Thứ Bảy, 12 tháng 9, 2020

[812] Những công dụng của sữa lừa mà bạn không thể bỏ qua

Trong bài viết này Anhvienshop sẽ giúp các bạn tìm hiểu về thành phần dinh dưỡng, những công dụng của sữa lừa cũng như những nhược điểm của nó.

Tuy sữa lừa mới xuất hiện trên thị trường sữa ở nước ta trong những năm gần đây, nhưng thực tế nó đã được dùng ở nhiều nước từ hàng ngàn năm trước.

Sữa lừa đã trở nên phổ biến trở lại gần đây, đặc biệt là ở các nước khu vực của châu Âu. Nó thu hút cả những người đam mê mạo hiểm, những người muốn thử thực phẩm và đồ uống mới, cũng như những người muốn sử dụng thực phẩm tự nhiên có lợi cho sức khỏe.

lọi ích của sũa lùa

Lừa thuộc họ Equidae, bao gồm ngựa và ngựa vằn. Nhiều giống lừa khác nhau được thuần hóa và chúng sống ở khắp nơi trên thế giới. Giống như nhiều loài động vật có vú khác, lừa cái (được gọi là jennies) đã được nuôi dưỡng để lấy sữa từ hàng ngàn năm trước .

Sữa lừa có lịch sử lâu đời trong việc sử dụng làm thuốc và mỹ phẩm. Các nhà khoa học cho biết Hippocrates đã sử dụng sữa lừa như một phương pháp điều trị viêm khớp, ho và vết thương.

Còn nữ hoàng Cleopatra của Ai Cập thời cổ đại được cho là đã duy trì làn da mềm mại, mịn màng của mình bằng cách tắm sữa lừa.

Sữa lừa có đặc tính chống vi trùng và được sử dụng như một loại thuốc dân gian điều trị các bệnh nhiễm trùng, bao gồm cả bệnh ho gà , cũng như vi rút ở các vùng của Châu Phi và Ấn Độ.

So với sữa của các động vật cho sữa khác như bò, dê, cừu, trâu và lạc đà, sữa lừa gần giống với sữa mẹ nhất. Trên thực tế, lần đầu tiên sữa lừa được sử dụng vào thế kỷ 19 để nuôi trẻ sơ sinh mồ côi.

Nuôi lừa ngày càng phổ biến. Tuy nhiên, hầu hết các trang trại đều nhỏ với 5–30 con vắt sữa. Mỗi con lừa chỉ sản xuất khoảng 1 lít (4 cốc) sữa mỗi ngày. Vì vậy, sữa lừa hơi khó tìm và được coi là một mặt hàng đặc sản.

Sữa lừa thô thường được bán tại các trang trại nơi nuôi lừa. Một số trang trại lớn hơn có thể bán sữa lừa tiệt trùng.

Tuy nhiên, sữa lừa thường được bán rộng rãi hơn dưới dạng sữa bột đông khô và một thành phần trong một số loại sô cô la nhập khẩu từ châu Âu.

Ở Ý, nơi sữa lừa đặc biệt phổ biến, nó được sử dụng trong một số loại sữa công thức dành cho trẻ sơ sinh và được dùng như một loại thực phẩm y tế.

>> Xem thêm: 11 công thức về cách làm nước uống thải độc cơ thể

Thành phần các chất dinh dưỡng của sữa lừa

Về mặt dinh dưỡng, sữa lừa rất giống với sữa mẹ và sữa bò. Nó cung cấp vitamin và khoáng chất cùng với protein.

Nó có hàm lượng chất béo thấp hơn khiến cho lượng calo cũng thấp hơn, và có nhiều vitamin D hơn các loại sữa khác. Hầu hết calo trong sữa lừa đến từ carbs, ở dạng lactose.

