Thứ Tư, 27 tháng 5, 2020

[2752] Cần bổ sung gì khi mang thai và những thứ nên tránh

Cần bổ sung gì khi mang thai là một câu hỏi được nhiều bà mẹ quan tâm nhất. Ai cũng muốn con mình khỏe mạnh trong suốt quá trình mang thai cũng như cuộc sống sau này.

Có những chất bổ sung thiết yếu chỉ cần cung cấp nó qua thực phẩm nhưng cũng có những chất cần phải cung cấp qua đường uống các sản phẩm có sẵn. Điều này thường làm các bà mẹ bối rối.

Mang thai có thể là một trải nghiệm rất thú vị và hạnh phúc nhất trong cuộc đời của người phụ nữ

Tuy nhiên, nó cũng có thể là một thời gian khó hiểu và quá sức đối với một số bà mẹ tương lai.

Internet, tạp chí và quảng cáo tràn ngập phụ nữ với lời khuyên về cách giữ sức khỏe khi mang thai.

Trong khi hầu hết phụ nữ biết rằng hải sản có hàm lượng thủy ngân cao, rượu và thuốc lá là những thứ không được dùng khi mang thai. Nhiều người không biết rằng cũng nên tránh một số vitamin, khoáng chất và thảo dược bổ sung.

Thông tin về các chất bổ sung an toàn và thường thay đổi giữa các nguồn, khiến mọi thứ trở nên phức tạp hơn.

Bài viết này tìm hiểu cần bổ sung gì khi mang thai, những chất bổ sung được cho là an toàn khi mang thai và giải thích tại sao một số chất bổ sung phải tránh.

Tại sao phải bổ sung khi mang thai?

Tiêu thụ các chất dinh dưỡng phù hợp là rất quan trọng trong mọi giai đoạn của cuộc đời. Nhưng nó đặc biệt quan trọng trong thời kỳ mang thai. Vì phụ nữ mang thai cần phải nuôi dưỡng cả bản thân và em bé đang lớn.

Thảo dược bổ sung khi mang thai

Ngoài các vi chất dinh dưỡng, thảo dược bổ sung là phổ biến.

Một nghiên cứu cho thấy khoảng 15,4% phụ nữ mang thai ở Hoa Kỳ sử dụng các chất bổ sung thảo dược.

Đáng báo động, hơn 25% những phụ nữ này đã không thông báo cho bác sĩ của họ rằng họ đang dùng chúng.

Trong khi một số chất bổ sung thảo dược có thể an toàn để sử dụng trong khi mang thai, có nhiều loại được cho là không phù hợp.

Mặc dù một số loại thảo mộc có thể giúp giảm các biến chứng thai kỳ phổ biến như buồn nôn và đau dạ dày, một số có thể gây hại cho cả mẹ và bé.

Thật không may, không có nhiều nghiên cứu liên quan đến việc sử dụng các chất bổ sung thảo dược của phụ nữ mang thai, và nhiều điều chưa biết về cách các chất bổ sung có thể ảnh hưởng đến các bà mẹ tương lai.

Mang thai làm tăng nhu cầu dinh dưỡng

Khi mang thai, nhu cầu dinh dưỡng đa lượng của phụ nữ tăng lên đáng kể. Các chất dinh dưỡng đa lượng bao gồm carbohydrate, protein và chất béo.

Ví dụ, lượng protein cần tăng từ 0,8 gram cho mỗi kg trọng lượng cơ thể cho phụ nữ không mang thai lên 1,1 gram mỗi kg trọng lượng cơ thể cho phụ nữ mang thai.

Tuy nhiên, yêu cầu về các vi chất dinh dưỡng, bao gồm vitamin, khoáng chất và các nguyên tố vi lượng, thậm chí còn tăng hơn so với nhu cầu về các chất dinh dưỡng đa lượng.

Vitamin và khoáng chất hỗ trợ sự phát triển của mẹ và thai nhi ở mọi giai đoạn của thai kỳ và được yêu cầu hỗ trợ các chức năng quan trọng như tăng trưởng tế bào và tín hiệu tế bào.

Trong khi một số phụ nữ có thể đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng này thông qua chế độ ăn uống giàu dinh dưỡng được lên kế hoạch tốt, còn những người khác thì không.

