Thứ Ba, 3 tháng 11, 2020

[886] Vitamin U là gì, nó có tác dụng gì và có trong thực phẩm nào?

Trong bài viết này Anhvienshop sẽ giúp các bạn tìm hiểu xem vitamin U là gì, các tác dụng của nó và cách sử dụng vitamin U sao cho an toàn

Vitamin U là gì?

Vitamin U là một thuật ngữ được giới thiệu vào đầu những năm 1950 để xác định một hợp chất có trong nước ép bắp cải.

Vitamin U là muối của Metyl Methionin Sunfonium, có trong lá bắp cải tươi. Hàm lượng vitamin U còn tuỳ thuộc theo cách trồng, thu hái và bảo quản. Vitamin U không bền, dễ bị oxy hoá, bị phá huỷ ở nhiệt độ cao, tan trong nước, chịu được lạnh. Nhiều thí nghiệm khoa học đã cho thấy vitamin U có tác dụng chữa trị viêm loét dạ dày tá tràng, đại tràng.

Mặc dù tên của nó là vitamin U nhưng nó không phải là một vitamin thực sự mà là một dẫn xuất của axit amin methionine.

Ví dụ về các dẫn xuất methionine thường được gọi là vitamin U bao gồm S-methylmethionine (SMM), methylmethionine sulfonium (SMM), và 3-amino-3-carboxypropyl dimethylsulfonium.

vitamin U là gì 2

Vitamin U không chỉ có sẵn dưới dạng thực phẩm bổ sung mà còn được tìm thấy tự nhiên trong các loại thực phẩm khác nhau, đặc biệt là các loại rau họ cải như bắp cải, bông cải xanh, cải Brussel và cải xoăn.

Ngoài ra, các công ty mỹ phẩm có thể thêm nó vào một số loại kem, huyết thanh, mặt nạ và các sản phẩm khác.

>> Xem thêm các bài viết khác về vitamin:

Tác dụng của vitamin U

Vitamin U thường được cho là một phương pháp điều trị loét dạ dày, mặc dù nó cũng được cho là có thể cải thiện tiêu hóa, tăng cường sức khỏe miễn dịch, bảo vệ chống lại dị ứng thực phẩm, giảm cholesterol và nhanh chóng chữa lành vết thương.

Tuy nhiên, theo một số ít các kết quả đã nghiên cứu thì chỉ một số ít những tác dụng này hiện được khoa học chứng minh.

Bảo vệ phổi, gan và thận của bạn

Vitamin U có thể bảo vệ phổi, gan và thận của bạn khỏi bị tổn hại.

Trong một nghiên cứu trên động vật, vitamin U giúp làm lành một số tổn thương gan do thuốc chống động kinh thông thường axit valproic.

Trong một nghiên cứu khác, những con chuột được cung cấp vitamin U ít bị tổn thương thận hơn sau khi dùng axit valproic so với những con không được cung cấp vitamin U. Chất này cũng dường như làm giảm các dấu hiệu viêm.

Nghiên cứu trên động vật cho thấy vitamin U có thể giúp giảm tổn thương phổi do co giật động kinh.

Tuy nhiên, cần thiết phải có các nghiên cứu trên con người để khẳng định các kết luận này.

Chữa lành vết loét dạ dày

vitamin U là gì 1

Ban đầu khi vitamin U được nghiên cứu vào những năm 1950, một số nghiên cứu cho rằng uống 1 lít nước ép bắp cải mỗi ngày giúp vết loét ruột lành nhanh hơn 4–5 lần so với liệu pháp chống loét tiêu chuẩn hiện có vào thời điểm đó.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu không thể xác nhận liệu những tác động này là do vitamin U hay nhiều chất dinh dưỡng.

Kể từ đó, rất ít nghiên cứu đã xem xét lại chủ đề này. Do đó, để xác định liệu vitamin U có thực sự hiệu quả đối với các vết loét hay không, cần phải nghiên cứu thêm.

Hỗ trợ chữa lành vết thương và bảo vệ da

Vitamin U có thể cung cấp một số bảo vệ chống lại tia cực tím (UV) của mặt trời, cũng như đẩy nhanh quá trình chữa lành vết thương .

Các nghiên cứu trên động vật và ống nghiệm báo cáo rằng việc bôi trực tiếp vitamin U lên vết thương có thể làm vết thương nhanh đóng lại. Hơn nữa, vitamin U dường như bảo vệ khỏi bỏng và các tổn thương khác do tia UV gây ra.

Dựa trên những phát hiện này, một số nhà nghiên cứu cho rằng một số loại mỹ phẩm nên cho vitamin U vào trong thành phần sản phẩm.

Tuy nhiên, việc thiếu nghiên cứu về con người có nghĩa là cần phải có các nghiên cứu sâu hơn.