Bảng dưới đây liệt kê thông tin so sánh dinh dưỡng của 100 mL sữa lừa, sữa mẹ và sữa bò nguyên chất  được tăng cường vitamin D:

Sữa lừa

Sữa bò

tăng cường

Vitamin D

Sữa mẹ
Calo 49 61 70
Protein 2 gram 3 gram 1 gram
Carbs 6 gram 5 gram 7 gram
Chất béo 2 gram 3 gram 4 gram
Cholesterol 3%  DV 3% DV 5% DV
Vitamin D 23% DV 9% DV 1% DV
Canxi 7% DV 11% DV 3% DV
Vitamin B2 2% DV 13% DV 2% DV

DV: nhu cầu hằng ngày của cơ thể

Hầu hết protein trong sản phẩm sữa đến từ casein và whey. Casein là loại protein mà hầu hết những người bị dị ứng với sữa bò đều phản ứng. Sữa lừa tương tự như sữa mẹ ở chỗ có hàm lượng casein thấp và whey cao hơn.

Các whey protein trong sữa lừa rất đáng chú ý bởi vì chúng có đặc tính kháng khuẩn. Nó chứa các hợp chất có thể ngăn chặn sự phát triển của vi rút và vi khuẩn.

Trong các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, nó ngăn chặn sự lây lan của vi khuẩn, bao gồm Listeria monocytogenes, Escherichia coli và Staphylococcus aureus

>> Xem thêm: Bột gelatin có độc không và nó có tác dụng gì?

Những công dụng của sữa lừa

 

Những người yêu thích sữa lừa thường uống nó vì những lợi ích sức khỏe, vượt xa hàm lượng dinh dưỡng của nó. Đặc biệt, nó đã được chú ý nhiều như một loại thực phẩm thân thiện với chất gây dị ứng và tăng cường miễn dịch.

So với protein trong sữa bò, có hàm lượng casein nhiều hơn whey khoảng 5 lần, thì protein trong sữa lừa có lượng casein và whey gần như bằng nhau.

Với hàm lượng casein thấp hơn đáng kể, nhiều người bị dị ứng với protein sữa bò có thể dung nạp sữa lừa, vì họ nhận thấy rằng sữa lừa không gây ra phản ứng dị ứng.

Đó có thể là một điểm cộng cho những ai bị dị ứng với sữa bò nhưng cũng là điểm trừ vì không thể hưởng lợi từ protein và các chất dinh dưỡng khác mà sữa bò cung cấp.

Một nghiên cứu ở Ý trên 81 trẻ em bị dị ứng với sữa bò cho thấy tất cả đều có thể uống sữa lừa mà không có phản ứng tiêu cực nào. Đổi qua uống sữa lừa cho phép các trẻ có thể tăng cân và chiều cao đều đặn.

Tuy nhiên, nếu bạn đã biết mình bị dị ứng với sữa, các bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi thử dùng sữa lừa. Trong khi sữa lừa chứa ít casein hơn sữa bò, nhưng thậm chí một lượng nhỏ casein có thể gây ra sốc phản vệ ở một số người.

Một thành phần quan trọng khác của sữa lừa là đường lactose. Nó giúp cơ thể bạn hấp thụ canxi, có vai trò rất quan trọng giúp cho xương chắc khỏe.

Các hợp chất khác trong sữa có thể hỗ trợ hệ thống miễn dịch khỏe mạnh hơn. Một nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cho thấy sữa lừa có khả năng thúc đẩy việc giải phóng cytokine, là những protein kích thích hệ thống miễn dịch.

Cũng nghiên cứu đó cho thấy sữa lừa cũng khiến các tế bào sản sinh ra oxit nitric, một hợp chất giúp làm giãn mạch máu. Nitric oxide có thể cải thiện lưu lượng máu đến các mạch máu của bạn, do đó làm giảm huyết áp của bạn.

Các công dụng khác của sữa lừa 

lọi ích của sũa lùa 2

Sữa lừa không chỉ là một mặt hàng thực phẩm. Nó cũng nổi tiếng với việc sử dụng như một thành phần trong mỹ phẩm.

Trong thực tế, có lẽ bạn sẽ gặp nhiều may mắn hơn khi tìm thấy xà phòng và kem dưỡng ẩm da có thành phần sữa lừa hơn là đồ uống từ sữa lừa.

