Thứ Ba, 9 tháng 7, 2019

5 lỗi thường gặp ở máy bơm nước

Có thể bạn quan tâm
Vòng đeo tay thông minh giá rẻ cho người ưa vận động
Làm thế nào xả cặn bàn ủi hơi nước Philips?
Nồi cơm điện khi nào nên thay mới?
Trong quá trình sử dụng máy bơm nước đôi khi các bạn sẽ gặp những trục trặc. Có những lỗi bạn không thể sửa được phải nhờ đến thợ. Nhưng cũng có những lỗi bạn hoàn toàn tự sửa được nếu bạn hiểu được nguyên nhân của chúng. Trong bài viết này sẽ chỉ cho bạn lỗi thường gặp ở máy bơm nước và cách để bạn khắc phục chúng.

1. Bơm bị quá tải ngắt đột ngột

Máy Bơm Nước Panasonic GP-200JXK-SV5 (200W)
Máy Bơm Nước Panasonic GP-200JXK-SV5 (200W) mua trên Tiki tại đây
Hiện tượng này xảy ra khi áp suất trong buồng bơm nước quá lớn. Khi đó mô tơ bơm bị quá tải làm cho stator nóng lên. Nguồn nhiệt này sẽ truyền tới cầu chì và làm chảy cầu chì.
Nguyên nhân của hiện tượng này là máy bơm của bạn phải đẩy nước lên quá cao, ống dẫn nước lớn hơn so với tiêu chuẩn, cũng có thể đường ống nước nhà bạn có quá nhiều co 90, co giảm…Vì vậy bạn phải kiểm tra đường ống của mình xem đã phù hợp chưa. Nếu chưa phù hợp hãy tiến hành thay đổi chúng.
Ngoài ra khi cánh quạt hút nước bị kẹt cát, vật cúng làm cho máy không quay được cũng gây ra hiện tượng này. Do đó bạn cũng nên dùng tay quay cánh quạt của máy bơm nước xem có bị kẹt hay không.

2. Máy bơm hoạt động với tiếng ồn lớn

Máy Bơm Tăng Áp Zento ZT-RS15/9 Green (120W)
Máy Bơm Tăng Áp Zento ZT-RS15/9 Green (120W) mua trên Tiki tại đây
Nguyên nhân gây nên tiếng ồn có thể là do cánh quạt cọ vào buồng bơm. Cũng có thể là do vòng bi mòn nhiều nên khi hoạt động gây tiếng ồn. Cũng có thể là các vòng bi hoạt động lâu ngày nên khô dầu nhớt. Ngoài ra cũng có thể là do rotor và stator cọ vào nhau khi chạy. Bạn nên thường xuyên kiểm tra cho dầu mỡ vào các trục, ổ bi để chúng vận hành được trơn tru hiệu quả. Nếu trường hợp ổ bị bị hỏng bạn nên mua thiết bị thay thế.

3. Máy bơm đóng ngắt liên tục

Máy Bơm Nước Panasonic A-130JACK (125W)
Máy Bơm Nước Panasonic A-130JACK (125W) mua trên Tiki tại đây
Hiện tượng này thường xảy ra đối với các bơm tăng áp lực. Khi khởi động máy bơm chạy bình thường nhưng lúc sau không chạy cứ như thế lặp đi lặp lại.
Nguyên nhân của lỗi này là do bơm có lượng nước lớn hơn so với lượng nước tiêu thụ. Chính vì vậy các bạn nên thay bơm có công suất nhỏ hơn để phù hợp nhu cầu sử dụng.
Còn một nguyên nhân khác là ống dẫn nước, buồng bơm, van 1 chiều… bị hở gây rò rỉ nước. Bạn nên kiểm tra đường ống nhà mình có bị ró rỉ hay không. Nếu đường ống không thấy rò rỉ thì bạn nên đem bơm đi kiểm tra buồng bơm có kín hoàn toàn chưa.

4. Bơm không lên nước sau một thời gian không dùng

Máy bơm tăng áp biến tần Grundfos Scala2
Máy bơm tăng áp biến tần Grundfos Scala2 mua trên Tiki tại đây
Hiện tượng này xảy ra khi máy bơm vẩn hoạt động bình thường nhưng không có nước. Nguyên nhân tình trạng này có thể là do chiếc van 1 chiều bị đất cát kẹt trong đó, làm cho van hở, vì vậy nước trong máy bơm chảy đi. Bạn hãy kiểm tra xem chỗ van một chiều hay đường ống có bị rò rỉ để khắc phục.
Trường hợp cả van 1 chiều và đường ống không có vấn đề thì rất có thể bị rò rỉ chỗ buồng bơm và trục bơm. Bạn hãy đem máy bơm đi sửa chữa thay thế ở chỗ này.

5. Máy bơm hoạt động dưới công suất

Máy bơm ly tâm tự mồi Grundfos JPC 3-42
Máy bơm ly tâm tự mồi Grundfos JPC 3-42 mua trên Tiki tại đây
Hiện tượng này xảy ra khi máy bơm ra  nước rất yếu hay rotor quay chậm. Nguyên nhân của lỗi này thường là do tụ điện kém chất lượng hoặc điện áp nhà bạn không đủ.
Hãy kiểm tra điện áp nếu bình thường bạn nên cân nhắc thay thế tụ điện của máy bơm

6. Một số lưu ý khi sử dụng máy bơm

Máy Bơm Nước Sạch Espa Tecno 05 2M (110W)
Máy Bơm Nước Sạch Espa Tecno 05 2M (110W) mua trên Tiki tại đây
Không nên sử dụng máy bơm nơi nguồn nước bị hạn chế không cung cấp liên tục cho máy bơm. Vì khi không có nước máy bơm vẫn chạy nhưng với tốc độ nhanh gây hư phớt hỏng trục bị làm cho rò rỉ nước buồng bơm.
Khi lắp máy bơm nên chú ý càng gần nguồn nước càng tốt, để khi bơm nước lực đẩy nước sẽ đạt được hiệu quả cao hơn.
Không nên dùng máy bơm với nguồn nước nóng và nhiệt độ trên 45.
Không nên sử dụng với nguồn nước có nhiều cát sạn, vật cứng, điều này sẽ làm giảm tuổi thọ của máy bơm. Nếu muốn dùng máy bơm nơi có cát sạn vật cứng các bạn nên tìm cách lọc chúng trước khi bơm.
máy phun rửa áp lực cao

Bài viết 5 lỗi thường gặp ở máy bơm nước đã xuất hiện đầu tiên vào ngày ANHVIENSHOP.


from WordPress https://ift.tt/2xD1d7D

0 coment rios:

Đăng nhận xét