng trong việc hỗ trợ giảm cân, mức năng lượng hoặc sức khỏe não bộ. Hơn nữa, vẫn chưa rõ liệu trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ khỏe mạnh có được lợi khi dùng men vi sinh Bio-Kult thường xuyên hay không.

Trước khi dùng Bio-Kult, tốt nhất nên tham khảo ý kiến bác sĩ về các chất bổ sung này

Nguồn

 


from WordPress https://ift.tt/2V1xmBr

0 coment rios:

Đăng nhận xét