Thứ Tư, 24 tháng 7, 2019

Làm thế nào để chống nắng và bụi mịn hiệu quả?

Có thể bạn quan tâm

Top 5 tủ lạnh trang bị công nghệ Inverter tốt nhất mà bạn nên mua
Làm sao để sử dụng máy xay sinh tố an toàn
Cách dùng và bảo quản bàn ủi hơi nước tốt nhất
Mùa hè là lúc nắng nóng gay gắt nhất trong năm. Trong mùa này khi bạn đi ra đường tia cực tím UV và bụi mịn là 2 thứ gây hại cho sức khỏe của bạn. Vậy bạn đã biết gì về chúng, những tác hại mà chúng gây ra? Trong bài viết này sẽ cho bạn biết những tác hại của tia UV và bụi mịn. Qua đó đưa ra biện pháp làm thế nào để dùng kem chống nắng giảm tia UV và bụi mịn hiệu quả?

1. Tia bức xạ UV là gì? Bụi mịn là gì? Ảnh hưởng của chúng tới sức khỏe ra sao?

a. Tia bức xạ UV là gì?

Tia cực tím hay tia tử ngoại, tia UV( từ tiếng Anh là Ultraviolet) là sóng điện từ có bước sóng ngắn hơn ánh sáng nhìn thấy nhưng dài hơn tia X.
Nhiều người biết được tác hại mà tia UV có ảnh hưởng về da ở nhiều mức độ khác nhau từ cháy nắng đến ung thư da. Tuy nhiên nhiều người vẫn chưa biết về tác hại của nó đối với mắt người.
Tia UV có nhiều trong ánh sáng mặt trời. Bản chất là một loại tia có hại đối với cơ thể người. Tia UV sẽ ảnh hưởng trực tiếp nhiều nhất khi tiếp xúc bề mặt da và mắt người, làm giảm sức đề kháng về lâu dài.

Loại tia này sẽ tác động vào lớp da thường xuyên tiếp xúc với ánh sáng. Nó tấn công lớp hạ bì làm da sạm đen gây hiện tượng rám nắng. Ngoài ra việc tiếp xúc với ánh nắng ở cường độ cao sẽ làm da tạo nếp nhăn, gây tổn thương và dẫn đến ung thư da.

b. Bụi mịn là gì?

Bụi là những hạt vật chất trong không khí (atmospheric particulate matter, particulate matter, PM). Theo kích thước bụi được chia ra thành các loại khác nhau: PM 10 (từ 2.5 tới 10 micro mét), PM 2.5 (dưới 2.5 micro mét), PM 1.0 (dưới 1 micro mét) và PM 0.1 (nhỏ hơn 0.1 micro mét) còn được gọi là bụi nanomet, bụi NANO. Bụi có kích cỡ càng nhỏ, độ nguy hiểm sát thủ càng cao.

Tác hại của bụi siêu mịn

  • Bụi siêu mịn PM 1.0 gây bệnh tâm lý: theo kết quả được công bố trên tạp chí Khoa học Anh BMJ vào năm 2015. Ô nhiễm không khí, khói bụi… khiến môi trường thêm ngột ngạt, khó thở, từ đó khiến cho sinh hoạt của người dân bị ảnh hưởng, dẫn đến tâm lý thay đổi bất thường.
  • Nhồi máu cơ tim: bụi mịn còn tấn công vào phế nang, vượt qua vách ngăn khí – máu để đi vào hệ tuần hoàn và gây bệnh, thậm chí chúng còn có thể ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh.
  • Giảm trí nhớ nghiêm trọng:Nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ, tiếp xúc lâu dài với không khí ô nhiễm có thể đẩy nhanh sự suy giảm nhận thức.
  • Các bệnh về hô hấp: Chúng ta biết rằng, quá trình hô hấp là đưa oxy vào phổi, tại phổi, oxy tiếp xúc với máu, trong máu có chất hemoglobin, chất này kết hợp với oxy, mang oxy đến các tế bào. Bụi mịn cộng với khí CO hay SO2, NO2 nhiều sẽ cản hemoglobin kết hợp oxy khiến tế bào thiếu oxy. Đây là căn nguyên gây ra kích ứng mắt, mũi, họng và phổi, ho, hắt hơi… và những bệnh về hô hấp.Không chỉ vậy, chất độc trong bụi đi vào cơ thể người sẽ gây khí phế thũng (tình trạng tổn thương thành phế nang phổi, phế nang mất tính đàn hồi và giữ không khí lại, gây ra phổi ứ khí). Đây là 1 trong những triệu chứng, biểu hiện của bệnh tắc nghẽn phổi mãn tính (COPD).
  • Vỡ mạch máu: Bụi mịn cũng có thể khiến chỗ tắc mạch máu bình thường không nghiêm trọng bỗng nhiên bị vỡ, tạo ra nghẽn mạch, gây nhồi máu cơ tim.

