Thứ Năm, 28 tháng 5, 2020

[2852] 10 công dụng của dầu dừa với sức khỏe

Dầu dừa là một loại dầu ăn được tách từ cơm dừa. Ở vùng nhiệt đới nó là nguồn cung cấp chất béo quan trọng trong các bữa ăn của nhiều gia đình.

Nó cũng được sử dụng trong nhiều lĩnh vực như thực phẩm, dược phẩm, làm đẹp và cả trong công nghiệp

Hiện nay dầu dừa được bán rộng rãi như một siêu thực phẩm trong các của hàng, siêu thị và trực tuyến.

Sự kết hợp độc đáo của các axit béo trong dầu dừa có thể có tác dụng tích cực đối với sức khỏe của bạn, chẳng hạn như tăng cường giảm béo, sức khỏe của tim và chức năng não.

Dưới đây là 10 công dụng của dầu dừa với sức khỏe mà bạn nên biết

Công dụng của dầu dừa với sức khỏe chứa axit béo lành mạnh

Dầu dừa chứa nhiều chất béo bão hòa. Những chất béo này có tác dụng khác nhau trong cơ thể so với hầu hết các chất béo khác.

Các axit béo trong dầu dừa có thể khuyến khích cơ thể bạn đốt cháy chất béo, và chúng cung cấp năng lượng nhanh chóng cho cơ thể và não của bạn. Chúng cũng làm tăng cholesterol HDL (tốt) trong máu của bạn, điều này có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Hầu hết các chất béo trong chế độ ăn uống được phân loại là chất béo trung tính chuỗi dài (LCT), trong khi dầu dừa có chứa một số chất béo trung tính chuỗi trung bình (MCT), là chuỗi axit béo ngắn hơn.

Khi bạn ăn chất béo trung tính chuỗi trung bình MCT, chúng có xu hướng đi thẳng đến gan của bạn. Cơ thể bạn sử dụng chúng như một nguồn năng lượng nhanh hoặc biến chúng thành ketone.

Ketone có thể mang lại lợi ích mạnh mẽ cho não của bạn và các nhà nghiên cứu đang nghiên cứu ketone như một phương pháp điều trị bệnh động kinh, bệnh Alzheimer và các tình trạng khác.

Công dụng của dầu dừa với sức khỏe giảm mỡ bụng có hại

Vì một số axit béo trong dầu dừa có thể làm giảm sự thèm ăn và tăng đốt cháy chất béo, nó cũng có thể giúp bạn giảm cân.

Mỡ bụng, hay mỡ nội tạng, nằm trong khoang bụng và xung quanh các cơ quan của bạn. Chất béo trung tính chuỗi trung bình MCT dường như đặc biệt hiệu quả trong việc giảm mỡ bụng so với chất béo trung tính chuỗi dài LCT.

Mỡ bụng, loại có hại nhất, có liên quan đến nhiều bệnh mãn tính.

Vòng eo là một điểm đánh dấu dễ dàng, chính xác cho lượng mỡ trong khoang bụng.

Trong một nghiên cứu kéo dài 12 tuần ở 40 phụ nữ bị béo bụng, những người dùng 2 muỗng (30 ml) dầu dừa mỗi ngày đã giảm đáng kể cả Chỉ số khối cơ thể (BMI) và vòng eo.

Trong khi đó, một nghiên cứu kéo dài 4 tuần ở 20 người đàn ông bị béo phì đã ghi nhận việc giảm chu vi vòng eo là 1,1 inch (2,86 cm) sau khi họ uống 2 muỗng canh dầu dừa (30 ml) mỗi ngày .

Dầu dừa vẫn có lượng calo cao, vì vậy bạn nên sử dụng một cách hạn chế. Thay thế một số chất béo nấu ăn khác của bạn bằng dầu dừa có thể có một lợi ích giảm cân nhỏ, nhưng bằng chứng là không nhất quán tổng thể.

>> Xem thêm: [2851] 13 loại thực phẩm giàu đạm thực vật hoàn chỉnh

Công dụng của dầu dừa với sức khỏe bảo vệ da, tóc và răng của bạn

Dầu dừa có nhiều công dụng không liên quan gì đến việc ăn nó.

Nhiều người sử dụng nó cho mục đích thẩm mỹ để cải thiện sức khỏe và vẻ ngoài của da và tóc.

Các nghiên cứu cho thấy dầu dừa có thể cải thiện độ ẩm của da khô và giảm các triệu chứng của bệnh chàm.

