Thứ Tư, 31 tháng 7, 2019

Tại sao TV OLED sẽ thống trị trong tương lai?

Có thể bạn quan tâm
Làm thế nào khi tủ lạnh không lạnh, chảy nước, gây ồn?
Tủ lạnh tiết kiệm điện là gì? Cách nhận biết?
Mặt bếp ga phổ biến làm từ vật liệu gì?
Sở hữu màu sắc chính xác, rực rỡ, độ tương phản vô cực với màu đen tuyệt đối. Hình ảnh chuyển động mượt mà, góc nhìn rộng 180 độ… Công nghệ OLED được nhiều chuyên gia hình ảnh và các trang công nghệ uy tín đánh giá là xu hướng tất yếu của thị trường TV.
Trong những năm gần đây, TV OLED liên tục đứng đầu các bảng xếp hạng những mẫu TV có chất lượng hiển thị tốt nhất. Tiêu biểu là TV OLED của Sony với giải thưởng “King of TV” trong 2 năm liên tiếp 2018 – 2019.
Dòng sản phẩm này cũng phá vỡ giới hạn thiết kế của màn hình truyền thống. Khi nó tạo ra những chiếc TV với độ mỏng kinh ngạc. Thiết kế độc đáo biến màn hình trở thành một màng loa khổng lồ. Vậy công nghệ màn hình OLED là gì? Nó có đặc tính ra sao mà lại tạo nên đột phá so với các mẫu TV hiện nay?

Công nghệ màn hình OLED là gì?

OLED (Organic Light-Emiting Diode) là một loại diode phát quang hữu cơ tự phát sáng khi có dòng điện chạy qua. Khi áp dụng lên TV OLED, toàn bộ điểm ảnh trên đó phát sáng độc lập nên không cần tới đèn nền chiếu sáng như TV LCD hay QLED. Đặc điểm này cũng dẫn tới hàng loạt khác biệt như chất lượng hình ảnh, màu sắc, độ mỏng, mức tiêu thụ điện năng…

Màn hình OLED ra đời khi nào?

Thiết bị OLED thực tế đầu tiên được tạo ra từ năm 1987. Sau đó được Sony nghiên cứu và cải tiến công nghệ. Năm 2004, Sony trình làng mẫu PDA (Personal Digital Assistant – thiết bị hỗ trợ kỹ thuật số cá nhân) đầu tiên trên thế giới có màn hình OLED. Sony tiếp tục ứng dụng công nghệ này lên máy ghi âm và máy nghe nhạc Walkman X Series.
Mẫu TV OLED đầu tiên trên thế giới XEL-1 ra đời năm 2007 cũng do Sony sản xuất. TV đã từng được đem về Việt Nam triển lãm tại TPHCM. Những năm tiếp theo, Sony được đánh giá là nhà cung cấp màn hình OLED lớn nhất. Hãng tập trung ở các mẫu màn hình OLED chuyên nghiệp vốn dành riêng cho các nhà làm phim, chuyên gia đồ họa, thiết kế.
Nổi tiếng nhất có thể kể đến dòng màn hình tham chiếu 4K OLED TRIMASTER X Series, luôn được sử dụng làm trọng tài cho các cuộc tranh tài về màn hình suốt mấy năm qua. Năm 2017, Sony giới thiệu TV OLED dân dụng đầu tiên của mình, mẫu A1E và tiếp tục mở rộng dòng sản phẩm này với các model A8 và A9.

Màn hình OLED có ưu điểm gì?

Thiết kế cực mỏng, độ bền cao

Màn hình OLED có các điểm ảnh tự phát sáng và bật tắt một cách độc lập nên không cần tới đèn nền như LCD hay QLED. Việc loại bỏ lớp đèn nền giúp các nhà sản xuất có thể tạo ra những mẫu TV siêu mỏng. Hơn nữa, màn hình OLED chỉ dùng một tấm nền hữu cơ nên khả năng chịu va chạm tốt hơn, bền hơn.

Màu sắc rực rỡ, chính xác

Mỗi điểm ảnh trên màn hình OLED đều có khả năng điều khiển độc lập. Điều đó giúp màu sắc tái hiện trở nên chính xác đến từng chi tiết. Thực tế trong các studio của Hollywood, các xưởng làm phim hay trung tâm thiết kế lớn, màn hình tham chiếu luôn sử dụng công nghệ OLED nhờ màu sắc chính xác đến mức tuyệt đối.