2. Cách giảm tác hại của bụi mịn và chống nắng tia UV

a. Dùng các đồ dùng chống nắng

Khi đi ra ngoài trời lúc đang nắng bạn cần trang bị cho mình nón có vành che được ít nhất 2/3 khuôn mặt. Nếu bạn đi bộ có thể kết hợp dùng dù. Nên mặt áo quần dài dù cho bạn đi xa hay gần có sử dụng phương tiện đi lại hay không.
Ngoài ra bạn nên dùng các loại khẩu trang có màu sẫm chống nắng đến 90%, các khẩu trang màu sáng chỉ chống nắng 60%. Khẩu trang y tế chỉ giúp lọc bụi không có tác dụng chống nắng. Vì thế bạn có thể kết hợp dùng khẩu trang y tế bên trong và khẩu trang thường bên ngoài. Chúng sẽ có tác dụng kết hợp vừa chống bụi vừa chống nắng.
Ở mắt bạn nên tìm mua các loại kính chống tia UV khi đi ra ngoài. Nó sẽ giúp bạn giảm ảnh hưởng tác hại của tia UV cho mắt.

b. Dùng các loại kem chống nắng

Đây là biện pháp khá hữu hiệu để bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời. Kem chống nắng thường có nhân tố bảo vệ da gọi là SPF. Chỉ số SPF có trong kem chống nắng thấp nhất là 15 và cao nhất là 100. Theo định mức quốc tế, thì 1 SPF sẽ có khả năng bảo vệ làn da và hạn chế tác hại của tia UVB trong khoảng 10 phút. Điều này đồng nghĩa với việc 1 loại kem chống nắng có chỉ số SPF là 15 sẽ hoạt động hiệu quả trong vòng 150 phút, còn SPF 50 là 500 phút.
Như ta thấy chỉ số này càng cao thì kem chống nắng đó bảo vệ da càng lâu. Nhưng chỉ số này không nên quá cao gây kích thích da. Tốt nhất khi chọn kem chống nắng bạn nên chọn loại có thành phần Broad Spectrum
Chỉ số Broad Spectrum còn có nghĩa là “Quang phổ rộng”, sở hữu đầy đủ điều kiện bảo vệ làn da của bạn khỏi cả tia UVA/UVB.
Nếu trên bao bì kem chống nắng không xuất hiện các chỉ số PA, hoặc PPD thì bạn cũng đừng lo lắng hay hoang mang gì nhé. Hãy chú ý xem loại kem chống nắng đó có ghi dòng chữ “Broad-Spectrum” hay không. Nếu có, thì hẳn là bạn yên tâm “tậu ngay” em nó rồi đấy.

Cách bôi kem chống nắng hiệu quả

  • Bạn nên bôi kem 20-30 phút trước khi đi ra ngoài.
  • Kem chống nắng thường có tác dụng trong 2-3 tiếng do đó sau thời gian này bạn cần rửa mặt rồi bôi lại.
  • Khi mồ hôi ra nhiều thì sau 30-60 phút bạn nên bôi lại kem chống nắng.

c. Theo dõi chất lượng không khí qua các ứng dụng trên di động

Hiện nay nhiều người đang sử dụng app AirVisual trên Smartphone dành cho cả hệ điều hành iOS và Android, hỗ trợ theo dõi tình hình thời tiết. Ứng dụng này cung cấp dữ liệu thời gian thực cũng như dự báo và đưa ra cảnh báo về mức ô nhiễm của khu vực người dùng quan tâm.

