Thứ Hai, 4 tháng 5, 2020

Ăn hạt đu đủ có tác dụng gì cho sức khỏe hay không?

Đu đủ là một loại trái cây được yêu thích vì cả hương vị thơm ngon và thành phần dinh dưỡng đặc biệt.

Thật không may, nhiều người thường loại bỏ hạt của nó và chỉ ăn thịt ngọt của loại trái cây.

Những gì họ không nhận ra là hạt đu đủ không chỉ ăn được mà còn rất bổ dưỡng.

Tuy nhiên, một số tác dụng phụ có thể cần được xem xét trước khi ăn chúng.

Bài viết này sẽ cho biết ăn hạt đu đủ có tác dụng gì và xem xét kỹ hơn những ưu, nhược điểm của việc ăn hạt đu đủ cũng như cách chúng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

an-hat-du-du-co-tac-dung-gi-cho-suc-khoe-hay-khong

Chúng rất bổ dưỡng

Hạt đu đủ chứa nhiều loại vi chất thiết yếu.

Chúng đặc biệt chứa nhiều polyphenol và flavonoid, hai hợp chất hoạt động như chất chống oxy hóa giúp tăng cường sức khỏe của bạn.

Chất chống oxy hóa chống lại các gốc tự do gây bệnh để ngăn ngừa stress oxy hóa và tránh các bệnh mãn tính.

Hơn nữa, hạt đu đủ chứa một lượng axit béo không bão hòa đơn lành mạnh , bao gồm axit oleic.

Theo một nghiên cứu ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2, chế độ ăn nhiều axit béo không bão hòa đơn có thể làm giảm mức triglyceride và mật độ lipoprotein mật độ rất thấp (VLDL) lần lượt là 19% và 22%

Hơn nữa, ăn hạt đu đủ có tác dụng cung cấp một lượng lớn chất xơ.

Tăng lượng chất xơ của bạn có thể giúp giảm huyết áp và mức cholesterol.

Tiêu thụ chất xơ cao hơn cũng có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ, tiểu đường và béo phì.

TÓM LƯỢC
Hạt đu đủ là một nguồn tốt của nhiều chất dinh dưỡng quan trọng, bao gồm chất chống oxy hóa, chất béo không bão hòa đơn và chất xơ.

Xem thêm 14 dấu hiệu của bệnh celiac phổ biến nhất

Ăn hạt đu đủ có tác dụng gì đối với sức khỏe

Ngoài việc cung cấp một số chất dinh dưỡng quan trọng, hạt đu đủ có liên quan đến một số lợi ích sức khỏe tiềm năng.

Có thể giúp chống nhiễm trùng

Các nghiên cứu cho thấy hạt đu đủ có thể tiêu diệt một số loại nấm và ký sinh trùng.

Theo một nghiên cứu trong ống nghiệm, chiết xuất hạt đu đủ có hiệu quả chống lại ba chủng nấm, bao gồm cả mầm bệnh cụ thể chịu trách nhiệm gây nhiễm trùng nấm men.

Một nghiên cứu nhỏ khác cho thấy uống một loại thuốc làm từ hạt đu đủ khô và mật ong có hiệu quả rõ rệt hơn trong việc tiêu diệt ký sinh trùng đường ruột so với giả dược.

Tuy nhiên, các nghiên cứu quy mô lớn hơn là cần thiết để xác định cách ăn hạt đu đủ có tác dụng gì có thể ảnh hưởng đến nhiễm nấm và ký sinh trùng ở người.

Ăn hạt đu đủ có tác dụng gì đối với việc bảo vệ chức năng thận

Thận của bạn đóng một vai trò không thể thiếu đối với sức khỏe của bạn, hoạt động như một bộ lọc để loại bỏ chất thải và chất lỏng dư thừa khỏi cơ thể.

Nghiên cứu cho thấy rằng ăn hạt đu đủ có thể bảo vệ và tăng cường sức khỏe và chức năng của thận.

Một nghiên cứu trên chuột được cho dùng thuốc gây độc tính cho thấy chiết xuất hạt đu đủ giúp ngăn ngừa tổn thương thận.

Hạt đu đủ cũng rất giàu chất chống oxy hóa, có thể ngăn chặn thiệt hại oxy hóa cho các tế bào của bạn và bảo vệ sức khỏe thận

Tuy nhiên, vì nghiên cứu trong lĩnh vực này vẫn còn hạn chế trong các nghiên cứu trên động vật, nên cần nhiều nghiên cứu dựa trên con người.

Xem thêm 12 loại ngũ cốc cổ rất tốt cho sức khỏe

Có thể có đặc tính chống ung thư

Do thành phần dinh dưỡng và chất chống oxy hóa ấn tượng, một số nghiên cứu cho thấy hạt đu đủ có thể có đặc tính chống ung thư .

Một nghiên cứu ống nghiệm cho thấy chiết xuất hạt đu đủ giúp giảm viêm và bảo vệ chống lại sự phát triển ung thư.

Tương tự, một nghiên cứu ống nghiệm khác cho thấy hạt đu đủ đen làm giảm sự phát triển của các tế bào ung thư tuyến tiền liệt.

Mặc dù những kết quả này rất hứa hẹn, các nghiên cứu bổ sung là cần thiết để đánh giá tác động của hạt đu đủ đối với sự phát triển ung thư ở người.

