Thứ Sáu, 31 tháng 7, 2020

[743] Collagen là gì, công dụng của collagen có thể bạn chưa biết?

Trong bài viết này Anhvienshop sẽ giúp các bạn tìm hiểu xem collagen là gì và các công dụng của collagen trong chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp mà có thể bạn chưa biết.

Tìm hiểu nhanh về collagen

Dưới đây là một số đặc điểm chính về collagen. Để hiểu chi tiết hơn các bạn hãy đọc trong các phần bên dưới.

Collagen hiện diện trên khắp cơ thể, nhưng đặc biệt là ở da, xương và các mô liên kết.

Một số loại sợi collagen như fibrils, gram-for-gram, bền hơn thép.

Việc sản xuất collagen của cơ thể giảm theo tuổi tác và khi tiếp xúc với các yếu tố như hút thuốc và tia UV.

Collagen có thể được sử dụng trong các miếng băng collagen, để thu hút các tế bào da mới tại vị trí các vết thương.

Các loại mỹ phẩm tuyên bố làm tăng nồng độ collagen dường như không thể làm như vậy, vì các phân tử collagen quá lớn để được hấp thụ qua da.

Collagen là gì?

Collagen là protein chiếm lượng lớn nhất trong cơ thể con người, chúng được tìm thấy khắp mọi nơi trong cơ thể như xương, cơ, da và gân.

Chúng là chất giữ cơ thể lại với nhau. Collagen tạo thành một bộ khung để cung cấp sức mạnh và kết cấu của cơ thể.

Người ta thường chia chúng thành 2 loại khác nhau

  • Collagen nội sinh là collagen tự nhiên, được tổng hợp bởi cơ thể.
  • Collagen ngoại sinh là tổng hợp. Nó đến từ một nguồn bên ngoài, chẳng hạn như chất bổ sung.

Collagen nội sinh có một số chức năng quan trọng đối với cơ thể.  Vì vậy khi chúng gặp sự cố và sự suy giảm sẽ ảnh hưởng đến một số vấn đề sức khỏe.

Collagen ngoại sinh được sử dụng cho mục đích y tế và mỹ phẩm, bao gồm sửa chữa các mô cơ thể.

Collagen là một loại protein cứng, không hòa tan và xơ tạo nên một phần ba protein trong cơ thể con người.

Trong hầu hết các collagens, các phân tử được lèn chặt với nhau để tạo thành các sợi nhỏ dài và mỏng.

Chúng hoạt động như các cấu trúc hỗ trợ và các tế bào neo với nhau. Chúng mang lại cho da sự dẻo dai và độ đàn hồi.

Có ít nhất 16 loại collagen khác nhau, nhưng 80 đến 90 phần trăm thuộc về loại 1, 2 và 3. Những loại khác nhau này có cấu trúc và chức năng khác nhau.

Các collagens trong cơ thể con người rất chắc chắn và linh hoạt. Fibrils collagen loại 1 đặc biệt có khả năng kéo dài. Còn Gram-for-gram, chúng chắc chắn hơn thép .

>> Xem thêm: Tác dụng của mè đen với da

Chức năng của collagen là gì?

Collagen được tiết ra bởi các tế bào khác nhau, nhưng chủ yếu là các tế bào mô liên kết.

Nó được tìm thấy trong ma trận ngoại bào. Đây là một mạng lưới phức tạp của các đại phân tử xác định tính chất vật lý của các mô cơ thể. Một đại phân tử là một phân tử chứa một số lượng lớn các nguyên tử.

Với tuổi tác ngày càng cao, việc sản xuất collagen ngày càng suy yếu, dẫn đến các vấn đề về nếp nhăn và sụn.

Trong lớp hạ bì, hoặc lớp giữa của da, collagen giúp hình thành một mạng lưới các tế bào gọi là nguyên bào sợi, nhờ đó các tế bào mới có thể phát triển. Nó cũng đóng một vai trò trong việc thay thế và phục hồi các tế bào da chết.

Một số collagens hoạt động như lớp vỏ bảo vệ cho các cơ quan mỏng manh trong cơ thể, chẳng hạn như thận.

Với tuổi tác, cơ thể sản xuất ít collagen. Tính toàn vẹn cấu trúc của da suy giảm. Da sẽ xuất hiện nhiều nếp nhăn, và sụn khớp yếu đi. Phụ nữ giảm đáng kể sự tổng hợp collagen sau khi mãn kinh. Ở tuổi 60, sự sụt giảm đáng kể trong sản xuất collagen là bình thường.

Công dụng của collagen trong y tế và mỹ phẩm

Collagen có thể tái hấp thu. Điều này có nghĩa là nó có thể bị phá vỡ, chuyển đổi và hấp thụ trở lại vào cơ thể. Nó cũng có thể được tạo thành các chất rắn nén hoặc gel giống như mạng tinh thể.

Phạm vi chức năng đa dạng của nó và thực tế là nó xuất hiện tự nhiên làm cho nó linh hoạt về mặt lâm sàng và phù hợp cho các mục đích y tế khác nhau.