d. Sử dụng các thiết bị lọc bụi

Để đảm bảo sức khỏe cho gia đình tối ưu nhất. Đặt biệt khi nhà bạn có người già, trẻ nhỏ, người mang bầu bạn nên đầu tư một thiết bị lọc bụi. Thiết bị này giúp lọc sạch không khí ngăn chặn bụi mịn gây ảnh hưởng đến sức khỏe của gia đình. Những thiết bị sau đây có thể lọc sạch bụi mịn trong nhà của bạn:
  • Máy lạnh có chức năng lọc bụi: khi chọn bạn nên chọn các máy lạnh có bộ lọc mạnh như Nanoe-G, hay Apatit Titan.. Tích hợp thêm các công nghệ khử khuẩn vượt trội như máy lạnh Samsung, Toshiba, Sharp…
  • Chọn máy lọc không khí: Đây là thiết bị hỗ trợ tốt trong việc lọc không khí trong phòng. Thông thường các máy này có cấu tạo gồm 3 màng lọc: màng lọc thô, màng lọc trung gian và màng lọc tích hợp chức năng riêng biệt.
  • Ngoài ra bạn có thể chọn mua máy hút bụi, quạt điều hòa… giúp cải tạo không khí tốt hơn
Trên đây là những thông tin giúp bạn hiểu hơn về tác hại của tia UV và bụi mịn đối với cơ thể. Trong đó cũng đề xuất cho bạn cách làm thế nào để dùng kem chống nắng giảm tia UV và bụi mịn hiệu quả cho cơ thể.
Chúc các bạn luôn khỏe.
Nếu có thắc mắc hay đóng góp ý kiến gì hãy commen bên dưới nhé.

3. Giới thiệu các loại kem chống nắng đang bán chạy

Kem Chống Nắng Dạng Sữa Senka Perfect UV Milk SPF 50+, PA++++ 41095 (40ml) (mua trên Tiki tại đây)


Mang lại cảm giác mịn mượt, giúp bảo vệ da, chống nắng với chỉ số chống tia UV vượt trội: SPF 50+, PA++++, cho bề mặt da luôn tươi sáng rạng rỡ.Thành phần chứa rất nhiều hoạt chất chống nắng, bảo vệ da hoàn hảo, ngăn tình trạng sạm nám da và không cho các đốm nâu hình thành. Kết cấu dạng sữa lỏng màu trắng, thẩm thấu nhanh, không để lại các vệt màu trắng cũng như nhờn rít.

Tinh Chất Chống Nắng Hiệu Chỉnh Sắc Da Sunplay Skin Aqua Tone Up UV Essence SPF50+ PA++++ (50g) (mua trên Tiki tại đây)


Chống nắng hiệu quả với SPF50+ PA++++.Hiệu chỉnh sắc da nhờ sắc tím hoa Lavender độc đáo. Giữ ẩm và dưỡng sáng da nhờ HA kết hợp Vitamin C. Chống mọi tia UV, che phủ tự nhiên, nâng tông da sáng hồng, trong suốt. Tạo hiệu ứng 3D trong suốt nhờ các hạt ngọc trai siêu mịn. Dạng tinh chất, thấm nhanh, không gây bết dính. Được Cosme (trang thông tin mỹ phẩm uy tín nhất Nhật Bản) bình chọn #1 Kem chống nắng năm 2018.

Sữa Chống Nắng Sunplay Cực Mạnh Sunplay Super Block SPF 81, PA++++ (30g) (mua trên Tiki tại đây)


PA ++++ tạo màng chắn tia UVA tối đa, chống mọi loại tia UVA. Dạng sữa, cho mặt và toàn thân, thích hợp đi biển, bơi lội, du lịch, leo núi, thể thao. Khả năng kháng nước và mồ hôi cao. SPF81 chống tia UVB cực mạnh. Vitamin C, Vitamin E, Pro Vitamin B5, Hyaluronic Acid giúp giữ ẩm và nuôi dưỡng làn da. Không chứa cồn

Kem Chống Nắng Kiểm Soát Bóng Nhờn La Roche Posay Anthelios Dry Touch 50ml (mua trên Tiki tại đây)


Kem chống nắng giúp kiểm soát bóng nhờn & bảo vệ da trước tia UVB UVA SPF 50+ La Roche-Posay Anthelios XL Dry Touch 50ml.  Nó dành cho da dầu giúp kiểm soát bóng nhờn, không nhờn rít, không để lại vệt trắng, kết cấu lỏng nhẹ. Có khả năng bảo vệ cao trước tia UVA và UVB. Kem có độ bảo vệ cao nhất SPF 50+ bảo vệ da trước những tác hại từ ánh nắng và ô nhiễm: lão hóa sớm, đốm nâu, kích ứng ánh nắng. Không hương liệu, không Paraben, lâu trôi khi sử dụng dưới nước, không gây mụn trứng cá.

Gel Chống Nắng Dưỡng Da Anessa Perfect UV Sunscreen Skincare Gel 14585 (90g) (mua trên Tiki tại đây)


Chống trôi trong nước và mồ hôi mạnh mẽ với công nghệ Aqua Booster. Chống oxi hóa – ngăn chặn lão hóa sớm do tia UV. 50% thành phần dưỡng da mịn mượt. Dành cho da thường và da hỗn hợp. Thương hiệu chống nắng số 1 Nhật Bản suốt 17 năm liền.