Dầu dừa cũng có thể bảo vệ chống lại hư tổn tóc. Một nghiên cứu cho thấy nó có thể hoạt động như một loại kem chống nắng yếu, ngăn chặn khoảng 20% ​​tia cực tím (UV) của mặt trời

Kéo dầu là việc dùng dầu dừa vung trong miệng như nước súc miệng, có thể tiêu diệt một số vi khuẩn có hại trong miệng. Điều này có thể cải thiện sức khỏe răng miệng và giảm hôi miệng, mặc dù cần nhiều nghiên cứu hơn nữa

Bạn có thể tìm các sản phẩm từ dầu dừa cho da, tóc Tại Đây

Công dụng của dầu dừa với sức khỏe giúp làm giảm cơn động kinh

Các nhà nghiên cứu hiện đang nghiên cứu chế độ ăn ketogen, rất ít carbs và chất béo cao, để điều trị các rối loạn khác nhau.

Công dụng điều trị được biết đến nhiều nhất của chế độ ăn kiêng này là điều trị chứng động kinh kháng thuốc ở trẻ em

Chế độ ăn kiêng làm giảm đáng kể tỷ lệ co giật ở trẻ em bị động kinh, ngay cả những người chưa thành công với nhiều loại thuốc. Các nhà nghiên cứu không chắc chắn tại sao.

Giảm lượng carb và tăng lượng chất béo dẫn đến tăng nồng độ ketone trong máu.

Vì các chất béo trung tính chuỗi trung bình MCT trong dầu dừa được vận chuyển đến gan của bạn và biến thành ketone. Các chuyên gia chăm sóc sức khỏe có thể sử dụng chế độ ăn keto đã được sửa đổi bao gồm chất béo trung tính chuỗi trung bình MCT và trợ cấp carb nhiều hơn để gây ra tình trạng ketosis và giúp điều trị bệnh động kinh

Công dụng của dầu dừa với sức khỏe có tác dụng kháng khuẩn

Axit lauric chiếm khoảng 50% axit béo trong dầu dừa.

Khi cơ thể bạn tiêu hóa axit lauric, nó tạo thành một chất gọi là monolaurin. Cả axit lauric và monolaurin đều có thể tiêu diệt mầm bệnh có hại, chẳng hạn như vi khuẩn, vi rút và nấm.

Ví dụ, các nghiên cứu trên ống nghiệm cho thấy những chất này giúp tiêu diệt vi khuẩn Staphylococcus aureus, gây nhiễm trùng tụ cầu khuẩn và nấm men Candida albicans, một nguồn lây nhiễm nấm men phổ biến ở người.

Cũng có một số bằng chứng cho thấy sử dụng dầu dừa làm nước súc miệng – một quá trình gọi là kéo dầu – mang lại lợi ích vệ sinh răng miệng. Mặc dù các nhà nghiên cứu cho rằng bằng chứng khoa học cho điều này còn yếu.

Không có bằng chứng cho thấy dầu dừa làm giảm nguy cơ mắc bệnh cảm lạnh thông thường hoặc các bệnh nhiễm trùng nội bộ khác.

Công dụng của dầu dừa với sức khỏe của tim

Dừa là một loại thực phẩm không phổ biến trong thế giới phương Tây, với những người có ý thức về sức khỏe là người tiêu dùng chính.

Tuy nhiên, ở một số nơi trên thế giới, dừa – có chứa dầu dừa – là một loại lương thực chính mà con người đã phát triển qua nhiều thế hệ.

Ví dụ, một nghiên cứu năm 1981 lưu ý rằng dân số Tokelau, một chuỗi đảo ở Nam Thái Bình Dương, đã thu được hơn 60% lượng calo của họ từ dừa. Các nhà nghiên cứu báo cáo không chỉ sức khỏe tổng thể tốt mà tỷ lệ mắc bệnh tim rất thấp.

Người Kitavan ở Papua New Guinea cũng ăn rất nhiều dừa, bên cạnh củ, trái cây và cá, và ít bị đột quỵ hoặc bệnh tim.

Công dụng của dầu dừa với sức khỏe tăng cường chức năng não trong bệnh Alzheimer

Bệnh Alzheimer là nguyên nhân phổ biến nhất của chứng mất trí. Nó thường ảnh hưởng đến người lớn tuổi.

Tình trạng này làm giảm khả năng sử dụng glucose của năng lượng trong não của bạn.

Các nhà nghiên cứu đã đề xuất rằng ketone có thể cung cấp một nguồn năng lượng thay thế cho các tế bào não bị trục trặc này để giảm các triệu chứng của bệnh Alzheimer.

Các tác giả của một nghiên cứu năm 2006 đã báo cáo rằng chất béo trung tính chuỗi trung bình MCT cải thiện chức năng não ở những người mắc bệnh Alzheimer nhẹ hơn.

