Thứ Bảy, 11 tháng 7, 2020

[703] 23 Công dụng của baking soda trong nấu ăn, sức khỏe, gia đình

Trong bài viết này Anhvienshop sẽ giới thiệu đến các bạn 23 công dụng của baking soda trong nấu ăn, sức khỏe, gia đình mà bạn cần nên biết.

Baking soda thực chất là Natri bicarbonate (NaHCO3) chính vì vậy mà nó còn có tên gọi khác là “thuốc tiêu mặn” hay “thuốc muối”. Baking soda thường ở dạng rắn, bột màu trắng rất ít tan trong nước, tính hút ẩm cao, có tính kềm. Do nó có bản chất là một loại muối nên có vị mặn.

Baking soda, là nguyên liệu được sử dụng rộng rãi trong làm bánh. Điều này là do nó có tính nở, có nghĩa là nó làm cho bột nhào tăng lên bằng cách sản xuất carbon dioxide.

Bên cạnh việc nấu ăn, baking soda còn có nhiều công dụng gia đình và lợi ích sức khỏe khác.

Dưới đây là 23 lợi ích và công dụng của baking soda trong nấu ăn, sức khỏe, gia đình

23 lợi ích và công dụng của baking soda trong nấu ăn, sức khỏe, gia đình

Nước súc miệng

Làm nước súc miệng bằng baking soda là một bổ sung tuyệt vời cho một thói quen vệ sinh răng miệng kỹ lưỡng. Nó chạm đến khóe miệng và kẽ hở của răng, nướu và lưỡi những nơi bạn có thể bỏ lỡ trong khi đánh răng.

Nhiều người sử dụng baking soda để thay thế cho nước súc miệng. Nó có thể giúp làm hơi thở của bạn êm dịu và cung cấp các đặc tính kháng vi khuẩn và vi trùng

Công thức làm nước súc miệng baking soda rất đơn giản. Thêm một nửa muỗng cà phê baking soda vào nửa ly nước ấm, và sau đó súc như bình thường.

Điều trị chứng ợ nóng

Chứng ợ nóng hay còn được gọi là chứng trào ngược axit. Nó làm cho người bị có một cảm giác đau đớn, nóng rát dâng lên ở vùng trên của dạ dày và có thể lan lên cổ họng của bạn.

Nó được gây ra bởi axit trào ngược ra khỏi dạ dày và lên thực quản của bạn, ống nối giữa miệng và dạ dày của bạn.

Một vài nguyên nhân phổ biến của trào ngược là ăn quá nhiều, căng thẳng và ăn thức ăn nhiều dầu mỡ hoặc cay.

Baking soda có tính kềm do đó nó có thể giúp điều trị chứng ợ nóng bằng cách trung hòa axit dạ dày.

Hòa tan một muỗng cà phê baking soda trong một cốc nước lạnh và uống hỗn hợp từ từ.

>> Xem thêm: Dầu lá kinh giới cay có tác dụng gì?

Làm trắng răng

Baking soda là một biện pháp nhà phổ biến để làm trắng răng tại nhà .

Nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng kem đánh răng có chứa baking soda tốt hơn cho việc làm trắng răng và loại bỏ mảng bám hơn kem đánh răng không có baking soda.

Điều này có thể là do baking soda có đặc tính mài mòn nhẹ cho phép nó phá vỡ liên kết của các phân tử làm ố răng. Nó cũng có đặc tính kháng khuẩn và vi trùng khuẩn có thể giúp chống lại vi khuẩn có hại.

Làm dịu vết loét miệng

Vết loét miệng là những vết loét nhỏ, đau được hình thành bên trong miệng của bạn. Không giống như vết loét lạnh, vết loét miệng không hình thành trên môi và không truyền nhiễm.

Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nước súc miệng baking soda rất tốt để làm dịu cơn đau do vết loét gây ra

Bạn có thể làm nước súc miệng baking soda bằng cách cho nửa muỗng cà phê baking soda vào nửa ly nước ấm. Súc miệng bằng hỗn hợp này mỗi ngày một lần cho đến khi vết loét lành lại.

Giúp cải thiện hiệu suất tập thể dục

Baking soda, còn được gọi là natri bicarbonate, là một chất bổ sung phổ biến trong các vận động viên.

