Thứ Bảy, 25 tháng 7, 2020

[729] Chúng ta có thể tăng chiều cao sau 18 tuổi không?

Trong bài viết này Anhvienshop sẽ giúp các bạn tìm hiểu xem chúng ta có thể tăng thêm chiều cao sau 18 tuổi hay không, nếu được chúng ta phải làm gì.

Nhiều người trong chúng ta không hài lòng với chiều cao của mình.

Nhưng chúng ta có thể làm bất cứ điều gì để tăng chiều cao sau 18 tuổi hay không?

Nếu bạn đã từng hỏi câu hỏi này, bạn không phải là người duy nhất thắc mắc về nó. Một số người cho rằng dinh dưỡng tốt hoặc các bài tập đặc biệt có thể tăng chiều cao của bạn khi trưởng thành.

Bài viết này sẽ tìm hiểu về điều đó

Những yếu tố nào quyết định chiều cao của bạn?

Trước khi thảo luận về việc có thể thay đổi chiều cao của chúng ta khi trưởng thành hay không, có một điều quan trọng là chúng ta phải tìm hiểu xem điều gì quyết định chiều cao của chúng ta trong giai đoạn phát triển chiều cao

Câu trả lời mà nhiều người thường đưa ra nhất là di truyền, nhưng đó không phải là yếu tố duy nhất quyết định chiều cao của chúng ta.

Nghiên cứu những người sinh đôi là một cách khoa học nhất xác định mức độ di truyền ảnh hưởng đến chiều cao cơ thể.

Nhìn chung, chiều cao đối với các cặp song sinh có mối tương quan rất lớn. Điều này có nghĩa là nếu một người sinh đôi cao, thì người kia cũng có khả năng cao.

Dựa trên các nghiên cứu về cặp song sinh, ước tính 60 -80% sự khác biệt về chiều cao giữa con người là do di truyền. Còn lại 20 -40% là do các yếu tố môi trường như dinh dưỡng.

Xu hướng về chiều cao trên toàn thế giới giúp chứng minh tầm quan trọng của các yếu tố dinh dưỡng và lối sống.

Một nghiên cứu khổng lồ bao gồm 18,6 triệu người đã tìm hiểu những thay đổi về chiều cao trong một thế kỷ qua.

Nghiên cứu ở nhiều quốc gia cho thấy, chiều cao trung bình của con người năm 1996 cao hơn so với năm 1896

Cải thiện chất lượng dinh dưỡng ở các quốc gia này có thể là nguyên nhân của sự thay đổi này.

Ngày nay việc bổ sung dinh dưỡng để phát triển chiều cao tối đa ngày càng dễ dàng hơn. Và một trong những chất bổ sung tốt nhất giúp cho lứa tuổi từ 5-18 phát triển chiều cao là viên uống tăng chiều cao Nubest Tall được nghiên cứu và sản xuất tại Mỹ. Tìm hiểu thêm thông tin về sản phẩm này Tại đây

Có thể tăng chiều cao sau 18 tuổi hay không?

Ngay cả với chế độ ăn uống lành mạnh, hầu hết chiều cao của mọi người sẽ không tăng sau 18 đến 20 tuổi.

Biểu đồ dưới đây cho thấy tốc độ tăng trưởng từ sơ sinh đến tuổi 20. Như bạn có thể thấy, các đường tăng trưởng giảm xuống 0 trong độ tuổi từ 18 đến 20

tang-chieu-cao-sau-18-tuoi

​Bảng tăng chiều cao theo độ tuổi: màu xanh của nam và màu đỏ của nữ

Lý do tại sao chiều cao của bạn ngừng tăng là do xương của bạn, hay nói đúng hơn là do các tấm tăng trưởng của bạn.

Các tấm tăng trưởng (growth plates), hoặc tấm epiphyseal, là khu vực của sụn chuyên dụng gần cuối xương dài của bạn.

Tăng chiều cao chủ yếu là do sự kéo dài của xương dài của bạn, vì các tấm tăng trưởng vẫn còn đang hoạt động hoặc đang mở.

Gần cuối tuổi dậy thì, sự thay đổi nội tiết tố làm cho các mảng tăng trưởng cứng lại hoặc gần sát khiến cho sự kéo dài của xương dừng lại.

Tấm tăng trưởng sẽ đóng ở phụ nữ gần 16 tuổi và một thời điểm nào đó trong độ tuổi 14 đến 19 ở nam giới.

