Thứ Hai, 25 tháng 5, 2020

[255] Có nên dùng đường mía nguyên chất hay không?

Đường mía nguyên chất là đường mía chưa tinh chế có chứa mật rỉ tự nhiên. Nó có màu nâu đậm, kết cấu hơi ẩm và hương vị giống kẹo bơ cứng.

Thường được coi là một loại đường thủ công, đường mía nguyên chất được sản xuất với các phương pháp sử dụng nhiều lao động hơn so với đường trắng hoặc nâu thương mại.

Nó thường được sử dụng để cung cấp cho các loại bánh kẹo như bánh quy, bánh ngọt và kẹo có hương vị đậm đà hơn nhưng cũng có thể được cho vào các món ăn ngon.

Bài viết này tìm hiểu về đường mía nguyên chất, bao gồm cách nó khác với các loại đường khác, cách sử dụng và loại đường nào tạo ra chất thay thế tốt nhất.

 

Đường mía nguyên chất là gì?

Đường mía nguyên chất được tạo ra bằng cách chiết xuất nước mía, thêm vôi, nấu hỗn hợp để làm bay hơi chất lỏng, sau đó làm lạnh nó để tạo thành tinh thể đường.

Chất lỏng xi-rô màu nâu (mật rỉ) được tạo ra trong quá trình nấu vẫn còn trong sản phẩm cuối cùng, dẫn đến một loại đường nâu ẩm, có kết cấu của cát ướt.

Hàm lượng mật rỉ cao cũng tạo cho đường một hương vị phức tạp – giống với hương vị của kẹo toffee và dư vị hơi đắng.

Một số công ty sản xuất đường mía nguyên chất loại bỏ một lượng nhỏ mật rỉ để tạo ra sự đa dạng màu sắc của đường.

Đường mía nguyên chất thường được gọi là một loại đường thủ công, vì các phương pháp sản xuất là công nghệ tương đối thấp và sử dụng nhiều lao động.

Theo nhãn thành phần dinh dưỡng đường mía nguyên chất, nó có cùng số lượng calo như đường thông thường – khoảng 4 calo mỗi gram – nhưng cũng cung cấp một lượng khoáng chất như magiê, kali, canxi và sắt do hàm lượng mật của nó.

Mật đường trong đường mía nguyên chất cũng cung cấp một số chất chống oxy hóa, bao gồm axit gallic và các polyphenol khác, giúp ngăn ngừa thiệt hại cho các tế bào gây ra bởi các phân tử không ổn định được gọi là gốc tự do.

Tổn thương gốc tự do có liên quan đến các bệnh mãn tính như bệnh tim và tiểu đường. Vì vậy tiêu thụ thực phẩm có chứa chất chống oxy hóa rất tốt cho sức khỏe của bạn.

Mặc dù một số khoáng chất và chất chống oxy hóa làm cho đường mía nguyên chất bổ dưỡng hơn một chút so với đường trắng tinh chế, nhưng nó vẫn là đường và nên được hạn chế để có sức khỏe tối ưu.

Ăn quá nhiều đường bổ sung có liên quan đến sự phát triển của bệnh tim và tiểu đường. Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến cáo không quá 25 gram đường bổ sung mỗi ngày cho phụ nữ và 37,5 gram mỗi ngày cho nam giới.

Tuy nhiên, một số nhà nghiên cứu lập luận rằng vì nhiều người tiêu thụ đường trắng với số lượng lớn, thay thế nó bằng một loại đường nâu tự nhiên như đường mía nguyên chất có thể cải thiện hàm lượng dinh dưỡng trong chế độ ăn uống của họ.

Bạn có thể tìm thấy nhiều sản phẩm đường mía nguyên chất TẠI ĐÂY

Đường mía nguyên chất khác với các loại đường khác như thế nào

Đây là cách đường mía nguyên chất so sánh với các loại đường thường được sử dụng.

Đường cát

Đường hạt – còn được gọi là đường hoặc đường trắng – là những gì hầu hết mọi người nghĩ đến khi họ nghe thấy từ đường hay Sugar.

Đây là loại đường phổ biến nhất được tìm thấy trong các gói đường và được sử dụng trong làm bánh.

Đường trắng được làm giống như đường mía nguyên chất, ngoại trừ máy móc được sử dụng để tăng tốc độ sản xuất và mật rỉ được loại bỏ hoàn toàn bằng cách quay đường trong máy ly tâm.

Kết quả là một loại đường trắng chống vón cục với kết cấu tương tự như cát khô.

Vì không chứa mật đường, đường cát có vị ngọt trung tính và không có màu. Nó không chứa khoáng chất, làm cho nó ít dinh dưỡng hơn so với đường mía nguyên chất.

Không giống như đường mía nguyên chất, đường hạt có thể được làm từ mía hoặc củ cải đường . Bạn có thể xác định nguồn bằng cách đọc phần thành phần của nhãn dinh dưỡng.

Bạn có thể tìm thấy nhiều sản phẩm đường cát TẠI ĐÂY

Turbinado và đường demerara

Turbinado và đường demerara cũng được làm từ nước mía bay hơi nhưng kéo dài trong thời gian ngắn hơn để không phải tất cả mật rỉ được loại bỏ

Cả hai đều có tinh thể lớn, màu nâu nhạt và kết cấu khô hơn đường mía nguyên chất

Những loại đường thô này thường được sử dụng để làm ngọt đồ uống ấm như cà phê hoặc trà, hoặc rắc lên trên các món nướng để tăng thêm kết cấu và vị ngọt.