Độ tương phản cao, màu đen tuyệt đối

Màn hình LCD hay QLED sử dụng các bóng đèn nhỏ để chiếu sáng từ phía sau. Nên dù có nhiều công nghệ cải tiến nhưng vẫn không thể chặn được hoàn toàn ánh sáng từ đèn xung quanh phát ra, khó đạt màu đen tuyệt đối.
Trong khi đó, màn hình OLED với khả năng bật tắt từng điểm ảnh giúp việc tái hiện sắc đen trở nên hoàn hảo. Cùng với màu đen tuyệt đối. TV OLED cũng có khả năng thể hiện màu trắng tinh khiết đem đến độ tương phản vượt trội. Theo đánh giá của chuyên trang hình ảnh Rtings. Các mẫu màn hình OLED như Sony A9G, A9F, A8F hay A8G đều có điểm số tương phản đạt 10 điểm (tuyệt đối). Trong khi đó những mẫu TV LCD cao cấp nhất đạt 9,4 điểm.

Hình ảnh chuyển động mượt mà, góc nhìn rộng

Cũng nhờ khả năng kiểm soát từng điểm ảnh mà các TV OLED cho tốc độ đáp ứng nhanh. Nó đem đến hình ảnh chuyển động mượt mà. Với những “tín đồ” thể thao, các trận bóng đá sẽ trở nên hấp dẫn hơn khi không còn hiện tượng vệt mờ khi trái bóng được sút đi. Các màn đua xe tốc độ cũng đem đến từng khoảnh khắc chân thực đến kinh ngạc.
Góc nhìn rộng là ưu điểm khác của màn hình OLED. Khi người xem dù không ngồi ở vị trí chính diện vẫn có thể thưởng thức trọn vẹn màu sắc từng khung hình. Điều này đến từ ba yếu tố: Công nghệ OLED có cấu trúc siêu mỏng nên sự sai lệch do hiện tượng tán sắc ( ánh sáng chiếu qua lăng kính bị tách thành nhiều chùm ánh sáng đơn) là rất nhỏ.Thứ hai màu đen tuyệt đối nên dù nhìn nghiêng vẫn là màu đen. Thứ ba độ sáng cao một cách đồng nhất.

Tiết kiệm điện, thân thiện với môi trường

Màn hình OLED không cần đèn nền phía sau. Đây là bộ phận tiêu hao không ít điện năng khi TV hoạt động. Ngoài ra, nó cũng khiến TV tỏa rất ít nhiệt ngay cả khi xem trong thời gian dài. Khi hiển thị màu đen, màn hình OLED thậm chí gần như không sử dụng năng lượng. Do lúc này điểm ảnh được tắt, càng làm tăng khả năng tiết kiệm điện.

TV OLED nào đang “hot” hiện nay?

Với hàng loạt ưu điểm trên, không bất ngờ khi màn hình OLED ngày càng được người dùng ưa chuộng. Nó dần trở thành xu hướng dẫn đầu của ngành TV.
Đi đầu cho xu hướng này phải kể đến Sony với mẫu OLED đầu tiên vào năm 2007. Trong năm 2019, Sony tiếp tục trình làng 2 mẫu OLED A9G, A8G. Chúng nhanh chóng nhận được nhiều khen ngợi từ giới chuyên gia. AVSForum đánh giá Sony OLED A9G là “Best of CES 2019”. Reviewed đưa sản phẩm này vào danh mục “CES Editors’ Choice”.
Giải thưởng danh giá “King of TV 2019” được trao cho dòng OLED MASTER Series mới nhất của Sony. Chúng cũng được xem là sự nối tiếp thành công khi “người tiền nhiệm” A9F cũng đoạt giải thưởng này vào năm ngoái. Hay việc TechRadar chấm điểm tuyệt đối 5/5 cho OLED A9G. Cũng với vị trí “Editors’ Choice” từ trang công nghệ TechHive cũng đã cho thấy sự ưu ái đặc biệt dành cho dòng OLED.