Tuy nhiên, nghiên cứu vẫn chỉ là sơ bộ và không có bằng chứng nào cho thấy rằng dầu dừa tự chống lại căn bệnh này.

Công dụng của dầu dừa với sức khỏe tăng cholesterol HDL (tốt)

Dầu dừa chứa chất béo bão hòa tự nhiên làm tăng mức cholesterol HDL (tốt) trong cơ thể bạn. Chúng cũng có thể giúp biến cholesterol LDL (có hại) thành một dạng ít gây hại hơn.

Bằng cách tăng HDL, nhiều chuyên gia tin rằng dầu dừa có thể tăng cường sức khỏe của tim so với nhiều chất béo khác.

Trong một nghiên cứu ở 40 phụ nữ, dầu dừa làm giảm cholesterol toàn phần và LDL (có hại) trong khi tăng HDL, so với dầu đậu nành

Một nghiên cứu khác ở 116 người trưởng thành cho thấy sau một chương trình ăn kiêng chứa dầu dừa làm tăng mức cholesterol HDL (có lợi) ở những người mắc bệnh động mạch vành.

>> Xem thêm: [2652] 8 loại đồ ăn nhẹ và đồ uống của Starbucks phù hợp Keto

Công dụng của dầu dừa với sức khỏe làm giảm đói

Một tính năng thú vị của chất béo trung tính chuỗi trung bình MCT là chúng có thể làm giảm cơn đói.

Điều này có thể liên quan đến cách cơ thể bạn chuyển hóa chất béo, bởi vì ketone có thể làm giảm sự thèm ăn của một người.

Trong một nghiên cứu, 6 người đàn ông khỏe mạnh đã ăn một lượng chất béo trung tính chuỗi trung bình MCT và chuỗi dài LCT khác nhau. Những người ăn nhiều MCT nhất ăn ít calo hơn mỗi ngày.

Một nghiên cứu khác ở 14 người đàn ông khỏe mạnh báo cáo rằng những người ăn nhiều MCT nhất vào bữa sáng đã ăn ít calo hơn vào bữa trưa.

Những nghiên cứu này là những nghiên cứu nhỏ và được thực hiện trong một khoảng thời gian rất ngắn. Nếu tác dụng này kéo dài trong thời gian dài, nó có thể dẫn đến giảm trọng lượng cơ thể trong vài năm.

Mặc dù dầu dừa là một trong những nguồn MCT tự nhiên phong phú nhất, nhưng không có bằng chứng nào cho thấy lượng dầu dừa làm giảm sự thèm ăn hơn các loại dầu khác.

Trên thực tế, một nghiên cứu báo cáo rằng dầu dừa ít làm no hơn dầu MCT.

Công dụng của dầu dừa với sức khỏe khuyến khích đốt cháy chất béo

Béo phì là một trong những tình trạng sức khỏe ảnh hưởng lớn nhất đến thế giới hiện nay.

Trong khi một số người nghĩ rằng béo phì chỉ là vấn đề ăn bao nhiêu calo, thì nguồn calo đó cũng quan trọng. Thực phẩm khác nhau ảnh hưởng đến cơ thể và hormone của bạn theo những cách khác nhau.

Các chất béo trung tính chuỗi trung bình MCT trong dầu dừa có thể làm tăng số lượng calo cơ thể bạn đốt cháy so với các axit béo chuỗi dài hơn.

Một nghiên cứu cho thấy rằng ăn 15 -30 gram chất béo trung tính chuỗi trung bình MCT mỗi ngày làm tăng 5% chi phí năng lượng trong 24 giờ.

Tuy nhiên, những nghiên cứu này không đặc biệt xem xét tác dụng của dầu dừa. Họ đã kiểm tra ảnh hưởng sức khỏe của MCT, ngoại trừ axit lauric, chỉ chiếm khoảng 14% dầu dừa.

Hiện tại không có bằng chứng tốt để nói rằng ăn dầu dừa sẽ làm tăng số lượng calo bạn tiêu tốn.

Hãy nhớ rằng dầu dừa rất giàu calo và nó có thể dễ dàng dẫn đến tăng cân nếu ăn nó với số lượng lớn.

Tìm mua dầu dừa nguyên chất Tại Đây

Điểm mấu chốt

Dầu có nguồn gốc từ dừa có một số lợi ích mới nổi cho sức khỏe của bạn.

Để tận dụng tối đa, hãy đảm bảo chọn dầu dừa nguyên chất, hữu cơ thay vì các phiên bản tinh chế.



from WordPress https://ift.tt/2ZHPEez

0 coment rios:

Đăng nhận xét