Chủ Nhật, 8 tháng 11, 2020

[895] Bệnh sán chó có nguy hiểm không và cách điều trị như thế nào?

Trong bài viết này chúng ta sẽ tìm hiểu xem bệnh sán chó là gì, nguyên nhân, biểu hiện, bệnh sán chó có nguy hiểm không và cách điều trị của bệnh sán chó

Bệnh sán chó là gì?

Bệnh sán chó là một bệnh nhiễm trùng gây ra bởi loại sán dây ký sinh thuộc giống Echinococcus. Một số loại sán dây khác nhau có thể gây ra bệnh sán chó ở người, bao gồm: E. granulosus , E. multilocularis và E. vogeli. Trong một số trường hợp, các cơ quan bị ảnh hưởng phụ thuộc vào loại sán dây đã gây nhiễm trùng cho bạn.

Bệnh sán chó rất hay gặp ở nước ta. Nó cũng xảy ra thường xuyên hơn ở các nước thuộc vùng Địa Trung Hải, Trung Đông, Châu Phi và Trung Á.

Nếu một người bị nhiễm bệnh sán chó mà không được điều trị, bệnh có thể gây tử vong, nhưng nếu được điều trị kịp thời bệnh có thể hoàn toàn được chữa khỏi.

Nguyên nhân gây bệnh sán chó

Nếu một con sán dây ký sinh lây nhiễm cho bạn, bệnh sán chó sẽ phát triển. Ký sinh trùng xâm nhập vào vật chủ, thường là động vật, chẳng hạn như chó, cừu hoặc dê. Giun sống trong ruột động vật và thải trứng vào phân của động vật.

Bạn có nhiều khả năng bị nhiễm trùng khi ăn thực phẩm bị nhiễm phân động vật. Sau khi ăn phải thực phẩm bị nhiễm khuẩn, thời gian ủ bệnh thường kéo dài vài tháng.

Điều này có nghĩa là phải mất vài tháng trước khi các triệu chứng xuất hiện. Một số chủng ký sinh trùng có thể có thời gian ủ bệnh lâu hơn, có thể kéo dài đến vài năm.

>> Xem thêm: Bệnh rối loạn chuyển hóa ở trẻ sơ sinh: biểu hiện, nguyên nhân và cách phòng chữa bệnh

Bệnh sán chó có nguy hiểm không?

Các triệu chứng của bạn sẽ khác nhau tùy thuộc vào cơ quan nào bị ảnh hưởng. Theo Đại học Stanford:

  • Nhiễm trùng ảnh hưởng đến gan ở khoảng 75 phần trăm những người mắc bệnh này. Các triệu chứng có thể bao gồm đau bụng và hình thành các u nang trên gan.
  • Nhiễm trùng ảnh hưởng đến phổi ở khoảng 22% số người mắc bệnh. Các triệu chứng hô hấp có thể bao gồm đau ngực và ho ra chất nhầy có máu.

Các vùng khác trên cơ thể bạn cũng có thể bị ảnh hưởng, bao gồm da, lá lách hoặc thận.

Những người có nguy cơ mắc bệnh sán chó

Một yếu tố nguy cơ cao gây lây nhiễm ký sinh trùng là tiếp xúc với phân của chó, gia súc, lợn hoặc cừu. Ví dụ, nếu bạn làm việc trong một trang trại với những con vật này, bạn có thể có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

Một yếu tố nguy cơ khác là dùng thức ăn hoặc nước bị nhiễm trứng sán dây. Thông thường những loại thức ăn này chưa được nấu chín.

Cách chẩn đoán bệnh sán chó

Bác sĩ có thể hỏi bạn về các triệu chứng và thực hiện các xét nghiệm y tế để chẩn đoán nhiễm trùng bệnh sán chó. Ví dụ, họ có thể chụp X-quang ngực để loại trừ các loại nhiễm trùng khác. Bác sĩ của bạn cũng có thể sử dụng MRI bụng hoặc chụp CT để chẩn đoán.

Vì thời gian ủ bệnh có thể kéo dài, ký sinh trùng bệnh sán chó có thể được phát hiện trong khi bác sĩ của bạn đang thực hiện các xét nghiệm y tế vì những lý do khác.

>> Xem thêm: Nên Dùng Vitamin Tổng Hợp Nào Cho Trẻ Biếng Ăn, Suy Dinh Dưỡng

Cách điều trị bệnh sán chó

Một số loại thuốc có thể tiêu diệt ký sinh trùng của bệnh sán chó. Trong một số trường hợp, bác sĩ cũng có thể đề nghị phẫu thuật. Kế hoạch điều trị cụ thể của bạn sẽ phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng, cũng như các cơ quan bị ảnh hưởng.

