Thứ Ba, 26 tháng 5, 2020

[2651] 5 lợi ích của bí đao đối với sức khỏe

Bí đao hay bí phấn hoặc bí trắng là loại thực vật thuộc họ bầu bí dạng dây leo, trái ăn được

Bản địa của bí đao là vùng Đông Nam Á nhưng nay phổ biến trồng khắp từ Nam Á sang Đông Á. Cây bí đao cần sức nóng mới mọc nhưng trái của nó thì chịu được nhiệt độ thấp. Lá bí đao xòe, hình bầu có lông giáp bề ngang 10-20cm. Hoa bí đao sắc vàng mọc đơn.

Khi còn non, quả bí đao màu xanh lục có lông tơ. Với thời gian quả ngả màu nhạt dần, lốm đốm “sao” trắng và thêm lớp phấn như sáp. Quả bí đao già hình trụ, trong có nhiều hạt.

Lợi ích của bí đao đối với sức khỏe đã được sử dụng trong y học cổ truyền Việt Nam, Trung Quốc và Ayurveda trong nhiều thế kỷ. Tuy nhiên, chỉ có một vài lợi ích có mục đích của nó hiện đang được khoa học ủng hộ.

Bài viết này xem xét các nghiên cứu mới nhất về bí đao, bao gồm hàm lượng chất dinh dưỡng và lợi ích của bí đao đối với sức khỏe con người.

lợi ích của bí đao

Bí đao giàu chất dinh dưỡng và các hợp chất thực vật có lợi cho sức khỏe

Quả bí đao chứa 96% nước và rất ít calo, chất béo, protein và carbs. Tuy nhiên, nó vẫn giàu chất xơ và cung cấp một lượng nhỏ các chất dinh dưỡng khác nhau.

Một phần 3,5 ounce (100 gram) bí đao cung cấp:

  • Calo: 13
  • Protein: ít hơn 1 gram
  • Carbs: 3 gram
  • Chất xơ: 3 gram
  • Chất béo: ít hơn 1 gram
  • Vitamin C: 14% giá trị hàng ngày (DV)
  • Riboflavin: 8% DV
  • Kẽm: 6% DV

Quả bí đao cũng chứa một lượng nhỏ chất sắt, magiê, phốt pho, đồng và mangan, cũng như các loại vitamin B khác. Tuy nhiên, những lượng này thường không vượt quá 3% DV của chất dinh dưỡng.

Ngoài vitamin C, bí đao là một nguồn flavonoid và caroten tốt, hai chất chống oxy hóa được cho là giúp bảo vệ cơ thể bạn chống lại tổn thương tế bào và một số bệnh như tiểu đường loại 2 và bệnh tim.

Hiện nay, hàm lượng chất chống oxy hóa của quả bí đao được cho là lý do chính đằng sau hầu hết các lợi ích có mục đích của nó.

>> Xem thêm: [2552] Tiêu chuẩn uống nước mỗi ngày để có sức khỏe tốt?

Lợi ích của bí đao là có thể cải thiện tiêu hóa

loi-ich-cua-bi-dao

Quả bí đao có hàm lượng calo thấp, chất xơ cao và nước cao có thể giúp cải thiện tiêu hóa của bạn và thúc đẩy trọng lượng cơ thể khỏe mạnh.

Chẳng hạn, nghiên cứu cho thấy rằng thực phẩm chứa ít calo, nhiều nước như bí đao có thể giúp mọi người giảm cân.

Hơn nữa, bí đao là một nguồn chất xơ hòa tan tốt. Loại chất xơ này tạo thành một chất giống như gel trong ruột của bạn, làm chậm quá trình tiêu hóa của bạn và giúp giữ cảm giác no lâu.

Bí đao cũng đặc biệt ít carbs, điều này làm cho nó phù hợp cho những người theo chế độ ăn kiêng low carb.

Những lợi ích khác của bí đao

Bí đao đã được sử dụng trong y học cổ truyền Việt Nam, Trung Quốc và Ayurveda để điều trị các bệnh khác nhau trong nhiều thế kỷ.

Loại quả này thường được ca ngợi vì tính chất nhuận tràng, lợi tiểu và kích thích tình dục. Nó cũng được cho là mang lại lợi ích sức khỏe khác nhau, từ tăng mức năng lượng lên và giúp tâm trí nhạy bén hơn để tiêu hóa trơn tru hơn và nguy cơ mắc bệnh thấp hơn.