Một số phụ nữ mang thai có thể cần phải bổ sung vitamin và khoáng chất vì nhiều lý do, bao gồm:

  • Thiếu hụt chất dinh dưỡng : Một số phụ nữ có thể cần bổ sung sau khi xét nghiệm máu cho thấy sự thiếu hụt vitamin hoặc khoáng chất. Sửa chữa thiếu sót là rất quan trọng, vì sự thiếu hụt các chất dinh dưỡng như folate có liên quan đến dị tật bẩm sinh.
  • Chế độ ăn uống hạn chế: Phụ nữ đang tuân theo chế độ ăn kiêng cụ thể, bao gồm người ăn chay và những người không dung nạp thực phẩm và dị ứng. Những người này có thể cần bổ sung vitamin và khoáng chất để ngăn ngừa thiếu hụt vi chất dinh dưỡng.
  • Mang đa thai: Phụ nữ mang thai nhiều hơn một em bé có nhu cầu vi chất dinh dưỡng cao hơn so với phụ nữ mang thai một em bé. Bổ sung thường là cần thiết để đảm bảo dinh dưỡng tối ưu cho cả mẹ và bé.
  • Chế độ ăn uống kém: Phụ nữ ăn quá ít hoặc chọn thực phẩm ít chất dinh dưỡng có thể cần bổ sung vitamin và khoáng chất để tránh thiếu hụt.
  • Hội chứng ốm nghén nặng (Hyperemesis gravidarum): Biến chứng thai kỳ này được đặc trưng bởi buồn nôn và nôn mửa nghiêm trọng . Nó có thể dẫn đến giảm cân và thiếu hụt chất dinh dưỡng.
  • Hút thuốc: Mặc dù các bà mẹ cần tránh thuốc lá trong thời kỳ mang thai, nhưng những người tiếp tục hút thuốc có nhu cầu về các chất dinh dưỡng cụ thể như vitamin C và folate
  • Gen đột biến như MTHFR: MTHFR là một gen mà chuyển đổi folate thành một dạng mà cơ thể có thể sử dụng. Phụ nữ mang thai bị đột biến gen này có thể cần phải bổ sung một dạng folate cụ thể để tránh các biến chứng.

Ngoài ra, các chuyên gia của Hội Sản Phụ khoa Mỹ khuyến cáo rằng tất cả phụ nữ mang thai nên bổ sung vitamin và axit folic trước khi sinh. Điều này được khuyên nên lấp đầy khoảng trống dinh dưỡng và ngăn ngừa dị tật bẩm sinh như tật nứt đốt sống.

Vì những lý do này, nhiều bà mẹ sẽ chuyển sang bổ sung vitamin và khoáng chất.

>> Xem thêm: [2651] 5 lợi ích của bí đao đối với sức khỏe

Cần bổ sung gì khi mang thai: những thứ an toàn

cần bổ sung gì khi mang thai

Cũng giống như với thuốc, bạn nên được bác sĩ phê duyệt và giám sát tất cả các chất bổ sung vi chất và thảo dược để đảm bảo rằng chúng cần thiết và được sử dụng với liều lượng an toàn.

Luôn mua vitamin từ một thương hiệu có uy tín mà sản phẩm của họ được đánh giá bởi các tổ chức bên thứ ba như Công ước về Dược phẩm Hoa Kỳ (USP).

Điều này đảm bảo rằng các vitamin sống theo các tiêu chuẩn cụ thể và thường an toàn để sử dụng.

Folate

Folate là vitamin B đóng vai trò không thể thiếu trong quá trình tổng hợp DNA, sản xuất hồng cầu và tăng trưởng và phát triển của thai nhi.

Axit folic là dạng tổng hợp của folate có trong nhiều chất bổ sung. Nó được chuyển đổi thành dạng hoạt động của folate – L-methyloliate – trong cơ thể.

Người phụ nữ mang thai nên uống 600 ug folate hoặc axit folic mỗi ngày để giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh và các bất thường bẩm sinh như hở vòm miệng và dị tật tim.

Khi xem xét năm nghiên cứu ngẫu nhiên bao gồm 6.105 phụ nữ. Việc bổ sung axit folic hàng ngày có liên quan đến việc giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh. Không có tác dụng phụ tiêu cực đã được ghi nhận.

Mặc dù cung cấp folate đầy đủ có thể có được thông qua chế độ ăn kiêng, nhiều phụ nữ không ăn đủ thực phẩm giàu folate hoặc uống chất bổ sung cần thiết

Ngoài ra, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ khuyến nghị tất cả phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ nên tiêu thụ ít nhất 400 mcg folate hoặc axit folic mỗi ngày.

Điều này là do nhiều trường hợp mang thai là không có kế hoạch, và dị tật bẩm sinh do thiếu folate có thể xảy ra rất sớm trong thai kỳ, ngay cả trước khi hầu hết phụ nữ biết họ đang mang thai.