Các protein trong sữa lừa có khả năng hút và giữ nước, giúp nó trở thành một loại kem dưỡng ẩm tuyệt vời.

Một số protein trong sữa lừa cũng có chức năng như chất chống oxy hóa. Chúng giúp bảo vệ tế bào khỏi tác hại của quá trình oxy hóa, bao gồm cả tác hại do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, do đó mang lại lợi ích chống lão hóa.

Các sản phẩm mỹ phẩm có thể có sữa lừa làm thành phần chính bao gồm kem dưỡng da, mặt nạ, xà phòng và dầu gội.

>> Xem thêm: Các loại mỹ phẩm có thành phần từ sữa lừa

Nhược điểm của sữa lừa

Nhược điểm lớn nhất của sữa lừa là giá cả và số lượng ít.

Vì cả số lượng và quy mô của các trang trại chăn nuôi lừa đều có giới hạn, nên việc sản xuất và bán rất tốn kém – và do đó rất khó kiếm.

Ở châu Âu có một số nhà sản xuất lớn hơn bán sữa ở dạng bột, nhưng có thể tốn kém khi vận chuyển ra nước ngoài.

Giá sữa lừa, cùng với hàm lượng casein thấp, cũng làm cho nó rất đắt và khó sử dụng để làm pho mát.

Một nhược điểm tiềm ẩn khác là hầu hết các trang trại nhỏ chỉ bán sữa lừa thô và việc uống sữa chưa tiệt trùng có nguy cơ mắc bệnh do thực phẩm.

Mặc dù sữa lừa có đặc tính kháng khuẩn và các cuộc kiểm tra thường cho thấy nó không chứa mầm bệnh có hại, nhưng luôn có nguy cơ sữa tươi nguyên liệu chứa vi khuẩn hoặc các độc tố có hại khác.

Điều đó có thể nguy hiểm nếu cho trẻ sơ sinh, người lớn tuổi hoặc bất kỳ ai có hệ miễn dịch dễ bị tổn thương.

Nếu bạn muốn thử dùng sữa lừa ở dạng lỏng hoặc bột, hãy tìm loại đã được tiệt trùng. Ngoài ra, đun nóng sữa tươi nguyên liệu đến ít nhất 72°C trong 15 giây trước khi uống để tiêu diệt bất kỳ mầm bệnh nào.

Cuối cùng, nếu bạn không dung nạp lactose và gặp các triệu chứng như đầy hơi, chướng bụng và tiêu chảy sau khi uống sữa, sữa lừa có thể sẽ gây ra những triệu chứng tương tự do thành phần lactose trong nó.

Vì vậy, những người không dung nạp lactose nên tránh hoặc hạn chế sữa lừa. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng enzyme lactase để phân hủy đường lactose trước khi uống.

>> Xem thêm: Người cao huyết áp nên ăn gì để ổn định huyết áp

Phần kết luận

Có lẽ các bạn mới chỉ nghe về tác dụng của sữa lừa gần đây, nhưng thực tế nó đã được sử dụng từ thời Hy Lạp và La Mã cổ đại như một loại đồ uống tăng cường sức khỏe và mỹ phẩm dưỡng ẩm cho da.

Nó đặc biệt hấp dẫn đối với những người bị dị ứng với protein sữa bò có thể chịu đựng được hàm lượng casein thấp của nó.

Tuy nhiên, lưu ý rằng nó vẫn chứa một lượng lớn lactose và có thể không phù hợp với những người không dung nạp lactose.

Sữa cũng chứa các hợp chất có thể tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn và ức chế sự phát triển của vi khuẩn, vi rút và các bệnh nhiễm trùng khác.

Sữa lừa khá đắt tiền và có thể khó tìm như một loại nước uống, nhưng bạn vẫn có thể tận dụng những lợi ích làm đẹp của nó. Thật dễ dàng để tìm thấy các loại kem dưỡng ẩm, xà phòng và dầu gội được làm từ sữa lừa.



from WordPress https://ift.tt/35u24d1

0 coment rios:

Đăng nhận xét