Tuy nhiên, không phải tất cả các lợi ích có mục đích của nó hiện đang được khoa học ủng hộ. Những lợi ích của bí đao có sự ủng hộ khoa học nhất bao gồm:

  • Có thể ngăn ngừa loét: Nghiên cứu trên động vật chỉ ra rằng chiết xuất từ ​​quả bầu có thể giúp ngăn ngừa sự xuất hiện của loét dạ dày ở chuột.
  • Có thể giảm viêm. Các nghiên cứu trên ống nghiệm và động vật lưu ý rằng chiết xuất từ ​​quả bầu có thể làm giảm viêm, được cho là nguyên nhân gốc rễ của nhiều bệnh mãn tính
  • Có thể cung cấp một số bảo vệ chống lại bệnh tiểu đường loại 2. Nghiên cứu trên chuột cho thấy rằng bí đao có thể giúp giảm lượng đường trong máu, chất béo trung tính và insulin. Tuy nhiên, nghiên cứu của con người báo cáo kết quả mâu thuẫn.
  • Có thể có tác dụng kháng khuẩn. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng chiết xuất từ ​​quả bí đao có thể bảo vệ chống lại một số vi khuẩn và nấm. Tuy nhiên, các nghiên cứu khác không tìm thấy tác dụng bảo vệ

Mặc dù đầy hứa hẹn, điều quan trọng cần lưu ý là lợi ích của bí đao đạt được trong tất cả các nghiên cứu này đã sử dụng chiết xuất cô đặc từ thịt, da hoặc cây bí đao chứ không phải chính trái cây.

Hơn nữa, nhiều nghiên cứu trong số này là nhỏ hoặc đã quá lâu đời, và đại đa số chưa nghiên cứu những lợi ích của bí đao này ở người. Do đó, cần nhiều nghiên cứu hơn trước khi đưa ra kết luận mạnh mẽ.

>> Xem thêm: [2551] Có nên dùng đường mía nguyên chất hay không?

Những cách thường dùng để ăn bí đao

Bí đao là một thành phần phổ biến của ẩm thực châu Á.

Trái cây thường được cắt khối, luộc và ăn riêng hoặc thêm vào súp và món hầm. Nó cũng có thể được nướng, chiên, làm kẹo, nước uống hoặc đơn giản là gọt vỏ và thêm vào món salad, hoặc ăn sống tương tự như cách bạn ăn dưa chuột thái lát.

Bí dao cũng có thể được sử dụng để làm kẹo, mứt, sốt cà chua, bánh, kem, hoặc một món ngon Ấn Độ ngọt được gọi là petha. Đây cũng là một thành phần bổ sung phổ biến cho nước ép và sinh tố.

Bạn có thể tìm thấy bí đao ở hầu hết các chợ hoặc thị trường nông dân quốc tế. Hãy chắc chắn để chọn một bí đao cảm thấy nặng với kích thước của nó và không có vết bầm hoặc vết lõm bên ngoài.

Bí đao được bảo quản tốt nhất ở nơi khô ráo, thoáng mát. Bột trắng trên bề mặt bầu trở nên dính khi ướt và cần được rửa sạch trước khi cắt.

Bạn có thể tìm thấy sản phẩm được chế biến từ bí đao TẠI ĐÂY

Điểm mấu chốt

Quả bí đao là một loại trái cây có hàm lượng calo thấp, nhiều nước, chất xơ và các chất dinh dưỡng có lợi khác. Nó thường được sử dụng trong y học cổ truyền để ngăn ngừa hoặc điều trị các bệnh khác nhau và là một thành phần bổ sung linh hoạt cho nhiều món ăn.

Lợi ích của bí đao được cho là thúc đẩy tiêu hóa, giảm viêm và bảo vệ chống nhiễm trùng, loét và tiểu đường loại 2. Tuy nhiên, không có lợi ích nào trong số này hiện đang được khoa học ủng hộ mạnh mẽ.

Điều đó nói lên rằng, không có hại gì khi thử loại trái cây này, ngay cả khi chỉ đơn giản là thêm sự đa dạng vào chế độ ăn uống của bạn hoặc mang lại cho món ăn của bạn một sự thay đổi thú vị.

Bạn còn biết những lợi ích của bí đao nào khác không hãy comment bên dưới nhé!!!

Theo Healthline



from WordPress https://ift.tt/2X031Fl

0 coment rios:

Đăng nhận xét