Có thể là khôn ngoan cho phụ nữ mang thai, đặc biệt là những người có đột biến gen MTHFR, chọn một chất bổ sung có chứa L-methyl acetate để đảm bảo sự hấp thu tối đa.

Bạn đang tìm chất bổ sung Folate nó Tại Đây

Vitamin trước khi sinh

Vitamin trước khi sinh là vitamin tổng hợp được điều chế đặc biệt để đáp ứng nhu cầu vi chất dinh dưỡng tăng cao trong thai kỳ.

Chúng được uống trước khi có ý định thụ thai và trong khi mang thai và cho con bú.

Các nghiên cứu quan sát đã chỉ ra rằng bổ sung vitamin trước khi sinh giúp giảm nguy cơ sinh non và tiền sản giật. Tiền sản giật là một biến chứng nguy hiểm tiềm tàng đặc trưng bởi huyết áp cao và có thể là protein trong nước tiểu.

Mặc dù bổ sung vitamin trước khi sinh không có nghĩa là để thay thế một chế độ ăn uống lành mạnh. Nhưng chúng có thể giúp ngăn ngừa thiếu hụt dinh dưỡng bằng cách cung cấp thêm các vi chất dinh dưỡng có nhu cầu cao trong thai kỳ.

Vì vitamin trước khi sinh có chứa vitamin và khoáng chất mà bà bầu cần. Nên bổ sung vitamin hoặc khoáng chất bổ sung có thể không cần thiết trừ khi được bác sĩ gợi ý.

Vitamin trước khi sinh thường được bác sĩ kê toa và có sẵn không cần kê đơn.

Vitamin tổng hợp dùng trước khi có ý định mang thai, đang mang thai Vitamin Bầu Prenatal Multi+ DHA

Vitamin D

Đây vitamin tan trong chất béo là quan trọng đối với chức năng miễn dịch, sức khỏe của xương, và phân chia tế bào.

Thiếu vitamin D khi mang thai có liên quan đến việc tăng nguy cơ sinh mổ, tiền sản giật, sinh non và tiểu đường thai kỳ

Lượng vitamin D được khuyến nghị hiện nay khi mang thai là 600 IU mỗi ngày. Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng nhu cầu vitamin D khi mang thai cao hơn nhiều.

Tất cả phụ nữ mang thai nên nói chuyện với bác sĩ về việc sàng lọc thiếu vitamin D và bổ sung hợp lý.

Gừng

Rễ gừng thường được sử dụng như một loại gia vị và thảo dược bổ sung.

Ở dạng bổ sung, nó được sử dụng phổ biến nhất để điều trị chứng buồn nôn do say tàu xe, mang thai hoặc hóa trị.

Một đánh giá của bốn nghiên cứu cho thấy rằng gừng vừa an toàn và hiệu quả để điều trị chứng buồn nôn và nôn do mang thai

Buồn nôn và nôn là phổ biến khi mang thai, có tới 80% phụ nữ trải qua ba tháng đầu của thai kỳ.

Mặc dù gừng có thể giúp giảm biến chứng thai kỳ khó chịu này, nhưng cần nhiều nghiên cứu hơn để xác định liều lượng an toàn tối đa.

Probiotic

Khi nhận thức chung về sức khỏe đường ruột tăng lên, nhiều bà mẹ sẽ chuyển sang dùng men vi sinh.

Probiotic là các vi sinh vật sống được cho là có lợi cho sức khỏe tiêu hóa.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng chế phẩm sinh học an toàn khi mang thai và không có tác dụng phụ có hại nào được xác định, ngoài nguy cơ nhiễm trùng do vi khuẩn sinh học cực kỳ thấp.

Ngoài ra, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng bổ sung men vi sinh có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ, trầm cảm sau sinh và bệnh chàm và viêm da ở trẻ sơ sinh.

Nghiên cứu về việc sử dụng men vi sinh trong thai kỳ đang được tiến hành, và nhiều hơn nữa về vai trò của men vi sinh đối với sức khỏe của mẹ và thai nhi chắc chắn sẽ được khám phá.

Mua Bổ sung men vi sinh cho phụ nữ mang thai và sau khi sinh Tại Đây

Sắt

Nhu cầu sắt tăng đáng kể khi mang thai, vì lượng máu mẹ tăng gần 50%.

Sắt rất quan trọng cho việc vận chuyển oxy và tăng trưởng và phát triển lành mạnh của thai nhi và nhau thai.