Làm giảm mức cholesterol và chất béo trung tính

Trong khi một số bằng chứng ủng hộ quan điểm rằng bổ sung vitamin U giúp giảm mức cholesterol và chất béo trung tính, nhưng bằng chứng từ các nghiên cứu vẫn còn yếu.

Ví dụ, một nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy rằng vitamin U có thể ngăn chặn việc tạo ra các tế bào mỡ và làm giảm mức chất béo trung tính , nhưng có rất ít nghiên cứu có liên quan trên người.

Trong một nghiên cứu kéo dài 8 tuần, những người được cung cấp 1,5 gam vitamin U mỗi ngày không có sự thay đổi về mức chất béo trung tính, cholesterol HDL (tốt) cao hơn và giảm gần 10% tổng lượng cholesterol. Tuy nhiên, nghiên cứu này tiến hành cách đây khá lâu và có rất ít người tham gia.

Do đó, cần có thêm nhiều nghiên cứu về con người.

Những lưu ý khi dùng vitamin U

Liều lượng và cách dùng

Do nghiên cứu hạn chế, không có các khuyến nghị về liều lượng dùng vitamin U.

Một nghiên cứu trên người đã sử dụng 1,5 gam vitamin U trong 8 tuần.

Tuy nhiên, nghiên cứu này được thực hiện cách đây quá lâu và không kiểm tra bất kỳ liều lượng hoặc thời lượng thay thế nào. Do đó, cần phải nghiên cứu thêm.

Tác dụng phụ và biện pháp phòng ngừa

Vitamin U có thể an toàn khi ăn trực tiếp từ thực phẩm nguyên chất. Tuy nhiên, ít người biết về tính an toàn hoặc tác dụng phụ tiềm ẩn của nó ở dạng thực phẩm chức năng.

Do đó, cách an toàn nhất là tiêu thụ các loại thực phẩm giàu vitamin U như bắp cải, bông cải xanh, cải Brussel và cải xoăn để tăng lượng hợp chất này.

Theo Cơ quan Hóa chất Châu Âu, vitamin U có thể gây kích ứng mắt, da hoặc phổi nếu nó tiếp xúc trực tiếp với các cơ quan này. Vì vậy, bạn có thể cần thận trọng với các sản phẩm chăm sóc da có chứa hợp chất này.

Tương tác thuốc

Không có đủ thông tin khoa học để xác định liệu vitamin U có tương tác với bất kỳ chất bổ sung hoặc thuốc nào hay không.

Những người đang dùng các chất bổ sung hoặc thuốc khác nen thảo luận về vitamin U với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của họ trước khi thử.

Cách xử lý khi sử dụng quá liều

Cho đến nay không có trường hợp nào được biết về quá liều vitamin U.

Quá liều rất khó xảy ra nếu các bạn chỉ tiêu thụ hợp chất này từ thực phẩm nguyên chất. Nhưng các nghiên cứu vẫn chưa xem xét tác động của việc hấp thụ quá nhiều vitamin U từ thực phẩm chức năng.

Điều này khiến cho chúng ta không thể loại trừ khả năng có thể dùng quá liều vitamin U.

Do đó, cần phải nghiên cứu thêm để hiểu liệu có thể dùng quá liều hay không , các dấu hiệu và triệu chứng liên quan và cách sử dụng an toàn nhất

Mang thai và cho con bú

Thực phẩm giàu vitamin U như bắp cải, bông cải xanh, cải Brussel và cải xoăn được coi là an toàn cho phụ nữ mang thai và cho con bú.

Tuy nhiên, ít người biết về sự an toàn của vitamin U ở dạng thực phẩm chức năng. Do đó, bạn nên cân nhắc tránh những chất bổ sung này nếu bạn đang mang thai hoặc đang cho con bú.

Cách lưu trữ

Các nhà sản xuất vitamin U thường khuyến cáo rằng các sản phẩm hoặc thực phẩm chức năng vitamin U được bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp.

Các sản phẩm có chứa chất này cũng có thể được bảo quản lạnh, nhưng điều này có thể không cần thiết.

Sử dụng trong các nhóm người cụ thể

Thực phẩm giàu viamin U tự nhiên chẳng hạn như cac 1loai5 rau họ cải, thường được coi là an toàn cho hầu hết mọi người.

Tuy nhiên, ít người biết về sự an toàn của các loại thực phẩm chức năng vitamin U đối  bất kỳ nhóm người cụ thể nào.

Cho đến khi có thêm các nghiên cứu, những người quan tâm đến việc tăng lượng vitamin U nên lấy chất này bằng cách ăn thực phẩm hơn là dùng chất bổ sung.

Chất thay thế

Hiện nay chưa có bất kỳ lựa chọn thay thế trực tiếp nào cho vitamin U. Cần nhiều nghiên cứu hơn để xác định chúng

Nguồn



from WordPress https://ift.tt/2TRh11y

0 coment rios:

Đăng nhận xét