Thứ Ba, 10 tháng 3, 2020

Rosacea (chứng đỏ mặt) là gì, cách xác định và điều trị

Rosacea (chứng đỏ mặt) là một trong những tình trạng da phổ biến nhất được điều trị bởi các bác sĩ da liễu, và mặc dù xuất hiện, nó không chỉ gây ra khuôn mặt đỏ ửng.

Các triệu chứng khác của rosacea có thể gây nhầm lẫn dưới vỏ bọc của các tình trạng phổ biến khác của dị ứng da .

Hơn thế nữa, trong khi có một số lựa chọn điều trị khác nhau, mỗi trường hợp bệnh rosacea là duy nhất.

Điều đó nói rằng,phải luôn luôn trả tiền để biết và hiểu tất cả các sự kiện.

Tại đây, các chuyên gia chia nhỏ mọi thứ bạn cần biết về rosacea, bao gồm các triệu chứng phổ biến nhất (và không phổ biến), triệu chứng, tác nhân tiềm năng và các lựa chọn điều trị tốt nhất.

Các triệu chứng của rosacea là gì?

rosacea

“Triệu chứng Rosacea là một nhóm các đặc điểm liên quan và các cá nhân khác nhau có thể có các kết hợp triệu chứng khác nhau”,theo bác sĩ da liễu được chứng nhận Daniel Belkin thuộc Trung tâm Phẫu thuật Laser & Da trụ sở Thành phố New York.

Triệu chứng phổ biến nhất và có lẽ đáng chú ý nhất của rosacea là đỏ da mặt, nổi mụn giống như mụn trứng cá và sự xuất hiện của các mạch máu bị vỡ trên da.

Belkin giải thích: “Những thứ này không thực sự bị vỡ, nhưng chúng là những mạch máu nhỏ có thể nhìn thấy gần bề mặt da”.

Các triệu chứng khác, ít phổ biến hơn thường xuất hiện dưới dạng mụn nhọt trên và xung quanh mũi, viêm và sưng mắt và vùng mí mắt.

“Sưng mặt và mí mắt, đốt, ngứa, và một cảm giác nóng rát trên da”, cũng có thể là đặc điểm của rosacea, theo Sapna Palep , một bác sĩ da liễu được chứng nhận ở thành phố New York.

Những triệu chứng này theo cô nói, “thường bị nhầm lẫn với mụn trứng cá, chàm hoặc dị ứng da.”

Trong những trường hợp nghiêm trọng hơn, và thường thấy hơn ở nam giới, vùng da quanh mũi có thể dày lên, trở thành màu đỏ và hình củ hành vĩnh viễn.

Xem thêm Top 15 loại kem dưỡng ẩm tốt nhất hiện nay

Nguyên nhân gây ra rosacea?

Cũng như nhiều tình trạng da khác, nguyên nhân gây ra rosacea, “nó có thể là sự kết hợp của các yếu tố di truyền và môi trường”, Palep nói.

“Bạn có nhiều khả năng bị mắc rosacea nếu bạn có tiền sử gia đình mắc bệnh này hoặc nếu bạn có tổ tiên của người Celtic hoặc Scandinavia. Phụ nữ cũng có khả năng mắc bệnh cao hơn nam giới, tuy nhiên, đàn ông mắc bệnh thường có triệu chứng nặng hơn . ”

Điều đó nói lên rằng, rosacea phổ biến hơn ở những người có làn da trắng nhẹ hoặc có mái tóc vàng và mắt xanh, mặc dù nó có thể xảy ra ở bất kỳ loại da và tông màu nào.

Các nguyên nhân khác có thể gây ra bệnh bao gồm “bức xạ cực tím và tăng vi khuẩn da bình thường so với những người không bị ảnh hưởng”, theo Deirdre Connolly , một bác sĩ da liễu được chứng nhận ở thành phố New York.

Và theo Palep, bệnh rosacea thường phát triển muộn hơn trong cuộc sống và phổ biến nhất ở những người trong độ tuổi từ 30 đến 50.

Xem thêm Cách dùng retinol như thế nào mang lại hiệu quả cao?

Điều gì gây ra bệnh rosacea?

Mặc dù các nguyên nhân cơ bản của tình trạng này không hoàn toàn rõ ràng,

một số tác nhân gây ra các triệu chứng trầm trọng hơn rất phổ biến, mặc dù chúng khác nhau từ người này sang người khác.

Palep cho biết thủ phạm phổ biến nhất bao gồm ăn thực phẩm cay và thực phẩm có chứa hợp chất gọi là cinnamaldehyde (có trong quế, sô cô la, cà chua và cam quýt), uống đồ uống nóng và rượu, hút thuốc lá và tiếp xúc với tia UV.

Ngay cả khi bước ra ngoài khi thời tiết quá nóng hoặc lạnh, hoặc trải qua cảm giác căng thẳng nói chung, cũng có thể đủ để kích hoạt đỏ da mặt hoặc nổi mụn giống như mụn trứng cá.

Belkin giải thích: “Những người mắc bệnh rosacea cũng nhạy cảm hơn với kích ứng từ các sản phẩm bôi ngoài da”.

