Thứ Ba, 8 tháng 9, 2020

[805] Cách phân biệt sự khác nhau giữa viêm khớp và gout

Trong bài viết này Anhvienshop sẽ giúp các bạn tìm hiểu cách phân biệt sự khác nhau giữa viêm khớp và gout xem chúng giống và khác nhau ở những điểm nào, thêm vào đó là cách điều trị của từng loại bệnh ra sao.

Bệnh gout và viêm khớp dạng thấp là hai loại viêm khớp nhưng nguyên nhân gây bệnh khác nhau và cách điều trị cũng khác nhau. Mặc dù các bạn có thể gặp phải một số triệu chứng chung ở 2 dạng viêm khớp này

Bệnh gout

khac nhau giua viem khop va gout 1

Bệnh gout là một loại viêm khớp gây đau dữ dội, thường ảnh hưởng chủ yếu đến khớp ngón chân cái của bàn chân. Nó cũng có thể gây đau phần trên của bàn chân và mắt cá chân. Đôi khi, nó được biết là gây đau các khớp khác trong cơ thể.

Nhà triết học-bác sĩ người Hy Lạp Hippocrates gọi bệnh gout là “bệnh viêm khớp của người giàu” bởi vì nó có lịch sử liên quan đến việc thưởng thức đồ ăn thức uống giàu dưỡng chất.

Đa số bệnh này thường gặp ở nam giới trong độ tuổi từ 40-60, nhưng hiện nay có nhiều người trẻ ở độ tuổi 30 cũng mắc phải bệnh này.

>> Xem thêm: Bệnh gout uống café được không?

Viêm khớp dạng thấp

khac nhau giua viem khop va gout 2

Viêm khớp dạng thấp (RA) là một bệnh tự miễn dịch khiến các khớp bị viêm, cứng, đau và sưng. Ngoài ra, bệnh có thể tác động đến các cơ quan khác của cơ thể như phổi, hệ tạo máu, tim mạch. Những người bị RA có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn những người không bị

Đây là bệnh gặp ở tất cả các nước trên thế giới chiếm 0,5-3% dân số. Ở Hoa Kỳ hiện có 1,5 triệu người mắc bệnh viêm khớp dạng thấp. Còn tại Việt Nam tỷ lệ mắc bệnh này trong dân số là 0,5% trong đó nữ giới mắc bệnh nhiều hơn nam giới với tỷ lệ 3:1.

Viêm khớp dạng thấp thường khởi phát ở nữ giới trong độ tuổi từ 30-60 tuổi, nam giới thường phát bệnh muộn hơn.

Nếu không được điều trị, viêm khớp dạng thấp có thể gây ra tổn thương vĩnh viễn, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bạn.

Sự khác nhau giữa viêm khớp và gout

Cả hai bệnh đều gây đỏ, sưng và đau các khớp. Cả hai đều có thể gây ra khuyết tật nghiêm trọng ở các khớp và làm gián đoạn chất lượng cuộc sống của bạn.

Tuy nhiên, quan sát kỹ các dấu hiệu ban đầu và các khớp nào có liên quan sẽ phân biệt rõ hai bệnh này. Cách tốt nhất để biết bạn bị viêm khớp dạng thấp hay bệnh gút là đi khám bác sĩ để được chẩn đoán chính xác.

Các dấu hiệu cụ thể để phân biệt khác nhau giữa viêm khớp và gout:

Bệnh gout

Thường xảy ra ở bàn chân, phổ biến nhất là ở gốc của ngón chân cái

Đỏ, sưng và đau dữ dội

Viêm khớp dạng thấp

Mức độ đau có thể nhẹ, vừa hoặc nặng và thường kết hợp với cứng khớp

Có thể ảnh hưởng đến bất kỳ khớp nào và thường đối xứng ở hai bên của cơ thể

Thường xảy ra nhất ở các khớp nhỏ của bàn tay, cổ tay và bàn chân

Các khớp có thể bị đau, đỏ và sưng

>> Xem thêm: Gút đầu gối: nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Nguyên nhân gây bệnh gout và viêm khớp dạng thấp?

Bệnh gout

Đồ ăn thức uống phong phú có thể gián tiếp gây ra bệnh gout. Nhưng nguyên nhân sâu xa là do hợp chất purin. Các hợp chất hóa học này được tìm thấy trong một số loại thực phẩm.

Thực phẩm giàu purin bao gồm hầu hết các loại thịt (đặc biệt là thịt nội tạng), hầu hết cá và động vật có vỏ, và thậm chí một số loại rau. Bánh mì và ngũ cốc nguyên hạt cũng chứa purin.

Cơ thể chuyển hóa purin thành axit uric. Bệnh gout có thể xảy ra bất cứ khi nào có quá nhiều axit uric trong máu. Axit uric thường được thải ra ngoài qua nước tiểu, nhưng nồng độ cao có thể hình thành các tinh thể sắc nhọn trong khớp, gây viêm và đau dữ dội.