Một số nghiên cứu cho thấy baking soda có thể giúp bạn thực hiện các động tác lâu hơn, đặc biệt là trong các bài tập kỵ khí như tập luyện cường độ cao và chạy nước rút

Trong quá trình tập luyện cường độ cao, các tế bào cơ của bạn bắt đầu sản xuất axit lactic, chúng làm cho bạn có cảm giác nóng rát trong quá trình tập luyện. Axit lactic cũng làm giảm độ pH bên trong các tế bào của bạn, điều này có thể khiến cơ bắp của bạn bị mỏi.

Baking soda có độ pH cao, có thể giúp trì hoãn sự mệt mỏi, cho phép bạn tập thể dục ở mức cao nhất trong thời gian dài hơn.

Ví dụ, một nghiên cứu cho thấy những người dùng baking soda tập thể dục trung bình lâu hơn 4,5 phút so với những người không dùng baking soda.

Khử mùi của cơ thể

Có một điều sẽ làm bạn ngạc nhiên, mồ hôi của con người là không mùi.

Mồ hôi chỉ có mùi sau khi bị vi khuẩn ở nách phá vỡ. Những vi khuẩn này biến mồ hôi của bạn thành chất thải có tính axit tạo ra mùi mồ hôi.

Baking soda có thể loại bỏ mùi mồ hôi bằng cách làm cho tính axit ít hơn. Hãy thử vỗ baking soda lên nách của bạn và bạn có thể nhận thấy sự khác biệt.

Có thể điều trị vết chai

Vết chai là những mảng da cứng, sần sùi do ma sát hoặc áp lực kéo dài. Các hoạt động thường gây ra vết chai là đi bộ, làm vườn hoặc tập thể thao thường xuyên.

Mặc dù vết chai không gây ra các tác hại đến sức khỏe nghiêm trọng, nhưng chúng có thể gây đau và khó chịu khi chịu lực.

Điều thú vị là các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng ngâm vết chai trong baking soda có thể giúp làm mềm chúng, loại bỏ bất kỳ vảy nào và làm giảm sự khó chịu.

>> Xem thêm: Vitamin P là gì, lợi ích, nguồn thực phẩm và cách dùng

Làm giảm ngứa da và cháy nắng

Một hỗn hợp tắm chứa nước baking soda thường được khuyên dùng để làm dịu da ngứa. Những hỗn hợp tắm này đặc biệt hiệu quả trong việc làm dịu cơn ngứa do vết côn trùng cắn và vết ong đốt

Ngoài ra, baking soda có thể giúp làm dịu ngứa do cháy nắng. Nó có vẻ hiệu quả hơn khi kết hợp với các thành phần khác như bột bắp và bột yến mạch.

Để làm một hỗn hợp tắm baking soda, hãy thêm 1-2 cốc baking soda vào thùng nước ấm. Bạn nên chú ý các vùng da bị ảnh hưởng ngứa được ngâm kỹ.

Đối với các khu vực nhỏ hơn, bạn có thể tạo một hỗn hợp với baking soda và một ít nước. Áp dụng một lớp dày dán vào khu vực bị ảnh hưởng.

Có thể cải thiện một số phương pháp điều trị ung thư

Ung thư là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ hai trên toàn thế giới.

Thông thường, các tế bào ung thư phát triển và phân chia với tốc độ nhanh chóng. Ung thư thường được điều trị bằng hóa trị, hoạt động bằng cách làm chậm hoặc ngừng sự phát triển của các tế bào ung thư.

Một số nghiên cứu cho thấy baking soda có thể giúp thuốc hóa trị hoạt động hiệu quả hơn. Baking soda có thể làm cho môi trường quanh các khối u ít axit hơn, có lợi cho phương pháp điều trị hóa trị.

Tuy nhiên, bằng chứng chỉ giới hạn ở các chỉ dẫn sơ bộ từ các nghiên cứu trên động vật và tế bào, vì vậy cần nhiều nghiên cứu dựa trên con người.

Có thể làm chậm sự tiến triển của bệnh thận mãn tính

Những người mắc bệnh thận mãn tính (CKD) dần mất chức năng của thận.

Thận là cơ quan vô cùng quan trọng vì chúng giúp loại bỏ chất thải dư thừa và nước từ máu. Đồng thời, chúng giúp cân bằng các khoáng chất quan trọng như kali, natri và canxi

Nghiên cứu cho thấy baking soda có thể giúp làm chậm sự tiến triển của CKD

Trong một nghiên cứu gồm 134 người trưởng thành mắc bệnh CKD, người ta đã phát hiện ra rằng những người sử dụng chất bổ sung natri bicarbonate (baking soda) ít có khả năng bị suy thận hơn 36% so với những người không dùng chất bổ sung

Chất xịt thơm không khí

Không phải tất cả các chất xịt thơm không khí bán trên thị trường đều loại bỏ mùi hôi. Thay vào đó, một số chỉ đơn giản tạo ra các phân tử hương thơm che giấu mùi hôi.