Những tiện ích đi kèm

Không chỉ công nghệ OLED, Sony còn đưa vào TV OLED A9G những công nghệ độc quyền. Chúng giúp nâng cao trải nghiệm cho người dùng. Bộ xử lý X1 Ultimate mạnh mẽ gấp đôi so với thế hệ X1 Extreme. Cùng công nghệ tăng cường độ tương phản Pixel Contrast Booster giúp hình ảnh trở nên chân thực và sắc nét nhất có thể. Âm thanh sống động với loa phát ra từ màn hình nhờ công nghệ Acoustic Surface Audio+ . Nó giúp tăng cường âm trầm với hai bộ truyền động và hai loa subwoofer mạnh mẽ.
Bên cạnh đó, Sony còn biến OLED A9G và A8G thành trung tâm giải trí trong nhà với hệ điều hành thông minh Android 8.0. Với nền tảng này, người dùng sẽ được tận hưởng kho nội dung phong phú, các ứng dụng đa dạng, các trò chơi giải trí hấp dẫn. Trợ lý ảo Google Assistant trên TV còn giúp việc điều khiển trở nên đơn giản hơn bao giờ hết. Khi tất cả đều có thể thực hiện thông qua giọng nói, kể cả việc điều khiển các thiết bị Nhà Thông Minh – Smart Home cũng đã trở thành hiện thực.
Trên đây là những đặc điểm giúp cho TV OLED sẽ là lựa chọn hàng đầu  cho tương lai.
Bạn có ý kiến gì về vấn đề này hãy bình luận bên dưới nhé

Chi tiết về các TV OLED đang hot nhất

Smart Tivi LG OLED 55 inch 4K UHD 55C8PTA

Mua trên Tiki tại đây

LG OLED TV có thể hòa hợp một cách hoàn hảo với mọi thiết kế nội thất nhờ có thiết kế siêu mỏng.
Công nghệ điểm ảnh tự phát sáng mang đến màu đen hoàn hảo.
Chip xử lý thông minh α9 mang đến hình ảnh sắc nét hơn với công nghệ xử lý nhiễu 4 bước độc quyền của chính LG. Bằng cách giảm nhiễu hạt và nhiễu theo dải nhiều hơn hai lần so với cách xử lý hình ảnh thông thường.
Là chiếc TV tích hợp đồng thời cả 2 công nghệ Dolby Vision và Dolby Atmos đẳng cấp
Công nghệ Active HDR độc đáo của LG giúp tối ưu hình ảnh HDR theo từng cảnh
Hệ thống Dolby Atmos mang đến trải nghiệm âm thanh 360 độ
Với chiếc điều khiển Magic Remote thông minh và giao diện được tối ưu độc đáo của WebOS 3.5

Smart Tivi OLED LG 55 inch 4K UHD 55B8PTA

Mua trên Tiki tại đây

Thiết kế không viền sáng tạo, gọn gàng, lớp vỏ ngoài bằng hợp kim nhôm siêu bền
Độ phân giải 4K cho chất lượng hình ảnh cao gấp 4 lần Full HD. Chân thực đến từng chi tiết nhỏ nhất, không còn bị hiện tượng nhoè, răng cưa
Công nghệ HDR nâng cao độ tương phản, giúp tăng khả năng hiển thị của màu sắc, tăng cường chiều sâu cho hình ảnh
Chiếc tivi cho chất lượng hình ảnh của tivi trở nên cực kì ấn tượng.
Đem lại màu sắc đa dạng và phong phú gấp 64 lần so với tivi LCD thông thường
Công nghệ giả lập âm thanh vòm đa kênh, giúp tái tạo âm thanh riêng cho từng đối tượng trong khung hình
Đáp ứng mọi nhu cầu giải trí trong tầm tay như Youtube, Netflix, Zing Tv, Trình duyệt web, FPT Play, Zing Tv,….
Cho phép tivi kết nối nội dung với nhiều thiết bị khác như đầu DVD, laptop, USB…nột cách dễ dàng.
Bạn có thể sử dụng điện thoại để điều khiển tivi với các tính năng hệt như các thao tác với remote thông thường
Tích hợp trí tuệ nhân tạo AI ThinQ giúp nhận biết và thấu hiểu giọng nói của người dùng

Android Tivi OLED Sony 4K 65 inch KD-65A9F

Mua trên Tiki tại đây

Sự kết hợp tinh tế giữa trải nghiệm nghe và nhìn
Công nghệ OLED giúp hiển thị màu đen sâu hơn, màu sáng tươi hơn
Độ phân giải Ultra HD 4K hiển thị hình ảnh cực kì sắc nét
Màu sắc rực rỡ, sống động với công nghệ TRILUMINOS
Khả năng hiển thị hình ảnh chân thực, ấn tượng nhờ bộ xử lý X1 Ultimate
Công nghệ 4K HDR tăng cường độ tương phản giữa những khung hình sáng tối
Dải tương phản được mở rộng nhờ công nghệ X-tended Dynamic Range PRO
Công nghệ 4K X-Reality PRO nâng cấp độ phân giải cho hình ảnh có chất lượng thấp
Bắt trọn các cảnh chuyển động nhanh nhờ công nghệ Motionflow XR
Âm thanh lan tỏa khắp căn phòng với công nghệ Acoustic Surface Audio+
Hệ điều hành Android O (Android 8.0) với nhiều tính năng được cải tiến