Mặc dù sự phát triển thực sự của xương dài sẽ không xảy ra ở hầu hết người trưởng thành, nhưng có một số thay đổi nhỏ về chiều cao hàng ngày của chúng ta.

Nguyên nhân của sự thay đổi này trong suốt cả ngày là do sự nén nhẹ của các đĩa đệm trong cột sống của bạn

Các hoạt động hàng ngày tác động đến sụn và chất lỏng trong cột sống của bạn và gây ra sự giảm nhẹ chiều cao từ sáng đến tối. Mất chiều cao này trong ngày có thể lên tới 1,5 cm.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng chiều cao của các đĩa đệm trong cột sống của bạn có thể tiếp tục tăng trong suốt thời kỳ đầu tuổi trưởng thành, nhưng nó không tác động nhiều lên chiều cao tổng thể.

>> Xem thêm: Thuốc tăng chiều cao Nubest Tall có tốt không, sử dụng bao nhiêu và sử dụng như thế nào? 

Làm gì để chúng ta tăng chiều cao tối đa trước tuổi 18?

Mặc dù bạn có thể không thể thay đổi đáng kể chiều cao của mình khi trưởng thành, nhưng có những điều bạn có thể làm để tối đa hóa tiềm năng chiều cao của mình trong những năm thiếu niên.

Nhìn chung, bạn nên chắc chắn rằng bạn đang ăn đủ chất và bạn không bị thiếu vitamin hay khoáng chất.

Trong khi nhiều trẻ ăn đủ (hoặc thậm chí quá nhiều), nhưng chất lượng của chế độ ăn thường quá kém.

Bởi vì điều này, nhiều người trong xã hội hiện đại bị thiếu các chất dinh dưỡng quan trọng như vitamin Dcanxi.

Những chất dinh dưỡng này rất quan trọng cho sự phát triển của xương và sức khỏe tổng thể.

Canxi từ chế độ ăn uống làm thay đổi quá trình sản xuất hormone theo cách có lợi cho xương của bạn. Vitamin D cũng có thể cải thiện sức khỏe của xương.

Một cách tuyệt vời để chống lại sự thiếu hụt chất dinh dưỡng và thúc đẩy sự phát triển xương tối ưu là tăng lượng trái cây và rau quả của bạn.

Ăn đủ protein cũng rất cần thiết cho sức khỏe của xương, mặc dù một số người đã đặt câu hỏi rằng liệu lượng protein cao có thể gây hại cho xương của bạn hay không.

Tuy nhiên, một phân tích lớn gồm 36 nghiên cứu cho thấy lượng protein cao hơn không gây hại cho xương của bạn. Trên thực tế, lượng protein cao hơn có lợi cho mật độ xương của cột sống.

Một cách để tăng lượng protein của bạn là cố gắng tiêu thụ ít nhất 20 gram protein mỗi lần bạn ăn.

Nguồn protein tốt bao gồm trứng, thịt gia cầm, thịt nạc và sữa. Đậu nành và các loại đậu khác cũng giàu protein.

Mặc dù dinh dưỡng hợp lý trong thời thơ ấu là điều cần thiết để đạt được chiều cao lớn nhất của bạn, nhưng có thể có sự khác biệt giữa nam và nữ.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng các yếu tố môi trường, như dinh dưỡng, có thể đóng vai trò lớn hơn về chiều cao ở phụ nữ so với nam giới.

Điều này có thể một phần do sự khác biệt trong việc tiếp cận với thực phẩm hoặc tỷ lệ loãng xương cao hơn ở phụ nữ.

Các lựa chọn lối sống khác, chẳng hạn như không hút thuốc, cũng có thể có lợi trong quá trình phát triển chiều cao của bạn .

Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhớ là trong khi các yếu tố lối sống trong thời thơ ấu có thể ảnh hưởng đến chiều cao, chiều cao cuối cùng của một người vẫn chủ yếu là do di truyền.

>> Xem thêm: Làm thế nào để tăng chiều cao tốt nhất?

Các bài tập hay kỹ thuật kéo dài nào có giúp bạn cao hơn sau 18 tuổi?

Một số tin đồn không có căn cứ về cách tăng chiều cao ở người trưởng thành phổ biến là thực hiện một số bài tập hoặc kỹ thuật kéo dài nhất định có thể khiến bạn phát triển chiều cao.