Ngoài ra, ít hơn 10% sản phẩm chất xịt thơm không khí cho bạn biết chúng chứa những thành phần gì. Điều này có thể có vấn đề nếu bạn nhạy cảm với các hóa chất có thể được tìm thấy trong các sản phẩm chất xịt thơm không khí.

Baking soda là một chất thay thế tuyệt vời và an toàn cho các sản phẩm chất xịt thơm không khí. Nó tương tác với các hạt mùi và trung hòa chúng, thay vì che lấp chúng.

Để tạo ra một chất xịt thơm không khí baking soda, bạn sẽ cần:

-Một cái lọ nhỏ

-1/3 chén baking soda

-10 -15 giọt loại tinh dầu yêu thích của bạn

-Một mảnh vải hoặc giấy

-Chuỗi hoặc ruy băng

Cho baking soda và các loại tinh dầu vào bình. Che miệng bình bằng vải hoặc giấy, và sau đó cột miếng giấy hay vải trên miệng bình  bằng ruy băng. Khi mùi hương bắt đầu nhạt dần, hãy lắc bình.

Khử mùi bên trong tủ lạnh

Bạn đã bao giờ mở tủ lạnh của mình và bắt gặp một mùi hôi khó chịu?

Rất có thể là một số thực phẩm trong tủ lạnh của bạn đã quá hạn sử dụng và bắt đầu hư hỏng. Mùi hôi này có thể tồn tại lâu sau khi làm lạnh tủ lạnh và lau sạch hoàn toàn.

May mắn là baking soda có thể giúp khử mùi một tủ lạnh bằng cách trung hòa mùi hôi. Nó tương tác với các hạt mùi để loại bỏ chúng, thay vì chỉ che giấu mùi của chúng.

Đổ đầy một cốc baking soda và đặt nó ở bên trong tủ lạnh bạn sẽ thấy mùi hôi biến mất

>> Xem thêm: Những thực phẩm bổ thận sinh tinh cải thiện chức năng thận

Chất tẩy rửa nhà bếp

Tính linh hoạt của baking soda làm cho nó trở thành một chất tẩy rửa nhà bếp tuyệt vời. Nó không chỉ có thể loại bỏ các vết bẩn khó khăn, nó còn giúp loại bỏ mùi hôi.

Để sử dụng baking soda trong nhà bếp của bạn, hãy tạo một hỗn hợp sệt bằng cách trộn baking soda với một ít lượng nước. Đắp chúng vào bề mặt muốn rửa bằng một miếng bọt biển hoặc vải và chà kỹ.

Sau đây là một vài thứ trong nhà bếp bạn có thể làm sạch bằng baking soda: Lò; ly cà phê nhuộm màu; đá cẩm thạch màu; vết bẩn; gạch ốp bếp; cống bị tắc; vật dụng bằng bạc xỉn màu; lò vi sóng;

Có thể làm trắng đồ giặt của bạn

Baking soda là một cách rẻ tiền để làm trắng và làm sạch đồ giặt của bạn.

Baking soda là một chất kiềm – một loại muối hòa tan có thể giúp loại bỏ bụi và vết bẩn. Khi hòa tan trong nước, một chất kiềm như baking soda có thể tương tác với axit từ vết bẩn và giúp loại bỏ chúng.

Thêm một nửa cốc baking soda vào lượng bột giặt thông thường của bạn. Nó cũng giúp làm mềm nước, có nghĩa là bạn có thể cần ít bột giặt hơn bình thường.

Loại bỏ vết bẩn cứng đầu của các tấm thảm

Một sự kết hợp của baking soda và giấm có thể loại bỏ các vết bẩn cứng đầu nhất ở những tấm thảm .

Khi baking soda và giấm được trộn lẫn, chúng tạo ra một hợp chất gọi là axit carbonic, một thành phần phổ biến trong các sản phẩm làm sạch. Phản ứng này tạo ra rất nhiều xì hơi, có thể giúp phá vỡ các vết bẩn khó nhằn.