Collagen dùng trong y tế có thể bắt nguồn từ người, bò, lợn hoặc cừu.

Công dụng của collagen trong tái tạo da

cong-dung-cua-collagen

Nhiều sản phẩm có chứa collagen, bao gồm cả kem và bột thoa, tuyên bố sẽ phục hồi làn da bằng cách tăng mức độ collagen trong cơ thể.

Tuy nhiên, điều này là không thể, vì các phân tử collagen quá lớn để được hấp thụ qua da.

Bất kỳ lợi ích có lẽ là do tác dụng giữ ẩm của các sản phẩm này. Chúng không trực tiếp tăng collagen.

Các phương pháp điều trị như vậy cũng không được phân loại là thuốc. Vì vậy mọi tuyên bố liên quan đến hiệu quả của chúng không cần phải được chứng minh một cách khoa học. Cần thận trọng khi sử dụng các sản phẩm này.

Hiện nay các nghiên cứu đã phát hiện ra việc bổ sung collagen bằng đường uống có tác dụng hơn nhiều so với việc dùng kem hoặc bột thoa trên da. Xem thêm chi tiết về công dụng này Tại Đây

 

Công dụng của collagen trong chất làm đầy da

Tiêm collagen có thể cải thiện các đường nét của da và làm giảm các vết lõm, sẹo, nếp nhăn…trên da, nhất là trên khuôn mặt.

Chất làm đầy có chứa collagen có thể được sử dụng trong thẩm mỹ để loại bỏ các đường và nếp nhăn trên khuôn mặt. Nó cũng có thể cải thiện sẹo, miễn là chúng không có cạnh sắc.

Những chất độn này có nguồn gốc từ người và bò. Do đó, cần có các xét nghiệm da nên được thực hiện trước khi sử dụng collagen từ bò, để tránh gây ra bất kỳ dị ứng nào đối với da.

Collagen có thể lấp đầy các khoảng trống nhỏ. Còn các khoảng trống rộng hơn thường tiêm các chất làm đầy khác như chất béo, silicone hoặc cấy ghép.

Công dụng của collagen trong tái tạo mô

Màng dựa trên collagen đã được sử dụng trong liệu pháp nha chu và cấy ghép để thúc đẩy sự phát triển của các loại tế bào cụ thể.

Trong phẫu thuật miệng, hàng rào collagen có thể ngăn chặn các tế bào phát triển nhanh xung quanh nướu di chuyển đến vết thương ở răng. Điều này bảo tồn một không gian nơi các tế bào răng có cơ hội tái tạo.

Màng dựa trên collagen có thể hỗ trợ chữa bệnh trong những trường hợp này và chúng có thể tái hấp thu. Vì vậy hàng rào này không cần phải phẫu thuật để loại bỏ sau phẫu thuật chính.

Công dụng của collagen đối với việc băng vết thương

Collagen có thể giúp chữa lành vết thương bằng cách thu hút các tế bào da mới ở vị trí vết thương. Nó thúc đẩy chữa bệnh và cung cấp một nền tảng cho sự phát triển mô mới.

Băng collagen có thể giúp chữa lành:

  • vết thương mãn tính không thể đáp ứng bằng các điều trị khác
  • các vết thương trục xuất chất lỏng cơ thể như nước tiểu hoặc mồ hôi
  • vết thương mô hạt trên đó các mô khác nhau phát triển
  • vết thương hoại tử hoặc thối rữa
  • vết thương một phần và toàn bộ độ dày
  • bỏng cấp độ hai
  • vị trí hiến da và ghép da

Băng gạc không được khuyến cáo dùng cho bỏng độ ba, vết thương được bao phủ trong lớp vảy khô hoặc cho bệnh nhân có thể nhạy cảm với các sản phẩm có nguồn gốc từ bò.

Công dụng của collagen trong điều trị viêm xương khớp

Bổ sung collagen hoặc collagen công thức có thể giúp điều trị viêm xương khớp.

Một đánh giá năm 2006 cho thấy các chất bổ sung có chứa collagen giúp giảm các triệu chứng đau và cải thiện chức năng khớp ở những người bị viêm xương khớp.

Khi chất bổ sung được hấp thụ, collagen tích lũy trong sụn và điều này giúp xây dựng lại ma trận ngoại bào.

Tuy nhiên, không phải tất cả các nghiên cứu đều ủng hộ những phát hiện này.

Công dụng của collagen trong phục hình mạch máu

Ghép mô collagen từ người hiến tặng đã được sử dụng trong tái tạo thần kinh ngoại biên, trong các bộ phận giả của mạch máu và trong tái tạo động mạch.

Trong khi các bộ phận giả collagen tương thích với cơ thể con người, một số đã được tìm thấy là gây huyết khối, hoặc có khả năng gây ra sự đông máu của máu.

>> Xem thêm: Tác hại của ánh sáng xanh với da kinh khủng như thế nào?

Cách ngăn ngừa mất collagen

Liệu pháp laser có thể giúp điều trị các vết rạn da, vì nó có thể kích thích sự phát triển của collagen, elastin và melanin.

 

Một chế độ ăn uống lành mạnh có thể giúp cơ thể sản xuất collagen.