Mặc dù độ nhạy cảm thành phần cục bộ cũng thay đổi tùy theo từng trường hợp, các chất gây kích ứng phổ biến cho những người mắc bệnh này bao gồm rượu, nước hoa, axit glycolic và lactic, và natri lauryl sulfate , theo Viện Da liễu Hoa Kỳ (AAD).

Mặt khác, những người bị bệnh rosacea thường được hưởng lợi từ việc sử dụng các loại sữa rửa mặt và dưỡng ẩm nhẹ và dịu dàng (không chứa dầu và không gây mụn), và kem chống nắng dựa trên khoáng chất có SPF 30 hoặc cao hơn, hàng ngày.

Xem thêm Thâm môi: nguyên nhân và cách điều trị thâm môi hiệu quả

Bệnh rosacea phổ biến như thế nào?

Nói một cách đơn giản, “bệnh này là một trong những tình trạng phổ biến nhất mà các bác sĩ da liễu gặp phải trong chữa trị hàng ngày,” Connolly nói.

“Nó là một trong năm loại phát ban thường được chẩn đoán và điều trị phổ biến nhất bởi các bác sĩ da liễu.”

Mặc dù số liệu thống kê hiện tại chỉ ra rằng khoảng 16 triệu người Mỹ mắc bệnh,song theo Palep ước tính rằng con số này có thể cao hơn nhiều trong thực tế

“bởi vì nó không được chẩn đoán hoặc chẩn đoán sai thành một thứ khác,”

Mặc dù vậy, nó phổ biến nhất ở các loại da có màu sáng nhẹ nhẹ hơn, xảy ra ở tất cả các loại da và tông màu, dù cho các loại da sẫm màu hơn có thể “khó nhận biết hơn”, Palep nói.

Xem thêm Quy trình 10 bước dưỡng da Hàn Quốc mà các bạn nữ nên biết

Cách điều trị cho rosacea là gì?

Các kế hoạch điều trị bệnh Rosacea phụ thuộc phần lớn vào loại và mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng. Connolly giải thích

“Đối với những bệnh nhân bị đỏ bừng mặt, đỏ liên tục và các mạch máu nổi bật, các triệu chứng có thể tạm thời thuyên giảm bằng các loại kem bôi hoặc dùng laser sẽ là một giải pháp lâu dài hơn”.

Một loạt các loại thuốc bôi khác nhau được sử dụng để giúp điều trị bệnh hồng ban, bao gồm axit azelaic và kháng sinh cục bộ.

Connolly nói: “Đối với những bệnh nhân bị nổi mụn ở giữa mặt, thuốc chống vi trùng cục bộ có thể giúp ích trong trường hợp nhẹ và kháng sinh đường uống có thể giúp giảm đau trong những trường hợp nặng hơn”.

“Trong cả hai trường hợp, việc chống nắng là rất quan trọng vì ánh nắng có thể làm trầm trọng thêm bệnh rosacea.”

Xem thêm Nước hoa hồng Thayer là gì, cách sử dụng ra sao?

Đối với các trường hợp rất nặng (mặc dù hiếm gặp), đặc biệt là trong mũi vì màu đỏ và hình củ hành, thường cần can thiệp phẫu thuật để định hình lại mũi.

Đối với các triệu chứng xảy ra ở mắt, chẳng hạn như sưng, đỏ và kích ứng nói chung, thuốc nhỏ mắt không kê đơn, thuốc chống viêm theo toa và nước mắt nhân tạo có thể làm giảm bớt các triệu chứng.

Nava Greenfeld , một bác sĩ da liễu được chứng nhận ở New York giải thích, một trong những thành phần không kê đơn thân thiện với bệnh rosacea nhất cần chú ý bao gồm lưu huỳnh,

Nó giúp “làm dịu làn da khỏi sự kích ứng và viêm nhiễm xảy ra trong bệnh rosacea”.

“Tôi cũng thích dùng axit azelaic ,nó hoạt động như một tác nhân kháng khuẩn, [vì vi khuẩn] được cho là có vai trò trong sự phát triển bệnh.” Chúng tôi thích Paula’s Choice 10% Azelaic Acid Booster , có thể được sử dụng như một phương pháp điều trị cục bộ cho vết đỏ, mụn và vết thâm.

Để chăm sóc làn da của mình thêm khỏe mạnh đặt biệt da mặt các bạn có thể sử dụng các sản phẩm chăm sóc da của shop chúng tôi

Kem trị mụn nha đam Nelly P

Combo gel lột mụn Nelly P,

Sữa tắm trắng da Nelly P,

Kem dưỡng thể Hara White,

Kem face dưỡng trắng da ban đêm,

Sữa rửa mặt trà xanh Hara White,

Kem chống nắng Hara White,

Serum dưỡng da Hara White,

Kem trị thâm Nelly P

Theo https://ift.tt/338Ab7g

Bài viết Rosacea (chứng đỏ mặt) là gì, cách xác định và điều trị đã xuất hiện đầu tiên vào ngày ANHVIENSHOP.



from WordPress https://ift.tt/2vSwRkl

0 coment rios:

Đăng nhận xét