Tại Hoa Kỳ, tỷ lệ thiếu sắt ở phụ nữ mang thai là khoảng 18% và 5% những phụ nữ này bị thiếu máu.

Thiếu máu khi mang thai có liên quan đến sinh non, trầm cảm của mẹ và thiếu máu ở trẻ sơ sinh.

Lượng khuyến cáo là cung cấp 27 mg sắt mỗi ngày có thể được đáp ứng thông qua hầu hết các vitamin trước khi sinh. Tuy nhiên, phụ nữ mang thai bị thiếu sắt hoặc thiếu máu cần liều sắt cao hơn, cái này cần phải thông qua bác sĩ

Phụ nữ mang thai không bị thiếu sắt không nên dùng nhiều hơn lượng sắt khuyến cáo để tránh tác dụng phụ bất lợi. Chúng có thể bao gồm táo bón, nôn mửa và nồng độ hemoglobin cao bất thường.

Mua bổ sung sắt dành cho bà bầu Tại Đây

Magiê

Magiê là một khoáng chất liên quan đến hàng trăm phản ứng hóa học trong cơ thể bạn. Nó đóng vai trò quan trọng trong chức năng miễn dịch, cơ bắp và thần kinh.

Thiếu khoáng chất này trong thai kỳ có thể làm tăng nguy cơ tăng huyết áp mãn tính và chuyển dạ sớm.

Một số nghiên cứu cho thấy bổ sung magiê có thể làm giảm nguy cơ biến chứng như hạn chế tăng trưởng của thai nhi và sinh non.

>> Xem thêm: [2552] Tiêu chuẩn uống nước mỗi ngày để có sức khỏe tốt?

Dầu cá

Dầu cá chứa axit docosahexaenoic (DHA) và axit eicosapentaenoic (EPA), hai axit béo thiết yếu rất quan trọng cho sự phát triển não bộ của thai nhi.

Bổ sung DHA và EPA trong thai kỳ có thể thúc đẩy sự phát triển não bộ của trẻ sơ sinh và giảm trầm cảm của mẹ, mặc dù nghiên cứu về chủ đề này là không thuyết phục.

Mặc dù các nghiên cứu quan sát đã cho thấy cải thiện chức năng nhận thức ở trẻ em của những phụ nữ bổ sung dầu cá khi mang thai, một số nghiên cứu có kiểm soát đã không cho thấy lợi ích phù hợp.

Ví dụ, một nghiên cứu với 2.399 phụ nữ cho thấy không có sự khác biệt về chức năng nhận thức của trẻ sơ sinh có mẹ bổ sung viên nang dầu cá chứa 800 mg DHA mỗi ngày trong thai kỳ, so với trẻ sơ sinh có mẹ không

Nghiên cứu này cũng cho thấy bổ sung dầu cá không ảnh hưởng đến trầm cảm của mẹ.

Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy rằng bổ sung dầu cá được bảo vệ chống lại sinh non, và một số bằng chứng cho thấy rằng dầu cá có thể có lợi cho sự phát triển mắt của thai nhi

Nồng độ DHA của mẹ rất quan trọng đối với sự phát triển của thai nhi và việc bổ sung được coi là an toàn. Vẫn chưa biết liệu có nên dùng dầu cá khi mang thai hay không.

Để có được DHA và EPA thông qua chế độ ăn uống, phụ nữ mang thai được khuyến khích tiêu thụ hai đến ba phần cá có hàm lượng thủy ngân thấp như cá hồi, cá mòi hoặc cá minh thái mỗi tuần

Mua bổ sung dầu cá dành cho bà bầu Tại Đây

Cần bổ sung gì khi mang thai: những thứ cần tránh

Mặc dù bổ sung một số vi chất dinh dưỡng và thảo dược là an toàn cho phụ nữ mang thai, nhưng nhiều trong số đó nên tránh.

Vitamin E

Vitamin tan trong chất béo này đóng nhiều vai trò quan trọng trong cơ thể và có liên quan đến biểu hiện gen và chức năng miễn dịch.

Mặc dù vitamin E rất quan trọng đối với sức khỏe, nhưng phụ nữ mang thai không nên uống bổ sung.

Bổ sung vitamin E chưa được chứng minh là cải thiện kết quả cho cả mẹ và bé và thay vào đó có thể làm tăng nguy cơ đau bụng và vỡ sớm màng nước ối.