Smart Tivi OLED LG 65 inch 4K UHD 65C9PTA

Mua trên Tiki tại đây

Thiết kế tối giản, hòa nhập với mọi không gian
với LG ThinQ AI, bạn có thể thực hiện rất nhiều điều chỉ với giọng nói của mình
Kết hợp với công nghệ âm thanh Dolby giúp biến ngôi nhà bạn thành một địa điểm giải trí với hình ảnh và âm thanh HDR điện ảnh.
Sở hữu màn hình màu đen OLED có độ tương phản tuyệt đẹp tạo ra màu sắc mãnh liệt hơn và gia tăng chiều sâu cho hình ảnh.
Công nghệ xem phim 4K Cinema HDR của LG hỗ trợ hầu hết các định dạng HDR

Smart Tivi OLED LG 65 Inch 4K UHD 65E8PTA

Mua trên Tiki tại đây

Loại Tivi: Smart Tivi OLED, 65 inch
Độ phân giải: 4K Ultra HD (3840 x 2160)
Hệ điều hành: WebOS
Ứng dụng có sẵn: Trình duyệt web, YouTube, Netflix, Zing TV, VnExpress, Film+
Ứng dụng có thể tải thêm: FPT Play, Clip.vn, The Karaoke Chanel
Công nghệ hình ảnh: Ultra Luminance, 4K HDR, Perfect Color, Nâng cấp hình ảnh lên 4K, 4K HFR, Perfect Viewing Angle, Billion Rich Colors
Điều khiển Tivi bằng điện thoại: Bằng ứng dụng LG TV Plus

Smart Tivi LG OLED 77 inch 4K UHD 77W8T

Mua trên Tiki tại đây

Loại Tivi: Smart Tivi, 77 inch  được thiết kế với kiểu dán tường siêu mỏng, như một bức tranh điểm tô cho phòng khách nhà bạn
Độ phân giải: Ultra HD 4K (3840 x 2160)
Hệ điều hành webOS Smart TV bạn sẽ được đắm mình vào thế giới giải trí không giới hạn từ các nhà cung cấp dịch vụ nội dung phổ biến nhất
Ứng dụng có sẵn: Trình duyệt web, YouTube, Netflix, Zing TV, Zing Mp3, VnExpress, Film+
Ứng dụng có thể tải thêm: FPT Play, Clip.vn, The Karaoke Chanel
Công nghệ hình ảnh: 4K Cinema HDR giúp tối ưu hình ảnh HDR theo từng cảnh để mọi khung hình đều trở nên thật như cuộc sống.
Điều khiển thông minh tích hợp Chuột cảm ứng – Magic remote
Kết nối Wifi, LAN, Bluetooth

Smart Tivi OLED LG 77 inch 4K UHD 77W7T

Mua trên Tiki tại đây

Loại tivi: Smart Tivi OLED, 77 inch
Độ phân giải: Ultra HD 4K (3840 x 2160)
Hệ điều hành: WebOS 3.5
Ứng dụng có sẵn: Trình duyệt web, YouTube, Netflix, Zing TV, VnExpress, Fim+
Công nghệ hình ảnh: OLED HDR with Dolby Vision, Ultra Luminance
Điều khiển tivi bằng điện thoại: Thông qua ứng dụng LG TV Plus

Smart Tivi LG 65 inch OLED 65E7T

Mua trên Tiki tại đây

LG OLED TV có thể hòa hợp một cách hoàn hảo với mọi thiết kế nội thất nhờ có thiết kế siêu mỏng.
Màu sắc hoàn hảo chỉ có thể có được với màu đen hoàn hảo
Là chiếc TV đầu tiên tích hợp đồng thời cả 2 công nghệ Dolby Vision và Dolby Atmos đẳng cấp
Dễ sử dụng hơn với hệ điều hành WebOS 3.5

Bài viết Tại sao TV OLED sẽ thống trị trong tương lai? đã xuất hiện đầu tiên vào ngày ANHVIENSHOP.


from WordPress https://ift.tt/2GBeG4K

0 coment rios:

Đăng nhận xét