Dưới đây là cách bạn có thể loại bỏ vết bẩn cứng đầu chỉ bằng baking soda và giấm:

-Đầu tiên, phủ lên vết bẩn thảm bằng một lớp baking soda mỏng.

-Tiếp theo, đổ đầy một chai xịt rỗng với hỗn hợp giấm và nước tỷ lệ 1: 1 và phun lên khu vực bị ố.

-Đợi đến một giờ hoặc cho đến khi bề mặt trở nên khô.

-Chà xát baking soda lỏng bằng bàn chải

-Các vết bẩn bây giờ nên được loại bỏ hoàn toàn. Nếu có baking soda còn sót lại trên thảm, hãy lau nó bằng khăn ẩm.

Loại bỏ mùi rác

Thùng đựng rác thường có mùi hôi thối vì chúng chứa nhiều loại chất thải phân hủy. Mùi này có thể lan đến nhà bếp của bạn và các khu vực khác trong nhà của bạn.

May mắn là bạn có thể dùng baking soda có thể giúp loại bỏ mùi rác. Những mùi này thường có tính axit, vì vậy baking soda có thể tương tác với các phân tử mùi và trung hòa chúng.

Trên thực tế, các nhà khoa học phát hiện ra rằng việc rải baking soda ở đáy thùng rác có thể giúp trung hòa 70% mùi rác.

Rửa trái cây và rau củ sạch

Nhiều người lo lắng về thuốc trừ sâu, trừ cỏ trên thực phẩm. Thuốc trừ sâu, trừ cỏ được sử dụng để ngăn chặn cây trồng bị gây hại bởi côn trùng, vi trùng, động vật gặm nhấm và cỏ dại.

Gọt vỏ trái cây là cách tốt nhất để loại bỏ thuốc trừ sâu. Tuy nhiên, điều đó cũng có nghĩa là bạn không ăn được các chất dinh dưỡng quan trọng, chẳng hạn như chất xơ, vitamin và khoáng chất, được tìm thấy trong vỏ của nhiều loại trái cây.

Thật thú vị, nghiên cứu gần đây đã phát hiện ra rằng ngâm trái cây và rau trong nước chứa baking soda là cách hiệu quả nhất để loại bỏ thuốc trừ sâu mà không làm bong tróc chúng.

Một nghiên cứu cho thấy việc ngâm trái cây trong dung dịch baking soda và nước trong 12-15 phút đã loại bỏ gần như tất cả các loại thuốc trừ sâu, trừ cỏ.

Đây là một công dụng của baking soda trong nấu ăn mà bạn nên nhớ nằm lòng

Chất tẩy rửa phòng tắm đa năng

Giống như nhà bếp, phòng tắm có thể khó làm sạch. Chúng có nhiều bề mặt thường xuyên được sử dụng và do đó cần phải được làm sạch thường xuyên.

Trong khi các sản phẩm chất tẩy rửa phòng tắm có bán nhiều trên thị trường, nhiều người thích một lựa chọn làm sạch tự nhiên và hiệu quả hơn. Baking soda có ích vì nó làm trắng và khử trùng nhiều bề mặt trong phòng tắm

Dưới đây là một vài bề mặt bạn có thể làm sạch bằng baking soda: Gạch phòng tắm; nhà vệ sinh; vòi hoa sen; bồn tắm; bồn rửa trong phòng tắm

Tạo một hỗn hợp sệt bằng baking soda và một chút nước. Sử dụng miếng bọt biển hoặc một miếng vải, chà kỹ hỗn hợp lên bề mặt bạn muốn làm sạch.

Lau lại bề mặt sau 15 -20 phút bằng một miếng vải ẩm.

Tẩy các vết cháy đáy nồi

Nhiều người đã vô tình làm đáy nồi trong khi nấu ăn.

Đây có thể là một cơn ác mộng nếu bạn không biết cách làm sạch đúng. May mắn thay, bạn có thể tiết kiệm một nồi bị cháy sém dễ dàng với baking soda và nước.

Rắc một lượng lớn baking soda vào đáy nồi và thêm nước đủ để phủ lên các khu vực bị cháy. Đun hỗn hợp cho sôi và đổ hết nước trong nồi như bình thường.

Nếu vết bẩn cứng đầu vẫn còn, lấy một dụng cụ cọ rửa, thêm một lượng nhỏ nước rửa chén và nhẹ nhàng loại bỏ các bit bị cháy còn lại. Và đây là một công dụng của baking soda trong nấu ăn các bạn nên ghi nhớ

Đánh bóng đồ bạc

Baking soda là một thay thế tiện dụng cho các sản phẩm đánh bóng bạc .