Nhiều người cho rằng các hoạt động như hít xà, leo trèo, sử dụng bàn đảo ngược và bơi lội có thể tăng chiều cao của bạn.

Nhưng không có bằng chứng tốt khoa học ủng hộ những tuyên bố này.

Đúng là chiều cao của bạn thay đổi một chút trong suốt cả ngày do sự nén và giải nén của các đĩa sụn trong cột sống của bạn.

Bằng cách giải nén đĩa sụn cột sống, một số hoạt động này có thể tạm thời tăng chiều cao của bạn đến một mức độ rất nhỏ.

Tuy nhiên, đây không phải là một thay đổi thực sự về chiều cao, vì mọi thay đổi đều nhanh chóng bị đảo ngược. Và những bài tập này được xem là để duy trì chiều cao hiện có.

Chúng ta nên làm gì với chiều cao của mình?

Nếu bạn là người trưởng thành không hài lòng với chiều cao của mình, đây là một vài điều bạn có thể thử:

Thực hành các tư thế tốt: Tư thế xấu có thể cướp đi chiều cao vài cm đối với bất cứ ai.

Thử giày cao gót hoặc giày chèn: Chọn giày có gót cao hơn hoặc đặt miếng chèn vào giày để tăng thêm vài cm chiều cao.

Tăng cơ bắp để trông và cảm thấy mạnh mẽ hơn: Nói chung, nếu bạn cảm thấy nhỏ bé, việc nâng tạ để tăng cơ có thể khiến bạn có cơ bắp và tự tin hơn.

Mặc dù các chiến lược đơn giản này có thể giúp ích, một số người sử dụng các biện pháp cực đoan hơn, chẳng hạn như phương pháp điều trị y tế hoặc thủ tục.

Một số trong các thủ tục này liên quan đến việc kéo dài xương chân dưới.

Tuy nhiên, do tính chất xâm lấn và tốn kém của các hoạt động này, nhiều người không chọn các biện pháp quyết liệt như vậy. Các thủ tục này thậm chí bị cấm ở một số quốc gia.

Những người khác tìm cách điều trị bằng hormone tăng trưởng (GH). Mặc dù GH có thể cải thiện chiều cao ở trẻ em không phát triển đúng cách, nhưng lợi ích của việc điều trị này ở người lớn là không thể.

Cuối cùng, tìm cách chấp nhận chiều cao của bạn được là phương pháp được khuyến nghị hơn là tìm đến các biện pháp cực đoan hơn.

Hãy chấp nhận chiều cao của bạn

Mặc dù bạn có thể không thể tăng chiều cao như bạn muốn, nhưng có những điều bạn có thể làm để giúp bản thân chấp nhận chiều cao hiện tại của mình.

Thật hữu ích khi nhận ra rằng chiều cao không phải là tất cả.

Bạn có thể hạnh phúc và thành công bất kể tầm vóc của bạn. Trong thực tế, có rất nhiều người thành công hạnh phúc trong suốt lịch sử là những người lùn.

Mặc dù một số người nghĩ rằng việc lùn khiến bạn gặp bất lợi về tâm lý, các nhà khoa học tranh luận liệu điều này có đúng không.

Các nhà nghiên cứu cũng đã thúc đẩy ý tưởng sử dụng các chiến lược đối phó và tập trung vào những thứ khác ngoài chiều cao.

Lập danh sách những phẩm chất tốt nhất của bạn, cả vật chất và phi vật lý, có thể giúp cải thiện triển vọng của bạn.

Ngoài ra, bạn có thể tập trung vào các lĩnh vực khác để tự cải thiện. Giảm cân hoặc tăng cơ có thể giúp bạn tăng thêm sự tự tin mà bạn đang tìm kiếm.

Tập thể dục (kể cả nâng tạ) có làm giảm chiều cao của bạn?

Nhiều người lo lắng rằng tập thể dục, đặc biệt là nâng tạ, có thể gây bất lợi cho chiều cao của bạn.

Nhưng những mối quan tâm này chỉ dành riêng cho trẻ em và thanh thiếu niên, những người mà các tấm tăng trưởng xương chưa đóng.

Sụn ​​của các tấm tăng trưởng xương được thành hình thành trong quá trình trưởng thành yếu hơn xương trưởng và có khả năng bị dễ dàng tổn thương hơn.

