Thứ Bảy, 14 tháng 3, 2020

Cách phòng ngừa và điều trị nám da hiệu quả từ các chuyên gia

Nám da là gì?

Nám da , một dạng tăng sắc tố da xảy ra chủ yếu ở phụ nữ, nó có thể đặc biệt khó điều trị vì vô số lý do

đáng chú ý nhất là do nó được kích hoạt và trầm trọng hơn do thay đổi nội tiết tố và tiếp xúc với tia cực tím.

Thành phần nội tiết tố để trị nám da là những gì làm cho nó khác biệt với các hình thức tăng sắc tố khác,

mặc dù các triệu chứng chính của cả tăng sắc tố da và nám da nói chung thường tương tự nhau: Các mảng da sạm màu.

“Có nhiều lựa chọn điều trị nám da và vì nó khó điều trị, chúng tôi thường sử dụng liệu pháp kết hợp”, theo bà Nancy Samolitis , một bác sĩ da liễu ở West Hollywood, California.

Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng, nguyên nhân có thể xảy ra và vị trí nám trên khuôn mặt, liệu pháp phối hợp có thể bao gồm một số lựa chọn điều trị khác nhau,

Chúng bao gồm thuốc bôi, thuốc tại phòng và điều chỉnh thói quen chăm sóc da tại nhà của bạn.

Bởi vì nám da được coi là một tình trạng mãn tính, tùy theo mỗi trường hợp thường đòi hỏi một phương pháp điều trị nám da có sắc thái khác nhau, được giám sát bởi bác sĩ da liễu.

Tuy nhiên, tin tốt là có rất nhiều phương pháp điều trị khác nhau để lựa chọn.

Ở đây, các chuyên gia hướng dẫn chúng ta thông qua những ưu và nhược điểm của từng lựa chọn điều trị nám, cộng với chia sẻ những lời khuyên quan trọng để ngăn chặn sự quay trở lại của nó (điều không may là nó thường xảy ra).

Xem thêm Những loại kem nền tốt nhất hiện nay

Điều trị tại nám da tại nhà

Nói chung, “phương pháp điều trị nám da tại nhà nhằm mục đích làm chậm hoặc tạm dừng sản xuất sắc tố bởi melanocytes, và làm mờ dần sắc tố hiện có trong da,” theo Caren Campbell bác sĩ da liễu ở San Francisco giải thích.

Nói cách khác, các công thức thuốc bôi này nhằm làm sáng tông màu da và chúng thường là một hỗn hợp (thứ mà các bác sĩ gọi là công thức hỗn hợp) của một vài thành phần được nhắm vào mục tiêu.

Các bác sĩ da liễu sẽ điều chỉnh công thức tổng hợp và hướng dẫn ứng dụng cho từng trường hợp riêng biệt.

“Tôi thường bắt đầu với việc kê toa một phương pháp điều trị tại chỗ hỗn hợp mà bệnh nhân sẽ sử dụng hàng ngày tại nhà,” Samolitis nói.

“Tôi có thể tạo ra một công thức cụ thể tùy thuộc vào loại da và độ nhạy cảm của bệnh nhân, nhưng hợp chất thường chứa hydroquinone, tretinoin , axit kojic, vitamin C và axit tranexamic tại chỗ ở nồng độ mạnh theo toa.”

Xem thêm Top 5 sữa rửa mặt cho da nhạy cảm tốt nhất hiện nay

Thành phần đầu tiên hydroquinone, được coi là một trong những chất tẩy trắng hiệu quả nhất , mặc dù gây tranh cãi- thường được coi là tiêu chuẩn vàng của nhiều bác sĩ da liễu để điều trị nám.

Nó có sẵn trong các sản phẩm chăm sóc da không kê đơn ở mức 2 phần trăm, tuy nhiên, các bác sĩ da liễu thường kê toa nó ở mức cao hơn để trị nám.

“Khi hydroquinone có nồng độ cao – 8 đến 12 phần trăm – khi được sử dụng sẽ cho kết quả được nhìn thấy nhanh hơn nhiều,” Samolitis nói.