Những loại thuốc trị sán chó tốt nhất hiện nay

Sử dụng thuốc là phương pháp hữu hiệu để điều trị bệnh sán chó. Ví dụ, bác sĩ có thể kê toa mebendazole hoặc albendazole .

Họ cũng có thể khuyên bạn nên dùng thuốc chống viêm để điều trị chứng viêm các cơ quan do ký sinh trùng gây ra. Đôi khi thuốc hóa trị có thể được sử dụng để điều trị u nang nội tạng do ký sinh trùng gây ra.

Thuốc trị bệnh sán chó và kí sinh Detoxic của Nga

Bẹnh sán chó có nguy hiẻm khong

Detoxic thuộc nhóm mua không cần kê đơn OTC là thuốc đặc trị diệt ký sinh trùng và chữa hôi miệng với chiết xuất từ các thành phần thảo dược.

Các thành phần thảo dược có trong mỗi viên uống Detoxic được chiết xuất từ: Đinh hương, thảo mộc Redroot, hoa thảo mộc, cỏ Centaury

Bằng việc bổ sung những thành phần thảo dược, Detoxic giúp loại bỏ các ký sinh trùng và ấu trùng, đặc biệt là sán chó, khỏi cơ thể, từ đó thúc đẩy sự phục hồi của hệ vi sinh đường ruột, tái tạo bị tổn thương.

Ngoài ra, nhờ việc lọc sạch hệ thống cơ thể, thuốc giúp giải độc tố và loại bỏ mùi hôi miệng khó chịu giúp bạn thêm tự tin với hơi thở thơm tho.

Mua ngay Tại đây

Viên thuốc sổ giun trị sán Albendazol 400mg

Bẹnh sán chó có nguy hiẻm khong 2

Albendazol 400mg thuộc nhóm mua theo đơn của bác sĩ ETC, là thuốc điều trị các tình trạng nhiễm giun sán và ký sinh trùng.

Thành phần có trong viên uống Albendazol hàm lượng 400mg chữa giun

Tá dược: Lactose, tinh bột ngô, Natri Lauryl Sulfat, Sodium Starch Glycolate, Hydroxypropyl Methyl Cellulose, hương liệu tạo mùi cam, Macrogol 6000, Titan Oxyd
Talc, Magnesi Stearat, Cồn 96°, nước tinh khiết

Albendazol 400mg được chỉ định để điều trị các bệnh nhiễm giun sán và ký sinh trùng, đơn cử như giun đũa, giun kim, sán chó, giun móc… Ngoài ra, thuốc cũng có tác dụng hiệu quả đối với các ấu trùng di trú trên da và bệnh nhân nhiễm ấu trùng sán lợn có tổn thương não.

Thuốc được điều chế để chữa trị các chứng giun sán khác nhau, vì vậy mà liều lượng có thể có sự thay đổi đối với các tình trạng nhiễm khác nhau. Do đó, nên tham khảo ý kiến và đơn kê của bác sĩ để có được liệu trình điều trị tốt nhất.

Thuốc trị bệnh sán chó Zentel

Bẹnh sán chó có nguy hiẻm khong 1

Zentel thuộc nhóm mua mà không cần toa của bác sĩ OTC, là thuốc tiêu hóa chống lại các loại sán và kí sinh gây bệnh có xuất xứ từ Anh.

Thành phần chính có trong thuốc Zentel bao gồm: Albendazole hàm lượng 200mg.

Zentel là thuốc được chỉ định để tiêu diệt các loại giun và động vật đơn bào chống lại ký sinh trùng có lợi cho đường ruột và mô, ví dụ như giun đũa, giun kim, giun móc, giun tóc, hay sán lá chó.

Tùy vào tình trạng bệnh và loại giun sán đang gặp phải mà bệnh nhân sử dụng thuốc với liều lượng khác nhau. Tuy nhiên, liều dùng thông thường bao gồm:

  • Trẻ 1 – 2 tuổi: uống 1 viên/lần/ngày (tương đương 200mg).
  • Trẻ trên 2 tuổi và người lớn: 2 viên/lần/ngày (tương đương 400mg).

Có thể hỏi thăm ý kiến bác sĩ để có liều dùng phù hợp với tình trạng bệnh.

Thuốc điều trị bệnh sán chó Pizar 6mg

Bẹnh sán chó có nguy hiẻm khong 3

Thuốc điều trị bệnh sán chó Pizar 6mg thuộc nhóm mua theo toa của bác sĩ ETC, được chỉ định để chữa trị các chứng nhiễm giun, sán, kí sinh.