Có thể cải thiện sức khỏe tiêu hóa

Giống như các loại hạt khác, hạt đu đủ là một nguồn chất xơ tốt .

Chất xơ di chuyển qua đường tiêu hóa của bạn không tiêu hóa, thêm số lượng lớn vào phân của bạn để thúc đẩy sự đều đặn.

Trên thực tế, một đánh giá của năm nghiên cứu cho thấy rằng việc tăng lượng chất xơ làm tăng tần số phân ở những người bị táo bón

Giảm lượng chất xơ của bạn cũng có thể cải thiện một số khía cạnh khác của sức khỏe tiêu hóa.

Các nghiên cứu cho thấy chất xơ có thể bảo vệ chống lại bệnh viêm ruột, làm giảm các triệu chứng của bệnh trĩ và ngăn ngừa sự hình thành loét đường ruột

TÓM LƯỢC
Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng hạt đu đủ có thể giúp chống nhiễm trùng, tăng cường sức khỏe thận, bảo vệ chống ung thư và tăng cường sức khỏe tiêu hóa.

Xem thêm Vai trò của các enzyme tiêu hóa trong rối loạn tiêu hóa

Mối quan tâm về sức khỏe khi ăn hạt đu đủ

Mặc dù hạt đu đủ có liên quan đến nhiều lợi ích sức khỏe khác nhau, một số mối quan tâm sức khỏe tiềm ẩn bao quanh chúng.

Có thể làm giảm khả năng sinh sản

Một số nghiên cứu trên động vật đã chỉ ra rằng hạt đu đủ có thể làm giảm khả năng sinh sản .

Ví dụ, một nghiên cứu cho thấy việc sử dụng liều lượng lớn chiết xuất hạt đu đủ cho khỉ đã gây ra một tình trạng gọi là azoospermia, được đặc trưng bởi sự thiếu tinh trùng trong tinh dịch.

Một nghiên cứu về chuột đã quan sát những phát hiện tương tự, báo cáo rằng chiết xuất hạt đu đủ làm giảm cả số lượng tinh trùng và khả năng vận động của tinh trùng.

Thật thú vị, các nhà nghiên cứu thấy rằng những thay đổi này đã được đảo ngược trong vòng 45 ngày sau khi ngừng điều trị.

Lưu ý rằng những nghiên cứu này sử dụng liều lượng hạt đu đủ cao hơn nhiều so với hầu hết mọi người thường tiêu thụ.

Các nghiên cứu ở người là cần thiết để xem xét việc tiêu thụ đu đủ với số lượng thường thấy trong chế độ ăn uống có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản như thế nào.

Có thể gây hại với số lượng lớn

Hạt đu đủ có chứa benzyl isothiocyanate, một hợp chất cũng được tìm thấy trong nhiều loại rau họ cải.

Trong các nghiên cứu ống nghiệm, hợp chất này có liên quan đến một số lợi ích sức khỏe, đặc biệt là khi nói đến phòng chống ung thư

Tuy nhiên, một số nghiên cứu cho thấy nó có thể gây hại với số lượng lớn.

Ví dụ, một nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy rằng việc sử dụng trực tiếp benzyl isothiocyanate lên các tế bào riêng lẻ đã gây ra thiệt hại đáng kể cho DNA. Tuy nhiên, các tác giả lưu ý rằng việc sử dụng benzyl isothiocyanate cho chuột sống không có tác dụng tương tự.

Trong khi đó, một nghiên cứu về chuột cho thấy nó có tác dụng độc hại đối với các tế bào khỏe mạnh.

Đáng chú ý, đây là những nghiên cứu trên động vật và tế bào xem xét tác động của liều benzyl isothiocyanate rất đậm đặc. Cần nhiều nghiên cứu hơn để hiểu làm thế nào chất benzyl isothiocyanate được tìm thấy trong một khẩu phần hạt đu đủ có thể ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

TÓM LƯỢC
Các nghiên cứu trên động vật và ống nghiệm đã phát hiện ra rằng các hợp chất trong hạt đu đủ có thể làm giảm khả năng sinh sản và có tác dụng độc hại đối với tế bào và DNA khi dùng với lượng tập trung. Nghiên cứu của con người đang thiếu.

Xem thêm Bí quyết cách giảm cân nhanh nhất tại nhà chỉ 3 bước theo các nhà khoa học

Điểm mấu chốt

Hạt đu đủ rất bổ dưỡng, và chiết xuất của chúng có liên quan đến một số lợi ích sức khỏe, bao gồm phòng chống ung thư và bảo vệ thận.

Liều cao có thể gây ra tác dụng phụ, nhưng những vấn đề này có thể dễ dàng tránh được bằng cách kiểm duyệt lượng ăn của bạn và sử dụng một vài khẩu phần mỗi ngày.

Lần tới khi bạn cắt lát đu đủ , hãy nhớ thưởng thức cả thịt ngon và hạt mạnh nằm bên trong để tận dụng đầy đủ các lợi ích sức khỏe mà loại quả này mang lại.

Nguồn

Bài viết Ăn hạt đu đủ có tác dụng gì cho sức khỏe hay không? đã xuất hiện đầu tiên vào ngày ANHVIENSHOP.



from WordPress https://ift.tt/3fjLVth

0 coment rios:

Đăng nhận xét