Các chất dinh dưỡng có thể hỗ trợ sự hình thành collagen bao gồm:

  • Proline: Trong lòng trắng trứng, thịt, phô mai, đậu nành và bắp cải.
  • Anthocyanidin: Trong quả mâm xôi đen, quả việt quất, anh đào và quả mâm xôi đỏ.
  • Vitamin C: Trong cam, dâu tây, ớt, bông cải xanh và chất bổ sung.
  • Đồng: Trong động vật có vỏ, các loại hạt, thịt đỏ và một ít nước uống.
  • Vitamin A: Xuất hiện trong thực phẩm có nguồn gốc động vật và trong thực phẩm thực vật dưới dạng beta-carotene và chất bổ sung  .

Những yếu tố làm hư hại collagen?

Một số yếu tố có thể làm cạn kiệt lượng collagen trong cơ thể. Tránh chúng có thể giữ cho làn da khỏe mạnh lâu hơn.

  • Ánh sáng mặt trời : Tia cực tím trong ánh sáng mặt trời khiến collagen bị phá vỡ nhanh hơn , làm hỏng các sợi collagen và khiến elastin bất thường tích tụ. Các tia UV trong ánh sáng mặt trời làm tổn thương collagen trong lớp hạ bì và da tái tạo không chính xác, hình thành các nếp nhăn. Để giảm thiệt hại từ ánh sáng mặt trời cách tốt nhất là sử dụng kem chống nắng
  • Tiêu thụ nhiều đường : Chế độ ăn nhiều đường làm tăng tỷ lệ glycation, một quá trình mà đường trong máu gắn với protein để tạo thành các phân tử mới gọi là Sản phẩm glycat hóa bền vững (AGEs). AGEs làm hỏng các protein gần đó và có thể làm cho collagen khô, giòn và yếu.
  • Rối loạn tự miễn dịch : Một số rối loạn tự miễn gây ra kháng thể nhắm mục tiêu collagen. Thay đổi di truyền có thể ảnh hưởng đến ma trận ngoại bào. Collagen được sản xuất có thể thấp hơn, hoặc nó có thể bị rối loạn chức năng, đột biến collagen. Quá trình lão hóa khiến nồng độ collagen bị suy giảm tự nhiên theo thời gian. Không có cách nào để ngăn chặn điều này.
  • Hút thuốc : Nhiều hóa chất có trong khói thuốc lá làm hỏng cả collagen và elastin trong da. Nicotine cũng thu hẹp các mạch máu ở các lớp ngoài của da. Điều này làm tổn hại sức khỏe của da bằng cách giảm việc cung cấp chất dinh dưỡng và oxy cho da.

Tránh thuốc lá và tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá mức và tuân theo chế độ tập luyện và ăn uống lành mạnh có thể giúp giảm lão hóa rõ rệt và bảo vệ collagen, giữ cho da, xương, cơ và khớp khỏe mạnh lâu hơn.

Nước Uống Collagen KOHARU

 

Koharu là thương hiệu nước uống làm đẹp da thế hệ mới từ Nhật Bản, gồm 2 dòng sản phẩm Koharu Collagen và Koharu Placenta.

Với thành phần độc đáo hơn 100 tinh chất thiên nhiên, trong đó có 5 “siêu tinh chất” quý hiếm từ quả, hạt vùng Nam Mỹ (gồm hạt dẻ Brazil, quả Camu camu, đậu Ai Cập, quả cọ Asai, sâm Brazil).

Koharu Collagen có công dụng làm căng bóng da, trắng hồng, hỗ trợ điều trị mụn và ngăn chậm lão hoá.Sản phẩm chứa đựng hơn 100 dưỡng chất tinh túy bao gồm:

Collagen peptide chiết xuất từ da cá biển sâu Nhật Bản khai thác cách bờ trên 180km cùng các loại hạt, quả quý hiếm vùng Nam Mỹ xa vạn dặm nuôi dưỡng, đánh thức một làn da trắng hồng, mọng nước, trong veo chuẩn pha lê.

Koharu Placenta có tác dụng cân bằng nội tiết tố, giảm sạm nám, tàn nhang, đều màu da , ngăn ngừa lão hóa.Koharu Placenta “phù phép” cho mọi khuyết điểm trên da trở nên hoàn hảo đồng thời dưỡng trắng bật tông da lên từng ngày, các nàng sẽ cảm nhận hiệu quả rõ rệt chỉ sau 4 tuần sử dụng.

Ngoài ra, Koharu Placenta còn cân bằng nội tiết tố, loại bỏ những đốm nâu xấu xí cho làn da trắng trong veo. Uống Koharu, các nàng còn không lo sợ béo và thậm chí còn hỗ trợ giảm cân nhờ thành phần các loại quả hạt dồi dào chất xơ, giàu vitamin và khoáng chất.

Xem thêm thông tin chi tiết hoặc nhận tư vấn miễn phí TẠI ĐÂY

cong-dung-cua-collagen



from WordPress https://ift.tt/3fjlhPT

0 coment rios:

Đăng nhận xét