Gel Chống Nắng Dưỡng Trắng Anessa Whitening UV Sunscreen Gel 14719 (90g) (mua trên Tiki tại đây)


Chống trôi trong nước và mồ hôi mạnh mẽ với công nghệ Aqua Booster. 50% thành phần dưỡng da mịn mượt. Dưỡng trắng, ngăn chặn đốm nâu và tàn nhang. Chống oxi hóa – ngăn chặn lão hóa sớm do tia UV. Thương hiệu chống nắng số 1 Nhật Bản suốt 17 năm liền.

Kem chống nắng Biore Aqua Rich Watery Essence SPF 50+/ PA ++++ tuýp 50ml (mua trên Tiki tại đây)


Với chỉ số chống nắng SPF50+ PA++++ cao nhất dành cho da mặt giúp bảo vệ tuyệt đối khỏi tia UV có hại, ngăn ngừa thâm nám, tàn nhang. Thẩm thấu cực nhanh, không dính rít, không bóng nhờn. Để lại cảm giác tươi mát, mềm mượt trên da sau khi thoa xong. Có thể sử dụng như lớp lót trước khi trang điểm. Chăm sóc, dưỡng ẩm da với thành phần chiết xuất sữa ong chúa và Hyaluronic Acid. Mỏng nhẹ tuyệt đối, không để lại vệt trắng trên da mặc dù có chỉ số chống nắng cao. Mùi hương trái cây thoang thoảng nhờ hòa trộn chiết xuất từ trái cam, nho, chanh. Thích hợp dùng hàng ngày, phù hợp với mọi loại da, không gây kích ứng (Allergy Tested)

Tinh Chất Chống Nắng Cho Da Cực Nhạy Cảm & Da Bé Anessa Essence UV Sunscreen Mild Milk 14708 (60ml) (mua trên Tiki tại đây)


Không màu, không mùi, không cồn, không paraben, không dầu khoáng. Chống ô nhiễm môi trường gây hại cho da. Chống trôi trong nước và mồ hôi mạnh mẽ. Dành cho da nhạy cảm và da em bé. Thương hiệu chống nắng số 1 Nhật Bản suốt 17 năm liền.

Kem chống nắng dưỡng ẩm SPF50/ PA+++ Kbone (50ml) (mua trên Tiki tại đây)


Chống nắng SPF50/ PA+++. Kem có chứa: Hyaluronic, Adenosine và Niacinamide chiết xuất từ thực vật làm tăng độ đàn hồi và làm sáng da. Cung cấp độ ẩm cao và lớp bảo vệ SPF50 giúp cho làn da không bị khô ráp, và tự tin khi đi ngoai trời. Với độ thẩm thấu nhanh, không để lại cảm giác nhờn dính sau khi sử dụng. Giúp giảm quá trình lão hóa da, ngăn chặn sạm da, Dùng làm kem lót trang điểm giúp lên tone da trắng hồng/kem che khuyết điểm nhẹ. Không gây kích ứng da, kể cả da nhạy cảm.

Kem Chống Nắng Vichy Ideal Soleil Dry Touch SPF50 UVA + UVB (50ml)  (mua trên Tiki tại đây)


Kem Chống Nắng Vichy Ideal Soleil Dry Touch SPF50 UVA + UVB chứa 3 màng lọc bảo vệ da trước tác động của tia UVA & UVB. Đặc biệt có 2 màng lọc độc quyền của L’Oreal. Màng lọc XL bảo vệ da chống lại tác nhân của tia UVB gây bỏng rát da. Màng lọc SX (bảo vệ trước tia UVA ngắn + UVA dài sản sinh ra đốm nâu, vết nhăn, lão hóa da dẫn đến ung thư da).
Màng lọc Octocrylene giúp bảo vệ da trước tai hại của tia UVA + UVB Phersocinol . Vitamin E giúp giảm thâm nám hiệu quả & làm đều màu da. Alkyl Benzoate giúp da khô thoáng sau khi thoa. Aluminium Starch Octenylsuccinate giảm bóng dầu
Bài viết Làm thế nào để chống nắng và bụi mịn hiệu quả? đã xuất hiện đầu tiên vào ngày ANHVIENSHOP.


from WordPress https://ift.tt/2MdXZQJ

0 coment rios:

Đăng nhận xét