Viêm khớp dạng thấp

Hiện nay, các nhà nghiên cứu khoa học vẫn chưa biết nguyên nhân gây ra viêm khớp dạng thấp. Các nhà khoa học cho rằng một phần của nó liên quan đến cấu tạo gen của một người và tình trạng này được kích hoạt bởi một thứ gì đó trong môi trường, chẳng hạn như vi rút.

Cách điều trị bệnh gout và viêm khớp dạng thấp như thế nào?

Bệnh gout

Ngoài thuốc, bác sĩ có thể đề nghị thay đổi chế độ ăn uống.

Thuốc điều trị bệnh gout bao gồm:

NSAID, chẳng hạn như indomethacin hoặc naproxen (Naprelan, Naprosyn)

Corticosteroid, chẳng hạn như prednisone (Rayos)

Colchicine (Colcrys), được dùng cùng với NSAID để điều trị các cơn cấp tính hoặc ngăn ngừa các cuộc tấn công trong tương lai

>> Xem thêm: Thuốc ngăn chặn sản xuất tinh thể axit uric chữa bệnh gout

Viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp không thể chữa khỏi. Điều trị chỉ tập trung vào việc kiểm soát tình trạng viêm khớp, giảm bớt các triệu chứng và giảm tổn thương cho khớp. Bác sĩ sẽ làm việc với bạn để tạo ra một kế hoạch điều trị phù hợp với nhu cầu của bạn.

Nếu viêm khớp dạng thấp nặng, hoạt động thường được điều trị bằng thuốc chống thấp tác dụng chậm (DMARD) hoặc thuốc sinh học mạnh.

Loại thứ hai là các hợp chất được biến đổi gen được thiết kế để tấn công các tế bào hoặc hóa chất nhất định có liên quan đến quá trình miễn dịch. Chúng có tác dụng làm chậm hoặc ngăn chặn sự tiến triển của bệnh và có thể làm giảm viêm và đau.

Viêm khớp dạng thấp mức độ nhẹ đến trung bình được điều trị bằng các thuốc chống thấp tác dụng chậm DMARD không sinh học. Thuốc chống viêm không steroid (NSAID) cũng được sử dụng để điều trị đau và viêm, thường cùng với DMARD.

Phần kết luận

Mặc dù bệnh gout và viêm khớp dạng thấp đều gây đau và sưng khớp và có thể cản trở các hoạt động hàng ngày của bạn, chúng có những nguyên nhân gây bệnh khác nhau và yêu cầu các phương pháp điều trị khác nhau.

Để biết bạn mắc phải bệnh nào, bạn cần đến khám bác sĩ để được chẩn đoán chính xác.

Các triệu chứng của cả hai loại bệnh thường có thể được kiểm soát bằng sự kết hợp của các phương pháp điều trị y tế và thay đổi lối sống lành mạnh. Nói chuyện với bác sĩ của bạn về những lựa chọn phù hợp nhất với tình trạng của bạn.

Gout AZ giảm đau nhứt khớp hỗ trợ điều trị bệnh gout

Thành phần vàng đặc trị của Gout AZ

gút 1

Cơ chế tác động của Gout AZ

Sản phẩm Gout AZ chiết xuất từ các thảo mộc thiên nhiên đã được nghiên cứu và áp dụng thành công trong hỗ trợ điều trị bệnh gout.

Cơm lênh, cao cẳng, mỏ quạ, nghệ vàng trong Gout AZ sẽ giúp hoạt huyết, thông kinh lạc, tan ứ trệ. Qua đó giảm đau, chống viêm nhanh, hiệu quả và an toàn.

Cơm lênh ức chế men xanthine oxidase. Qua đó hạ axit uric.

Cao cẳng, nghệ vàng chứa trong Gout AZ có chứa flavonoid. Flavonoid có tác dụng chống oxy hóa, ngăn các gốc tự do, qua đó bảo vệ và phục hồi sụn khớp, giảm mỡ máu, phòng chống đái tháo đường.

Xem thêm thông tin và tư vấn miễn phí sản phẩm TẠI ĐÂY

Cách sử dụng

Người mắc bệnh gút nặng hoặc bị lâu đã hình thành tophi: uống 2 viên/lần x 2 lần/ ngày vào lúc 8 giờ sáng và 12 giờ trưa

Người có nguya cơ mắc bệnh hoặc mới bị gút : uống 1 viên/ lần x 2 lần/ ngày vào các giờ như trên.

Sản phẩm chiết xuất từ thảo dược an toàn, có thể sử dụng thường xuyên.

*Lưu ý: Tất cả thông tin của khách hàng được bảo mật tuyệt đối

Tư vấn viên sẽ gọi điện lại cho bạn để xác nhận đơn hàng và tư vấn cho bạn trong vòng 24h, bạn vui lòng để ý điện thoại

Sản phẩm không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.



from WordPress https://ift.tt/3m0IGKw

0 coment rios:

Đăng nhận xét