Tuy nhiên, hầu hết các nghiên cứu cho thấy tập tạ là an toàn và có lợi ở mọi lứa tuổi, miễn là nó được thực hiện phù hợp.

Hơn nữa, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tập tạ trước khi trưởng thành không làm giảm sự tăng trưởng

Đa số các bác sĩ và chuyên gia y học thể thao cũng đồng ý rằng không cần phải tránh tập tạ ở trẻ em và thanh thiếu niên.

Một nghiên cứu đã hỏi 500 chuyên gia y học thể thao rằng có nên tránh nâng tạ cho đến khi tấm tăng trưởng của một người đóng lại.

Thì có đến 85% các chuyên gia cho rằng không cần thiết phải tránh nâng tạ và chỉ 10% cho rằng có thể tốt nhất để tránh tập tạ.

Ngoài ra, nghiên cứu khác cho thấy mối quan tâm chính đối với chấn thương tập tạ là thiếu giám sát hoặc sử dụng thiết bị không đúng cách

Ở người trưởng thành, khi các tấm tăng trưởng xương đã đóng lại và trở nên cứng cáp hơn so với thời thơ ấu. Bởi vì điều này, nguy cơ thiệt hại tấm tăng trưởng không phải là một mối quan tâm chính.

Thay vào đó, nâng tạ ở người trưởng thành có thể dẫn đến chèn ép đĩa đệm cột sống. Tuy nhiên, điều này có thể đảo ngược và cũng xảy ra trong các hoạt động hàng ngày bình thường.

Một nguyên nhân tiềm năng gây lo ngại là chấn thương như thoát vị đĩa đệm.

Trong trường hợp này, kích thước và sức khỏe của các đĩa đệm trong cột sống của bạn có thể bị tổn hại, và có thể xảy ra giảm nhẹ chiều cao

Một số bệnh có thể khiến tăng chiều cao của người trưởng thành

Mặc dù hầu hết người trưởng thành sẽ không phát triển chiều cao sau 18 đến 20 tuổi, nhưng vẫn có ngoại lệ cho quy tắc này.

Đầu tiên, việc đóng các tấm tăng trưởng có thể bị trì hoãn ở một số cá nhân.

Có một điều không phổ biến là nếu các tấm tăng trưởng vẫn mở từ 18 đến 20 tuổi, chiều cao có thể tiếp tục tăng.

Thứ hai, một số bị bệnh khổng lồ (gigantism). Tình trạng này gây ra sự tăng trưởng quá mức, thường là do sản xuất quá nhiều hormone tăng trưởng (GH).

Tuy nhiên, những cá thể này thường chỉ tăng chiều cao cho đến khi các mảng tăng trưởng của họ đóng lại ở tuổi khoảng 22.

Hơn nữa, một dạng hemochromatosis, một tình trạng trong đó hấp thụ quá nhiều chất sắt trong ruột, cũng có thể gây tăng chiều cao ( 40 ).

Nói chung, những bệnh này có thể tăng chiều cao cho đến khi các tấm tăng trưởng đóng lại.

Tại sao chiều cao lại quan trọng?

Nhiều nghiên cứu khoa học trên thế giới đã chỉ ra rằng, chiều cao là một ưu thế giúp chúng ta gia tăng cơ hội nghề nghiệp, tăng thu nhập, thậm chí là dễ dàng có được thành công và đỉnh cao quyền lực hơn.

thuoc-tang-chieu-cao-nubest-tall

Theo nghiên cứu đăng trên Tạp chí Tâm lý Học Ứng dụng số 3, quyển 89 của Hiệp hội Tâm lý học Hoa Kỳ, chiều cao là một ưu thế.

Trên thực tế, ở nơi làm việc, mỗi inch (khoảng 2,54 cm) chiều cao trên trung bình có thể mang lại giá trị tương đương 789 đô-la (17,9 triệu đồng) một năm.

Nghiên cứu này phát hiện ra rằng trong 30 năm sự nghiệp, trung bình, một người cao 6 feet (1,83 m) kiếm được nhiều hơn khoảng 166.000 đô-la (3,78 tỷ đồng) so với người chỉ cao 5 feet 5 inch (1,65 m) ngay cả khi đối chứng về giới tính, tuổi tác và cân nặng.