Để cần làm điều này, bạn nên:

-Một chảo nướng nhôm hoặc một  đĩa lót bằng giấy nhôm

-1 cốc nước sôi

-1 muỗng canh baking soda

-1/2 chén giấm trắng

Cho baking soda vào chảo nướng nhôm và từ từ đổ giấm vào. Tiếp theo, đổ vào nước sôi và sau đó đặt bạc vào chảo nướng.

Gần như ngay lập tức, vết xỉn màu sẽ bắt đầu biến mất và bạn có thể lấy hầu hết các đồ dùng bằng bạc khỏi chảo trong vòng ba mươi giây. Tuy nhiên, đồ dùng bằng bạc bị xỉn màu nặng có thể cần phải để trong hỗn hợp đến một phút.

Trong hỗn hợp này, bạc trải qua phản ứng hóa học với chảo nhôm và baking soda. Nó chuyển chất xỉn màu từ dụng cụ bạc lên chảo nhôm hoặc có thể tạo ra cặn màu vàng nhạt ở đáy chảo. Đây là một công dụng của baking soda trong nấu ăn mà bạn nên chú ý.

Thuốc diệt cỏ dại tự chế

Cỏ dại là những loại cây có thể phát triển trong khoảng sân vườn của bạn. Chúng thường có rễ sâu, khiến chúng khó bị giết nếu không sử dụng thuốc diệt cỏ hóa học.

May mắn thay, bạn có thể sử dụng baking soda như một sự thay thế rẻ hơn và an toàn hơn. Đó là bởi vì baking soda chứa nhiều natri, tạo ra môi trường khắc nghiệt cho cỏ dại.

Rắc một ít baking soda lên các vùng cỏ dại mọc mà bạn muốn tiêu diệt

Tuy nhiên, tránh sử dụng baking soda để tiêu diệt cỏ dại trong vườn hoa và vườn trái cây của bạn, vì nó cũng có thể giết chết các cây khác của bạn.

Dập tắt đám cháy dầu mỡ

Các bạn có biết là các bình chữa cháy thường thấy có chứa baking soda.

Chúng được gọi là bình chữa cháy hóa chất khô và được sử dụng để dập tắt dầu, mỡ và lửa điện. Baking soda phản ứng với sức nóng để tạo ra carbon dioxide, tạo khói mịt mù và dập tắt đám cháy.

Điều này có nghĩa là baking soda có thể được sử dụng để dập tắt các đám cháy dầu mỡ nhỏ.

Tuy nhiên, đừng hy vọng baking soda sẽ dập tắt các đám cháy nhà lớn. Những đám cháy lớn hơn hút nhiều oxy hơn và có thể không hiệu quả baking soda trừ khi bạn dùng lượng cực lớn.

Khử mùi giày

Có đôi giày hôi thối là một vấn đề phổ biến có thể gây khó chịu cho các bạn.

May mắn là baking soda cũng là một phương pháp tuyệt vời để làm sạch mùi hôi của giày

Đổ hai muỗng baking soda vào hai miếng vải mỏng. Cột chặt các miếng vải chứa baking soda bằng dây cao su hoặc dây chỉ và đặt một miếng vào mỗi chiếc giày.

Lấy túi baking soda khi bạn muốn mang giày.

Phần kết luận

Baking soda là một thành phần linh hoạt có nhiều công dụng bên cạnh việc nấu ăn.

Nó giúp trung hòa mùi và làm sạch. Sản phẩm chủ lực của gia đình này có thể giúp loại bỏ các vết bẩn khó khăn, loại bỏ mùi hôi và giúp làm sạch các khu vực khó khăn như lò nướng, lò vi sóng và thậm chí cả vữa gạch.

Ngoài ra, baking soda có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Ví dụ, nó có thể giúp điều trị chứng ợ nóng, làm dịu vết loét trong miệng và thậm chí làm trắng răng của bạn.

Hơn nữa, baking soda rất rẻ tiền và có bán rộng rãi. Bạn có thể lấy một hộp baking soda từ cửa hàng tạp hóa gần nhà của bạn.

Vì vậy, lần tới khi bạn cần loại bỏ một vết bẩn hoặc mùi khó chịu, hãy tìm đến baking soda.



from WordPress https://ift.tt/3iQfaFN

0 coment rios:

Đăng nhận xét