“Nhưng sức mạnh đó có nghĩa là chỉ được sử dụng trong một khoảng thời gian ngắn, trong vòng ba tháng, và sau đó giảm dần theo chế độ ngăn ngừa.”

Trong khi thường quy định, hydroquinone được coi là gây tranh cãi một chút .

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nó có khả năng gây ung thư khi chuột  ăn phải và hydroquinone cũng đã bị cấm ở châu Âu trong nhiều năm.

Một lệnh cấm tương tự đã được đề xuất ở Mỹ vào năm 2006, mặc dù Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) vẫn đang xem xét sự an toàn của hydroquinone trong việc điều trị tại nhà

Cho đến khi có phán quyết, hầu hết các bác sĩ da liễu coi việc lạm dụng là mối quan tâm lớn nhất liên quan đến hydroquinone.

Sử dụng nó lâu dài có thể dẫn đến kích thích , nhạy cảm da, mất sắc tố vĩnh viễn và trong những trường hợp hiếm hoi sẽ gây ra ochronosis, một sạm bổ sung của da mà thường là màu xanh hoặc màu đen.

Đây là lý do tại sao bạn sẽ chỉ tìm thấy hydroquinone ở nồng độ thấp: 2 phần trăm trong các công thức không kê đơn và 4 phần trăm trong các loại kem theo toa.

Axit Tranexamic là một thành phần điều trị nám da tại nhà mới hơn đã được chứng minh là có triển vọng trong việc làm mờ dần các đốm đen, và nó cũng có sẵn ở dạng uống

Ngoài retinol , vitamin C và axit kojic, các thành phần được thiết kế tốt khác để điều trị nám bao gồm axit alpha-hydroxy, niacinamide (vitamin B3) và chiết xuất cam thảo giàu chất chống oxy hóa.

Xem thêm Tại sao mặt nạ đất sét Aztec Secret Indian Healing Clay Mask là sản phẩm làm đẹp bán chạy nhất trên Amazon

Điều trị tại phòng khám bác sĩ da liễu

Khi nói đến nám, phương pháp điều trị nám da tại phòng khám thường không phải là phương pháp điều trị chính, mà là một lựa chọn bổ sung.

“Trị nám rất khó điều trị vì bất kỳ chứng viêm nào cũng có thể làm nám nặng hơn và nhiều phương pháp điều trị có thể gây ra điều này”, Elisabeth Shim , bác sĩ da liễu ở Santa Monica và Pasadena, California.

“Nhiều bác sĩ da liễu sẽ bổ sung các phương pháp điều trị tại văn phòng với các phương pháp điều trị tại nhà.”

Điều đó nói rằng, Shim khuyên bạn nên điều trị luân phiên và các thành phần cứ sau vài tháng,

vì tất cả chúng đều “ảnh hưởng đến các khía cạnh khác nhau của việc sản xuất melanin”.

Xem thêm Các loại kem dưỡng da tay tốt nhất hiện nay cho tay khô, nứt nẻ

Các lựa chọn điều trị tại phòng khám bao gồm lột da bằng cách sử dụng axit alpha-hydroxy (thường là axit glycolic, lactic và trichloracetic), cũng như microdermabrasion và microneedling .

Bởi vì chúng loại bỏ lớp trên cùng của da, “microdermabrasion hoặc microneedling có thể cải thiện tình trạng bằng cách giúp các thành phần khác thâm nhập sâu vào bên trong bề mặt da,” Shim nói.

Tuy nhiên, Samolitis cảnh báo rằng “lột da và tẩy da chết cũng phải được thực hiện cẩn thận để ngăn ngừa nám xấu đi.”

Một cách điều trị nám da tại phòng khám khác phải được thực hiện cẩn thận và chính xác để điều trị – chứ không phải làm xấu đi – là trị nám bằng liệu pháp laser . Theo Campbell, laser hoạt động trên da để “phá vỡ sắc tố hiện có”.

Tuy nhiên, laser cũng sử dụng năng lượng nhiệt, có thể làm xấu đi nám hoặc gây ra sắc tố phục hồi.

Tất cả các chuyên gia chúng ta đã đề cập một loại laser, Clear + Brilliant, là lựa chọn an toàn và hiệu quả nhất để điều trị nám.