Mao lương hoa vàng

Mao lương hoa vàng( Goldenseal ) là một loại cây được sử dụng như một chất bổ sung chế độ ăn uống để điều trị nhiễm trùng đường hô hấp và tiêu chảy. Mặc dù có rất ít nghiên cứu về tác dụng và độ an toàn của nó.

Mao lương hoa vàng chứa một chất gọi là berberine , được chứng minh là làm vàng da nặng hơn ở trẻ sơ sinh. Nó có thể dẫn đến một tình trạng gọi là kernicterus, một loại tổn thương não hiếm gặp có thể gây tử vong.

Vì những lý do này, phụ nữ mang thai nên tránh dùng nó.

Yohimbe

Yohimbe là một chất bổ sung được làm từ vỏ cây có nguồn gốc từ Châu Phi.

Nó được sử dụng như một phương thuốc thảo dược để điều trị một loạt các điều kiện từ rối loạn cương dương đến béo phì.

Thảo dược này không bao giờ nên được sử dụng trong khi mang thai. Vì nó có liên quan đến các tác dụng phụ nguy hiểm như huyết áp cao, đau tim và co giật.

Vitamin A

Mặc dù vitamin này cực kỳ quan trọng đối với sự phát triển thị lực của thai nhi và chức năng miễn dịch, nhưng quá nhiều vitamin A có thể gây hại.

Nhiều nghiên cứu cho rằng vitamin A tan trong chất béo, cơ thể dự trữ lượng dư thừa trong gan.

Sự tích tụ này có thể có tác dụng độc hại đối với cơ thể và dẫn đến tổn thương gan. Nó thậm chí có thể gây ra dị tật bẩm sinh.

Ví dụ, lượng vitamin A quá mức trong thai kỳ đã được chứng minh là gây ra dị tật bẩm sinh.

Giữa vitamin trước khi sinh và chế độ ăn uống, phụ nữ mang thai nên có thể cung cấp đủ vitamin A, và không nên bổ sung thêm.

Cây thiên ma

Một thành viên của gia đình buttercup, cây thiên ma là một loại cây được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau, bao gồm kiểm soát các cơn bốc hỏa và chuột rút kinh nguyệt.

Không an toàn khi dùng loại thảo dược này trong thai kỳ, vì nó có thể gây co bóp tử cung, có thể gây ra chuyển dạ sinh non.

Cây thiên ma cũng đã được tìm thấy gây tổn thương gan ở một số người.

Dong Quai

Dong Quai là một loại rễ đã được sử dụng hơn 1.000 năm và phổ biến trong y học Trung Quốc.

Mặc dù nó được sử dụng để điều trị mọi thứ, từ chuột rút kinh nguyệt đến huyết áp cao, nhưng thiếu bằng chứng về hiệu quả và sự an toàn của nó.

Phụ nữ mang thai nên tránh Dong Quai, vì nó có thể kích thích co bóp tử cung, làm tăng nguy cơ sảy thai.

>> Xem thêm: [2551] Có nên dùng đường mía nguyên chất hay không?

Các chất bổ sung thảo dược khác được coi là không an toàn khi mang thai:

  • chiết xuất cây cọ lùn
  • cây cúc ngải xanh
  • cỏ ba lá đỏ
  • bạch chỉ
  • cỏ thi
  • ngải cứu
  • Cohosh xanh
  • bạc hà hăng
  • cây chi ma hoàng
  • Ngải cứu

Điểm mấu chốt

Mang thai là thời gian em bé tăng trưởng và phát triển, làm cho sức khỏe và dinh dưỡng là ưu tiên hàng đầu.

Trong khi một số chất bổ sung có thể hữu ích trong khi mang thai, nhiều loại có thể gây ra tác dụng phụ nguy hiểm ở cả phụ nữ mang thai và em bé.

Điều quan trọng, trong khi bổ sung một số vitamin và khoáng chất có thể giúp lấp đầy khoảng trống dinh dưỡng. Bổ sung không có nghĩa là để thay thế một chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh.

Nuôi dưỡng cơ thể bạn bằng các thực phẩm đậm đặc chất dinh dưỡng, cũng như tập thể dục và ngủ đủ giấc và giảm thiểu căng thẳng, là cách tốt nhất để đảm bảo thai kỳ khỏe mạnh cho bạn và em bé.

Mặc dù các chất bổ sung có thể cần thiết và hữu ích trong một số trường hợp nhất định, luôn luôn hỏi với bác sĩ về liều lượng, an toàn và các rủi ro và lợi ích tiềm năng.



from WordPress https://ift.tt/2MecanH

0 coment rios:

Đăng nhận xét