Thuốc Pizar 6mg trị sán chó chứa thành phần chính là Ivermectin hàm lượng 6mg, kèm theo các loại tá dược vừa đủ

Thuốc được chỉ định hỗ trợ chữa tình trạng nhiễm sán chó cùng với các loại thuốc khác. Ngoài ra, thuốc còn được dùng để điều trị chứng bệnh giun chỉ Onchocerca.

Thuốc được uống theo đơn kê của bác sĩ, đơn có thể kèm theo những loại thuốc khác, tùy vào thể trạng và tình trạng bệnh của bệnh nhân.

Thuốc trị bệnh sán dây cho chó mèo Cestopet

Bẹnh sán chó có nguy hiẻm khong 5

Thuốc trị sán cho chó mèo Cestopet thuộc nhóm sản phẩm mua không cần kê đơn của bác sĩ OTC, dùng để điều trị bệnh sán dây cho chó mèo.

Thành phần chính có trong thuốc viên Cestopet là Praziquantel hàm lượng 50 mg

Viên Cestopet là thuốc đặc trị căn bệnh sán dây ở vật nuôi chó và mèo.

Cho chó mèo uống trực tiếp thuốc hoặc trộn vào thức ăn với liều lượng như sau:

  • Chó mèo 2 – 3 kg: 1/4 viên
  • Chó mèo 3 – 5 kg: 1/2 viên
  • Chó mèo 6 – 10 kg: 1 viên
  • Chó mèo 11 – 15 kg: 1,5 viên
  • Chó mèo 16 – 20 kg: 2 viên
  • Chó mèo 21 – 25 kg: 2,5 viên
  • Chó mèo trên 26 kg: 3 viên.

Mua ngay Tại đây

Thuốc trị sán giun cho chó Advocate

Bẹnh sán chó có nguy hiẻm khong 4

Thuốc trị sán, giun cho chó Advocate thuộc nhóm mua không cần đơn của bác sĩ OTC, là thuốc dành cho chó, chữa các ký sinh và giun sán.

Thành phần chính có trong thuốc bao gồm: Imidacloprid 10% và Moxidectin 2,5%

Thuốc được chỉ định để điều trị giun, sán và ký sinh trùng cho chó và được phân loại cho chó ở từng phân khúc trọng lượng. Ngoài ra thuốc còn có công hiệu chữa bọ ghét, rận và ghẻ các loại ở chó.

Cách sử dụng:

  • Dùng đầu nhọn ở nắp tuýp thuốc để đâm tạo lỗ bóp thuốc
  • Giữ chó ngồi thẳng, vạch phần lông giữa hai xương bả vai đến khi nhìn thấy da
  • Bóp nhẹ cho thuốc được bơm ra vừa đủ tại nhiều điểm
  • Không bơm quá nhiều tránh việc thuốc chảy tràn xuống hai bên

Mua ngay Tại đây

Phẫu thuật

Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể đề nghị phẫu thuật để điều trị u nang do nhiễm trùng. Nếu nhiễm trùng đã ảnh hưởng đến não của bạn và chất lỏng đã tích tụ ở đó, bác sĩ cũng có thể đề nghị phẫu thuật để lắp đặt ống thông. Thiết bị này được sử dụng để hút chất lỏng ra khỏi não của bạn.

Phần kết luận

Triển vọng khỏi bệnh của bạn phụ thuộc vào mức độ nhiễm trùng của bạn và các cơ quan bị ảnh hưởng. Trong một số trường hợp, u nang có thể bị vỡ, có thể đe dọa đến tính mạng. Nhưng nếu bác sĩ có thể điều trị hiệu quả các u nang, thì triển vọng khỏi bệnh của bạn có thể tốt.

Bạn có thể thực hiện một số bước khác nhau để ngăn ngừa nhiễm trùng bệnh sán chó.

Tẩy giun cho chó có thể giúp ngăn chặn sự lây lan của mầm bệnh. Xử lý phân động vật đúng cách có thể làm giảm tiếp xúc với trứng sán dây.

Việc xử lý gia súc đúng cách tại các trang trại và lò mổ cũng rất cần thiết. Điều này bao gồm việc thực hiện các quy trình kiểm tra thịt. Tránh thịt bò, thịt lợn và cá chưa nấu chín hoặc sống cũng có thể giúp bạn tránh được.

Rửa trái cây và rau quả, đặc biệt là ở những nơi thường có sán dây, có thể giúp ngăn ngừa nhiễm trùng.

 


from WordPress https://ift.tt/3p4fHHn

0 coment rios:

Đăng nhận xét