Xem thêm Cách trị mụn nang theo khuyến nghị của bác sĩ da liễu

Thuốc uống trị nám da

Axit Tranexamic cũng có thể được kê toa để điều trị nám.

Mặc dù đây là một loại thuốc thường được sử dụng để điều trị chảy máu kinh nguyệt nặng,

nhưng “gần đây đã được chứng minh trong các nghiên cứu giúp cải thiện đáng kể nám thông qua một cơ chế khác so với tất cả các phương pháp điều trị tại chỗ khác mà chúng ta đã sử dụng trước đây”, Samolitis nói.

Tương tự như hydroquinone, axit tranexamic “chỉ dùng cho trị liệu ngắn hạn, nhưng tạo ra kết quả tương đối nhanh chóng, thường là trong tháng đầu tiên.”

Cách phòng ngừa nám da tốt nhất

Trong số tất cả các chuyên gia mà chúng tôi đã nói chuyện, lời khuyên được nhấn mạnh nhất cho những người bị nám là: Sử dụng kem chống nắng – và rất nhiều trong số đó, mỗi ngày.

Không chỉ là một biện pháp duy trì (tức là ngăn ngừa nám quay trở lại sau khi bạn siêng năng tìm kiếm và trải qua điều trị), mà dùng kem chống nắng mỗi ngày cũng sẽ ngăn ngừa nám mới hình thành.

“Một ngày tồi tệ bên ngoài hồ bơi hoặc trên bãi biển có thể khiến sắc tố quay trở lại”, Bhanusali nói, nhấn mạnh tầm quan trọng của cả việc chống nắng và kế hoạch điều trị duy trì sau khi hết nám.

Chống nắng quan trọng như thế nào? Chúng ta không thể nhấn mạnh rằng nó đủ mà: Rất, rất quan trọng. Theo David Rayhan , bác sĩ da liễu ở Huntington Beach, California,

điều quan trọng là “nếu bạn không sử dụng biện pháp chống nắng tốt, bạn không nên lãng phí tiền của mình cho các phương pháp điều trị khác” .

Xem thêm Nguyên do khiến môi bạn bị khô nứt nẻ và cách trị môi khô

Khi chọn kem chống nắng , những người bị nám nên chọn các sản phẩm chứa thành phần khoáng chất (không phải hóa chất).

“Điều số một bạn có thể làm cho trị nám của mình là sử dụng kem chống nắng chất lượng cao, Ray nói, người khuyên nên sử dụng SPF có công thức với cả oxit kẽm và oxit sắt.”

Thành phần kẽm sẽ bảo vệ bạn khỏi tia cực tím từ mặt trời, [và] oxit sắt sẽ bảo vệ bạn khỏi ánh sáng bóng đèn huỳnh quang cũng có thể làm xấu đi tình trạng nám. ”

Điểm mấu chốt

Nếu bạn đang bị nám, tham khảo ý kiến ​​bác sĩ da liễu được chứng nhận, người có thể kết hợp một kế hoạch tùy chỉnh, dựa trên toa thuốc là kế hoạch hành động tốt nhất của bạn.

Và dùng kem chống nắng mỗi ngày (ngay cả khi trời nhiều mây).

Để chăm sóc làn da của mình thêm khỏe mạnh đặt biệt da mặt các bạn có thể sử dụng các sản phẩm chăm sóc da của shop chúng tôi

Kem trị mụn nha đam Nelly P

Combo gel lột mụn Nelly P,

Sữa tắm trắng da Nelly P,

Kem dưỡng thể Hara White,

Kem face dưỡng trắng da ban đêm,

Sữa rửa mặt trà xanh Hara White,

Kem chống nắng Hara White,

Serum dưỡng da Hara White,

Kem trị thâm Nelly P

Nguồn Allure

Bài viết Cách phòng ngừa và điều trị nám da hiệu quả từ các chuyên gia đã xuất hiện đầu tiên vào ngày ANHVIENSHOP.



from WordPress https://ift.tt/2WiunXr

0 coment rios:

Đăng nhận xét