Đường nâu

Đường nâu đơn giản là đường trắng với mật đường được thêm lại sau khi chế biến.

Đường nâu nhạt chứa một lượng mật rỉ nhỏ, trong khi đường nâu đen cung cấp nhiều hơn. Tuy nhiên, lượng mật rỉ thường ít hơn so với đường mía nguyên chất.

Giống như đường mía nguyên chất, đường nâu có kết cấu của cát ẩm – nhưng có vị giống như caramel nhẹ hơn.

Bạn có thể tìm thấy nhiều sản phẩm đường nâu TẠI ĐÂY

Jaggery, rapadura, panela, kokuto và Sucanat

Jaggery , rapadura, panela, kokuto và Sucanat đều là những loại đường mía chưa tinh chế, có chứa mật mía rất giống với đường mía nguyên chất

Sucanat là một thương hiệu của đường mía chưa tinh chế, viết tắt của mía đường tự nhiên.

Phương pháp sản xuất có thể khác nhau giữa các nhà sản xuất. Ví dụ, panela thường được bán trong các khối rắn, trong khi rapadura thường được rây qua một cái rây để tạo ra một loại đường lỏng, có hạt.

Trong số tất cả các loại đường được liệt kê ở trên, năm loại này là tương tự nhất với đường mía nguyên chất.

>> Xem thêm: Vitamin b7 có trong thực phẩm nào

Cách sử dụng phổ biến

Hương vị giống như kẹo bơ cứng đậm đà và những món ăn bị cháy của đường mía nguyên chất kết hợp tốt với các món nướng tối hơn và các món ăn mặn.

Một số cách sử dụng phổ biến cho đường mía nguyên chất bao gồm:

  • Kem. Sử dụng đường mía nguyên chất để tạo ra một hương vị caramen đắng.
  • Nước xốt. Trộn đường mía nguyên chất với dầu ô liu, axit, thảo mộc và gia vị để ướp thịt trước khi nướng hoặc nướng.
  • Cháo bột yến mạch. Rắc nó vào bột yến mạch ấm với các loại hạt và trái cây cho hương vị phong phú.
  • Bắp rang bơ. Dùng bỏng ngô ấm với bơ hoặc dầu dừa và đường mía nguyên chất cho món mặn-ngọt-khói.
  • Nước xốt thịt quay. Sử dụng đường mía nguyên chất thay vì đường nâu để tăng hương vị khói.
  • Sô cô la nướng. Sử dụng đường mía nguyên chất trong bánh brownies hoặc sô cô la.
  • Cà phê. Khuấy nó vào cà phê nóng để có vị ngọt phức tạp kết hợp với vị đắng của đồ uống.
  • Bánh gừng. Hoán đổi đường nâu với đường mía nguyên chất để tạo ra hương vị mật mía mạnh mẽ hơn nữa.
  • Glaze. đường mía nguyên chất thêm một hương vị kẹo bơ cứng tuyệt vời cho men được sử dụng trên các loại thịt.
  • Rửa xà lách. Sử dụng đường mía nguyên chất để thêm vị ngọt giống như caramel vào nước sốt.
  • Kẹo bơ cứng hoặc caramel. đường mía nguyên chất tạo ra bánh kẹo có hương vị mật mía sâu.

Đường mía nguyên chất nên được lưu trữ trong hộp kín để giảm mất độ ẩm. Nếu nó trở nên cứng, đặt một chiếc khăn giấy ẩm lên nó trong một đêm, và nó sẽ mềm ra.

>> Xem thêm: 5 lý do bạn nên dùng sữa lên men

Sản phẩm thay thế phù hợp

Vì đường mía nguyên chất là một loại đường nâu chưa tinh chế, nên các chất thay thế tốt nhất là đường thốt nốt, panela, rapadela, kokuto hoặc Sucanat. Chúng có thể được thay thế với số lượng bằng nhau.

Sự thay thế tốt nhất tiếp theo sẽ là đường nâu đen. Tuy nhiên, nó có kết cấu mịn hơn, hàm lượng mật rỉ thấp hơn và hương vị nhẹ hơn.

Trong một nhúm, bạn có thể trộn 1 cốc (200 gram) đường trắng với 2 muỗng canh (40 gram) mật đường để thay thế tự chế.

Đường trắng hạt là sự thay thế tồi tệ nhất, vì nó không chứa mật đường.

>> Xem thêm: 20 loại thực phẩm giàu chất xơ hòa tan

Điểm mấu chốt

Đường mía nguyên chất là đường mía chưa tinh chế vẫn chứa mật rỉ, tạo cho nó một màu nâu sẫm và kết cấu tương tự như cát ướt.

Nó tương tự như các loại đường mía chưa tinh chế khác như đường thốt nốt và panela, nhưng đường nâu cũng có thể được sử dụng thay thế.

Đường mía nguyên chất thêm một hương vị caramel tối cho các món nướng, nước xốt, men, và thậm chí đồ uống ấm như cà phê. Mặc dù ít tinh chế hơn đường trắng, nhưng nên dùng đường mía nguyên chất với lượng vừa phải để giảm thiểu lượng đường bổ sung.



from WordPress https://ift.tt/2X1RUvH

0 coment rios:

Đăng nhận xét