Mối liên hệ giữa “chiều cao và tiền lương” đã được tiến sĩ tâm lý học Timothy A. Judge của Đại học Florida, và tiến sĩ chuyên ngành quản lý Daniel M. Cable của Đại học North Carolina đưa ra.

Cả hai đã phân tích dữ liệu từ bốn nghiên cứu dọc của Anh và Mỹ, theo dõi khoảng 8.500 đối tượng tham gia nghiên cứu từ khi họ còn là thiếu niên đến lúc trưởng thành và ghi nhận các đặc điểm cá nhân, tiền lương và nghề nghiệp.

Judge và Cable còn thực hiện phân tích meta đối với 45 nghiên cứu trước đó về mối quan hệ giữa chiều cao và sự thành công tại nơi làm việc.

Judge đã đưa ra một lời giải thích khá thuyết phục cho việc vì sao lại có sự thiên vị về chiều cao đó là, “những người cao thường có lòng tự trọng và sự tự tin xã hội lớn hơn những người thấp.

Về phía mình, mọi người lại thường cho rằng những người cao có tố chất lãnh đạo và nhiều thẩm quyền hơn”.

Tiến sĩ Judge lý giải thêm, “Xét về nghĩa đen hành động ‘cúi nhìn người khác’ theo thời gian có thể khiến người ta tự tin hơn.

Tương tự như vậy, nếu được người khác ‘ngước nhìn’ về lâu dài có thể khiến những người cao lớn thấm nhuần sự tự tin về bản thân.”

Như vậy, sự tương quan lớn nhất giữa chiều cao và tiền lương thường thấy ở các vị trí bán hàng và quản lý, vì nhận thức của khách hàng có tác động lớn đến sự thành công của các vị trí này.

Nếu khách hàng nhận thấy một người bán hàng cao lớn có vẻ ngoài oai vệ, thì họ thường sẽ làm theo mong muốn của người bán hàng đó, tiến sĩ Judge lấy ví dụ.

Vì nam giới và phụ nữ thường có chiều cao khác nhau, nên các nhà nghiên cứu đã đối chứng về giới bằng cách lấy chiều cao trung bình của nam giới ở Mỹ là 5 feet 9 inch (1,75 m) còn chiều cao trung bình của phụ nữ là 5 feet 3 inch (1,60 m).

Họ còn đối chứng về tuổi tác vì mọi người thường bị giảm từ 1 đến 3 inch (2,54 đến 7,62 cm) chiều cao trong suốt cuộc đời.

Thế nhưng, chiều cao trung bình của các tổng thống Mỹ ở 19 thế kỷ đã là 5 feet 10 inch (1,78 m). Thậm chí các tổng thống Mỹ ở thế kỉ 20 còn cao hơn, trung bình là 6 feet (1,83 m).

Trên thực tế, trong hơn một nửa số cuộc bầu cử tổng thống, các ứng cử viên cao hơn nhận được nhiều phiếu phổ thông hơn.

Theo một nghiên cứu khác mới được thực hiện, cao hơn thực sự tạo nên sự khác biệt trong việc định đoạt người thắng kẻ thua của một cuộc chơi quan trọng.

Chiến thắng của tổng thống Donald Trump, người cao 6 feet 3 inch (1,90 m) trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vừa qua đã củng cố cho kết luận này.

Phần kết luận

Chiều cao phần lớn được quyết định bởi di truyền và hầu hết mọi người sẽ không phát triển chiều cao sau 18 tuổi.

Tuy nhiên, dinh dưỡng hợp lý trong thời thơ ấu và thanh thiếu niên có thể giúp bạn tối đa hóa chiều cao của bạn.

Nếu bạn không hài lòng với chiều cao của mình, bạn có thể muốn xem xét một số chiến lược đơn giản để nhìn và cảm thấy tốt nhất.

Chúng có thể bao gồm một tư thế tốt, mang đôn giày hoặc mang giày cao gót hoặc nâng tạ để tăng cơ.

Hơn thế nữa, tập trung vào thế mạnh của bạn và các lĩnh vực cải thiện bản thân khác có thể khiến bạn không tập trung vào chiều cao của mình.

Cuối cùng, bạn không thể thay đổi kết quả đã xảy ra trong cuộc sống, nhưng bạn có thể tìm cách tận dụng tối đa nó.



from WordPress https://ift.tt/2Bz02vK

0 coment rios:

Đăng nhận xét